Trước Tết, khách sẽ không phải leo lầu Tân Sơn Nhất đón xe công nghệ nữa

CÔNG TRUNG
07:08 10/12/2020

Thông tin từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sẽ sớm bố trí làn xe riêng, thuận lợi hơn cho xe công nghệ vào sân bay đón khách, thay vì để khách phải lên lầu 3-5 ở nhà xe TCP mới đón được xe công nghệ như hiện nay.

qdgrabsanbaytansonnhat4-1read-only-16075298270441509285985

Hành khách đón GrabCar tại lầu 4 nhà xe TCP của sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dự kiến làn xe riêng này sẽ được bố trí trước tết 2021, sau khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn tất việc đàm phán phương án hợp tác nhượng quyền khai thác hoạt động vận tải với Be Group cũng như Grab. Riêng xe công nghệ của những app không ký kết hợp tác nhượng quyền sẽ không được bố trí đón khách tại làn xe riêng này.

Đang thương thảo

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Vũ Cường - phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - cho biết đã yêu cầu hãng xe Be chuẩn bị kế hoạch quản lý, điều phối xe ra vào sân bay đón khách hợp lý khi có làn xe riêng.

Việc bố trí làn xe như thế nào đang trong quá trình thương thảo, với mục tiêu quan trọng là tạo thuận lợi nhất cho khách hàng đón xe công nghệ như đón taxi thông thường. "Vài hôm nữa chúng tôi sẽ ngồi lại với nhau bàn về thời gian triển khai phân làn, dự kiến hoạt động trước Tết Nguyên đán 2021" - ông Cường nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện ứng dụng Be cho biết vẫn đang trong giai đoạn thương thảo phương án hợp tác nên từ chối tiết lộ thông tin cụ thể. Grab cũng cho biết đang chuẩn bị 2 phương án để hợp tác với Tân Sơn Nhất, trong đó có hướng sẽ lập điểm hỗ trợ khách đặt xe công nghệ ở làn xe riêng. "Kế hoạch vẫn chưa chốt nên chúng tôi chưa thể thông tin thêm" - vị này nói.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, phó tổng giám đốc Vinasun - cho biết Công ty Vinasun đang phải chi trả 5 - 7 tỷ đồng phí nhượng quyền khai thác cho sân bay Tân Sơn Nhất. Dù vậy, hãng vẫn phải xếp tài đón khách, đồng thời chịu sự cạnh tranh lớn với xe công nghệ. Do đó, nếu đòi sự công bằng, các hãng xe công nghệ nên tham gia nộp phí nhượng quyền cho cảng để khai thác tốt hơn.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, sau gần 1 tháng sắp xếp lại các làn đường đón/trả khách trước ga quốc nội Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách vẫn khó khăn trong sự chọn lựa xe. Thực tế cho thấy sau khi được phân chia làn đường, các làn xe A, B và C tại Tân Sơn Nhất đã thông thoáng hơn, không còn tình trạng chen lấn gây ùn ứ trước sảnh nhà ga. Tuy nhiên, nhiều hành khách bức xúc cho biết tại nhà ga này chỉ có bảng hướng dẫn đến điểm đón taxi, không có bảng hướng dẫn đến điểm đón xe công nghệ.

Do đó, nếu muốn đặt xe công nghệ, khách phải chạy tới chạy lui hỏi nhân viên, rất mất thời gian. Nhiều tài xế cho biết độ dốc xe chạy lên xuống lầu 3-5 trong nhà xe với góc cua rất hẹp, rất dễ gây tai nạn. "Ngán nhất là chờ ra khỏi trạm thu phí hướng đường Trường Sơn, phải đạp thắng liên tục khi xe xếp hàng chờ xuống dốc để qua trạm thu phí. Như vậy rất nguy hiểm" - anh Tuấn, tài xế xe BeCar, nói.

Phải hợp tác, nâng chất dịch vụ

Nhiều chuyên gia cho rằng việc tổ chức giao thông tại các sân bay phải dành sự ưu tiên cao nhất cho hành khách. Do đó, việc sân bay phân làn là đúng, nhằm tạo thuận lợi cho xe vào thẳng sảnh A trả khách, vừa xuống xe là vào check-in ngay và lên máy bay. Tuy nhiên, việc tổ chức lại chưa hợp lý vì chưa hài hòa quyền lợi kinh doanh và quyền lợi của khách hàng.

Theo ông Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về quy hoạch đô thị, hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất không kham nổi lưu lượng xe ra vào sân bay quá lớn nên việc phân luồng xe để tránh tình trạng quá tải là hợp lý. "Các hãng xe công nghệ nên liên kết với sân bay để đón hành khách tốt hơn. Đây là một lựa chọn về kinh doanh. Khách hàng thay vì đi xe công nghệ giờ đi taxi, xe hợp đồng sân bay thuận tiện hơn. Nếu hãng xe công nghệ quan tâm việc phục vụ hành khách sẽ ký kết với sân bay để hành khách được hưởng quyền lợi như các đơn vị xe taxi, hợp đồng. Nếu không, lượng hành khách đặt xe của những app này tại khu vực sân bay chắc chắn sẽ giảm" - ông Sơn chia sẻ quan điểm.

Ông Trần Doãn Mậu - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam - cho biết đã yêu cầu Công ty CP đầu tư TCP (chủ nhà xe) tăng cường lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ hành khách trong trường hợp thang máy quá tải, khách phải sử dụng cầu thang bộ. "Có thể bố trí nhân viên bê đồ giúp người già, phụ nữ, trẻ em... trong thời gian chờ lắp thêm thang máy. Hơn nữa, cần khắc phục tình trạng ùn tắc ở khu vực chờ thang máy, giải quyết triệt để tình trạng hành khách bức xúc khi chờ thang máy quá lâu" - ông Mậu đề nghị.

Chỉ ưu tiên hãng xe ký hợp tác nhượng quyền khai thác

Kể từ ngày 14/11, nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất bắt đầu phân làn giao thông nội bộ. Làn A (sát nhà ga) chỉ cho xe chở người vào sân bay, không được đón khách như trước. Làn B và C dành cho ôtô cá nhân vào đón người. Riêng làn D dành cho taxi và ôtô kinh doanh vận tải đón khách.

Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh, các loại xe công nghệ như GrabCar, BeCar... không được vào làn D đón khách mà phải lên các tầng 3, 4 và 5 của nhà xe TCP dừng chờ. Do đó, khách đón xe công nghệ phải đi xa thêm, leo lầu cao. Lái xe vào sân bay đón khách phải gửi xe trong bãi, chịu chi phí 25.000 đồng, thay vì 10.000 đồng như trước.

Trong khi đó, 4 hãng taxi (Vinasun, Mai Linh, Vina, Saigontourist) cùng 6 đơn vị kinh doanh vận tải (Sasco, Satsco, Sóng Việt, ACV Unico, Avigo và Công đoàn Cảng vụ hàng không miền Nam) được vào làn D để đón khách, do đã ký hợp tác nhượng quyền khai thác hoạt động đón khách.

Tổng cục Thuế: giá cước tăng không phải do chính sách

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 9/12, bà Tạ Thị Phương Lan, phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ - vừa và hộ kinh doanh - cá nhân (Tổng cục Thuế), khẳng định việc Grab tăng giá cước và tỉ lệ chiết khấu với tài xế không phải do chính sách.

Cũng theo bà Lan, tại buổi làm việc với Tổng cục Thuế chiều cùng ngày, Grab chưa thông tin rõ về việc tăng giá cước và chiết khấu là do nghị định 126 như đã công bố trên các phương tiện truyền thông trước đó.

"Grab hoàn toàn có quyền tăng giá, tăng chiết khấu nhưng không thể nói rằng nguyên nhân là do chính sách. Nghị định 126 chỉ hướng dẫn một số điều của Luật quản lý thuế về khai thuế chứ không điều chỉnh thuế suất cũng như quy định chính sách thuế" - bà Lan nhấn mạnh, đồng thời cho rằng Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.

L.Thanh

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai

Đây là đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ khi hết dịch Covid-19 đến nay và cũng là chuyến tàu charter đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Lào Cai với ngành Đường sắt.

Thị trường - 23/11/2024 14:08

Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024' xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup

Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024' xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup

Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11.

Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:54

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:47

Eximbank ra mắt gói tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank ra mắt gói tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ.

Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:45

Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ

Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ

Với tuyến đường bộ kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bình Định có tiềm năng để xây dựng tuyến du lịch với các tỉnh ở khu vực này, khai thác thị trường tiềm năng Thái Lan trước khi có sân bay quốc tế.

Thị trường - 23/11/2024 07:00

Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?

Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?

Hơn 3.000 chuyến trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa được Vietnam Airlines bổ sung, lượng cung ứng dồi dào. Liệu giá vé máy bay Tết Ất Tỵ có hạ nhiệt?

Thị trường - 23/11/2024 06:55

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/11/2024 18:37

Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Thị trường - 22/11/2024 15:52

Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam

Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.

Thị trường - 22/11/2024 14:40

Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024

Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.

Thị trường - 22/11/2024 14:38

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00

Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?

Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?

Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46

Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn

Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…

Thị trường - 22/11/2024 09:36

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:30

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội

Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải không chỉ tập trung đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn ghi dấu ấn với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00