Trung Quốc lạc quan về triển vọng kinh tế bất chấp Omicron

THẢO PHƯƠNG
06:33 03/12/2021

Quan chức Trung Quốc lạc quan rằng tăng trưởng kinh tế đất nước sẽ vượt mục tiêu vào năm 2021, nhưng giới quan sát vẫn e ngại về điều này.

Theo South China Morning Post, Phó thủ tướng Lưu Hạc cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ vượt mục tiêu vào năm 2021, bất chấp những cản trở có thể làm chệch hướng quá trình phục hồi sau đại dịch.

"Chúng tôi rất lạc quan vào nền kinh tế của Trung Quốc trong năm tới", ông Lưu khẳng định trong Hội nghị thượng đỉnh Hamburg. Ông cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi, việc làm, giá hàng hóa và thanh toán quốc tế ở mức bình thường, tăng trưởng dự kiến vượt mục tiêu.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức “trên 6%” cho năm 2021. Năm 2020, đất nước 1,4 tỷ dân là nền kinh tế duy nhất tăng trưởng dương sau khi dịch COVID-19 tàn phá các hoạt động kinh tế trên toàn cầu.

china_shanghai_covid_outbreak

Trung Quốc là nước duy nhất trên thế giới vẫn theo đuổi chiến lược "Zero-Covid", tức đưa số ca nhiễm mới về 0. Ảnh: Reuters.

Không ổn định

Trong quý I/2020, Trung Quốc đã chứng kiến mức sụt giảm kỷ lục 6,8% vì các đợt phong tỏa để hạn chế virus lây lan. Nhưng đất nước ghi nhận tăng trưởng 2,3% trong cả năm.

Trong tương lai, Phó thủ tướng Lưu Hạc cho biết Trung Quốc sẽ tạo ra "một môi trường tốt hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như những công ty nước ngoài".

Điều đó cũng giúp thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và đẩy nhanh phát triển "lưu thông kép" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm khai thác thị trường nội địa khổng lồ của đất nước 1,4 tỷ dân.

“Trong 40 năm qua, chúng tôi nhận ra rằng Trung Quốc phải kiên quyết cải cách và mở cửa”, ông Lưu nhấn mạnh. Trong quý III/2021, GDP nước này tăng 4,9% so với một năm trước đó. Hồi quý II, mức tăng lên tới 7,9%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn lo ngại về khả năng phục hồi của kinh tế Trung Quốc.

Hầu hết tỉnh thành của Trung Quốc đều chứng kiến tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý III/2021. Tốc độ phục hồi cũng sẽ chịu sức ép, tăng trưởng có thể giảm tốc trong quý IV

- Ông Yubin Fu, Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích cấp cao của Moody’s

Đà tăng trưởng bị thách thức bởi những đợt bùng phát COVID-19 mới, tình trạng thiếu điện chưa từng có và cuộc trấn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực bất động sản, công nghệ và giáo dục trực tuyến.

Ông Yubin Fu - Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích cấp cao của Moody’s - nhận định sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn không ổn định và thiếu đồng đều.

"Hều hết tỉnh thành của Trung Quốc đều chứng kiến tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý III/2021. Tốc độ phục hồi cũng sẽ chịu sức ép, tăng trưởng có thể giảm tốc trong quý IV", ông dự báo.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm 30/11, chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Trung Quốc đã tăng lên 50,1 vào tháng 11, mức tăng đầu tiên sau 7 tháng sụt giảm liên tiếp.

Nhưng Caixin/Markit PMI - đo lường các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhỏ - chỉ ra hoạt động tại các nhà máy ở Trung Quốc vẫn giảm trong tháng 11.

Thách thức tăng trưởng

Nhu cầu nội địa đã suy yếu trong tháng 11. Chỉ số phụ theo dõi hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng. Nguyên nhân là tăng trưởng sản xuất và đơn hàng mới giảm tốc, mặc dù số lượng đơn hàng xuất khẩu mới phục hồi mạnh mẽ.

Dự trữ thép cây đang ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1/2021. Nguyên nhân là sản lượng thép và xây dựng tiếp tục chậm lại. Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã hạn chế các hoạt động xây dựng và thị trường kim loại.

Theo giới quan sát, bất chấp tăng trưởng giảm tốc, Trung Quốc sẽ tiếp tục siết chặt kiểm soát đối với lĩnh vực bất động sản trong năm 2022, thậm chí hơn thế nữa. Các ngân hàng như Goldman Sachs Group Inc., Nomura Holdings Inc. và Barclays Plc đã đồng loạt cắt giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế thứ hai thế giới.

Kinh tế Trung Quốc mất đà tăng trưởng vì nhiều nguyên nhân. Nhưng một trong số các nguyên nhân chính là cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.

"Hố nợ" hơn 300 tỷ USD của China Evergrande đã phơi bày những lỗ hổng trong một ngành công nghiệp phát triển nóng, sử dụng đòn bẩy quá mức, đối mặt với nhu cầu chậm lại và giờ chật vật để thanh toán các hóa đơn.

106944800_16322239092021_09_17t110001z_429945430_rc2rqp9b122y_rtrmadp_0_china_evergrande_debt_project

Đà tăng trưởng của Trung Quốc bị thách thức bởi những đợt bùng phát COVID-19 mới, tình trạng thiếu điện chưa từng có và cuộc trấn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực bất động sản, công nghệ và giáo dục trực tuyến. Ảnh: Reuters.

Bất động sản chiếm khoảng 25% GDP của Trung Quốc. Doanh số bán đất đã thúc đẩy tăng trưởng GDP. Hàng chục doanh nhân bất động sản trở thành tỷ phú. Do đó, những rắc rối của ngành công nghiệp có thể tạo ra lực cản lớn đối với tăng trưởng kinh tế.

"Không còn gì nghi ngờ về việc Trung Quốc đã chứng kiến bước thụt lùi lớn trong vài tháng qua. Thị trường bất động sản là một phần rất quan trọng của nền kinh tế, cũng như giá trị tài sản ròng của đất nước 1,4 tỷ dân", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở ở London) bình luận với Zing.

Sự xuất hiện của biến thể virus mới cũng tác động tới nền kinh tế toàn cầu. Tương lai của nền kinh tế và các thị trường tài chính sẽ phụ thuộc vào những phát hiện mới của giới khoa học về biến thể virus mới, bao gồm khả năng kháng vaccine và lây truyền của chủng Omicron.

Theo giới quan sát, sự xuất hiện của Omicron là một lời cảnh báo đối với nền kinh tế toàn cầu. "Có một điều chắc chắn là sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu sẽ còn tăng cao hơn nữa. Các nhà kinh tế cần cẩn thận hơn trong việc đưa ra dự báo kinh tế trong năm 2022", ông Rob Subbaraman - Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường toàn cầu tại Nomura Holdings Inc. - nhận định.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda French Gates sẽ rời quỹ từ thiện do bà đồng sáng lập cùng với chồng cũ, tỷ phú Bill Gates hơn 20 năm trước và sẽ nhận được 12,5 tỷ USD cho công việc của riêng mình nhằm hỗ trợ cho phụ nữ và các gia đình, bà cho biết hôm thứ Hai, theo Reuters.

Phong cách - 14/05/2024 05:45

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ thu phí tham quan Vịnh Nha Trang sau một thời gian tạm dừng, mức phí cao nhất là 30.000 đồng/người/lượt.

Thị trường - 14/05/2024 05:28

Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà roát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48