Triển vọng kinh doanh của Vietjet trong thời gian tới sẽ thế nào?

Nhàđầutư
Quý II và quý III tới đây là “mùa cao điểm” Ngành Hàng không Việt Nam khi nhu cầu đi lại vào dịp này thường cao nhất cả năm trên cả thị trường nội địa và quốc tế. Đây được đánh giá là cơ hội khai thác kinh doanh tốt với Công ty CP Hàng không Vietjet (mã VJC).
BẢO LINH
17, Tháng 06, 2019 | 06:52

Nhàđầutư
Quý II và quý III tới đây là “mùa cao điểm” Ngành Hàng không Việt Nam khi nhu cầu đi lại vào dịp này thường cao nhất cả năm trên cả thị trường nội địa và quốc tế. Đây được đánh giá là cơ hội khai thác kinh doanh tốt với Công ty CP Hàng không Vietjet (mã VJC).

nhadautu - trien vong VJC 2019

 

Quý đầu ổn định

Quý I/2019 ghi nhận VJC đã khai thác 33.646 chuyến bay thương mại (tăng 16,7% so vơi cùng kỳ) với mạng lưới 111 đường bay trong quý đầu năm 2019, trong đó 72 tuyến là tuyến quốc tế (tăng 6 tuyến so với cuối năm 2018). VJC đã vận chuyển 5,81 triệu hành khách (tăng 10%), hệ số tải đạt 84.18%, thấp hơn một chút so với quý I/2018 (đạt 85.4%).

Kết quả không quá ấn tượng của quý đầu tiên đến từ: (1) Thị trường nội địa tiếp tục tăng trưởng chậm lại; (2) Yếu tố mùa vụ: Quý I/2019 với kỳ nghỉ Tết dài hơn thúc đẩy tăng trưởng ở các tuyến nội địa là chính. Ban lãnh đạo kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ tăng nhanh trở lại vào quý 2 và quý 3 với kỳ hè.

Dịch vụ phụ trợ thúc đẩy kinh doanh cốt lõi. Có thể thấy, doanh thu từ dịch vụ hàng không của Vietjet quý I/2019 đạt 10.071 tỷ đồng (tăng 28%); trong đó, dịch vụ phụ trợ đóng góp 26,3% doanh thu hoạt động cốt lõi (đạt 2.657 tỷ đồng, tăng 45%). Tỷ lệ này dự kiến sẽ tiếp tục tăng cùng với việc mở rộng thị trường quốc tế của VJC.

Đặc biệt, mặc dù không có giao dịch Bán và Cho thuê lại (SLB) trong quý đầu tiên, Vietjet vẫn ghi nhận khoản lãi 924 tỷ đồng từ việc “bán quyền mua máy bay”. Quý I/2019 ghi nhận, LNST của VJC ở mức 1.462 tỷ đồng, tăng 7%.

Cơ hội từ mùa cao điểm

Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá, quý II và quý III tới đây là “mùa cao điểm” của ngành hàng không Việt Nam khi nhu cầu đi lại vào dịp này thường cao nhất cả năm trên cả thị trường nội địa và quốc tế. Đây được đánh giá là cơ hội khai thác kinh doanh tốt với VJC.  

Nhiều hãng hàng không trong nước đã chuẩn bị cho mùa này từ tháng 4: gia tăng công suất đội bay, mở đường bay mới, v.v., và Vietjet cũng không là ngoại lệ. Ngoài 6 đường bay quốc tế mới trong quý I, Vietjet đã mở thêm 5 đường bay nội địa mới từ sân bay Cần Thơ, tung 200.000 vé 0 đồng cho các chuyến bay từ Việt Nam đến Đài Loan vào tháng 5 và bắt đầu triển khai các khuyến mãi cho mùa hè…

Với 3 chiếc A321neo mới được giao vào tháng 04 - 05/2019, đội bay hiện tại đang có 66 máy bay; con số này sẽ được nâng lên 74 chiếc (12-13 chiếc nữa dự kiến sẽ được giao đến cuối 2019); kế hoạch hiện tại không bao gồm các máy bay thuộc dòng Boeing 737Max do sự chưa chắc chắn về an toàn.

Theo ban quản trị Vietjet, nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và các điểm đến ở Bắc Á đủ để hỗ trợ đội bay của hãng và ngược lại. Mặt khác, tương tự như các hãng nội địa khác, phí dịch vụ (phụ phí quản lý hệ thống, phí thay đổi tên hành khách, v.v.) và giá vé được điều chỉnh gia tăng cho mùa cao điểm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ