TPBank đem đa kênh hỗ trợ khách hàng cập nhật khuôn mặt khi giao dịch
Với giao dịch viên hướng dẫn từ xa tại LiveBank 24/7 của TPBank, khách hàng vẫn có thể lựa chọn thời gian cập nhật khuôn mặt mà không cần phải ra chi nhánh/phòng giao dịch hay qua app ngân hàng.

Ngân hàng duy nhất cho phép cập nhật khuôn mặt đa kênh 24/7
Quyết định 2345/QĐ-NHNN năm 2023 triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ sắp đi vào hiệu lực, đồng nghĩa với việc giao dịch của khách hàng - nhất là các giao dịch lớn (từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày) đều được bảo vệ nghiêm ngặt hơn bởi đều phải do "chính chủ" tài khoản thực hiện.
Nỗi lo bỗng nhiên "bốc hơi" một số tiền lớn trong tài khoản mà người dùng không thao tác được giảm thiểu. Tuy nhiên, việc lấy mẫu khuôn mặt cũng có thể mang đến một chút khó khăn trong thao tác khi khách hàng phải sử dụng điện thoại của mình để đọc chip NFC trên căn cước công dân (CCCD).
Nhằm đảm bảo tất cả khách hàng đều cập nhật được khuôn mặt trước ngày 1/7, TPBank liên tục truyền thông, hướng dẫn kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện. Nếu khách hàng không tự thao tác được, TPBank sẵn sàng đa dạng kênh hỗ trợ, song song với App TPBank là LiveBank 24/7 với các tư vấn viên hỗ trợ ngày đêm, quầy giao dịch truyền thống với các thiết bị đọc chip chuyên dụng, hay các chuyên viên khách hàng đến tận nơi để chăm sóc và hỗ trợ khách hàng thao tác.
TPBank đã nhanh chóng đồng bộ quy trình để vừa thu thập dữ liệu khách hàng
Với hầu hết các ngân hàng, khi không thể cập nhật khuôn mặt trên môi trường online, khách hàng cần ra quầy giao dịch truyền thống vào giờ hành chính để được giao dịch viên hỗ trợ thực hiện. Nhưng tại TPBank lại khác, ngay cả khi không muốn/không thể tới quầy vào giờ hành chính, khách hàng vẫn có thể câp nhật khuôn mặt tại LiveBank 24/7 với tư vấn viên hỗ trợ từ xa vào mọi thời điểm trong ngày.
Với gần 500 điểm giao dịch, chủ yếu ở các thành phố lớn - nơi tập trung đông đảo khách hàng, LiveBank 24/7 là kênh hỗ trợ hữu hiệu khi khách hàng không tự mình cập nhật được khuôn mặt qua kênh online.
Ngay cả với các khách hàng lớn tuổi, không rành về công nghệ cũng không gặp bất cứ khó khăn nào khi thao tác. Bác Hoàng Nam (56 tuổi; ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Sau mấy lần tự làm nhưng tôi không cung cấp được khuôn mặt cho ngân hàng qua app, được con trai hướng dẫn xuống LiveBank 24/7 ngay gần khu nhà tôi sinh sống, tôi đã cập nhật được ngay và còn được nhân viên tư vấn thêm rất nhiều dịch vụ tôi có thể thực hiện tại đây một cách nhanh chóng".

Chính thức áp dụng xác thực khuôn mặt khi giao dịch cho 100% khách hàng đã cập nhật
Việc đi trước và triển khai áp dụng các công nghệ sinh trắc học đã bắt đầu ở TPBank từ những năm 2017 - 2018, khi TPBank tiên phong trong việc thu thập các dữ liệu sinh trắc học của khách hàng tại LiveBank 24/7, cho phép khách hàng sử dụng khuôn mặt/vân tay để xác thực các giao dịch.
Phương thức giao dịch với khuôn mặt/vân tay/giọng nói một cách tiện lợi đã trở thành dấu ấn của TPBank với thị trường và là thói quen yêu thích của khách hàng khi sử dụng nhiều dịch vụ số của ngân hàng Tím. Điều này càng lý giải sự thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng trong triển khai xác thực theo Quyết định 2345 với các khách hàng TPBank.
Và ngay khi QĐ này được công bố cuối năm 2023, TPBank lập tức chuẩn hóa và thực hiện bổ sung các quy định về việc thu thập/xác thực sinh trắc học bằng việc bổ sung giải pháp đọc NFC lấy thông tin từ CCCD được phát hành bởi Bộ Công an (BCA) để so khớp với Cơ sở dữ liệu (CSDL) sinh trắc học cũ.
Bắt đầu thu thập và chuẩn hoá dữ liệu từ đầu tháng 4/2024, trung bình mỗi ngày có trên dưới 10 ngàn mẫu khuôn mặt và CCCD được cập nhật vào kho dữ liệu của TPBank từ tất cả các kênh (Mobile Banking, Internet Banking, Quầy và LiveBank 24/7).

Nhờ chiến lược tập trung cùng nền tảng công nghệ hiện đại, sẵn sàng kết nối hệ thống, TPBank đã nhanh chóng đồng bộ quy trình để vừa thu thập dữ liệu khách hàng, vừa đảm bảo vận hành với khối lượng giao dịch cao hàng ngày. Ngày 20/6 vừa qua, TPBank đã trở thành ngân hàng đầu tiên tuân thủ áp dụng 100% QĐ 2345 trong các giao dịch giá trị cao với tất cả khách hàng, sớm trước 10 ngày so với ngày QĐ có hiệu lực (1/7/2024).
Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ: "Bảo vệ khách hàng sớm nhất, tối đa nhất luôn là mục tiêu được chúng tôi đặt lên hàng đầu song lend với việc phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, sáng tạo đáp ứng nhu cầu và thị hiếu khách hàng ngày càng cao. Nhận thức được tầm quan trọng của QĐ 2345 mang lại những giá trị tích cực cho cả ngân hàng và khách hàng, với hệ thống sẵn có, TPBank đã nhanh chóng dồn lực thực hiện theo chuẩn của QĐ để đảm bảo tính an toàn của tài khoản khách hàng ở mức cao hơn nhanh nhất có thể".
Trước khi có QĐ 2345, các yếu tố xác thực chỉ thường dừng lại ở các phương thức xác thực (PTXT) truyền thống như OTP, SmartOTP hay chữ kí/pin thẻ… PTXT này vẫn bị kẻ gian lợi dụng kẽ hở để lừa khách hàng (Phishing lấy số OTP, hay giả mạo danh tính/chữ kí) để lừa mất tiền.
Kể cả việc xác thực bằng FaceID cũng chỉ phụ thuộc vào các thuật toán so khớp mẫu khuôn mặt trên thiết bị điện thoại cá nhân mà không đảm bảo chính khách hàng đăng ký tài khoản là người thực hiện giao dịch. Việc có Quyết định 2345 đảm bảo thắt chặt thêm phần xác thực bằng khuôn mặt đã so khớp với khuôn mặt trên CCCD đảm bảo người giao dịch là chính chủ tài khoản ngân hàng, từ đó mang lại những tác động tích cực với cả khách hàng và ngân hàng.
Cài đặt xác thực khuôn mặt tiện lợi với TPBank qua một trong những cách sau:
Thực hiện xác thực qua ứng dụng TPBank: Chuẩn bị CCCD gắn chip và điện thoại có hỗ trợ NFC.
Cập nhật App TPBank phiên bản mới nhất, đăng nhập APP và làm theo hướng dẫn, chi tiết tại đây.
Thực hiện qua LiveBank 24/7: Chuẩn bị CCCD gắn chip, tới LiveBank 24/7 gần nhất và chọn "Cập nhật CCCD, khuôn mặt" và làm theo hướng dẫn trên màn hình.
Thực hiện tại Chi nhánh và PGD: Chuẩn bị CCCD gắn chip, tới quầy giao dịch gần nhất, GDV sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện cập nhật gương mặt trên hệ thống.
- Cùng chuyên mục
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 13:21
Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu
Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành “lá chắn kinh tế” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.
Thị trường - 12/07/2025 09:16
Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00
'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?
Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00
Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?
Lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 6 đã tăng tới 9,5%, lên mức cao nhất từ đầu năm 2025 đến nay.
Thị trường - 12/07/2025 06:45
EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên
Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00
Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM
Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15
iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?
Dù iPhone và nhiều sản phẩm Apple giảm giá từ 1/7, song, các chuyên gia cho rằng, tác động bởi kết quả đàm phán thuế quan là chưa đáng kể.
Thị trường - 11/07/2025 07:04
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD
Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.
Thị trường - 10/07/2025 15:53
Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31
Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình
TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30
Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'
Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29
Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn
Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10
ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00
OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025
Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago