Top 4 tỷ phú đô la của Việt Nam định vị lại quan niệm về người giàu

Nhàđầutư
Những tỷ phú đô la Việt Nam vừa được thế giới xướng danh đều đang vận hành các tập đoàn kinh doanh là động lực quan trọng của nền kinh tế. Thành tựu cá nhân của họ đang định vị lại quan niệm về người giàu trong xã hội.
HỒ MAI
08, Tháng 03, 2018 | 11:31

Nhàđầutư
Những tỷ phú đô la Việt Nam vừa được thế giới xướng danh đều đang vận hành các tập đoàn kinh doanh là động lực quan trọng của nền kinh tế. Thành tựu cá nhân của họ đang định vị lại quan niệm về người giàu trong xã hội.

“Giàu thì nó ghét, đói rét thì nó khinh, mà thông minh thì nó tìm cách tiêu diệt” là một trong những câu nói gây sốt, để đời của "Táo Quân 2016". Từ xa xưa, ca dao tục ngữ đầy những câu phỉ báng người giàu, thương gia bị xếp bét bảng trong "tứ dân": sĩ - nông - công - thương". Trong chuyện cổ tích, người giàu luôn ở vai phản diện.

Tâm lý kỳ thị người giàu càng nặng nề trong suốt thời bao cấp, cho đến thời mở cửa, kể cả khi doanh nhân được chính thức công nhận, được coi là "chiến sĩ trên mặt trận kinh tế". Năm 2017, cộng đồng doanh nghiệp chứng kiến hàng loạt các doanh nhân Việt giàu lên một cách bứt phá. Nhiều tỷ phú đô la xuất hiện. Những người vốn đã giàu trở nên giàu hơn gấp nhiều lần. Nhưng chuyện kỳ thị người giàu thì vẫn còn đó.

Không ít quan điểm cho rằng, trong khi các tỷ phú thế giới giàu lên nhờ công nghệ, dịch vụ thì tại Việt Nam danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán hầu hết đều là các đại gia "buôn đất", làm giàu chủ yếu từ đất, từ rừng, từ khoáng sản... Trong nhiều năm qua, tầng lớp người giàu ở Việt Nam được xã hội nhìn nhận gắn nhiều với khái niệm như "làm giàu bằng chính sách", "quan hệ", "sân sau" hơn là tài năng, sức sáng tạo và sự cống hiến.

Đã có tỷ phú đô la ngành công nghiệp

Bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới 2018 vừa được tạp chí Forbes của Mỹ công bố đã vinh danh thêm 2 tỷ phú USD mới đến từ Việt Nam, nâng số tỷ phú USD Việt lên con số 4.

4 ty phu do la viet

4 tỷ phú đô la của Việt Nam (từ trái qua phải: ông Trần Đình Long, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Bá Dương). 

Ngoài ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air, danh sách tỷ phú USD của Forbes lần này còn gọi tên 2 tỷ phú Việt Nam khác là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Ô tô Trường Hải (Thaco) và ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát.

Hai tỷ phú đô la mới của Việt Nam có ngành nghề kinh doanh được Forbes ghi nhận là sản xuất xe hơi với ông Trần Bá Dương và thép, công nghiệp nặng với ông Trần Đình Long. Tại Việt Nam, cả Hòa Phát và Thaco đều đang nổi lên là hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp nặng.

Sau nhiều năm có tên trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, ông Phạm Nhật Vượng - doanh nhân bấy lâu nay vẫn được "dán nhãn" là tỷ phú bất động sản thì mới đây đã được tạp chí này chuyển từ danh mục tỷ phú bất động sản sang tỷ phú đa ngành. Vốn là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, Vingroup đã đã chính thức đầu tư vào lĩnh vực hoàn toàn mới là sản xuất ô tô và xe máy điện. Nhà máy ô tô VINFAST với vốn đầu tư 3,5 tỷ USD tại Hải Phòng dự kiến sẽ “cho ra lò” xe ô tô thương hiệu Việt đầu tiên vào quý III năm sau.

Trong khi đó, nữ tỷ phú đô la duy nhất của Việt Nam là bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đang điều hành Vietjet Air - hãng hàng không tư nhân sở hữu hàng chục tàu bay hiện đại, đang cạnh tranh ngôi vị số 1 trong ngành công nghiệp hàng không Việt Nam và đặt tham vọng trở thành hãng hàng không toàn cầu.

Danh mục đầu tư trách nhiệm

Trong số 4 tỷ phú đô la của Việt Nam theo Forbes, có 2 tỷ phú có thể trở thành "đối thủ" trên thị trường ô tô là ông Phạm Nhật Vượng (Vingroup) và ông Trần Bá Dương (Thaco). Cả hai tập đoàn hàng đầu Việt Nam đều quyết định đầu tư lớn vào ngành công nghiệp ô tô, vốn là một "giấc mơ xa vời" của người Việt trong nhiều thập kỷ.

Thaco do ông Trần Bá Dương sáng lập và điều hành chọn làm ô tô theo cách đi từ đơn giản đến phức tạp, từ lắp ráp xe tải đến, xe bus rồi mới đến xe du lịch. 

Trong khi đó ông Phạm Nhật Vượng quyết định làm ô tô khi đã trở thành tỷ phú, khi biết bản thân đã đủ lực. Trước dự án VINFAST, Vingroup của ông đã sở hữu chuỗi tài sản trải dài từ bất động sản nghỉ dưỡng, bán lẻ, nông nghiệp, đến y tế, giáo dục, thể thao.

Tham vọng của Vingroup là sau 2 năm khánh thành nhà máy tại Hải Phòng, VINFAST sẽ có mẫu xe du lịch đầu tiên ra thị trường. Việc giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên tại Triển lãm Paris Motorshow 2018 - một trong những triển lãm ô tô quan trọng nhất thế giới chỉ sau một năm thành lập nhà máy (vào tháng 10/2018) là một tốc độ "Thánh Gióng" không phải ai cũng làm được.

Cả 4 tỷ phú đô la của Việt Nam vừa được Forbes xướng tên đều có điểm chung là đang đầu tư một cách khá bài bản vào nông nghiệp hay định hướng đến sự phát triển bền vững của nông nghiệp, người người nông dân một cách rất rõ ràng.

Gương mặt mới của Forbes - Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất máy nông nghiệp, dựa trên nền tảng phát triển công nghiệp ô tô với nhà máy sản xuất máy nông nghiệp tại Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải  được khánh thành vào tháng 2/2017. Tuy nhiên, khác với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực máy nông nghiệp tại Việt Nam, Trường Hải chọn một hướng đi mới. Đó là liên doanh với các đối tác nước ngoài, tiến hành chuyển giao công nghệ, dần dần nội địa hoá các dòng máy này khi lượng tiêu thụ đủ lớn. 

Hiện máy móc nông nghiệp của Việt Nam chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Dương hy vọng, sản phẩm do Thaco sẽ dần dần thay thế hàng ngoại nhập.

Vốn đầu tư đã lâu vào thị trường thức ăn chăn nuôi cũng như các sản phẩm từ gia cầm, gia súc, Tập đoàn Hòa Phát của ông chủ Trần Đình Long mới đây tuyên bố, trong năm 2018, sẽ cung cấp ra thị trường trên 20 triệu trứng gà thương phẩm, gia tăng sản lượng bò Úc. Mục tiêu của Hòa Phát trong 5 năm tới là bán 300 triệu quả trứng gà mỗi năm, 75 nghìn con bò thịt, 650 nghìn lợn thương phẩm và 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi.

Chọn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, sau 2 năm, mỗi tháng nông trường VinEco thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, đã cung cấp ra thị trường hàng ngàn tấn nông sản sạch. Trong hơn 200 chủng loại, VinEco có nhiều sản phẩm có quy trình kiểm soát tự động và khép kín hoàn toàn trong nhà kính.

VinEco còn hướng đến việc liên kết với nông dân thay vì tự xây dựng một mạng lưới sản xuất hoàn toàn mới với chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”. Thông qua chương trình này, những hộ sản xuất đủ điều kiện, sẽ được VinEco hỗ trợ để mua sắm trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, máy móc, giống… Sản phẩm của các hộ nông dân cũng được hỗ trợ để tiêu thụ vào các siêu thị VinMart, VinMart+ của Vingroup. 

Cũng như nhiều người giàu thế giới, "mẫu số chung" trong danh mục đầu tư của các tỷ phú Việt là bất động sản. Hiện cũng đang có quan niệm xem bất động sản là chỉ như ngành "buôn đất" mà quên rằng quá trình phát triển của nước ta, cũng như của các quốc gia khác không thể không dựa vào thị trường bất động sản, một kênh đầu tư quan trọng, một lĩnh vực có liên quan đến đô thị hóa, đất đai, nhu cầu nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, khách sạn, văn phòng làm việc, khu nghỉ dưỡng, du lịch và công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, đồ dùng nội thất và việc làm của hàng triệu người lao động...

Xuất hiện trong danh sách của Forbes, là những người đứng đầu trong nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, hàng không, đến sản xuất thép và lắp ráp ô tô, nhưng các tỷ phú đô la Việt đều là những doanh nhân không thích nói nhiều về số tài sản. Thay vào đó là những mục tiêu vì đất nước, cộng đồng mà họ đang theo đuổi, như cách người đứng đầu tập đoàn Vingroup nói: "Làm đẹp cho đời".

Ít xuất hiện trên truyền thông, tuyên ngôn ồn ào, họ làm nhiều hơn nói. Và qua những việc làm, những công trình, nhà máy, họ đang "gieo trồng" những vụ mùa tươi tốt cho xã hội. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ