Toàn bộ lời khuyên làm giàu của Warren Buffett suốt 10 năm qua

Nếu bạn muốn thông minh hơn và thành công hơn, thì dưới đây là những lời khuyên tốt nhất Warren Buffett dành cho bạn qua những cuốn sách.
MINH HOA
08, Tháng 12, 2019 | 08:32

Nếu bạn muốn thông minh hơn và thành công hơn, thì dưới đây là những lời khuyên tốt nhất Warren Buffett dành cho bạn qua những cuốn sách.

Vào thời điểm thập kỷ hiện tại sắp kết thúc, việc điểm lại những cuốn sách mà tỷ phú Warren Buffett đánh giá cao sẽ giúp các bạn trẻ đang trong hành trình tìm kiếm thành công nhìn nhận lại bản thân và trau dồi kiến thức và kinh nghiệm cho hành trình sắp tới.

Dưới đây là những cuốn sách được Warren Buffett chia sẻ trong suốt 10 năm qua.

Poor Charlie’s Almanack: The Wit and Wisdom of Charles T.Munger

Cuốn sách này của Charlie Munger và do Peter D.Kaufman biên tập. Đây là một kho tàng kiến thức về tài chính và được thể hiện trong các bài phát biểu của Charlie Munger, đối tác kinh doanh lâu năm của Buffett và là Phó chủ tịch của tập đoàn Berkshire.

poor

Cuốn sách ra mắt năm 2005. Ảnh: Amazon

Buffett từng chia sẻ hài hước về cuốn sách này năm 2010 rằng: “Chỉ cần mua một cuốn và mang nó đi khắp nơi; nó sẽ giúp bạn trông có vẻ tao nhã và uyên bác”.

The Intelligent Investor

Buffett từng nhiều lần không tiếc lời khen ngợi The Intelligent Investor của tác giả Benjamin Graham.

Buffett từng nói năm 2010: “Vào những ngày đầu tham gia thị trường, tôi cũng vui mừng khi chứng khoán tăng giá. Sau đó, tôi đọc chương tám cuốn The Intelligent Investor của Ben Graham – chương nói về cách các nhà đầu tư nên nhìn nhận sự dao động trong thị trường. Ngay sau đó, giá thấp đã trở thành người bạn của tôi. Việc chọn lựa cuốn sách đó là một trong những khoảnh khắc may mắn nhất trong cuộc đời tôi”.

Nhà đầu tư tỷ phú đề cập đến cuốn này một lần nữa vào năm 2013: “Trong tất cả các khoản đầu tư mà tôi từng thực hiện, việc mua cuốn sách của Ben là lần đầu tư tốt nhất (trừ việc hai lần lấy giấy phép kết hôn). Các ý tưởng của Ben được giải thích rất logic và theo lối văn xuôi tao nhã, dễ hiểu (không có kí tự Hy Lạp hoặc các công thức phức tạp).

Mitek: A Global Success Story, 1981-2011

MiTek Industries, nhà cung cấp các sản phẩm kỹ thuật cho xây dựng, là trong những công ty con rất thành công của tập đoàn Berkshire. Và cuốn sách Mitek: A Global Success Story, 1981-2011 của tác giả Jim Healy kể về con đường MiTek phát triển, khởi đầu là một công ty nhỏ ở Trung Tây năm 1955, trải qua nguy hiểm khi đứng bên bờ vực sụp đổ tài chính và sau đó trở thành nhà cung cấp thống trị trong ngành vật liệu xây dựng.

Ông Buffett bày tỏ vào năm 2011: “Từ khi chúng tôi mua MiTek vào năm 2001, công ty đã thực hiện 33 vụ mua lại, gần như tất cả đều thành công”.

A Few Lessons for Investors and Managers From Warren Buffett

Được Peter Bevelin biên soạn, đây là một cuốn sách không dài (khoảng 81 trang) và rất dễ đọc dành cho các nhà quản lý và nhà đầu tư.

lesson

Cuốn sách ra mắt năm 2012. Ảnh: Amazon

Được thể hiện theo cách riêng, Buffett giải thích cách ông nghĩ về các chủ đề quan trọng như định giá doanh nghiệp, đặc điểm của các doanh nghiệp tốt và kém, quá trình mua lại các doanh nghiệp và bẫy rập trong đó, làm thế nào để giảm rủi ro, quản trị doanh nghiệp và tầm quan trọng của việc giữ vững niềm tin.

Ông viết năm 2011: “Cuốn sách này về cơ bản tổng hợp lại những điều Charlie và tôi đã nói trong nhiều năm qua trong các báo cáo thường niên và tại các cuộc họp thường niên”.

Tap Dancing to Work: Warrant Buffett on Practically Everything

Trong cuốn sách của mình, tác giả Carol J. Loomis đã đưa độc giả cái nhìn sâu vào các chiến lược đầu tư của Buffett, cùng với sự khôn ngoan của ông về quản lý, hoạt động từ thiện, chính sách công và thậm chí cả nuôi dạy con cái.

Trong một chương của cuốn sách này có cả một bài tiểu luận năm 1996 từ nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates. Theo đó, Bill Gates chia sẻ những ấn tượng ban đầu của ông về Buffett khi họ phát triển tình bạn thân thiết.

The Outsiders: Eight Unconventional CEOs and Their Radically Rational Blueprint for Success

Trong cuốn sách này, tác giả William N. Thorndike, tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Kinh doanh Stanford, đã kể chi tiết thành công phi thường của tám CEO – những người có cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt về quản lý doanh nghiệp.

Bạn có thể không nhận ra tất cả tên của họ, nhưng bạn có thể đã nghe nói về các công ty của họ, trong đó có General Cinema, Ralston Purina, Berkshire Hathaway, General Dynamics và Capital City Broadcasting.

Buffet từng đề cập đến cuốn sách này năm 2012: ″The Outsiders là một cuốn sách xuất sắc về các CEO thành công trong việc phân bổ vốn. Nó có một chương sâu sắc về giám đốc của chúng tôi, Tom Murphy, giám đốc kinh doanh giỏi nhất mà tôi từng gặp”.

41Wi74HLNjL

Cuốn sách này cũng được xuất bản năm 2012. Ảnh: Amazon

The Clash of the Cultures: Investment vs. Speculation

Cuốn sách này đã được Buffett đánh giá cao từ năm 2012. Trong cuốn The Clash of the Cultures, tác giả John C. Bogle, người sáng lập tập đoàn Vanguard, đã viết về sự thay đổi văn hóa trong ngành chung vốn đầu tư, cách đầu cơ đã ảnh hưởng đến hệ thống hưu trí quốc gia và sự cần thiết lập ra một tiêu chuẩn uỷ thác vốn.

Đối với các nhà đầu tư, điều giá trị nhất trong cuốn sách là 10 nguyên tắc đầu tư đơn giản và hữu ích mà Bogle khái quát nên.

Investing between the Lines: How to Make Smarter Decisions by Decoding CEO Communications

Cuốn sách này cũng được Buffett chia sẻ năm 2012. Được đúc rút từ nghiên cứu trong hơn 10 năm, L.J. Rittenhouse, một chuyên gia về định giá, đã phác thảo một hệ thống để đánh giá mức độ tin cậy của các tổ chức như một yếu tố dự báo tiềm năng đầu tư.

Một nhà đánh giá sách của Amazon, người đã đánh giá cuốn sách này 5 sao, cho biết: “Đã có nhiều cuốn sách viết về cách phân tích một công ty, nhưng rất ít cuốn sách được viết về cách phân tích người kiểm soát công ty. Và cuốn sách này giải quyết vấn đề đó”.

Berkshire Hathaway Letters to Shareholders

Đây là một trong những bản tập hợp các lá thư của tập đoàn Berkshire Hathaway, trong đó có cả những văn bản từ năm 1965, do Max Olson thực hiện.

Buffett đã viết vào năm 2013: “Cuốn sách này bao gồm một chỉ mục mà tôi thấy đặc biệt hữu ích, trong đó có nhiều trang nói về các cá nhân, công ty và đối tượng khách hàng”.

40 Chances: Finding Hope in a Hungry World

Năm 2006, khi tỷ phú Buffett tuyên bố ông sẽ bắt đầu trao phần lớn tài sản của mình cho hoạt động từ thiện, ông đã thách thức con trai mình, Howard G. Buffett, làm một điều gì đó vĩ đại cho thế giới.

51gtB71n7kL

Cuốn sách này được xuất bản năm 2013. Ảnh: Amazon

Vì vậy, Howard quyết định dành hơn 3 tỷ USD để thực hiện thử thách này. Và cuốn sách 40 Chances: Finding Hope in a Hungry World của hai tác giả Howard G. Buffett và Howard W. Buffett đã ghi lại hành trình đó.

The Little Book on Common Sense Investing: The Only Way to Guarantee Your Fair Share of Stock Market Returns

Đây là cuốn sách thứ hai từ John C. Bogle mà tỷ phú Buffett từng đề xuất và đây có lẽ là cuốn sách quan trọng nhất dành cho các nhà đầu tư mới trong danh sách này.

Tỷ phú Buffett đã viết trong năm 2014: “Có một vài nhà quản lý đầu tư đã thành công, mặc dù trong thời gian ngắn. Như vậy, thật khó để xác định xem kỷ lục tuyệt vời đó là do may mắn hay tài năng. Và thay vì lắng nghe những bài hát cổ vũ, các nhà đầu tư, cả lớn và nhỏ, nên đọc cuốn The Little Book of Common Sense Investing”.

Where Are the Customers’Yachts? Or a Good Hard Look at Wall Street

Buffett từng đề cập nhiều lần đến cuốn sách tuyệt vời này của tác giả Fred Schwed. Năm 2006, ông viết: “Đây là cuốn sách hài hước nhất từng được viết về đầu tư. Nó nhẹ nhàng truyền tải nhiều thông điệp thực sự quan trọng về chủ đề này”.

51VlscYVrSL

Cuốn sách này nhận được sự đánh giá rất cao từ hàng loạt tỷ phú thế giới. Ảnh: Amazon

Trong cuốn sách này, Fred cho độc giả tiếp cận với Phố Wall từ góc nhìn của một du khách tới New York, người ngưỡng mộ du thuyền của các chủ ngân hàng và các nhà môi giới chứng khoán.

Michael Lewis, tác giả cuốn sách bán chạy Poker Liar, cũng từng bày tỏ rằng: “Khi tôi cầm cuốn sách này, tôi không thể bỏ nó xuống cho tới khi tôi đọc xong".

Limping On Water

Trong Limping On Water, tác giả Phil Beuth và K.C. Schulberg đã ghi lại sự nghiệp của mình trong ngành truyền thông tại Capital City/ABC-TV.

Buffett đã viết năm 2015: “Cuốn sách chia sẻ với bạn rất nhiều về Tom Murphy và Dan Burke - các nhà lãnh đạo của Capital City. Hai người này là bộ đôi quản lý tốt nhất - cả về những thành tựu họ đạt được và cách họ làm điều đó - mà Charlie và tôi từng chứng kiến”.

Warren Buffett’s Ground Rules: Words of Wisdom from the Partnership Letters of the World’s Greatest Investor

Dựa trên những lá thư mà ông Buffett đã viết cho các đối tác của mình trong khoảng thời gian từ năm 1956 đến năm 1970, cố vấn tài chính kỳ cựu Jeremy Miller đã “mổ xẻ” các quy tắc đầu tư nền tảng của nhà tỷ phú này.

Ông Buffett năm 2015 từng viết: "Ông. Miller đã thực hiện một công việc tuyệt vời là nghiên cứu và giải mã hoạt động của Buffett Partnership Ltd và giải thích sự phát triển văn hoá làm việc của Berkshire từ Buffett Partnership Ltd. Nếu bạn say mê lý thuyết và thực hành đầu tư, bạn sẽ thích cuốn sách này."

Shoe Dog

Viết năm 2016, ông Buffett đã gọi cuốn Shoe Dog là “cuốn sách tuyệt vời nhất tôi đã đọc trong năm ngoái”. Tỷ phú này cũng đánh giá tác giả Phil Night, đồng sáng lập và chủ tịch hiện tại của Nike là một người rất thông minh, khôn ngoan, đầy tính cạnh tranh và cũng là một người kể chuyện tài năng.

Shoe Dog mang đến cho độc giả một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống đằng sau hậu trường của Nike - một công ty khởi nghiệp nhỏ bé nhưng đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới.

(Theo Zing)

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ