Thương hiệu quán quân 'được chọn mua nhiều nhất' ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

AN NHIÊN
08:09 03/07/2024

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.

Vị trí khó "lung lay" trong giỏ hàng của người tiêu dùng 12 năm liền

Sử dụng dữ liệu từ Worldpanel cùng Chỉ số tiếp cận người tiêu dùng (CRP) độc quyền trên toàn thế giới, "Dấu chân thương hiệu" (Brand Footprint) của Kantar là một trong những báo cáo uy tín, được trông chờ nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Theo Kantar, chỉ số CRP được đo lường dựa trên số hộ gia đình tiếp cận và số lần mua sản phẩm. Vì vậy, đây là một thước đo rất sát thực về việc "được chọn mua" của một nhãn hiệu.

Theo báo cáo năm 2024, vị thế của Vinamilk trong ngành sữa một lần nữa được khẳng định, khi các nhãn hiệu đến từ Vinamilk tiếp tục "chiếm sóng" với 3 trong 5 vị trí dẫn đầu danh sách các nhãn hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất. Cụ thể, Vinamilk tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa, suốt 12 năm liêp tiếp từ khi báo cáo được công bố tại Việt Nam lần đầu tiên đến nay. Đáng chú ý, Vinamilk có điểm số tiếp cận người tiêu dùng cách biệt gần gấp đôi so với thương hiệu thứ 2 ở cả khu vực nông thôn và thành thị.

Bên cạnh đó, sữa đặc Vinamilk vẫn là lựa chọn ưa thích của các hộ gia đình, khi năm thứ 4 liên tiếp, 2 nhãn hiệu quen thuộc Ngôi Sao Phương Nam và Ông Thọ đều nằm trong Top 5 dẫn đầu ở cả thành thị và nông thôn. Năm nay, Probi, một nhãn hiệu khác của Vinamilk, xuất hiện trong bảng xếp hạng các nhãn hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị.

7

Đại diện Kantar Việt Nam (bên phải) trao các chứng nhận cho ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk.

Ở phạm vi rộng hơn, khi xét trên toàn ngành FMCG, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu ở khu vực thành thị, với điểm CRP cao gấp đôi so với 2 nhãn hiệu tiếp sau. Đặc biệt hơn, đây là thương hiệu sữa duy nhất xuất hiện ở cả 2 bảng xếp hạng của khu vực nông thôn và thành thị. Có thể thấy, Vinamilk đang có chỗ đứng rất chắc chắn ở tất cả thị trường, phân khúc, là thương hiệu "quốc dân" nhà nào cũng có.

Sở hữu nhiều nhãn hiệu trong top được chọn mua nhiều nhất, Vinamilk cũng năm thứ 12 bảo vệ thành công vị trí của mình trong Top 3 nhà sản xuất tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam. Chia sẻ về kết quả này, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk – cho biết: "Là công ty về dinh dưỡng, Vinamilk hiểu rằng quyết định chọn mua cũng chính là sự tin tưởng của người tiêu dùng để chúng tôi chăm sóc sức khỏe cho chính họ, gia đình và những người họ yêu quý. Chúng tôi sẽ không ngừng phát huy những giá trị di sản của thương hiệu, cải thiện trải nghiệm người dùng ở mọi kênh tiếp cận và tập trung vào phát triển bền vững để mang đến nhiều giá trị hơn nữa cho người tiêu dùng".

Đổi mới, sáng tạo để giữ vị trí dẫn đầu

Đánh giá về thành tích của Vinamilk, ông Peter Christou - Tổng giám đốc Kantar Vietnam - cho rằng, có 2 yếu tố chính giúp Vinamilk duy trì thứ hạng cao trong giỏ hàng của người tiêu dùng 2024. Đầu tiên là chiến lược tái định vị, giúp phát huy những giá trị di sản của thương hiệu theo cách hấp dẫn hơn với thế hệ người tiêu dùng trẻ. Nhưng quan trọng hơn, theo đại diện Kantar, chính nét tính cách không ngừng đổi mới – sáng tạo là chìa khóa giúp thương hiệu sữa gần 50 năm tuổi giữ chắc vị trí dẫn đầu.

"Tôi muốn nhấn mạnh về sự đổi mới. Vinamilk liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới phục vụ mọi đối tượng người tiêu dùng và mọi nhu cầu, hay gợi ý cho họ nhiều cách sử dụng sản phẩm khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn. Việc thu hút họ dùng thử sản phẩm của bạn đã khó, việc giữ họ quay lại để mua sản phẩm lần thứ 2, thứ 3 càng khó hơn nhiều. Vinamilk đang làm rất tốt việc này qua nhiều năm liền", ông Peter chia sẻ thêm.

8

Hình ảnh mới ấn tượng, trẻ trung của Vinamilk sau khi "re-brand" với thông điệp "Táo bạo, tự tin, luôn là chính mình".

Điển hình là sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm – sản phẩm đánh dấu một bước tiến đột phá của Vinamilk về công nghệ, khi áp dụng thành công công nghệ kép hút chân không, giúp sản phẩm sữa tươi giữ được hương vị thơm tự nhiên, thoảng chút cỏ hoa và hậu vị ngọt ngào. Hay gần đây nhất, ông lớn ngành sữa trong nước tung ra thị trường dòng sản phẩm sữa hạt cao đạm Vinamilk không đậu nành mới, kết hợp 7 loại hạt cao cấp lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

9

Sữa hạt cao đạm – "chiến binh mới" từ Vinamilk - dự báo sẽ tạo ra điểm nhấn trên thị trường sữa hạt tại Việt Nam.

Đối với sữa đặc Ông Thọ, nhãn hiệu nằm trong Top 5 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất, Vinamilk cũng "ghi điểm" với người tiêu dùng khi ra mắt 2 hương vị hoàn toàn mới: sô cô la và dâu, mang đến trải nghiệm mới mẻ, khác biệt cho người dùng trẻ; cùng bao bì dạng hộp đột phá có nắp vặn, giúp cả gia đình sử dụng và bảo quản tiện lợi hơn. Ngoài ra, các chiến dịch truyền thông hướng dẫn người mua sử dụng các sản phẩm quen thuộc như sữa tươi, sữa đặc, sữa chua… vào việc nấu nướng hoặc pha chế các món ăn, thức uống sáng tạo cũng tạo thành xu hướng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ.

10

Pha chế thức uống sáng tạo là một hướng đi mới của Vinamilk để tăng cường tiếp cận nhóm người tiêu dùng tương lai (GenZ, Gen Alpha).

Theo báo cáo của Kantar, trong năm 2023, Việt Nam có 11.662 sản phẩm mới được tung ra thị trường, tức có khoảng 32 sản phẩm mới mỗi ngày – tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm. Nhưng trong số hơn 10.000 sản phẩm được ra mắt, chỉ có khoảng 2,2% (tương đương khoảng hơn 220 sản phẩm) có thể đạt được điểm tiếp cận người tiêu dùng là một lần/năm, chưa kể đến việc thuyết phục họ "chọn mua".

Điều đó cho thấy sự đổi mới liên tục đóng vai trò quan trọng để một sản phẩm có thể nổi bật và tạo dựng dấu ấn riêng. Từ đó, thu hút thêm người mua và gia tăng sự hiện diện nhiều hơn trong giỏ hàng của người tiêu dùng. Rõ ràng, cách làm mới mẻ của Vinamilk không chỉ giúp thương hiệu mở rộng tệp khách hàng mà còn ngày càng gần gũi với nhóm người tiêu dùng chủ lực trong tương lai.

  • Cùng chuyên mục
HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng Quản trị về việc triển khai chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%, gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:09

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK – Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:06

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Doanh nghiệp Hàn Quốc luôn muốn mở rộng đầu tư, nhưng vướng thủ tục hành chính'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Doanh nghiệp Hàn Quốc luôn muốn mở rộng đầu tư, nhưng vướng thủ tục hành chính'

Dù lạc quan về triển vọng kinh doanh ở Việt Nam, nhưng những vướng mắc về thủ tục hành chính nhỏ như visa và thẻ tạm trú khiến nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc thấy phiền toái và e ngại mở rộng đầu tư.

Sự kiện - 03/07/2024 08:00

Kỳ vọng kinh tế Singapore thời kỳ 'thế hệ lãnh đạo thứ tư'

Kỳ vọng kinh tế Singapore thời kỳ 'thế hệ lãnh đạo thứ tư'

Ông Lawrence Wong chính thức trở thành Thủ tướng thứ tư của Singapore sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 15/5. Là nhà kỹ trị, vị tân Thủ tướng được kỳ vọng chèo lái nền kinh tế lớn thứ ba ASEAN tiếp tục phục hồi sau COVID-19 và duy trì sức cạnh tranh toàn cầu.

Sự kiện - 03/07/2024 08:00

Doanh nghiệp FDI - động lực phát triển cho Thừa Thiên Huế

Doanh nghiệp FDI - động lực phát triển cho Thừa Thiên Huế

Nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang dần khẳng định được vị thế của mình tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế - xã hội của địa phương này.

Đầu tư - 03/07/2024 07:30

Giới trẻ Trung Quốc 'tiết kiệm để trả thù' trong khi thế hệ Z trên khắp thế giới nợ nần chồng chất

Giới trẻ Trung Quốc 'tiết kiệm để trả thù' trong khi thế hệ Z trên khắp thế giới nợ nần chồng chất

Chi tiêu trả thù sau đại dịch vẫn tiếp tục, nhưng ở một nơi trên thế giới, nhưng có một điều hoàn toàn trái ngược đang xảy ra - tiết kiệm để trả thù, theo CNBC.

Phong cách - 03/07/2024 07:30

Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến ​​đạt 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến ​​đạt 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

Theo một báo cáo mới công bố hôm thứ Năm của công ty tư vấn nổi tiếng AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhanh chóng mở rộng ra bên ngoài quê hương để đạt được 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030.

Thị trường - 03/07/2024 07:21

Diễn biến lạ của cổ phiếu thép

Diễn biến lạ của cổ phiếu thép

Trong khi các cổ phiếu vốn hoá lớn và vừa của nhóm thép giảm nhiệt thì nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ, có nền tảng kinh doanh yếu lại tăng rất mạnh thời gian qua.

Tài chính - 03/07/2024 06:58

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 17:58

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

"Nông nghiệp đã làm rồi, ô tô cũng đã phát triển. Định hướng sắp tới của tỉnh sẽ là phát triển chuyên sâu về công nghiệp dược, để tận dụng lợi thế dược liệu của địa phương", ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Điều hành Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho biết.

Sự kiện - 02/07/2024 17:25

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 8,32% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024, đóng góp 2,44 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Thị trường - 02/07/2024 16:58

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

Mới đây, tại Lễ công bố Top 50, Top 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 (VIE50, VIE10); Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới - sáng tạo - hiệu quả của năm 2024 (POY), PV GAS được vinh danh trong danh sách VIE50 và xếp thứ 2 trong bảng VIE10.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 15:54

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong cho biết, tập đoàn có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Sự kiện - 02/07/2024 15:14

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty TNHH Hải Vượng cùng đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án hơn 327 tỷ đồng ở Hà Nam

Bất động sản - 02/07/2024 15:02

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 28/6/2024, Masterise Homes vừa tổ chức lễ bàn giao những cuốn sổ hồng đầu tiên cho chủ nhân các căn hộ hàng hiệu Marriott, khẳng định pháp lý rõ ràng và góp phần vào giá trị tích sản bền vững của các căn hộ hàng hiệu.

Thị trường - 02/07/2024 14:28

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Theo đại diện HMD Indochina, đơn vị được Nokia ủy quyền sản xuất và phân phối điện thoại Nokia, hãng sẽ không khai tử dòng máy "cục gạch" ở Việt Nam dù sóng 2G bị tắt.

Công nghệ - 02/07/2024 14:28