Thời đại những đứa trẻ kiếm tiền thay cha mẹ
Lợi nhuận "khủng" từ các hợp đồng tài trợ, quảng cáo khiến ngày càng nhiều phụ huynh quyết tâm biến con cái thành sao mạng.
Roxy Jacenko (giữa) quản lý tài khoản mạng xã hội của hai con Pixie và Hunter Curtis, biến chúng trở thành sao mạng từ khi 1-2 tuổi. Ảnh: @pixiecurtis.
Một nhà nghiên cứu truyền thông ở Australia đang kêu gọi cần có nhiều quy định hơn đối với việc trẻ em hoạt động trên mạng xã hội với tư cách là những influencer được trả phí.
"Những đứa trẻ này thường là con cái của các phụ huynh nổi tiếng - những người muốn phát triển mối quan hệ sinh lợi hậu hĩnh với các thương hiệu để tối đa hóa mức độ tương tác và 'sức mạnh bán hàng", tiến sĩ Catherine Archer, đến từ ĐH Edith Cowan, cho biết trong một tuyên bố hôm 3/5, New York Post đưa tin.
Trong một bài báo mới đăng trên tạp chí M/C, Archer lập luận rằng sự phát triển của mạng xã hội đã giúp các nhà tiếp thị tiếp cận trẻ em 24/7. Cùng với đó, số lượng trẻ em sở hữu máy tính bảng tăng từ dưới 1% vào năm 2011 lên 42% năm 2017, và xu hướng này tiếp tục gia tăng.
YouTuber nhí Samia Ali (khi đó 4 tuổi) đang quay video trước mặt cha mẹ tại nhà riêng gần Atlanta vào năm 2019. Ảnh: Audra Melton/New York Times.
"Trước đây, các chương trình truyền hình thiếu nhi từng là phương tiện tiếp thị hàng đầu của những thương hiệu dành cho trẻ em. Giờ đây, việc quảng cáo đồ chơi trẻ em lại phụ thuộc vào người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, mà nhiều trong số đó là trẻ em", tiến sĩ Archer giải thích.
Nhiều nền tảng truyền thông xã hội, như TikTok và Instagram, yêu cầu người dùng của họ phải từ 13 tuổi trở lên. Tuy nhiên, một số tài khoản trẻ hơn vẫn tìm cách đăng bài.
Archer đã nghiên cứu các bài đăng của những "influencer nhí", bao gồm Pixie Curtis (11 tuổi) và em trai Hunter Curtis (8 tuổi). Hai chị em người Australia này được quản lý bởi mẹ của họ là Roxy Jacenko, cựu giám đốc công ty PR Sweaty Betty.
Những đứa trẻ này có hàng chục nghìn người theo dõi trên Instagram. Pixie có tài khoản riêng từ 2 tuổi, còn em trai cô được mẹ lập tài khoản khi tròn 1 tuổi. Jacenko hiện điều hành một công ty quản lý influencer có tên Ministry of Talent. Nói với New York Post hôm 3/5, người mẹ này cho biết cô không biết gì về nghiên cứu của tiến sĩ Archer.
Archer đã phân tích các bài đăng của hai chị em nhà Curits trong khoảng thời gian tháng 3-7/2022, đặc biệt chú ý đến các hashtag và những hãng đồ chơi mà lũ trẻ quảng cáo.
Hai chị em nhà Curtis không chỉ quảng cáo đồ chơi trẻ em mà còn các sản phẩm dành cho thiếu niên và người trưởng thành, như đồ trang điểm, trang phục hay ôtô. Ảnh: @pixiecurtis.
Qua đó, có hai phát hiện nổi bật: quảng cáo đồ chơi "phân loại theo giới tính" và chơi "cao cấp và đầy khao khát" có thể hướng đến đối tượng thanh thiếu niên và cả người lớn. Kiểu gây ảnh hưởng này có thể khiến người tiêu dùng, đặc biệt trẻ em, cảm thấy bối rối.
"Các kidfluencer (người có ảnh hưởng là trẻ em) đang làm mờ ranh giới giữa những thứ được coi là đồ chơi truyền thống cho trẻ em với những món đồ mà người trưởng thành mong muốn sở hữu. Cụ thể, các sản phẩm cao cấp dành cho người lớn như đồ trang điểm, quần áo và ôtô đang được lén lút quảng cáo song song với đồ chơi truyền thống", bà nói.
Theo đó, tiến sĩ kêu gọi chính quyền cần thiết lập nhiều quy định hơn nhằm siết chặt hoạt động của các "influencer nhí", đồng thời bày tỏ lo ngại về vấn đề tình dục hóa các bé gái có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Bà cho biết sự gia tăng về việc tiếp thị đồ chơi theo giới tính và tập trung vào ngoại hình của các bé gái trên mạng xã hội có thể gây hại cho lòng tự trọng của trẻ em. Tiến sĩ cũng khẳng định cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này, cũng như tìm hiểu về quan điểm của trẻ em về những nội dung trực tuyến chúng tiếp xúc.
Năm 2020, một nghiên cứu khác cho thấy những người có ảnh hưởng nhí trên YouTube đang "lén lút" quảng cáo đồ ăn vặt cho khán giả của mình.
Sau khi phân tích 418 video từ 5 tài khoản hàng đầu trong độ tuổi từ 3 đến 14, các nhà nghiên cứu xác định rằng gần 50% chứa nội dung giới thiệu đồ ăn, thức uống. 90% video xuất hiện các sản phẩm đồ ăn nhanh đến từ thương hiệu.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
[ẢNH] Khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4
140 golfer tham dự Giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" lần thứ 4 đã cống hiến những màn tranh tài hấp dẫn, thể hiện tinh thần thể thao cao thượng.
Phong cách - 09/11/2025 14:41
Game Việt và những lần dậy sóng 'cô đơn'
Đầu tháng 11, mạng xã hội Việt Nam bỗng rộ lên một cái tên nghe vừa thân quen vừa lạ lẫm: Tiệm phở anh Hai.
Phong cách - 09/11/2025 11:09
Nhiều doanh nghiêp ở Đà Nẵng hỗ trợ người lao động sau mưa lũ
Trước những thiệt hại do các trận lũ lụt gây ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã quyết định chi hàng tỷ đồng để hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống.
Phong cách - 08/11/2025 08:40
1.000 diễn viên chuyên nghiệp góp mặt tại lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội
Theo Sở VH-TT TP. Hà Nội, lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025 huy động gần 1.000 diễn viên chuyên nghiệp từ các đơn vị hàng đầu như Nhà hát Múa Rối Thăng Long, Nhà hát Chèo Hà Nội…
Phong cách - 07/11/2025 14:55
Sẽ có tour trực thăng ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao
Tour trực thăng tại TP.HCM sẽ được khai thác lại từ tháng 12 tới và du khách sẽ được ngắm Vũng Tàu, Cần Giờ từ trên cao.
Phong cách - 05/11/2025 14:47
Khoác lên di sản 'chiếc áo mới' tại Festival Thăng Long - Hà Nội
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 khẳng định tinh thần thời đại thông qua việc ứng dụng công nghệ, biến di sản thành cảm hứng mới. Sự kiện do Sở VH&TT TP. Hà Nội tổ chức và sẽ được duy trì thường niên.
Phong cách - 05/11/2025 13:11
Sắp diễn ra concert 'Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng'
Concert "Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng" là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng 89 năm Ngày Truyền thống Công nhân vùng Mỏ.
Phong cách - 05/11/2025 08:52
Founder Cà Mèn qua đời, giới startup tiếc thương
Mạng xã hội ngỡ ngàng trước thông tin Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhà sáng lập thương hiệu cháo bột đóng gói Cà Mèn đột ngột qua đời ở tuổi 35.
Phong cách - 03/11/2025 11:49
Anh Tây bán bánh mì xe đẩy, giúp khách luyện IELTS ở TP.HCM
Đến Việt Nam trong chuyến đi ngắn ngày, Peker không ngờ lại có duyên ở lại nơi đây suốt 8 năm. Hiện tại, anh cùng bạn gái khởi nghiệp ở TP.HCM với món bánh mì gan cháy độc lạ.
Phong cách - 03/11/2025 09:20
Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính
Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.
Phong cách - 01/11/2025 11:36
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.
Phong cách - 31/10/2025 15:17
Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị
Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.
Phong cách - 30/10/2025 18:13
Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’
Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.
Phong cách - 30/10/2025 13:57
Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh
Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.
Phong cách - 30/10/2025 09:03
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
- Đọc nhiều
-
1
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
2
[E] CEO Dragon Capital Việt Nam: Nâng hạng không phải ‘phép màu’ với cổ phiếu
-
3
Thủ tướng: Kiểm soát chặt tín dụng vào bất động sản
-
4
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
-
5
VAFIE góp ý chính sách thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago
- Ý kiến
![[Longform] Bộ trưởng GTVT: Giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu là 2 mấu chốt quyết định tiến độ dự án](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2023/04/28/bo-truong-gtvt-giai-phong-mat-bang-va-nguon-vat-lieu-la-2-mau-chot-quyet-dinh-tien-do-du-an-175932.jpg)



![[ẢNH] Khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/content/2025/11/09/stug8867-1023.jpg)














