Thiếu cơ chế đặc biệt, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển chưa xứng tầm

LƯU SƠN
07:45 26/08/2022

Để đạt được mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cần sớm được đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics...

Dù được quy hoạch với vai trò, vị thế quan trọng cũng như mức tăng trưởng tốt, song khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa có cơ chế đặc biệt để phát triển nhằm đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư, khách hàng. Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, Bà Rịa - Vũng Tàu cần đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics...

Phát triển chưa xứng tầm

Theo các chuyên gia cảng biển, hiện cơ sở hạ tầng phục vụ cảng biển của khu vực Cái Mép - Thị Vải chưa được đầu tư chưa đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng phát triển chậm, tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, hạ tầng logistics cũng phát triển chậm, chi phí khá cao; việc phát triển công nghiệp chưa toàn diện, chưa có bến cảng quy mô lớn, dài, đủ sức tiếp nhận nhiều tàu mẹ cùng lúc; thiếu các bến sà lan, bến thủy nội địa…

Đại diện Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết, khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải của Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định là cửa ngõ của hàng hoá đi quốc tế, có thể tiếp nhận thế hệ tàu lớn nhất thế giới với trọng tải đến 250.000 tấn. Hiện, cụm cảng còn dư địa để phát triển logistics rất tốt là Cái Mép Hạ.

cang_bien_cai_mep_

Khu vực Cái Mép - Thị Vải là cửa ngõ trung chuyển hàng hoá đi Mỹ và châu Âu.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Portcoast, đến năm 2030 lượng hàng hoá về Cái Mép sẽ đứng đầu khu vực phía Nam, do đó việc đầu tư mạnh mẽ cho khu vực này không chỉ phát triển cho Bà Rịa – Vũng Tàu mà cho cả vùng trọng điểm phía Nam trong tương lai.

"Cảng Cái Mép - Thị Vải là khu vực rất thuận lợi, có thể tiếp nhận được các tàu lớn không cần trung chuyển qua Singapore hay Hong Kong, từ cảng có thể đi trực tiếp đi châu Âu hay Mỹ. Phát triển mạnh cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ tốt cho toàn vùng để tiếp nhận tàu đi biển xa và thực hiện trung chuyển quốc tế. DN giảm được chi phí vận tải sẽ nâng cao tính cạnh tranh hàng hoá của Việt Nam", ông Phạm Anh Tuấn nêu lợi thế.

Còn ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho rằng, đến thời điểm này khó có cảng container nào đạt được như Cái Mép - Thị Vải. Hàng hoá từ đây chỉ 16 ngày có thể đến Bờ Tây nước Mỹ và 21 ngày sẽ đến châu Âu. Cách đây 10 năm, thời gian vận chuyển như vậy là ước mơ của nhiều khách hàng nên đây là thế mạnh của Cái Mép và trong quy hoạch cũng đã thể hiện.

"Nếu chúng ta xác định Cái Mép là cảng cửa ngõ, cảng chính, cảng nước sâu thì phải đảm bảo tàu lớn có thể vào được. Đây là cảng cửa ngõ hàng năm đã trung chuyển hàng trăm ngàn tấn hàng và chỉ phù hợp cho hàng xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu", ông Kỳ đánh giá.

Đẩy mạnh hạ tầng kết nối

Theo Quyết định 1579/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Cái Mép – Thị Vải đã được phê duyệt là 1 trong 2 cảng đặc biệt (cùng với Cảng Hải Phòng) trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Với việc trở thành nhóm cảng biển đặc biệt, các dự án kết cấu hạ tầng hàng hải sẽ được ưu tiên đầu tư, gồm đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải phục vụ tàu đến 200.000 tấn (18.000 TEU); đáp ứng thông quan lượng hàng hóa từ 1.140-1.423 triệu tấn; trong đó hàng container từ 38-47 triệu TEU.

Bộ GTVT cũng xác định, Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng được kỳ vọng rất lớn với cơ hội rộng mở khi hàng loạt dự án đường cao tốc được xem xét triển khai như Biên Hòa - Vũng Tàu; đường Vành đai 3, 4 TP.HCM, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành qua Bình Dương và Bình Phước, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Những dự án giao thông kết nối chính là lực đẩy để Cái Mép-Thị Vải phát huy tiềm năng, thế mạnh để trở thành cảng trung chuyển quốc tế.

cang_bien_

Đường 991B hoàn thiện sẽ kết nối khu vực Cái Mép với các tuyến cao tốc.

Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để phát huy được lợi thế cụm cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, Chính phủ đã có chủ trương đầu tư cho tỉnh triển khai cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Dự án cầu Phước An kết nối 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đưa vào vận hành đấu nối vào tuyến đường liên cảng và nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ tạo thành tuyến giao thông thông suốt, khai thác hiệu quả nhu cầu vận chuyển hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn từ huyện Trảng Bom đến Cái Mép-Thị Vải.

"Cần đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải với tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu mới có thể giải quyết được bài toán Logistics. Trong quy hoạch giai đoạn đầu sẽ là tuyến vận tải hàng hoá từ Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đến Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu", ông Chí cho hay.

Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cảng biển nước sâu thứ 2 của cả nước cùng với Hải Phòng, được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hoá cao hàng đầu khu vực kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương phía Nam. Do vậy, Cái Mép – Thị Vải cần có cơ chế đặc biệt để phát triển và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư và khách hàng.

(Theo VOV-TP.HCM)

  • Cùng chuyên mục
Cảng biển lớn nhất Huế được điều chỉnh tăng thêm 458ha

Cảng biển lớn nhất Huế được điều chỉnh tăng thêm 458ha

Cảng Chân Mây sẽ có quy mô 1.160ha bao gồm phần đất và mặt nước, tăng thêm 458ha so với khoảng 702 ha với quy hoạch ban đầu.

Đầu tư - 05/05/2025 10:33

Hà Nội đề xuất 157 dự án thí điểm mở rộng loại đất làm nhà thương mại

Hà Nội đề xuất 157 dự án thí điểm mở rộng loại đất làm nhà thương mại

157 khu đất với tổng diện tích hơn 860 ha được TP Hà Nội đề xuất thí điểm làm dự án nhà thương mại qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất theo Nghị quyết số 171 của Quốc hội.

Đầu tư - 05/05/2025 10:33

Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê

Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê

Tại TP.HCM, bán lẻ đường phố tiếp tục bị cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại - nơi đa dạng hàng hóa và dịch vụ hơn.

Đầu tư - 05/05/2025 07:02

 Nhiều doanh nghiệp Đức tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư

Nhiều doanh nghiệp Đức tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng đầu tư

Việt Nam đóng vai trò kép: trung tâm sản xuất và điểm thay thế chiến lược cho các doanh nghiệp Đức đang tái định vị tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đầu tư - 05/05/2025 06:45

Bình Định tìm nhà đầu tư xây bệnh viện quốc tế hơn 1.300 tỷ

Bình Định tìm nhà đầu tư xây bệnh viện quốc tế hơn 1.300 tỷ

Dự án bệnh viện quốc tế Long Vân có diện tích khoảng 4ha (tại Bình Định), tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Dự án có quy mô 200 giường bệnh, nhằm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao về sản, nhi và điều trị ung thư.

Đầu tư - 04/05/2025 16:06

Hoiana Resort & Golf: Mảnh ghép quan trọng của đô thị ven biển Quảng Nam

Hoiana Resort & Golf: Mảnh ghép quan trọng của đô thị ven biển Quảng Nam

Trong bối cảnh phố cổ Hội An đang đối mặt với tình trạng quá tải du lịch, trong khi không gian phát triển bị giới hạn bởi quy hoạch bảo tồn, việc quy hoạch và hình thành các đô thị du lịch vệ tinh ven biển, điển hình như Hoiana Resort & Golf là một hướng đi chiến lược, góp phần phân bổ khách du lịch, nâng cao trải nghiệm và khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển.

Đầu tư - 04/05/2025 08:05

Huế cần làm gì để 'kéo' tàu hàng container ?

Huế cần làm gì để 'kéo' tàu hàng container ?

Với lợi thế khi có khu bến Chân Mây, những năm trở lại đây Huế đang dồn toàn lực, cùng với loạt chính sách ưu đãi với mục tiêu đưa địa phương này trở thành điểm đến cho các tàu hàng container.

Đầu tư - 03/05/2025 16:44

Diễn biến tích cực của bất động sản Đà Nẵng

Diễn biến tích cực của bất động sản Đà Nẵng

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đầu năm 2025 đang có nhiều diễn biến tích cực, nhất là trong phân khúc đất nền và chung cư.

Đầu tư - 03/05/2025 06:30

Ngành đóng tàu Việt Nam chuẩn bị đón nhận đầu tư thêm 100 triệu USD từ liên doanh với Hàn Quốc

Ngành đóng tàu Việt Nam chuẩn bị đón nhận đầu tư thêm 100 triệu USD từ liên doanh với Hàn Quốc

Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS), 1 liên doanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, sẽ đầu tư thêm 100 triệu USD để nâng công suất đóng tàu tại Việt Nam.

Đầu tư - 02/05/2025 14:30

Thị trường bất động sản vẫn khó đoán định

Thị trường bất động sản vẫn khó đoán định

Quý I, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, thanh khoản thị trường ghi nhận tăng mạnh, đặc biệt là phân khúc bất động sản nhà ở. Diễn biến thị trường trong quý II và cả năm 2025 sẽ tương đối khó đoán định.

Đầu tư - 02/05/2025 09:03

 Để Phú Quốc sánh ngang Phuket, Bali

Để Phú Quốc sánh ngang Phuket, Bali

Giữa lòng biển Tây Nam của Tổ quốc, Phú Quốc hiện lên như một viên ngọc quý, được bao bọc bởi sóng nước mặn mòi và những tầng sinh quyển giàu có. Hòn đảo lớn nhất Việt Nam này không chỉ sở hữu vị trí chiến lược nằm trên tuyến giao thương quốc tế quan trọng, mà còn được thiên nhiên ưu ái trao tặng một hệ sinh thái biển – rừng – đồng bằng hiếm có.

Đầu tư - 01/05/2025 15:11

Tăng tốc nâng cấp sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027

Tăng tốc nâng cấp sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027

Để phục vụ sự kiện lớn APEC 2027, tỉnh Kiên Giang đang đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm. Trong đó, sân bay Phú Quốc được mở rộng thêm 1 đường cất hạ cạnh thứ 2 dài 3,3 km, xây mới nhà ga T2 (ga quốc tế) với công suất 20 triệu lượt khách, nhà ga VIP cùng sân đỗ máy bay 70 chỗ.

Đầu tư - 01/05/2025 14:39

Triển vọng thị trường bất động sản quý II

Triển vọng thị trường bất động sản quý II

Dù thị trường bất động sản đã được dự báo nhiều tích cực ở quý II khi các chủ đầu tư, doanh nghiệp mở bán dự án. Tuy nhiên, biến động từ chính sách thuế quan của Mỹ có thể tác động tới thị trường và tâm lý của khách hàng. Hơn nữa, mức giá chào bán của các dự án rất cao nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới thanh khoản.

Đầu tư - 01/05/2025 14:38

'Thức giấc' cùng những đại dự án nghỉ dưỡng

'Thức giấc' cùng những đại dự án nghỉ dưỡng

Từ những vùng đất bỏ hoang bên bờ biển đến những khu đô thị nghỉ dưỡng đang thành hình, miền Trung đang chứng kiến làn sóng đầu tư trở lại mạnh mẽ.

Đầu tư - 01/05/2025 08:29

Thi công xuyên lễ trên cao tốc 20.400 tỷ đồng

Thi công xuyên lễ trên cao tốc 20.400 tỷ đồng

3.500 nhân lực vẫn miệt mài làm việc trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhằm đưa dự án sớm về đích trong năm 2025.

Đầu tư - 01/05/2025 08:28

Chiến lược Kinh tế biển - Cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'

Chiến lược Kinh tế biển - Cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã 2 lần xây dựng chiến lược kinh tế biển việt nam. Tuy nhiên, triển khai chiến lược hiện nay chưa được nhiều. Muốn xây dựng Chiến lược Kinh tế biển, cần 'thể chế biển' để mở ra không gian phát triển 'vô tận'.

Đầu tư - 30/04/2025 08:47