Thiếu cơ chế đặc biệt, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển chưa xứng tầm
Để đạt được mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cần sớm được đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics...
Dù được quy hoạch với vai trò, vị thế quan trọng cũng như mức tăng trưởng tốt, song khu vực Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa có cơ chế đặc biệt để phát triển nhằm đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư, khách hàng. Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế, Bà Rịa - Vũng Tàu cần đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng logistics...
Phát triển chưa xứng tầm
Theo các chuyên gia cảng biển, hiện cơ sở hạ tầng phục vụ cảng biển của khu vực Cái Mép - Thị Vải chưa được đầu tư chưa đồng bộ, mạng lưới kết nối cảng phát triển chậm, tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, hạ tầng logistics cũng phát triển chậm, chi phí khá cao; việc phát triển công nghiệp chưa toàn diện, chưa có bến cảng quy mô lớn, dài, đủ sức tiếp nhận nhiều tàu mẹ cùng lúc; thiếu các bến sà lan, bến thủy nội địa…
Đại diện Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast) cho biết, khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải của Bà Rịa - Vũng Tàu được xác định là cửa ngõ của hàng hoá đi quốc tế, có thể tiếp nhận thế hệ tàu lớn nhất thế giới với trọng tải đến 250.000 tấn. Hiện, cụm cảng còn dư địa để phát triển logistics rất tốt là Cái Mép Hạ.

Khu vực Cái Mép - Thị Vải là cửa ngõ trung chuyển hàng hoá đi Mỹ và châu Âu.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Portcoast, đến năm 2030 lượng hàng hoá về Cái Mép sẽ đứng đầu khu vực phía Nam, do đó việc đầu tư mạnh mẽ cho khu vực này không chỉ phát triển cho Bà Rịa – Vũng Tàu mà cho cả vùng trọng điểm phía Nam trong tương lai.
"Cảng Cái Mép - Thị Vải là khu vực rất thuận lợi, có thể tiếp nhận được các tàu lớn không cần trung chuyển qua Singapore hay Hong Kong, từ cảng có thể đi trực tiếp đi châu Âu hay Mỹ. Phát triển mạnh cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ tốt cho toàn vùng để tiếp nhận tàu đi biển xa và thực hiện trung chuyển quốc tế. DN giảm được chi phí vận tải sẽ nâng cao tính cạnh tranh hàng hoá của Việt Nam", ông Phạm Anh Tuấn nêu lợi thế.
Còn ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho rằng, đến thời điểm này khó có cảng container nào đạt được như Cái Mép - Thị Vải. Hàng hoá từ đây chỉ 16 ngày có thể đến Bờ Tây nước Mỹ và 21 ngày sẽ đến châu Âu. Cách đây 10 năm, thời gian vận chuyển như vậy là ước mơ của nhiều khách hàng nên đây là thế mạnh của Cái Mép và trong quy hoạch cũng đã thể hiện.
"Nếu chúng ta xác định Cái Mép là cảng cửa ngõ, cảng chính, cảng nước sâu thì phải đảm bảo tàu lớn có thể vào được. Đây là cảng cửa ngõ hàng năm đã trung chuyển hàng trăm ngàn tấn hàng và chỉ phù hợp cho hàng xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu", ông Kỳ đánh giá.
Đẩy mạnh hạ tầng kết nối
Theo Quyết định 1579/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Cái Mép – Thị Vải đã được phê duyệt là 1 trong 2 cảng đặc biệt (cùng với Cảng Hải Phòng) trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Với việc trở thành nhóm cảng biển đặc biệt, các dự án kết cấu hạ tầng hàng hải sẽ được ưu tiên đầu tư, gồm đầu tư nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải phục vụ tàu đến 200.000 tấn (18.000 TEU); đáp ứng thông quan lượng hàng hóa từ 1.140-1.423 triệu tấn; trong đó hàng container từ 38-47 triệu TEU.
Bộ GTVT cũng xác định, Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng được kỳ vọng rất lớn với cơ hội rộng mở khi hàng loạt dự án đường cao tốc được xem xét triển khai như Biên Hòa - Vũng Tàu; đường Vành đai 3, 4 TP.HCM, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành qua Bình Dương và Bình Phước, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Những dự án giao thông kết nối chính là lực đẩy để Cái Mép-Thị Vải phát huy tiềm năng, thế mạnh để trở thành cảng trung chuyển quốc tế.

Đường 991B hoàn thiện sẽ kết nối khu vực Cái Mép với các tuyến cao tốc.
Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để phát huy được lợi thế cụm cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, Chính phủ đã có chủ trương đầu tư cho tỉnh triển khai cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu. Dự án cầu Phước An kết nối 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đưa vào vận hành đấu nối vào tuyến đường liên cảng và nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ tạo thành tuyến giao thông thông suốt, khai thác hiệu quả nhu cầu vận chuyển hàng hoá tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn từ huyện Trảng Bom đến Cái Mép-Thị Vải.
"Cần đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải với tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu mới có thể giải quyết được bài toán Logistics. Trong quy hoạch giai đoạn đầu sẽ là tuyến vận tải hàng hoá từ Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đến Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu", ông Chí cho hay.
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cảng biển nước sâu thứ 2 của cả nước cùng với Hải Phòng, được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hoá cao hàng đầu khu vực kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương phía Nam. Do vậy, Cái Mép – Thị Vải cần có cơ chế đặc biệt để phát triển và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư và khách hàng.
(Theo VOV-TP.HCM)
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An
Tập đoàn SK Innovation vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển để thực hiện dự án điện khí LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 15/08/2025 10:08
Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số
Với định hướng phát triển tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú (dịch vụ tài chính offshore), Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng tập trung vào tài sản số, tiền số, thành lập sàn giao dịch số…
Đầu tư - 14/08/2025 15:39
Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030
Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Đầu tư - 14/08/2025 06:45
Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 13/08/2025 15:01
Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD
Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.
Đầu tư - 13/08/2025 14:55
Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?
Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.
Đầu tư - 13/08/2025 13:44
Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 07:39
Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 06:45
Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên
Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.
Bất động sản - 12/08/2025 14:00
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.
Đầu tư - 12/08/2025 13:46
Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đầu tư - 12/08/2025 13:36
Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị
Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.
Đầu tư - 11/08/2025 13:57
Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...
Đầu tư - 11/08/2025 11:04
Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Đầu tư - 11/08/2025 06:40
Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?
Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.
Đầu tư - 11/08/2025 06:30
Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao
Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.
Đầu tư - 10/08/2025 18:56
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago