Tại sao các thương hiệu thức ăn nhanh Mỹ gặp khó khi đóng cửa tại Nga?

HOÀNG AN
07:52 29/03/2022

Nói có vẻ dễ hơn làm rất nhiều. Đó có vẻ là tình cảnh hiện nay của McDonald's, Starbucks, Papa Johns hay chủ của thương hiệu Burger King, cùng rất nhiều thương hiệu khác của Mỹ tại thị trường Nga. Rất nhiều trong số này đã lên tiếng rút khỏi nước Nga sau khi ông Putin đưa quân tiến đánh Ukraine.

Chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu 'chiến dịch đặc biệt', tiến đánh Ukraine, nhiều thương hiệu nhà hàng của Mỹ đã bắt đầu tuyên bố rút khỏi Nga. Tuy nhiên đến nay, nhiều nhà hàng nói trên thực tế vẫn mở cửa ở Nga. Tại sao vậy?

Burger King là một ví dụ điển hình. Restaurant Brands International cho biết họ đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi công ty mở được gần 800 cửa hàng Burger King ở Nga. Nhưng giờ thì công ty lại không thể buộc những cửa hàng đó đóng cửa, dù cho chúng vẫn mang thương hiệu Burger King!

burger-king-russia-exlarge-169

Một cửa hàng Burger King ở Moscow. Ảnh Sputnik/AP

Đơn giản là bởi vì các nhà hàng này không được trực tiếp điều hành từ công ty Restaurant Brands International. Thay vào đó, chúng được RBI, một công ty của Nga điều hành, và công ty này đã "từ chối" đóng cửa các nhà hàng.

Tương tự, một số nhà hàng McDonald's ở Nga được cho là vẫn mở cửa, ngay cả sau khi công ty này cho biết họ đã đóng cửa các địa điểm ở Nga. McDonald's đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNN về câu chuyện này.

Và một người nhận nhượng quyền của thương hiệu Papa Johns của Mỹ, điều hành các địa điểm ở Nga gần đây đã nói với New York Times rằng ông ta không có kế hoạch đóng cửa các nhà hàng của mình, ngay cả sau khi Papa Johns nói rằng các nhà hàng mang thương hiệu Papa Johns sẽ không nhận được hỗ trợ của công ty mẹ từ Mỹ.

"Chúng tôi không sở hữu bất kỳ tài sản nào hoặc có bất kỳ nhân viên nào ở Nga", người phát ngôn của Papa Johns cho biết trong một tuyên bố và cho biết thêm rằng Papa Johns hiện không kiếm được bất kỳ thu nhập nào từ Nga.

"Nói như vậy, chúng tôi không thể đơn phương khiến các công ty nhượng quyền độc lập hoạt động ở đó ngừng hoạt động", người phát ngôn của Papa Johns nói thêm.

Trong khi đó, nhà điều hành nhượng quyền đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi của CNN về câu chuyện này.

Tại sao các công ty Mỹ lại khó đóng cửa ở Nga?

Khi các tập đoàn lớn quyết định mở rộng ra quốc tế, họ thường thiết lập các thỏa thuận nhượng quyền thương mại.

Nói chung, bên nhượng quyền, chủ sở hữu công ty của thương hiệu, có cùng mục tiêu với bên nhận quyền, nhà điều hành trên thực địa: Cả hai đều muốn bán thực phẩm và kiếm tiền.

Nhưng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã làm thay đổi các ưu tiên đó.

Giờ đây, các công ty Mỹ đã quyết định - dù vì áp lực dư luận, rủi ro danh tiếng hay vì lý do đạo đức - rằng việc đóng cửa nhà hàng quan trọng hơn việc bán đồ ăn.

Nhưng các nhà điều hành nhượng quyền có thể không đồng ý. Đó là lý do khiến mọi thứ đổ vỡ.

Tại sao các công ty lại thích nhượng quyền thương hiệu?

Khi các nhà hàng Mỹ quyết định mở rộng địa bàn hoạt động sang các quốc gia khác, họ thường dựa vào một nhà điều hành nhượng quyền địa phương để điều hành hoạt động kinh doanh trên thực địa.

closed-mcdonalds-st-petersburg-russia-0315-exlarge-169

Một cửa hàng McDonald đóng cửa tại St. Petersburg, Nga. Ảnh chụp ngày 15/3/2022 của AP

"Rất khó để một công ty nhượng quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ có thể hiểu được động lực thị trường địa phương của hàng chục quốc gia khác nhau trên thế giới và cố gắng dịch chuyển một thương hiệu Mỹ sang thị trường châu Âu hoặc châu Á một cách hiệu quả," Chris Cynkar, chuyên gia tư vấn nhượng quyền và trợ giảng về khởi nghiệp kinh doanh tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết.

"Và vì vậy hầu như tất cả các công ty có tăng trưởng trên thị trường quốc tế đều dựa trên mô hình nhượng quyền thương mại", Cynkar nói.

Bên nhượng quyền cho bên nhận quyền mượn thương hiệu, đào tạo và chuyển giao chiến lược và mô hình hoạt động. Đổi lại, bên nhận quyền góp vốn và cung cấp những kiến thức cần thiết của thị trường địa phương.

Hợp đồng giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền thường có chi tiết các điều khoản của các thỏa thuận này. Và "mọi hợp đồng nhượng quyền thương mại thường sẽ rất độc đáo", Cynkar nói.

Nếu không có thông tin cụ thể về các thỏa thuận, người ta khó có thể biết các nhà hàng có nghĩa vụ gì đối với người nhận quyền thương hiệu và ngược lại.

Tuy nhiên, David Shear, Chủ tịch các hoạt động quốc tế của Restaurant Brands International (QSR), đã đưa ra một số thông tin chi tiết về thỏa thuận của Burger King trong bức thư ngỏ của mình.

Ông viết: “Không có điều khoản pháp lý nào cho phép chúng tôi đơn phương thay đổi hợp đồng hoặc cho phép bất kỳ đối tác nào bỏ qua hoặc lật ngược toàn bộ thỏa thuận”.

Ông cũng cho biết thêm: Không có nhà đầu tư nghiêm túc nào trong bất kỳ ngành nào trên thế giới đồng ý cho một mối quan hệ kinh doanh lâu dài với các điều khoản chấm dứt mỏng manh. Đây chính là lý do tại sao chúng tôi nói rằng đó là một quy trình pháp lý phức tạp khi chúng tôi được hỏi tại sao chúng tôi không thể đơn phương đóng cửa doanh nghiệp.

Những gì các công ty có thể làm là cố gắng ép buộc các nhà điều hành nhượng quyền thương mại bằng cách ngừng hỗ trợ cho họ, những điều mà RBI và Papa Johns (PZZA) thông báo rằng họ đã làm.

Cynkar nói: “Trong một số trường hợp nhất định, bên nhượng quyền có thể rút lại sự hỗ trợ về tiếp thị, về cung ứng ... để gây sức ép cho bên nhận nhượng quyền thương hiệu. Nhưng nhà điều hành nhượng quyền vẫn có thể điều hành hoạt động kinh doanh của mình, dù có gặp khó khăn hơn nhờ việc dựa vào các nhà cung cấp nguyên liệu địa phương".

Hậu quả của việc đóng cửa

Khi một công ty tạo quan hệ đối tác với bên nhận quyền ở một quốc gia khác, bên nhận quyền đó có thể tạo hợp đồng của riêng mình với các nhà điều hành độc lập khác. Những hợp đồng đó được thực hiện trong khu vực hoạt động và tuân theo luật pháp và chính trị địa phương.

closed-starbucks-moscow-russia-0318-restricted-exlarge-169

Một cửa hàng của McDonald ở Moscow ngày 16/2/2022. Ảnh Picture Alliance/Getty Images

Michael Seid, Giám đốc điều hành của MSA Worldwide, một công ty tư vấn nhượng quyền toàn cầu, cho biết, một nhà điều hành địa phương ở Nga, chẳng hạn, phải cân nhắc "những mặt lợi, hại theo luật pháp Nga, nếu anh ta ra lệnh đóng cửa tất cả các địa điểm kinh doanh của mình".

Thêm vào đó, những nhà điều hành nhượng quyền đó có các nghĩa vụ ngoài những gì họ nợ bên nhượng quyền.

Seid cho biết: "Bên nhận quyền tại địa phương đã xây dựng một địa điểm. Để làm được điều đó, họ đã mắc nợ". Họ cũng có các khoản thanh toán tiền thuê nhà. Chủ nhà ở đó sẽ không vui khi không được trả tiền thuê nhà của họ".

Thêm vào đó, trong tình hình hiện tại, có khả năng không ai từ công ty thực thi quyết định của công ty.

Cynkar nói: “Họ không thể gỡ bỏ bảng chỉ dẫn bên ngoài cửa hàng. Họ không thể yêu cầu các nhà cung cấp địa phương - nhà cung cấp thịt và nhà cung cấp sản phẩm - ngừng giao hàng, bởi vì những công ty đó cũng đang ... cố gắng kiếm sống".

Tình hình hiện nay đang bộc lộ những vết nứt trong mô hình nhượng quyền thương mại. Nhưng các chuyên gia không hy vọng mô hình này sẽ thay đổi, ít nhất là không thay đổi quá nhiều.

Tương lai của nhượng quyền

Một cách để khẳng định quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các cửa hàng là tránh nhượng quyền hoàn toàn, thay vào đó mở các địa điểm thuộc sở hữu của công ty. Đó là những gì McDonald's đã làm.

Khoảng 85% cửa hàng McDonald's ở Nga do công ty mẹ kiểm soát. Nhưng McDonald's đã có mặt ở Nga từ trước khi Liên Xô sụp đổ. Và, đó là McDonald's, bởi vì không phải công ty nào của Mỹ cũng có thể làm được những gì McDonald's có thể làm.

Đối với hầu hết các công ty khác, đó không phải là một lựa chọn hấp dẫn, Ben Litalien, người sáng lập và hiện là người đứng đầu công ty tư vấn FranchiseWell cho biết.

"Đúng vậy, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn, nhưng nó đi kèm với rất nhiều hệ lụy. Bạn phải có cố vấn địa phương, bạn phải có đội ngũ quản lý địa phương, bạn phải tự bỏ tất cả vốn ra", ông nói.

Ben Litalien không cho rằng sẽ có một số thay đổi của một số nhà nhượng quyền để ít nhất là cố gắng có nhiều quyền lực hơn trong tình huống này.

"Sẽ rất khó để đưa ra một hợp đồng như vậy vì sự phức tạp của các thỏa thuận và quyền của chủ sở hữu”, ông nói.

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29

Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00

Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2

Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2

Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20

Chạm tương lai ngành tài chính cùng 'Ngân hàng trí tuệ' TPBank

Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank

Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18

Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2

Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2

Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'

Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư

Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư

Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025

Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025

Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.

Thị trường - 19/08/2025 07:39

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.

Thị trường - 18/08/2025 15:12

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00