Sứ mệnh đổi mới của doanh nghiệp BĐS Việt trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Nhàđầutư
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ trên nền tảng vạn vật kết nối (Internet of Thing), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đã và đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, thị trường và cuộc sống hàng ngày của con người.
PHAN CHÍNH
01, Tháng 09, 2018 | 10:59

Nhàđầutư
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ trên nền tảng vạn vật kết nối (Internet of Thing), trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đã và đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, thị trường và cuộc sống hàng ngày của con người.

app sunshine

Sunshine Group tiên phong đưa công nghệ vào bất động sản

Trong lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để không bị tụt hậu trong cuộc đua số. Nhiều doanh nghiệp đã quyết tâm đầu tư công nghệ để chuyên nghiệp hơn và mang lại cuộc sống tiện ích cho cư dân. Trái lại, những doanh nghiệp chậm thay đổi để theo kịp xu hướng này đang dần dần bị thay thế và đào thải.

Cách mạng 4.0 đang thay đổi ngành bất động sản Việt thế nào?

Thị trường bất động sản là một trong những thị trường có giá trị tạo động lực, kéo theo và gia tăng sự đóng góp của các thị trường khác vào nền kinh tế, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính – tiền tệ, thị trường xây dựng, vật liệu xây dựng, thị trường lao động, du lịch. Có thể nói, xoay quanh bất động sản là một hệ sinh thái kinh tế liên quan và cộng hưởng lẫn nhau. Chính vì thế, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bất động sản được xác định là ngành đi đầu, là đầu tàu kéo các ngành khác cùng phát triển.

Quan sát hiện nay có thể thấy, trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ngành bất động sản Việt Nam đã tạo được những thành tựu đáng kể. Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra một bước đột phá cho toàn thị trường bất động sản, không chỉ dừng lại ở nhà thông minh, phạm vi ngày càng rộng hơn chung cư, dự án hay thành phố thông minh…Với sự phát triển của công nghệ, một loạt các ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực bất động sản.

Đối với người mua nhà, cách mạng công nghệ 4.0 mang đến những sản phẩm vô cùng thông minh là công nghệ thực tế ảo. Công nghệ này cho phép các nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách mua tiềm năng. Nhà môi giới chỉ cần ở Hà Nội, họ có thể tổ chức các chuyến tham quan dự án tại Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn thậm chí cả ở nước ngoài. Chưa hết, khách hàng có thể đặt ra những yêu cầu riêng lẻ cho việc thiết kế, lựa chọn thiết bị cho nhà của mình. Điều này giúp doanh nghiệp bất động sản có thể cung cấp sản phẩm mang tính "cá nhân hóa" một cách tối ưu.

sunshine-vidientu

Tất cả đều hướng người dùng tới công nghệ

Nhờ vào những ứng dụng trên điện thoại, các chủ đầu tư đang mang đến cho cư dân một cuộc sống thông minh nhất từ việc đi lại, mua sắm, nghỉ ngơi. Lấy ví dụ, trước khi trở về từ cơ quan, chủ nhà chỉ cần rút smartphone bấm lệnh về nhà là bình nóng lạnh sẽ tự bật, điều hòa nhiệt độ sẽ khởi động, rèm cửa hé mở, hệ thống âm thanh tự động phát những bản nhạc được ưa thích, hệ thống sẽ tự động định vị và giữ chỗ đậu xe ô tô còn trống gần nhất…để khi về đến nhà, tất cả đã sẵn sàng phục vụ.

Việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản còn giúp cho chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển dự án một cách thông minh. Đồng thời tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường, khi mọi thứ thể hiện trên mạng để người dùng kiểm chứng và so sánh. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh thị trường đối mặt với vấn nạn thiếu thông tin rõ ràng.

Có thể thấy, đón bắt xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, một số chủ đầu tư bất động sản đã bắt đầu manh nha phát triển những sản phẩm bất động sản gắn với tính năng thông minh, những sản phẩm này đang tạo thêm cho bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam có những mảng màu ấn tượng. Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp đang phát triển BĐS thông minh theo hướng lẻ tẻ, manh mún thiếu tính đồng bộ…và đặc biệt thiếu hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh.

Sunshine Group tiên phong đưa công nghệ vào bất động sản

Tiền thân là một nhà phát triển phần mềm - tự động hóa trong và ngoài nước, Tập đoàn Sunshine Group đã trở thành một trong những chủ đầu tư tiên phong tại Việt Nam chi mạnh tay vào công nghệ tại các dự án bất động sản. Nền tảng của các công nghệ đó là hạ tầng kỹ thuật số, ứng dụng di động trên điện thoại thông minh, các cảm biến, trí tuệ nhân tạo và kết nối vạn vật (IoT).

SunshineCab4

Chỉ bằng một vài nút chạm trên Smart phone, ứng dụng app Sunshine Home cùng hệ thống phục vụ của Sunshine Service sẽ giúp cư dân đặt mọi dịch vụ từ xa từ nhu cầu sinh hoạt (gọi dịch vụ sửa chữa, giúp việc, giặt là)...cho đến ăn, chơi, giải trí (mua sắm, gọi xe riêng đưa đón, đặt thuê căn hộ)….

Tại các dự án của Sunshine, công nghệ được ứng dụng theo hành trình khép kín của một vòng đời sản phẩm từ khâu giới thiệu sản phẩm, xây dựng cho đến khi đưa vào vận hành.

Đầu tiên là khâu bán hàng, nhiều dự án của Sunshine đã bắt đầu áp dụng công nghệ 3D Interactive cho phép người mua nhà tương tác trực tiếp trong không gian ảo. Theo đó, khách hàng có thể nhìn thấy căn hộ của mình, nội thất các phòng và tầm nhìn từ căn hộ ra các hướng xung quanh. Đặc biệt, khách mua nhà có thể tương tác ảo trực tiếp trong không gian 3 chiều để chọn phương án hoàn thiện tốt nhất cho căn hộ. Nếu thấy không ưng ý, khách hàng có thể trực tiếp sửa chữa, thay đổi phương án vật liệu, màu sơn, nội thất cũng như điều chỉnh ánh sáng cho đến khi tìm được phương án tối ưu.

Sau khi đã chọn mua căn hộ, ký hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ được cấp một ID (mã định danh) và Password (mật khẩu) để truy cập vào ứng dụng App Sunshine để giám sát tiến độ của dự án. Mọi thủ tục mua bán, nghĩa vụ tài chính, thông tin về căn hộ như: hướng, diện tích, mức độ hoàn thành, hình ảnh 3D, hình ảnh thực tế đều được cập nhật đầy đủ, liên tục trong suốt thời gian dự án được xây dựng.

Đến khi căn hộ được bàn giao, ứng dụng sẽ tiếp tục cung cấp hệ thống dịch vụ tiện ích trọn bộ phục vụ nhu cầu sống của cư dân. Chỉ bằng một vài nút chạm trên Smart phone, ứng dụng app Sunshine Home cùng hệ thống phục vụ của Sunshine Service sẽ giúp cư dân đặt mọi dịch vụ từ xa từ nhu cầu sinh hoạt (gọi dịch vụ sửa chữa, giúp việc, giặt là)...cho đến ăn, chơi, giải trí (mua sắm, gọi xe riêng đưa đón, đặt thuê căn hộ)…. Đặc biệt, ứng dụng này còn cho phép cư dân điều khiển toàn bộ các thiết bị điện thông minh trong căn hộ như hệ thống chiếu sáng, điều hoà, bình nóng lạnh, rèm cửa tự động…thông qua Smart phone tại những khu chung cư cao cấp.

Không dừng lại ở đó, điểm tiện lợi nhất cho các cư dân mua nhà của Sunshine là họ có thể sử dụng ví điện tử (Sunshine Pay) để thanh toán toàn bộ những chi phí ăn uống, mua sắm tại các cửa hàng, cửa hiệu, nhà hàng, quán ăn... trong các trung tâm thương mại tại chuỗi dự án Sunshine, hay thanh toán học phí ở hệ thống trường học Sunshine Maple Bear.

Bên cạnh ví điện tử, thẻ cư dân cũng được xem là một chiếc thẻ “quyền năng” thông minh. Ngoài chức năng thông thẻ cư dân còn hoạt động như một thẻ ngân hàng thực sự cho phép rút riền mặt tại bất kỳ các cây ATM nào hoặc mua sắm và thanh toán trên toàn thế giới.

Với hệ thống đỗ xe thông minh, cư dân có thể kiểm tra tình trạng chỗ trống trong bãi đỗ thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Công nghệ hình ảnh và nhận diện biển số sẽ cho phép cư dân có thể đặt chỗ các vị trí đỗ cũng như định vị chính xác xe của mình đang ở đâu. Ngoài ra, ứng dụng gọi xe Sunshine Cab hoạt động tương tự ứng dụng Uber, Grab với hệ thống xe sang sẵn sàng phục vụ cư dân 24/7.

Ngoài những ứng dụng công nghệ phục vụ cho cư dân, chủ đầu tư cũng áp dụng công nghệ trong vận hành và quản lý dự án nhằm nâng cao hiệu quả và minh bạch. Tại một số dự án nghỉ dưỡng của Sunshine Group công nghệ 4.0 “made in Sunshine” còn giúp các khách hàng minh bạch hóa lợi nhuận khi đầu tư. Cụ thể, thông qua app, các khách hàng - chủ hộ có thể dễ dàng kiểm soát các thông tin về lịch sử đặt phòng qua đó ước tính được doanh thu. Khi đó mọi thông tin về doanh thu lợi nhuận đều được minh bạch giữa chủ hộ và chủ đầu tư. Chủ hộ cũng dễ dàng tham gia vào quá trình kinh doanh với việc tự tìm kiếm khách thu, quyết định giá cả ưu đãi…

Đặc biệt, sắp tới dòng sản phẩm Sky Villa - biệt thự trên không mang dấu ấn của chất sống thời thượng, sự chắt lọc tinh hoa của biệt thự - căn hộ Duplex - căn hộ Penthouse sẽ được Sunshine Group tiên phong thiết kế và ứng dụng công nghệ thông minh vào xây dựng, phát triển và vận hành. Những công nghệ hiện đại nhất hiện nay như hệ thống thang máy chọn điểm đến, hệ thống ánh sáng đa sắc màu, hệ thống cảm biến thông minh, công nghệ bảo mật FaceID…được sử dụng trong toàn bộ dự án. Chưa hết, toàn bộ dự án sẽ được lắp cảm biến thông minh để điều khiến các thiết bị điện tử, hồng ngoại để mang lại cuộc sống đẳng cấp thượng lưu cho cư dân. Với dòng sản phẩm Sunshine Sky Villas lần đầu tiên tại Việt Nam, những trải nghiệm sống biệt thự được đưa lên những toà cao ốc sang trọng theo một cách khác biệt hoàn toàn.

Có thể nói, việc ứng dụng những đột phá về công nghệ vào phát triển bất động sản không phải là chưa từng có doanh nghiệp làm nhưng mới chỉ là lẻ tẻ chưa có tính đồng bộ và chủ yếu là thuê từ bên ngoài, thậm chí là mua từ các doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng tại Sunshine Group, toàn bộ hệ thống phần mềm, ứng dụng, thậm chí cả phần cứng - vi mạch cho đến khâu quản lý vận hành đều do doanh nghiệp tự phát triển. Có thể thấy, với những nỗ lực không ngừng nghỉ để đưa sản phẩm bất động sản lên tầm cao mới trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Tập đoàn Sunshine Group đang mở ra một chân trời mới cho thị trường BĐS Việt Nam. Đây là một trong những bước tiến vượt bậc so với các chủ đầu tư khác trên thị trường, khẳng định Sunshine Group là người đến sau nhưng đi trước một bước.

Những kiến nghị phát triển BĐS trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Là một trong những nhà đầu tư - phát triển BĐS của Việt Nam, cũng đang chung tay góp phần xây dựng nên bộ mặt hoàn toàn mới cho đô thị Việt Nam trong kỷ nguyên số, nhân dịp tham gia Hội nghị bất động sản quốc tế IREC 2018 trong cương vị đơn vị đồng hành, Sunshine Group vinh dự được góp một tiếng nói chung để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển hơn nữa để có thể đi trước đón đầu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 này với 3 kiến nghị sau:

Thứ nhất, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các quy định hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp BĐS áp dụng công nghệ 4.0 trong việc phát triển các dự án bất động sản để thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam phát triển hiện đại, bắt kịp xu hướng dự án thông minh, thành phố thông minh trên thế giới.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Xây dựng Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu các dự án bất động sản từ đó kết nối với chính phủ điện tử. Điều này giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước dễ dàng tìm hiểu các cơ hội đầu tư. Đặc biệt, với bộ cơ sở dữ liệu cho các dự án bất động sản, các cơ quan quản lý sẽ quản lý minh bạch chống đầu cơ, thổi giá trên thị trường.

Thứ ba, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, số lượng người nước ngoài mua sản phẩm bất động sản ở Việt Nam sẽ tăng lên nhanh chóng, cùng với việc kiểm soát người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, Chính phủ cũng cần có những chính sách để thu hút thêm đầu tư nước ngoài. Vì vậy, kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ người nước ngoài được mua nhà tại một dự án không nhất thiết phải dưới 30%. Kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ người nước ngoài được mua trong một dự án theo từng khu vực cụ thể.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ