Sau đại dịch, du khách Việt chuộng du lịch trong nước và 'phượt'

NGUYÊN HẠNH
06:15 23/10/2020

Lượng cầu du lịch nội địa, đặc biệt đối với các địa điểm du lịch biển và du lịch sinh thái, đang dần hồi phục tại Việt Nam sau khi vượt qua những lo ngại ban đầu về dịch COVID-19, theo báo cáo được Google công bố ngày 22-10.

saigon-ho-chi-minh-city-vietnam-5c489f50c9e77c000112d22b-16033608924031250793466

TP.HCM, Đà Lạt, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang là những địa điểm được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất thời gian qua - Ảnh: TRIP SAVVY

Báo cáo về thực trạng ngành du lịch tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2020 (APAC State of Travel) ghi nhận các địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam là TP.HCM, Đà Lạt, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang.

Bên cạnh nhu cầu di chuyển thiết yếu đến các thành phố lớn như thường lệ, báo cáo này nhận định xu hướng du lịch đến các địa điểm gần gũi với thiên nhiên và vùng biển đang gia tăng cho những kỳ nghỉ cuối năm.

Phát biểu tại lễ công bố báo cáo mới, ông Rohan Dhanuka - trưởng nhóm phân tích về du lịch và tài chính của Google - cho biết dù ưu tiên về giá cả, khuyến mãi vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tiêu chí về an toàn đã vươn lên vị trí thứ hai sau giai đoạn dịch bệnh.

Theo ông Dhanuka, khái niệm "an toàn" của du khách mỗi quốc gia trong khu vực cũng khác nhau.

Tổng hợp những quan điểm này, nhóm nghiên cứu đã chia các quốc gia về 3 nhóm chính là Bình thường mới (New Normal), Chuyển giao (Transition) và Phong tỏa/Mở cửa kinh tế quốc nội. Trong đó, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và New Zealand nằm ở nhóm Bình thường mới - tức những quốc gia đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

"Điển hình tại Việt Nam, du lịch "phượt" đang trên đà phát triển... Người dân tại đây đang đẩy nhu cầu du lịch bị dồn nén của mình vào các chuyến du lịch trong nước", ông Dhanyka nói.

Cũng theo ông Dhanuka, có 50% số người ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia khảo sát cho biết đang muốn hoặc rất muốn đi du lịch.

Kết quả này khá trùng hợp với thống kê về xu hướng tìm kiếm du lịch tại khu vực. Thống kê cho thấy chỉ trong vòng ba tháng, nhu cầu tìm kiếm về du lịch đã phục hồi khoảng 50% so với mức trước COVID-19.

Theo báo cáo của Google, du khách Việt cũng đang chuyển hướng từ các tour du lịch trọn gói sang các hoạt động khám phá.

Đỉnh Fansipan cùng Bà Nà Hills đang trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Địa đạo Củ Chi, vịnh Hạ Long vẫn là các điểm thu hút du lịch hàng đầu với du khách Việt hậu COVID-19.

Du khách Việt Nam ưu tiên hàng đầu về uy tín thương hiệu khi đưa ra quyết định chi tiêu du lịch, theo APAC State of Travel 2020. Trong khi đó, xu hướng tìm kiếm địa điểm du lịch biển của du khách Việt trong tháng 7 đã tăng gấp 5 lần so với tháng 3.

Bà Hermione Joye - người đứng đầu nhóm phụ trách du lịch và tìm kiếm theo chiều dọc (vertical search) ở châu Á - Thái Bình Dương của Google, du khách tìm kiếm nhiều nhất thời gian qua tìm kiếm câu hỏi "đâu là nơi du lịch an toàn?" nhiều nhất.

"Trong giai đoạn bất ổn này, du khách rất khó tìm kiếm được điểm đến, vì dịch bệnh có thể lây lan rất nhanh, trong khi các hướng dẫn và giới hạn từ phía chính phủ cũng liên tục thay đổi. Thành thật mà nói, việc du lịch đã trở nên khó khăn đối với du khách, ngay cả đối với tôi", bà Joye chia sẻ.

Nữ chuyên gia trên khuyến cáo doanh nghiệp và các quốc gia cần đầu tư vào cơ sở dữ liệu để nhanh chóng nắm bắt được thị hiếu đang thay đổi của du khách. Bà nhấn mạnh doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin từ du khách bằng cách đưa thông điệp về vệ sinh và an toàn vào thương hiệu.

(Theo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp

Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp

Theo thỏa thuận, Shinec và PV GAS D sẽ phối hợp nghiên cứu, đầu tư và phát triển hệ thống phân phối khí thiên nhiên/LNG tại các KCN, CCN do Shinec làm chủ đầu tư…

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:28

App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ

App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ

Với bộ giao diện Em Xinh, thiệp ChatPay KOLs và thẻ Flash 2in1 phiên bản Em Xinh, App TPBank khẳng định không chỉ là ngân hàng số tiện lợi mà còn là "trợ thủ sống đỉnh" của Gen Z.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:26

Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững

Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành dược phẩm và vật tư y tế, hỗ trợ nguồn vốn ổn định, linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:25

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 12:13

DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ

DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ

Công ty CP Chứng khoán DNSE chính thức phát hành lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:38

PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa  

PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa  

Kinh nghiệm từ bão Yagi cho thấy tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa ứng phó với các cơn bão lớn, qua đó khẳng định năng lực ứng phó với các tổn thất do thiên tai gây ra trên quy mô lớn của Bảo hiểm PVI, củng cố niềm tin từ khách hàng và đối tác quốc tế.

Thị trường - 06/10/2025 11:31

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:26

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

Với tinh thần hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa - chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng.

Thị trường - 06/10/2025 11:25

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc đang gây sức ép để chính quyền Trump dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia đối với các thương vụ của Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời đưa ra viễn cảnh về một gói đầu tư khổng lồ như một phần trong đề xuất có thể làm đảo lộn chính sách đã tồn tại suốt một thập kỷ qua - theo Bloomberg

Thị trường - 06/10/2025 09:10

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.

Thị trường - 06/10/2025 06:45

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường - 05/10/2025 17:04

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.

Thị trường - 05/10/2025 13:12

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.

Thị trường - 04/10/2025 16:36

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00