Rõ lộ trình gỡ khó tại 11 dự án BOT giao thông
Đề án tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, bao gồm 11 dự án không đảm bảo phương án tài chính, sẽ được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) hoàn thiện, trình xin chủ trương của cấp có thẩm quyền trong quý I/2025.

Vướng nằm ở nhóm 4 dự án BOT
Đây là một trong những thông tin đáng chú ý nhất trong Công văn số 1489/BGTVT - CĐCTVN vừa được Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, báo cáo về các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.
Trước đó, vào đầu tháng 2/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm các cơ chế chính sách đặc thù) trình Chính phủ trong ngày 6/2/2025; hoàn thiện hồ sơ xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông trình cấp có thẩm quyền xem xét bảo đảm tiến độ.
Tại Công văn số 1489, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian vừa qua, Bộ đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các địa phương liên quan rà soát, tổng hợp các dự án BOT giao thông đã định lượng được khó khăn, vướng mắc để xây dựng danh mục dự án, thống nhất về giải pháp tháo gỡ, trách nhiệm chia sẻ của các bên (nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng) để hoàn thiện Đề án tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.
Theo kết quả tổng hợp, đến nay, trong tổng số 140 dự án BOT giao thông trên cả nước (66 dự án do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền, 74 dự án do địa phương là cơ quan có thẩm quyền) có 11 dự án đã định lượng cụ thể khó khăn, vướng mắc cần được xử lý.
Bên cạnh đó, còn một số dự án tiềm ẩn nguy cơ sụt giảm doanh thu (chủ yếu do đầu tư đường cao tốc song hành, đường ngang) nhưng chưa thể định lượng được.
Điển hình như Dự án BOT Quốc lộ 26 nguy cơ sụt giảm doanh thu do đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Cầu 38 - thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) và Dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Km817 - Km887 (Đắk Nông) nguy cơ sụt giảm doanh thu do đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành…
Sau 4 cuộc họp với các địa phương, nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp tín dụng (từ tháng 7/2024 đến tháng 1/2025), các bên liên quan (cơ quan ký kết hợp đồng, nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng) đã thống nhất giải pháp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với 7/11 dự án, bổ sung vốn nhà nước để tiếp tục thực hiện hợp đồng đối với 4/11 dự án.
Đối với nội dung liên quan đến trách nhiệm chia sẻ theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ (nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng chia sẻ miễn/giảm tối đa lợi nhuận vốn chủ sở hữu, lãi suất vốn vay), một số nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng đề xuất được tiếp tục đàm phán để phân định rõ trách nhiệm chia sẻ của các bên.
Đối với giải pháp chấm dứt hợp đồng, một số ngân hàng đề xuất Nhà nước hỗ trợ, thanh toán thêm một phần lãi vay trong giai đoạn khai thác để bù đắp lãi suất ngân hàng huy động vốn ngắn hạn từ người dân nhằm giảm thiệt hại cho ngân hàng.
Cụ thể, tại Văn bản số 508/BIDV-TTDA ngày 22/1/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất ngoài nguyên tắc thanh toán theo Thông báo số 270/TB-VPCP (Nhà nước chỉ thanh toán chi phí đầu tư xây dựng, các chi phí quản lý, vận hành, bảo trì công trình dự án… đến thời điểm chấm dứt hợp đồng) thì đề xuất Nhà nước hỗ trợ thêm một phần lãi đối với khoản vay tín dụng để bù đắp lãi suất huy động vốn của ngân hàng (5,5%/năm trong khoảng thời gian từ thời điểm dự án đưa vào khai thác đến thời điểm chấm dứt hợp đồng).
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Luật PPP sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan để có cơ sở pháp lý xử lý khó khăn, vướng mắc các dự án BOT.
Đến nay, Luật PPP sửa đổi đã được Quốc hội thông qua, trong đó cho phép sử dụng vốn nhà nước khi chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn. Tuy nhiên, đối với giải pháp bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ dự án PPP khi dự án đã đưa vào khai thác vẫn chưa được bổ sung trong Luật PPP sửa đổi.
“Theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc sử dụng vốn nhà nước để hỗ trợ dự án PPP khi dự án đã đưa vào khai thác là cơ chế đặc thù chưa được quy định tại Luật PPP. Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất không quy định nội dung này tại Luật PPP sửa đổi”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5
Tại Công văn số 1489, Bộ GTVT khẳng định, đối với 7 dự án BOT dự kiến sử dụng vốn nhà nước thanh toán để chấm hợp đồng trước thời hạn, sau khi Luật PPP sửa đổi được Quốc hội thông qua (Luật số 57/2024/QH15) đã đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.
Hiện vướng mắc đang tập trung ở nhóm 4 dự án đang khai thác, dự kiến bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ để bảo đảm hiệu quả tài chính và tiếp tục thực hiện hợp đồng.
Nguyên nhân chính là do pháp luật hiện hành chưa quy định bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ khi dự án BOT đã đưa vào khai thác nên cần xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách tháo gỡ vướng mắc cho 4 dự án nêu trên, cũng như một số dự án tiềm ẩn vướng mắc có thể phát sinh nhưng chưa định lượng cụ thể.
Đối với trách nhiệm chia sẻ của các bên khi thực hiện giải pháp (nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng), lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đây là nội dung quan trọng nhằm bảo đảm nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, hạn chế tối đa tác động dây chuyền, ảnh hưởng đến các dự án BOT đang khai thác, đặc biệt không để xảy ra tình trạng lạm dụng chính sách để trục lợi, thoái thác trách nhiệm.
Hiện nay, nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng vẫn đang tiếp tục đàm phán theo nguyên tắc Thường trực Chính phủ đã kết luận tại Thông báo số 270/TB-VPCP ngày 22/6/2024.
Cụ thể, tại Thông báo số 270, Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng Nhà nước làm việc với các nhà đầu tư, tổ chức cung cấp tín dụng theo nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và các bên cung cấp vốn phải có trách nhiệm cùng chia sẻ rủi ro, phải có giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp.
Trường hợp đề xuất sử dụng ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, Thường trực Chính phủ yêu cầu phải xác định được giá trị thuộc trách nhiệm nhà nước phải thanh toán, sử dụng nguồn nào và thẩm quyền quyết định; các bên có trách nhiệm chia sẻ tối đa rủi ro theo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” (Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp và các bên cung cấp vốn để đàm phán theo hướng không có lợi nhuận vốn chủ sở hữu và không tính lãi vay trong giá trị dự kiến đề nghị thanh toán).
Riêng đối với giải pháp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, tại Công văn số 1489, Bộ GTVT cho biết, ngân hàng cung cấp tín dụng đề xuất Nhà nước hỗ trợ thêm một phần lãi vay đối với khoản vay tín dụng để bù đắp lãi suất huy động vốn của ngân hàng.
Nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, trong quá trình hoàn thiện Đề án, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, xây dựng nguyên tắc chia sẻ của các bên đối với từng giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thông qua làm cơ sở triển khai thực hiện.
“Để bảo đảm cơ sở chính trị, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện Đề án tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trình Đảng ủy Chính phủ thông qua, trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương (dự kiến trong tháng 3/2025), làm cơ sở để trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế chính sách tháo gỡ vướng mắc dự án BOT giao thông (dự kiến tại kỳ họp Quốc hội tháng 5/2025)”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Ông Ngô Tiến Cương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà - một trong 4 dự án đang khai thác dự kiến bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ để bảo đảm hiệu quả tài chính và tiếp tục thực hiện hợp đồng cho biết, do giải pháp thực hiện theo hợp đồng không khả thi, Bộ GTVT đã phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu giải pháp sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ.
Theo kết quả tính toán, trường hợp được cấp có thẩm quyền bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ 70% tổng vốn đầu tư (khoảng 1.024 tỷ đồng), kết hợp với các biện pháp hỗ trợ từ ngân hàng tín dụng (như cơ cấu lại khoản vay theo doanh thu thực tế, giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản vay tín dụng đầu tư dự án) thì dự án cơ bản khả thi về tài chính để tiếp tục thực hiện hợp đồng.
“Thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, ngân hàng tài trợ vốn thống nhất giải pháp cơ cấu lại khoản vay, giảm lãi vay, điều chỉnh phương án trả nợ phù hợp với doanh thu thực tế của dự án; nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất giảm lợi nhuận phù hợp với doanh thu thực tế của dự án. Vấn đề là cần triển khai sớm chính sách này để giảm áp lực tài chính cho nhà đầu tư và nhà tài trợ tín dụng”, ông Ngô Tiến Cương cho hay.
Danh sách 11 dự án gặp khó khăn, vướng mắc đề nghị xử lý
- 8 dự án do Bộ GTVT làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa (bao gồm tuyến tránh phía Đông và tuyến tránh phía Tây đoạn Km0 - Km6); Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT; Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148 - Km1763+610, tỉnh Đắk Lắk; Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14 - Km50+889; Dự án BOT cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc; Dự án BOT xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì; Dự án BOT xây dựng công trình cầu Thái Hà; Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.- 3 dự án do các địa phương làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT (UBND tỉnh Lạng Sơn); Dự án BOT xây dựng cầu An Hải (UBND tỉnh Phú Yên); Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 39B và đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê (UBND tỉnh Thái Bình).
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Tên mới, chủ cũ tại khu du lịch nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội.
Đầu tư - 11/06/2025 11:07
Đà Nẵng xác định lại giá đất tại khu đô thị hơn 4.400 tỷ của Trung Nam
Khu đất thuộc khu vực dự án Golden Hills (TP. Đà Nẵng) của CTCP Trung Nam được mời thầu tư vấn xác định giá đất giai đoạn tháng 3/2019.
Đầu tư - 11/06/2025 06:49
Ra mắt trung tâm AI R&D, Qualcomm sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam
Ngày 10/6, Qualcomm chính thức ra mắt AI R&D mới tại Việt Nam, bước đi tiếp nối thương vụ sáp nhập bộ phận nghiên cứu mảng AI tạo sinh của VinAI.
Đầu tư - 11/06/2025 06:43
Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính
Với thương vụ mới nhất, Công ty SCG Packaging (SCGP) sở hữu 100% cổ phần của Nhựa Duy Tân, củng cố vị thế tại Việt Nam ở ngành bao bì.
Đầu tư - 10/06/2025 17:05
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.
Đầu tư - 10/06/2025 10:41
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.
Đầu tư - 10/06/2025 09:16
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Đầu tư - 10/06/2025 09:12
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?
VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.
Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI
Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đầu tư - 09/06/2025 21:52
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago