Quảng Nam tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU

THÀNH VÂN
20:23 23/12/2022

Để hàng hóa Quảng Nam "đổ bộ" vào thị trường châu Âu (EU) thì doanh nghiệp ở đây không chỉ tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến mà còn phải cải tiến mẫu mã chất lượng, giá thành sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước khác…

Xuất khẩu vào EU tăng cao

Theo Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam, 11 tháng năm 2022 tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu của tỉnh đạt hơn 4,5 tỷ USD, tăng 32,61% so với cùng kỳ. Trong đó kim ngạch xuất khẩu hơn 1,76 tỷ USD, tăng 22,97% và kim ngạch nhập khẩu hơn 2,74 tỷ USD, tăng 39,66% so với cùng kỳ.

Riêng về thị trường EU, hiện toàn tỉnh có 56 doanh nghiệp xuất khẩu, 64 doanh nghiệp nhập khẩu, trao đổi thương mại sang thị trường này. Kim ngạch xuất nhập khẩu với các nước EU trong 11 tháng đầu năm đạt hơn 521 triệu USD, trong đó, xuất khẩu đạt 321,82 triệu USD.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu sang các nước: Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Hà Lan, Hungary, Slovenia, Tây Ban Nha… Các mặt hàng chủ yếu như sản phẩm may mặc, sản phẩm giày, giày các loại, linh kiện phụ tùng ô tô, vải, sản phẩm gỗ, chỉ may các loại, kim may, kim dệt…

Theo Sở Công Thương Quảng Nam, ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA. Đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện các thủ tục, cải cách hành chính và các quy định của tỉnh để phù hợp với Hiệp định EVFTA.

Qua đó giúp doanh nghiệp lựa chọn thị trường, tận dụng lợi thế, giảm hoặc loại bỏ được các dòng thuế xuất khẩu sang EU, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực như linh kiện điện tử, dệt may, da giày, nông - thủy sản cũng như mặt hàng mà Quảng Nam có lợi thế cạnh tranh.

cang-chu-lai (1)

Hiện toàn tỉnh Quảng Nam có 56 doanh nghiệp xuất khẩu, 64 doanh nghiệp nhập khẩu, trao đổi thương mại với thị trường EU. Ảnh: Thành Vân

Ngoài ra, Sở Công Thương Quảng Nam tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình xuất khẩu đối với sản phẩm có khả năng cao tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 – 2025. Từ đó xác định sản phẩm chủ lực để đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp với năng lực cạnh tranh, nhu cầu thị trường và tận dụng được các lợi thế từ các hiệp định thương mại mang lại, giúp phát huy nguồn hàng hóa, dịch vụ sản xuất của tỉnh, đầu tư các sản phẩm chủ lực, sử dụng công nghệ cao, chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển vùng nguyên liệu.

Dù vậy, trong quá trình triển khai, Quảng Nam cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, các doanh nghiệp của Quảng Nam chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực cạnh tranh thấp; đa số doanh nghiệp vẫn tập trung vào thị trường truyền thống, chưa tìm kiếm, khai thác được các thị trường mới để tận dụng ưu đãi từ thành viên của các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là thị trường EVFTA.

Ngoài ra, các cơ quản quản lý nhà nước thiếu hụt thông tin và số liệu liên quan đến thương mại, xuất nhập khẩu, các cam kết, chính sách trong FTA nên khó khăn trong việc đánh giá, phân tích hoạt động xuất nhập khẩu của địa phương...

Cần nâng cao chất lượng sản phẩm

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương đánh giá, EU là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%/năm, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6%/năm trong tổng xuất khẩu của cả nước.

Hiện dư địa thị trường EU còn tương đối lớn. Trong khi, thị phần hàng hóa của Việt Nam mới chiếm khoảng 2%. Chưa kể, cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - EU bổ sung cho nhau, không cạnh tranh trực tiếp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Hải, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Litva, Phần Lan, Estonia cho rằng, mặc dù dễ tính hơn so với các thị trường còn lại ở châu Âu như Đức, Pháp, Ý… song hàng hóa Việt Nam vào các nước Đông Âu thời gian qua còn tương đối hạn chế. Ngoài linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, phụ tùng, còn lại chủ yếu cà phê, dệt may, giày dép... nhưng cũng dưới thương hiệu các nhà phân phối lớn nước ngoài.

Do vậy, nông sản Quảng Nam như sâm Ngọc Linh, măng cụt, dưa hấu, chuối, hoa quả nhiệt đới, thủy hải sản… đều có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường này. Cùng với đó, các mặt hàng dệt may, giày dép, nhóm mặt hàng sản phẩm ôtô cũng được đánh giá có lợi thế để doanh nghiệp Quảng Nam nghiên cứu đưa vào thị trường Đông Âu.

"Để hiện thực mục tiêu này, doanh nghiệp Quảng Nam không chỉ tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến mà còn phải cải tiến mẫu mã chất lượng, giá thành sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước khác", ông Hải cho hay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho hay, để định hướng phát triển thị trường xuất khẩu, tỉnh Quảng Nam đã xác định sản phẩm chủ lực để đẩy mạnh hỗ trợ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu phù hợp với năng lực cạnh tranh, nhu cầu thị trường và tận dụng được các lợi thế từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia.

Đồng thời, phát huy nguồn hàng hóa, dịch vụ sản xuất của tỉnh, đầu tư các sản phẩm chủ lực, sử dụng công nghệ cao, chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển vùng nguyên liệu đáp ứng yêu cầu phục vụ chế biến và xuất khẩu; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ổn định sản xuất, vượt qua thời kỳ khó khăn do dịch bệnh COVID-19, hướng đến mục tiêu phát triển xuất khẩu bền vững.

"Các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Âu cần nắm bắt, hiểu rõ các thông tin thị trường, các hiệp định thương mại. Đồng thời lĩnh hội thêm nhiều kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu để cùng liên kết, kết nối đưa hàng hóa Quảng Nam vào những thị trường này", ông Bửu nói.

  • Cùng chuyên mục
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng

Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 14/08/2025 10:16

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square

Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030

Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế

Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00

 Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!

Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…

Thị trường - 14/08/2025 07:30

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?

Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.

Thị trường - 13/08/2025 16:12

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung

PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm

Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số

Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao

Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.

Thị trường - 13/08/2025 10:33

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm

Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.

Thị trường - 13/08/2025 06:45

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam

Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến

Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.

Thị trường - 12/08/2025 13:47

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh

Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.

Thị trường - 12/08/2025 13:37

Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả

Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả

Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.

Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17