Quảng Nam đưa công nghiệp cơ khí trở thành ngành then chốt

Việc hình thành trung tâm công nghiệp cơ khí tại Khu kinh tế mở Chu Lai được xác định là hướng đi mới trong chiến lược phát triển kinh tế ở Quảng Nam trong thời gian tới.
THÀNH VÂN
20, Tháng 01, 2023 | 07:00

Việc hình thành trung tâm công nghiệp cơ khí tại Khu kinh tế mở Chu Lai được xác định là hướng đi mới trong chiến lược phát triển kinh tế ở Quảng Nam trong thời gian tới.

Doanh nghiệp lớn tham gia dẫn dắt

Tại Quảng Nam hiện đang có hơn 2.000 cơ sở sản xuất cơ khí nhỏ lẻ hoạt động trong lĩnh vực gia công cơ khí, sản xuất, sửa chữa máy móc dụng cụ nông nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí phục vụ dân sinh, và có khoảng 63 dự án đầu tư ngành công nghiệp cơ khí, với tổng vốn đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là trong tổng số 2.000 cơ sở sản xuất cơ khí nói trên đã có đến 97% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với nhiều hạn chế như: thiếu vốn, thiếu công nghệ, thiết bị sản xuất chưa đồng bộ, nguyên phụ liệu phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu... Những vấn đề này khiến ngành cơ khí của tỉnh phát triển không đồng đều, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh thấp, chưa hình thành được nhóm sản phẩm chủ lực, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đặc biệt, sự liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp còn hạn chế nên chưa đủ khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Những năm gần đây, tỉnh Quảng Nam đã hình thành các khu công nghiệp và ban hành nhiều cơ chế chính sách thông thoáng để kêu gọi các doanh nghiệp ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển ngành này trở thành ngành kinh tế chủ lực có thế mạnh của tỉnh và lan tỏa cho cả Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 

Anh-1-cong-nghiep-co-khi-Quang-Nam

Dây chuyền hàn linh kiện xe du lịch tại nhà máy THACO Chu Lai, Quảng Nam. Ảnh: Thành Vân.

Đáng chú ý là sự tham gia của Tập đoàn THACO, với vai trò dẫn dắt của mình, tập đoàn này đã đưa công nghiệp Quảng Nam có những bước chuyển mình rất tích cực cũng như có sự trưởng thành vượt bậc. Sau gần 20 năm THACO đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, đến nay, THACO Chu Lai đã trở thành biểu tượng công nghiệp, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đặc biệt là đóng vai trò "hạt nhân", động lực phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai.

 
Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp sẽ ủng hộ, tin tưởng và cùng tham gia với THACO không chỉ trong lĩnh vực cơ khí mà còn nhiều lĩnh vực khác, và sự hợp tác này sẽ lan tỏa đến nhiều địa phương, vùng miền, bắt đầu từ Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Với chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất lắp ráp ô tô, THACO đã đầu tư phát triển cơ khí và công nghiệp hỗ trợ từ rất sớm, đến nay đã phát triển hàng chục nhà máy, tổ hợp sản xuất với công nghệ hiện đại, sản phẩm đa dạng. Đặc biệt, sau tái cấu trúc, thực hiện chiến lược đa ngành, THACO đã xác định cơ khí và công nghiệp hỗ trợ là ngành sản xuất kinh doanh chính, đẩy mạnh đầu tư công nghệ, mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất; đồng thời xác định vai trò trụ cột, tiên phong liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp để xây dựng chuỗi sản xuất, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Và gần đây THACO cũng đã xuất khẩu rất nhiều sản phẩm cơ khí và linh kiện phụ tùng sang thị trường khu vực và thế giới, đặc biệt là các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, châu Âu.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá rất cao tầm nhìn và tâm huyết của Tập đoàn THACO khi tiên phong đầu tư vào một lĩnh vực được xem là ngành công nghiệp "xương sống", nền tảng của nền kinh tế, thể hiện trách nhiệm của doanh nhân - doanh nghiệp đầu tàu đóng góp phát triển kinh tế của tỉnh và đất nước.

"Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp sẽ ủng hộ, tin tưởng và cùng tham gia với THACO không chỉ trong lĩnh vực cơ khí mà còn nhiều lĩnh vực khác, và sự hợp tác này sẽ lan tỏa đến nhiều địa phương, vùng miền, bắt đầu từ Quảng Nam", ông Thanh nói và cam kết sẽ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp không ngừng phát triển lớn mạnh và thành công.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO cho biết, xây dựng nền công nghiệp tự chủ là khát vọng, mong muốn của đất nước ta từ nhiều năm trước. Tính tự chủ của một ngành công nghiệp chính là việc phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí.

"Để phát triển được ngành công nghiệp xương sống này đòi hỏi sự bền bỉ, chịu khó, quyết tâm, làm từng bước chứ không thể nhảy từ tầng 1 lên tầng 10”, ông Dương nói và cam kết sẽ thúc đẩy liên kết phát triển công nghiệp miền Trung và nhận trách nhiệm làm đơn vị hạt nhân, đầu mối để liên kết phát triển công nghiệp của vùng. 

Hình thành trung tâm cơ khí

Vừa qua, Thủ tướng đã giao tỉnh Quảng Nam thực hiện đề án thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Với nội dung này, tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với THACO xây dựng Đề án "Thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm ngành Công nghiệp hỗ trợ và Công nghiệp cơ khí tại Khu kinh tế mở Chu Lai".

Việc hình thành hệ sinh thái sẽ tăng cường kết nối để ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ bứt phá, nâng cao sức cạnh tranh, tạo nên mạng lưới liên kết ngành - liên kết vùng, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, hình thành trung tâm công nghiệp ô tô và cơ khí đa dụng tại Quảng Nam.

Mới đây, UBND tỉnh có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ KH&ĐT đề nghị bổ sung quy hoạch quốc gia trung tâm công nghiệp cơ khí và công nghiệp phụ trợ tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Đây là nền tảng để Quảng Nam đón đầu cơ hội và các doanh nghiệp chủ động đầu tư có chiều sâu với hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực này.

Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam Đặng Bá Dự đánh giá, đề án thí điểm cơ chế khuyến khích hợp tác liên kết sản xuất theo cụm ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp cơ khí tại Khu kinh tế mở Chu Lai sau khi được Chính phủ phê duyệt sẽ tạo điều kiện để tổ chức thực hiện mô hình liên kết cụm ngành thuận lợi, rút ra kinh nghiệm để áp dụng nhân rộng cho các mô hình liên kết cụm ngành khác trên cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định: Tỉnh Quảng Nam và miền Trung rất cần có các trung tâm công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ để làm hạt nhân. Để làm được điều này, vai trò của các doanh nghiệp lớn có tiềm lực mạnh (có thể đầu tư công nghệ hiện đại, chuẩn hóa sản phẩm, tự động hóa và sản xuất hàng loạt theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng) để dẫn dắt, liên kết các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm hình thành hệ sinh thái sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ là rất quan trọng. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ