Quảng Bình và Quảng Trị phát triển 'kinh tế thảo dược', có tính cạnh tranh cao

NGỌC TÂN
05:55 19/11/2022

Trong khi tại Quảng Trị, cây dược liệu được xác định là 1 trong 6 cây trồng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, thì Quảng Bình dành hơn hơn 48.100 ha quỹ đất để kêu gọi đầu tư phát triển cây dược liệu, với tỷ suất đầu tư 1 tỷ đồng/ha.

Hướng đi mới

Quảng Bình, Quảng Trị vốn là 2 địa phương có điều kiện khí hậu hết sức khắc nghiệt, tuy vậy, đây cũng là một trong những đặc điểm chính để tạo nên các giống cây dược liệu có dược tính cao, có giá trị trong y học như: Thìa canh, cà gai leo, sâm Bố Chính, lá vằng, an xoa...

thia canh QB

Trồng cây dược liệu đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Quảng Bình - Quảng Trị. Ảnh: Ngọc Tân

Trong tháng 4/2022, Quảng Trị đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án Khuyến khích phát triển cây dược liệu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2026, tầm nhìn đến năm 2030.

Đề án có mục tiêu phát triển cây dược liệu phù hợp với từng vùng sinh thái, trên cơ sở sử dụng có hiệu quả mọi tiềm năng về điều kiện tự nhiên, xã hội gắn với quản lý, khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên dược liệu trồng và tự nhiên gắn với cơ sở chế biến và phát triển sản phẩm OCOP...

Theo đề án, phấn đấu đến năm 2026, diện tích cây dược liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt 4.500 ha, trồng mới ít nhất 1.000ha.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, cây dược liệu được xác định là 1 trong 6 cây trồng chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

"Quảng Trị đang chuyển hướng từ sản xuất dược liệu sang kinh tế thảo dược dựa trên lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, thị trường, giá trị gia tăng và nâng cao hiệu quả, hợp tác kinh tế. Quan điểm của tỉnh là phát triển dược liệu phải gắn với khai thác hợp lý và bền vững nguồn dược liệu tự nhiên, quý hiếm, nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và cảnh quan rừng", ông Hà Sỹ Đồng nói.

Tại Quảng Bình, phát triển cây dược liệu cũng được xem là hướng đi mới với ngành nông nghiệp tỉnh này. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2022 diễn ra tại TP. HCM trong tháng 3, trong danh mục các dự án tiềm năng để thu hút đầu tư được UBND tỉnh Quảng Bình ban hành, phát triển cây dược liệu là 1 trong 6 nhóm dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao được kêu gọi đầu tư với quy mô quỹ đất để kêu gọi đầu tư hơn 48.100 ha, tỷ suất đầu tư 1 tỷ đồng/ha.

Hiện nay, Quảng Bình cũng đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển cây dược liệu bước đầu tạo hiệu quả kinh tế tốt, tạo tiếng vang trên thị trường, điển hình như mô hình trồng sâm Bố Chính, cà gai leo, thìa canh tại các khu vực thuộc huyện Bố Trạch và một số địa phương khác.

Thu hút đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước

Hiện nay tại Quảng Bình, các mô hình trồng và phát triển cây dược liệu đang tập trung ở nhiều địa phương như Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hoá, Minh Hoá. Tuy vậy, các mô hình có quy mô lớn nhất hiện đang tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Một số mô hình tiêu biểu tại đây như: Hợp tác xã (HTX) sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm chuyên trồng sản xuất cà gai leo, thìa canh với quy mô trên 20ha; Hợp tác xã nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh tại xã Sơn Lộc với các sản phẩm nấm linh chi, các loại nấm dược liệu khác, rau má, cà gai leo...với quy mô hơn 30ha.

sabochi

Các nhà đầu tư thăm và nghiên cứu mô hình trồng sâm Bố Chính của Tập đoàn Tuệ Lâm tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Ảnh: Lệ Quyên

Và đặc biệt là mô hình trồng và sản xuất sâm Bố Chính của Tập đoàn Tuệ Lâm. Từ quy mô ban đầu với 2ha, đến nay, Tập đoàn Tuệ Lâm đã mở rộng quy mô liên kết trồng sâm Bố Chính lên hơn 60ha. Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã quyết định giao thêm hơn 50ha tại khu vực xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch để Tập đoàn Tuệ Lâm tiếp tục triển khai dự án Trồng và chế biến cây dược liệu.

Mới đây, trong tháng 8/2022, Tập đoàn Tuệ Lâm đã ký kết hợp tác với Hiệp hội Đông y Hà Nội trong việc phát triển sâm Bố Chính Quảng Bình nhằm nâng tầm vị thế của cây dược liệu Việt Nam, cũng như đa dạng hóa các sản phẩm của sâm Bố Chính trong việc chăm sóc sức khỏe của người dân.

Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Văn Dung, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, Hiệp hội Đông y Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển dược liệu từ sâm Bố Chính; đồng thời, phối hợp với một số doanh nghiệp nghiên cứu cho ra các sản phẩm dược, mỹ phẩm từ dược liệu, từng bước khai thác được tiềm năng dược liệu của Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.

"Sự kiện hợp tác nghiên cứu và phát triển sâm Bố Chính sẽ mở ra cơ hội cho cả các bên, đặc biệt chính là bà con nông dân. Đời sống của người nông dân sẽ được cải thiện hơn với nguồn thu nhập ổn định, diện tích vùng trồng sâm Bố Chính ở Quảng Bình tiếp tục được mở rộng", Bác sĩ Dung chia sẻ.

Tại Quảng Trị, một số sản phẩm dược liệu đã bước đầu vượt qua được các rào cản ngặt nghèo về kỹ thuật để "xuất ngoại" thành công.

Ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, trong tháng 7 vừa rồi, đoàn công tác chính quyền TP. Cal-Nev-Ari (bang Nevada, Mỹ) đã đến huyện Cam Lộ và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực trồng và phát triển cây dược liệu.

Theo đó, TP. Cal-Nev-Ari sẽ hỗ trợ huyện Cam Lộ xuất khẩu vào thị trường Mỹ các loại cao dược liệu, kết nối các đối tác tiềm năng tại Mỹ. Đồng thời, TP. Cal-Nev-Ari cũng sẽ giúp huyện Cam Lộ thu hút nhà đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất các sản phẩm từ cây dược liệu, phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn phục vụ xuất khẩu, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa của địa phương đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường nước ngoài.

Trước đó, trong trong năm 2020 và 2021, huyện Cam Lộ và TP. Cal-Nev-Ari đã có những hợp tác bước đầu khi xuất khẩu thành công 2 lô cao an xoa sang thị trường Mỹ với tổng giá trị 3,4 tỷ đồng. Hiện nay, với sự hỗ trợ của TP. Cal-Nev-Ari, huyện Cam Lộ tiếp tục xuất khẩu thêm 1 lô hàng mới lên đến 2 tấn sang thị trường Canada với giá hơn 3 tỉ đồng.

Đồng thời, TP. Cal-Nev-Ari thông qua đối tác tại Việt Nam đã hợp tác với huyện Cam Lộ trồng thử nghiệm 3,5ha cây an xoa nguyên liệu với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Cũng theo ông Trần Hoài Linh, trong năm 2022, việc hợp tác sẽ mở rộng diện tích trồng cây an xoa thêm 12ha, xây dựng nhà máy chế biến an xoa xuất khẩu với quy mô 5.300m2 tại Cụm công nghiệp Cam Hiếu của huyện Cam Lộ.

hoa ky den cam lo

Đoàn công tác TP. Cal-Nev-Ari (Hoa Kỳ) tìm hiểu cơ hội hợp tác phát triển cây dược liệu với huyện Cam Lộ, Quảng Trị. Ảnh: Linh Táo

"Việc kết nối được với đối tác từ Mỹ là một bước ngoặt lớn với người dân và chính quyền huyện. Đây là một cơ hội lớn của cây dược liệu Cam Lộ trong thời gian tới", ông Trần Hoài Linh chia sẻ.

Được biết, tính đến nay toàn huyện Cam Lộ đã phát triển được hơn 100 ha cây dược liệu.Trong đó có 70 ha cây chè vằng, 15 ha cà gai leo, 3,5 ha cây an xoa, 1 ha cây ba kích tím, còn lại là cây đinh lăng, hà thủ ô, sâm Bố Chính...​

Theo kế hoạch, đến 2025, huyện Cam Lộ sẽ quy hoạch vùng chuyên canh cây dược liệu diện tích 500ha, gồm: 100 ha chè vằng, 200 ha cây an xoa, 50 ha cà gai leo, 100 ha cây tràm năm gân và 50 ha cây dược liệu các loại khác với mục tiêu đưa huyện trung du Cam Lộ trở thành "thủ phủ" cây dược liệu mới tại miền Trung.

  • Cùng chuyên mục
Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Thị trường - 17/05/2024 08:27

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Đến 15/6, đơn vị nào mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Sự kiện - 17/05/2024 07:43

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

0,001% người giàu nhất thế giới đang đầu tư tiền của họ vào đâu?

Những người siêu giàu sống ở một thế giới khác và chiến lược đầu tư của họ cũng khác biệt rất nhiều so với danh mục đầu tư của nhà đầu tư bình thường, theo một bài báo trên CNBC.

Phong cách - 17/05/2024 07:05

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Lô trái phiếu chậm trả lãi của thành viên Pi Group

Địa ốc Phương Đông là một thành viên thuộc nhóm Pi Group. Tính đến thời điểm tháng 5/2024, cơ cấu cổ đông công ty gồm: Doanh nhân Nguyễn Xuân Thiêm (0,5%), Pi Group (24%) và Ecoe Việt Nam (75,5%).

Tài chính - 17/05/2024 07:00

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

Chủ doanh nghiệp muốn khai thác 13.800 tấn quặng vàng/năm ở Nghệ An là ai?

CTCP Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô là chủ dự án Đầu tư khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An). Dự án có công suất 13.800 tấn quặng vàng nguyên khai/năm; thời gian khai thác trong vòng 15 năm.

Đầu tư - 17/05/2024 06:40

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng nói rằng xuất khẩu của Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư vào Mỹ

Cố vấn Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Lael Brainard hôm thứ Năm cho biết năng lực công nghiệp và xuất khẩu của Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định quá lớn, có thể làm suy yếu khả năng tồn tại của các khoản đầu tư vào Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Đầu tư - 17/05/2024 06:15

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Khách Trung Á đang trở thành 'mỏ vàng' mới của du lịch Khánh Hòa

Thời gian qua, Khánh Hòa có nhiều chính sách để xúc tiến, kích cầu thị trường khách Trung Á với kỳ vọng đa dạng hóa, khai thác hiệu quả thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường - 17/05/2024 06:00

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái bị khai trừ Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đồng thời, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư TP.HCM.

Pháp luật - 16/05/2024 19:04

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị, giới thiệu nhân sự Chủ tịch Quốc hội

Ông Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được bầu bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sự kiện - 16/05/2024 18:49

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc quyết định phân công Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Sự kiện - 16/05/2024 18:30

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trung ương đồng ý cho bà Trương Thị Mai thôi giữ các chức vụ

Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, bà Trương Thị Mai đã có một số vi phạm, khuyết điểm. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, bà Mai đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác.

Sự kiện - 16/05/2024 18:16

SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK – Sản phẩm kết tinh từ sự thấu hiểu khách hàng và sáng tạo của con người SHB

SLINK là sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua thời gian lắng nghe khách hàng. Trong môi trường văn hóa thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với Chiến lược Chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện, ngân hàng và con người SHB đã tạo nên các giải pháp dịch vụ thiết thực mang tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 16/05/2024 16:12

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Thủy điện Nước Trong - Quảng Ngãi đang làm ăn ra sao?

Trong năm 2024, CTCP Thủy điện Nước Trong đặt kế hoạch doanh thu khá khiêm tốn với chỉ 90,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chỉ khoảng 37,5 tỷ đồng, giảm sâu so với kết quả đạt được trong năm 2023.

Tài chính - 16/05/2024 16:03

Midland không đủ năng lực, kinh nghiệm làm khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng ở Lạng Sơn

Midland không đủ năng lực, kinh nghiệm làm khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng ở Lạng Sơn

CTCP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư Hồ Sơn 3 có tổng mức đầu tư hơn 1.545 tỷ đồng ở Lạng Sơn nhưng nhà thầu này đã không đáp ứng được các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm do Lạng Sơn đưa ra.

Bất động sản - 16/05/2024 15:45

‘Biến lớn’ tại DRH Holdings: Đơn vị kiểm toán bất ngờ ngưng hợp tác

‘Biến lớn’ tại DRH Holdings: Đơn vị kiểm toán bất ngờ ngưng hợp tác

DRH Holdings chậm nộp BCTC kiểm toán 2023 và BCTN do cần thống nhất với đối tác về phương án tái cấu trúc để cung cấp cho kiểm toán xem xét, đánh giá khả năng hoạt động liên tục. Song, đến ngày 14/5, đơn vị kiểm toán bất ngờ thông báo ngưng hợp tác.

Tài chính - 16/05/2024 14:59