Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 1.000 tỷ đồng cho mỗi km đường Vành đai 3 TP.HCM là quá cao

Nhàđầutư
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, chi phí xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km rơi vào khoảng 400 tỷ đồng/km và tính cả chi phí giải phóng mặt bằng là 1.000 tỷ đồng/km là quá cao và phải rà soát lại.
ĐÌNH NGUYÊN
30, Tháng 12, 2021 | 02:27

Nhàđầutư
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, chi phí xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km rơi vào khoảng 400 tỷ đồng/km và tính cả chi phí giải phóng mặt bằng là 1.000 tỷ đồng/km là quá cao và phải rà soát lại.

Nội dung được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề cập trong buổi làm việc với bộ ngành và các địa phương liên quan công tác chuẩn bị đầu tư dự án Vành đai 3 và 4 TP HCM ngày 29/12.

Thông tin về dự án Vành đai 3 TP.HCM, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết, dự án Vành đai 3 dài 98 km, đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, chia làm 4 đoạn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức.

Hiện, chỉ có đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (Bỉnh Dương) dài hơn 15 km hoàn thành. Chuyển biến mới nhất là dự án 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, dự kiến khởi công quý 1/2022. Ngoài dự án 1A, những phần còn lại chưa khép kín của Vành đai 3 hiện được nghiên cứu đầu tư giai đoạn 1.

pho-thu-tuong-le-van-thanh

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với các địa phương về dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, hiện việc đầu tư đường Vành đai 3 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT là không khả thi do thời gian hoàn vốn cho dự án kéo dài 29 năm, khó hấp dẫn nhà đầu tư.

TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nên cuối tháng 11, cả 4 địa phương này thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 83.000 tỷ đồng. Nguồn vốn xin hỗ trợ được bố trí ngân sách từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư dự án. Trường hợp ngân sách Trung ương không đủ, có thể hỗ trợ riêng phần giải phóng mặt bằng, còn xây lắp do các tỉnh thực hiện.

Trước đề xuất Trung ương hỗ trợ vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư dự án, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định, Vành đai 3 là dự án quan trọng quốc gia, được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011 nhưng thời điểm này mới đặt vấn đề triển khai thì đã lỡ nhịp và rất khó bố trí nguồn vốn vì quá lớn. Chưa kể, những dự án đưa vào chương trình trên phải là dự án cấp bách, triển khai hoàn thành trong thời gian ngắn để kích thích kinh tế xã hội. Tuy nhiên, Vành đai 3 hiện các thủ tục cần triển khai nhiều, khó đưa vào diện được hỗ trợ từ chương trình.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, chủ trương của Chính phủ là phân cấp cho các địa phương và huy động các nguồn lực xã hội. Các địa phương cần nghiên cứu kỹ, nếu đoạn nào của Vành đai 3 làm theo hình thức PPP được thì làm, trong đó ngân sách Trung ương và địa phương là 50%, còn lại kêu gọi đầu tư.

Về tổng mức đầu tư dự án, Phó Thủ tướng cho rằng cần tính toán lại bởi không cẩn thận sẽ tính toán dự trù sai dẫn đến chủ trương đầu tư sai. Còn các địa phương giải thích tổng vốn đầu tư cao là do chi phí giải phóng mặt bằng dự án lớn.

Trong tổng mức đầu tư 83.000 tỷ đồng cho đường Vành đai 3 TP.HCM thì chi phí xây xây lắp dự án khoảng 27.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 47.000 tỷ đồng, còn lại là chi phí tư vấn, dự phòng.

“Nếu như vậy thì tính ra chi phí xây dựng đường Vành đai 3 khoảng 400 tỷ đồng/km và tính cả chi phí giải phóng mặt bằng là 1.000 tỷ đồng/km là quá cao và cần phải rà soát lại. Trong khi, chí phí xây dựng mỗi km đường cao tốc Bắc - Nam là khoảng 140 tỷ đồng”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định.

Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ trì làm thủ tục trình dự án. TP.HCM cần mời tư vấn xem xét về tổng mức đầu tư, trong đó ngồi bàn lại chi phí đền bù, xây dựng xác đáng chưa. Phấn đấu tháng 2/2022 hoàn tất hồ sơ trình Chính phủ để tháng 4, 5 trình Quốc hội.

Còn đối với dự án Vành đai 4, tuyến đường được quy hoạch dài gần 200 km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện, trên tuyến có một số đoạn ngắn đã được địa phương đầu tư, nhưng không liên tục. Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương phải chủ động thực hiện trên các đoạn tuyến đi qua địa bàn. Trong đó cần đẩy nhanh tiến độ khảo sát, thiết kế, lập dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP có hỗ trợ từ ngân sách.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ