Petrovietnam: Khi vắc xin là ưu tiên số 1

THANH HUYỀN
21:06 29/07/2021

Việc rất nhiều người lao động trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) chưa được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 khiến công tác sản xuất, kinh doanh, các công trình, nhà máy, dự án của Tập đoàn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức và nguy cơ, trên hết là an toàn, sức khỏe NLĐ đối diện với rủi ro lây nhiễm.

A1

Người lao động Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 xét nghiệm COVID-19

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáng 25/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nêu rõ nếu dịch bệnh lây lan vào hệ thống cảng biển, cơ sở dầu khí sẽ tác động đến toàn bộ mạng lưới vận tải, logistics của Việt Nam cũng như các hoạt động kinh tế dầu khí của đất nước.

Petrovietnam là doanh nghiệp nhà nước trụ cột của nền kinh tế, quản lý và điều hành nhiều công trình, nhà máy dầu khí trọng điểm, có vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực đất nước, đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước (NSNN) và sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại trong nước thời gian qua, Petrovietnam cùng các đơn vị thành viên đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát tốt công tác an toàn, phòng chống dịch bệnh vừa đảm bảo duy trì hoạt động SXKD.

Với sự nỗ lực, quyết tâm thực hiện các giải pháp toàn diện và từ kinh nghiệm trong quản trị điều hành, Petrovietnam đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu nhiệm vụ chính được giao trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021; tham gia các hoạt động phòng, chống COVID-19 với tổng số tiền hơn 500 tỉ đồng.

Trong bối cảnh nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước bị ảnh hưởng nặng nền bởi đại dịch, những đóng góp của Petrovietnam vào giai đoạn hiện nay có vai trò rất quan trọng không chỉ đối với NSNN nói riêng, mà còn đối với đời sống xã hội nói chung.

A2

BSR tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người lao động

Petrovietnam hiện có hơn 50.000 cán bộ, chuyên gia, công nhân và người lao động. Thời gian qua, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho NLĐ trong mùa dịch, cùng với nhiều giải pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt, điển hình như việc thực hiện nghiêm quy tắc “ba tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”, Petrovietnam và các đơn vị thành viên cũng tích cực tìm kiếm, đăng ký nguồn vắc xin ngừa COVID-19 để NLĐ sớm được tiêm phòng.

Trước bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc nhiều NLĐ chưa được tiêm vắc-xin phòng dịch khiến công tác an toàn vận hành, sản xuất tại các giàn khoan, nhà máy, công trình dầu khí của Tập đoàn đang bị tác động, ảnh hưởng, đối diện rủi ro rất lớn.

Đặc biệt đối với những công trình dự án lớn, đang trong giai đoạn nước rút như Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 thì tiến độ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân do phải áp dụng các biện pháp giãn cách nên không đáp ứng đủ nhân lực phục vụ công việc; khó khăn trong việc huy động chuyên gia,…

Hiện nay trên công trường Dự án có khoảng 1.300 NLĐ của các nhà thầu đang làm việc; việc tiếp xúc với nhiều người, nhiều đơn vị tiềm ẩn nguy cơ nhiễm và lây lan dịch bệnh. Nếu xảy ra trường hợp xuất hiện F0 trên công trường, phải phong tỏa, hạn chế đi lại và phải cách ly tập trung nhiều NLĐ thì việc vận hành chạy thử, kế hoạch sản xuất thương mại trong cuối năm nay sẽ không thể đạt tiến độ như Chính phủ giao.

Tương tự, nếu tình huống xấu xảy ra tại các đơn vị, nhà máy đang vận hành sản xuất, các giàn khoan, công trình biển của Tập đoàn; dù Tập đoàn và các đơn vị luôn tập trung cao độ, cũng như chuẩn bị kỹ các phương án, kịch bản để ứng phó thì hậu quả, thiệt hại vẫn không chỉ dừng lại trong phạm vi doanh nghiệp mà sẽ gây tổn hại khôn lường đối với nền kinh tế.

Cho nên, đối với Tập đoàn, công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19 là ưu tiên số 1 để phòng ngừa dịch bệnh, nhằm đảm bảo an toàn, hoạt động SXKD thông suốt. Tuy nhiên, đến nay, do nguồn vaccine hạn hẹp, nên rất nhiều NLĐ chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Trở lại ví dụ tại Dự án NMNĐ Sông Hậu 1, Petrovietnam đã rất tích cực làm việc với các bộ ngành Trung ương và các tỉnh Hậu Giang, TP. Cần Thơ về việc tiêm vắc-xin cho NLĐ trên công trường Dự án. Song, đến thời điểm này chỉ có 09 người trong Ban QLDA được tiêm; trong đó, 5 người được tiêm ở Hậu Giang và 4 người được tiêm ở Hà Nội, số CBCNV còn lại vẫn chưa có lịch được tiêm phòng, cùng với đó, là hàng ngàn chuyên gia, người lao động đến từ tổng thầu và các nhà thầu phụ…

a3

Người lao động PVFCCo thực hiện xét nghiệm COVID

Nhìn rộng ra, các sản phẩm chiến lược của Petrovietnam như: khí – điện – xăng dầu là “dòng chảy năng lượng”, có người ví von, có thể xem như “mạch máu” của một khu vực, của quốc gia; còn các nhà máy đạm với nhiệm vụ tối quan trọng đảm bảo an ninh lương thực trong tình trạng nguồn cung phân bón đang khan hàng, sốt giá hiện nay.

Chính vì vậy, việc bảo vệ các công trình, nhà máy dầu khí lúc này trước sự tấn công của “giặc Covid” chính là bảo vệ các công trình trọng điểm quốc gia. Đồng quan điểm với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tại Hội nghị trực tuyến mới đây của thường trực Chính phủ với 27 tỉnh, thành phố phía Nam về những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho rằng một trong những ưu tiên phòng chống dịch là bảo đảm an toàn cho hệ thống vận tải biển, cảng biển, hoạt động dầu khí, một số dự án lớn... Ông Phạm Viết Thanh đề nghị có gói vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động đang làm việc tại những khu vực này.

Petrovietnam ý thức rất rõ mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch hiện nay, đồng thời xác định, “chiến dịch” vắc-xin là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tập đoàn và các đơn vị vẫn đang nỗ lực hàng ngày, chủ động đăng ký tiếp cận các nguồn vắc xin nhanh nhất, theo nhiều kênh để tạo nguồn vắc-xin cho NLĐ toàn Tập đoàn.

Song song với việc tổng hợp, phân nhóm các đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin và rà soát các đơn vị có mật độ NLĐ đông, Tập đoàn đã lên phương án cung cấp trang thiết bị phù hợp, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp (máy móc, thiết bị y tế...), đảm bảo an toàn, sức khỏe người lao động, duy trì hoạt động sản xuất trong toàn Tập đoàn được thông suốt, nhằm mục tiêu không để đứt gãy chuỗi sản xuất, tiếp tục duy trì đóng góp tích cực cho nền kinh tế đất nước.

  • Cùng chuyên mục
Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30

Lãi suất rục rịch tăng

Lãi suất rục rịch tăng

Dù đã có khoảng 14 ngân hàng tăng lãi suất trong nửa đầu tháng 5 với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm %/năm nhưng đa số các nhận định cho rằng, mức tăng sẽ không lớn do nhu cầu tín dụng chưa đủ mạnh.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.844,7 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 51,3% so với năm trước, đạt 1.035,3 tỷ đồng.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34