Ô tô điện vừa đi vừa lo nằm đường, điều khiến dân bỏ tiền tỷ mua xe
Nhìn vào mức độ tiêu thụ, có thể thấy người Việt vẫn còn e ngại với ô tô điện. Giá cao không phải là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ hạn chế, mà là quan ngại về vận hành cũng như hạ tầng.
Người Việt e ngại
Công ty ô tô VinFast công bố đã nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện SUV thông minh đầu tiên là VF31, VF32 và VF33, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, sở hữu tính năng tự hành. Dự kiến, mẫu VF31 phiên bản tiêu chuẩn bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 5/2021, bàn giao xe từ tháng 11/2021; mẫu VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9/2021, bàn giao xe từ tháng 2/2022.
Thị trường xe điện Việt Nam đã manh nha từ vài năm trước. Với sự tham gia của VinFast, chắc chắn sẽ sôi động hơn trong thời gian tới.
Theo các cơ quan chức năng, nhu cầu về ô tô tại Việt Nam đang tăng nhanh. Đến thời điểm 2025 sẽ đạt khoảng 800.000 xe/năm và 2030 đạt hơn1 triệu xe/năm. Số lượng ô tô tăng nhanh dẫn tới hệ lụy là lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy, việc phát triển ô tô điện sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

VinFast đã nghiên cứu phát triển thành công 3 dòng xe điện SUV thông minh đầu tiên
Nhưng nhìn vào mức độ tiêu thụ, có thể thấy tâm lý người Việt vẫn còn e ngại với xe điện. Từ 3 năm trước, Mitsubishi Việt Nam đã thử nghiệm 2 mẫu xe iMIEV và Outlander PHEV. iMIEV là mẫu xe hoàn toàn sử dụng điện; còn mẫu Outlander PHEV là ô tô điện lai xăng, khi sạc đầy pin, chiếc xe này có thể đi được 60km, không sử dụng chút xăng nào. Nhưng xe bán không được.
Còn Porsche Việt Nam vào tháng 10/2020 đã phân phối mẫu Taycan điện, với 3 phiên bản gồm Taycan 4S, Turbo và Turbo S, song đến hết năm cũng chỉ thấy nhập khẩu có 2 chiếc, xuất hiện tại lễ ra mắt.
Một thương hiệu khác là Fuso (thuộc tập đoàn Diamler - Đức) từng ôm ấp kế hoạch đưa xe tải nhẹ chạy điện vào Việt Nam từ 2019 đến nay vẫn chưa thấy đâu.
Theo nghiên cứu của Công ty Frost & Sullivan, tại các nước khu vực Đông Nam Á gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines, giá cao không phải là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ ô tô điện bị hạn chế, mà là sự quan ngại của người tiêu dùng về vận hành cũng như hạ tầng.
Theo các doanh nghiệp, giá ô tô điện cao hơn ô tô xăng tương tự khoảng 27% nhưng chi phí vận hành thấp hơn khoảng 25%. Tính ra, tổng số tiền chi cho một chiếc xe điện ngang bằng xe xăng sau 5 năm hoạt động. Vì vậy, mua xe điện cũng không phải là vấn đề với nhiều người.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng, hạn chế nhất của xe điện hiện nay là chưa thể đi xa được. Các mẫu xe tốt nhất chỉ đi khoảng 400 km là phải dừng lại, trong khi thời gian nạp pin rất lâu. Một trong những cấu phần quan trọng nhất của ô tô điện là bộ pin trữ năng lượng. Toàn bộ các xe điện đều sử dụng công nghệ pin Lithium, hay còn gọi là pin thể lỏng. Tuy nhiên, khả năng lưu trữ năng lượng của các loại pin này được cho là đã tới hạn. Nếu muốn tăng dung lượng chứa, khối lượng của pin đòi hỏi lớn hơn, dẫn tới chi phí cao và khả năng vận hành kém.
Nhìn chung, kỹ thuật pin hiện nay chưa thể đáp ứng được yêu cầu về quãng đường và tối ưu chi phí mà thị trường đặt ra cho xe điện. Trong khi đó, các loại pin lỏng đang được sử dụng có nguy cơ cháy nổ rất cao. Để ô tô điện có thể thương mại hóa thành công và trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng, bộ pin cần phải tăng năng lượng, chạy được quãng đường dài hơn trong mỗi lần sạc, thời gian sạc nhanh hơn, có giá thành thấp, ông Đồng nói.
Khi công nghệ pin chưa đáp ứng được thì đòi hỏi hạ tầng phải phát triển. Phải có nhiều trạm sạc nhanh ở mọi nơi. Điều này cũng chưa thành hiện thực. Vì vậy, ô tô điện vẫn chưa thể bước vào thời kỳ bùng nổ. Nó vẫn chỉ là chiếc xe dùng để di chuyển trên những quãng đường ngắn.

Vừa đi vừa lo
Một doanh nghiệp tại Hà Nội cho hay, đầu năm 2018 đã sang Mỹ tìm hiểu và có ý định nhập khẩu mẫu Tesla Model 3 về phân phối. Tính toán cho thấy, với giá khởi điểm 35.000 USD, cộng thêm thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và thuế giá trị gia tăng 10% cùng các chi phí khác và lợi nhuận sẽ có giá bán khoảng 2 tỷ đồng. Mức giá này không cao hơn nhiều so với một số mẫu xe sang chạy xăng cùng phân khúc, nhập khẩu nguyên chiếc.
Vấn đề là hạ tầng phục vụ cho ô tô điện ở Việt Nam chưa phát triển, thiếu các trạm sạc. Vì thế, sau khi khảo sát thấy khó bán đã từ bỏ ý định.
Cũng theo doanh nghiệp này, ước tính chiếc Tesla 3 chạy quãng đường từ Hà Nội đến Vinh khoảng 300km thì hết điện. Do trên đường đi không có trạm sạc nhanh nào nên lái xe phải rất tiết kiệm, có thể không sử dụng điều hòa, giữ dải tốc độ ổn định, không vọt ga, phanh gấp,... Chẳng may gặp tắc đường, lại không thể tắt máy, thì có nguy cơ không đi hết lộ trình. Nếu dừng lại sạc pin tại một quán cafe hay nhà hàng, bằng bộ sạc mang theo xe thì phải mất hơn 8 tiếng mới đầy. Như vậy, thời gian di chuyển sẽ kéo dài, chẳng ai muốn lái ô tô điện, cứ xe xăng mà chạy cho thoải mái, không phải lo nghĩ gì.
Các doanh nghiệp muốn bán được xe điện tại Việt Nam đã tính đến việc phát triển hạ tầng. VinFast hợp tác với các công ty bán lẻ xăng dầu và một số thành phố lớn để phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện. Theo kế hoạch, các trạm sạc sẽ được bố trí tại các bãi đỗ xe, cửa hàng tiện ích, hầm các tòa nhà chung cư cao tầng, các trường học, ký túc xá, cây xăng,... khách hàng chỉ cần khoảng thời gian ngắn từ 15 đến 30 phút để sạc đầy pin cho xe.
Porsche Việt Nam, trước khi nhập xe điện Taycan về phân phối, đã xây dựng 2 trạm sạc nhanh tại TP.HCM và Hà Nội. Trạm này có thể giúp sạc đầy 80% dung lượng pin trong vòng 22,5 phút. Trước đó, Mitsubishi Việt Nam cũng đầu tư một số trạm sạc tại Đà Nẵng, Hội An, Hà Nội...
Mới đây, Trung tâm thương mại Aeon Lê Chân Hải Phòng đã đầu tư trạm sạc cho ô tô điện, có thể đi thêm quãng đường 100 km chỉ trong vòng 25 phút sạc. Tuy nhiên, đến nay những trạm sạc như này vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Việc triển khai các trạm sạc trên diện rộng không phải là chuyện đơn giản bởi chi phí khá cao, là thách thức lớn với các doanh nghiệp. Theo tính toán, đầu tư 1 trạm sạc hết khoảng 80.000 USD, đây là khoản chi phí rất lớn, nếu muốn phát triển rộng rãi hạ tầng xe điện. Hơn nữa, Việt Nam vẫn chưa thống nhất về việc triển khai hạ tầng sạc trên quy mô toàn quốc, với những quy chuẩn rõ ràng về kỹ thuật, trong đó, các nhà sản xuất cần có sự hợp tác và chia sẻ.
Giải quyết được bài toán cấp năng lượng, thì xe điện mới bùng nổ ở Việt Nam
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác
Hãng hàng không quốc tế Nordwind (thuộc Tập đoàn Pegas Touristik) đưa 365 khách du lịch bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh sau gần 5 năm ngừng khai thác.
Thị trường - 30/09/2025 06:45
Vietcombank trao tặng học bổng 'Vững tương lai' dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025
Ngày 24/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.
Doanh nghiệp - 29/09/2025 21:40
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”. Chương trình diễn ra từ ngày 25/09/2025 đến 31/10/2025, dành cho khách hàng gửi tiền tại quầy và gửi tiền online trên ngân hàng số VCB Digibank.
Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:29
Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025
Tại Hội nghị Quản trị doanh nghiệp 2025 mới đây, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025. Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam có thành tích nổi bật về hiệu quả kinh doanh, năng lực quản trị và tầm ảnh hưởng trên thị trường.
Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:27
OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam
Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã vinh dự được xướng tên trong bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, nhờ những dấu ấn đáng kể trên hành trình phát triển bền vững thời gian qua.
Doanh nghiệp - 29/09/2025 10:22
BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng
BAF và Muyuan làm dự án chăn nuôi công nghệ cao nhà cao tầng tại tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ VND và doanh thu dự kiến khoảng 10.000 tỷ VND/năm.
Thị trường - 29/09/2025 07:30
Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với nhiều ưu đãi nổi bật, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quản lý chi tiêu, tối ưu hóa dòng tiền và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:07
Theo dấu chân carbon của nông sản Việt
Bắp non, xoài và thơm có dấu chân carbon (product carbon footprint - PCF) nhỏ hơn so với thanh long hay các loại nông sản khác. Nhiều công ty bắt đầu đo đạc dấu chân và "đo ni đóng giày" thích hợp cho chặng đường phát triển mới. Câu chuyện dấu chân này có phần xa lạ với cả nông dân và người tiêu dùng.
Thị trường - 28/09/2025 09:06
Vinaconex-ITC kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tạo bước chuyển mình mới cho dự án Cát Bà Amatina
Ngày 26/9 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex-ITC đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.
Thị trường - 28/09/2025 09:02
Vì sao NCB hút nhân tài trẻ ngành ngân hàng?
Với định hướng lấy "con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực", NCB đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự, trở thành điểm đến mới của nhân sự ngành ngân hàng những năm gần đây.
Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:01
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế thiết bị điện tử dựa vào số lượng chip
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp thuế đối với các thiết bị điện tử nước ngoài dựa trên số lượng chip trong mỗi thiết bị, nhằm thúc đẩy các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ.
Thị trường - 28/09/2025 06:45
Nhật Bản, Hàn Quốc, hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu tôm 2025
Việt Nam vẫn giữ vị trí nhà xuất khẩu tôm lớn nhất vào Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi thị trường Mỹ, Trung Quốc đang gặp khó.
Thị trường - 27/09/2025 16:06
Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão
Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30
Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt
Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc
Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026
Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.
Thị trường - 26/09/2025 14:53
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago