Nỗi sợ của F0 và cú sụt của thị trường

KHÁNH AN
07:00 13/07/2021

Theo các chuyên gia, đà giảm sâu trong phiên ngày 12/7 là hệ quả từ những phiên giảm điểm trước đó, cộng với lo ngại về dịch bệnh, hay khuyến nghị tiêu cực của các công ty chứng khoán, dẫn đến làn sóng bán tháo trên diện rộng.

yuanta_4

Nguồn ảnh: Yuanta

Thử thách tâm lý nhà đầu tư

Mặc dù việc vận hành hệ thống mới vào ngày 5/7 giúp dòng tiền chảy thông suốt và thanh khoản ở mức cao, nhưng áp lực bán tháo trên diện rộng đã khiến thị trường giảm điểm mạnh, đặc biệt là ngày 6/7, chỉ số VN-Index bốc hơi hơn 56 điểm chỉ trong khoảng 15 phút cuối phiên chiều.

Một phiên “sập” của thị trường nằm ngoài dự đoán khiến đa số nhà đầu tư chuyển từ tâm lý lạc quan sang nghi ngại, thậm chí nhận định thị trường có thể bị bẻ gẫy xu thế tăng và bước vào thời kỳ giảm.

Tâm lý nhà đầu tư tiếp tục chịu thử thách dữ dội khi những phiên sau đó, thị trường liên tục giảm mạnh, điều này dẫn đến hiệu ứng domino bán để bảo vệ thành quả, hoặc bán cắt lỗ, tránh bị call margin.

Chỉ tính trong tuần trước, VN-Index đã mất 73,54 điểm, xóa đi toàn bộ nỗ lực tăng điểm của gần 1 tháng trước đó. Mức giảm trên cũng khiến vốn hóa sàn HOSE mất 273.000 tỷ đồng, tương ứng 11,8 tỷ USD.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính ngân hàng cho rằng, cú giảm điểm trên của thị trường chứng khoán liên quan đến vấn đề dịch bệnh bùng phát và định giá. Việc không định giá chính xác về tài sản và giá cổ phiếu là lỗi lầm rất lớn của nhà đầu tư mà đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân.

“Thị trường hiện đang được định giá cao và nhịp độ tăng trưởng không cùng nhịp với tăng trưởng nền kinh tế. Việc chứng khoán đẩy lên nhanh thì theo nguyên tắc của thị trường sẽ bị điều chỉnh lại để cân bằng”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói.

Nguồn cơn thăng trầm

Mở cửa phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới, đà giảm điểm của thị trường sau 2 ngày nghỉ cuối tuần dường như không hề giảm mà ngược lại, còn giảm sâu hơn những phiên cuối tuần trước. Theo đó, trong phiên ngày 12/7, chỉ số VN-Index có thời điểm giảm hơn 70 điểm, HNX-Index cũng lao dốc không có điểm dừng khi mất đến 6%.

Mức giảm sâu này đã khiến vốn hóa TTCK Việt Nam mất hơn 248.000 tỷ đồng, riêng sàn HOSE mất đi hơn 190.600 tỷ đồng. Lưu ý rằng, đà giảm của TTCK Việt Nam trong phiên 12/7 diễn ra trong bối cảnh hầu hết các thị trường khu vực đều tăng mạnh.

Huyền An, nhà đầu tư gia nhập thị trường từ đầu năm 2021 cho biết, cú giảm sâu bất ngờ của thị trường trong những phiên gần đây, đặc biệt là phiên ngày 12/7 đã khiến tài khoản lỗ hơn 30%.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam đánh giá đây là một trong những phiên giảm điểm mạnh nhất từ trước đến nay, cả về số tuyệt đối và tương đối.

Trong phiên 12/7, tâm lý nhà đầu tư rất hoảng loạn, áp lực cung rất lớn, đặc biệt hiện tại thị trường chủ yếu gồm nhà đầu tư cá nhân, F0 gia nhập cũng nhiều và mức độ hiểu biết về thị trường chưa cao. Dẫu vậy, bên mua lại rất nỗ lực, đặc biệt họ cũng sẵn sàng bắt đáy ở giá sàn, đây là lý do khi kết phiên, tại nhóm VN30 chỉ có 3 mã sàn, riêng HPG hay STB còn có dấu hiệu hồi, điểm số thị trường cũng chỉ giảm khoảng 50 điểm. Việc cung cầu gặp nhau đã đưa thanh khoản thị trường lên mức 31.615 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng đã bắt đáy khá nhiều, đặc biệt mua vào STB, SSI, HPG, tổng lượng mua 3 mã này chiếm khoảng 70% lượng mua ròng của khối ngoại trong phiên này.

Ông Ngọc nhận định, khi dòng tiền bắt đáy nhập cuộc, thị trường sẽ lại hồi phục, lúc đấy các thông tin dịch bệnh cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư. Đối với VN-Index, vùng hỗ trợ khá mạnh tiếp theo sẽ là 1.250-1.270 điểm.

Cùng quan điểm, ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Môi giới CTCP Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, đà giảm sâu của phiên ngày 12/7 là hệ quả của những phiên giảm từ tuần trước, nhất là phiên ngày thứ 6. Điều này tạo ra áp lực tâm lý, ngoài ra các chỉ số tài chính cũng như báo cáo của các công ty chứng khoán đưa ra góc nhìn bi quan càng làm hội tụ tính lo ngại cho giới đầu tư, nhất là nhà đầu tư F0. Các nhà đầu tư F0 chủ yếu chưa chứng kiến qua trạng thái thị trường như thế này, nên họ sẽ lo ngại các thông tin về dịch bệnh, từ đó tạo nên tính hội tụ về tâm lý, dẫn đến hành vi bán tháo rất mạnh.

“Trong đợt bán tháo này, tôi quan sát thấy rằng những cổ phiếu trụ của thị trường có lực chờ mua khá tốt, ở góc nhìn chủ quan cho thấy người bán là nhỏ lẻ, F0, còn người mua lại có quy mô rất lớn và cuối giờ các chỉ số cũng cho thấy rõ tự doanh mua ròng mạnh, khối ngoại cũng mua ròng hơn 1.400 tỷ đồng. Điều này có thể thấy rằng, chính nỗi sợ của F0 đã tạo ra phiên giảm điểm kỷ lục trong phiên 12/7”, ông Huỳnh Minh Tuấn phân tích.

Thanh khoản của thị trường trong phiên hôm qua cũng tăng rất mạnh với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn là 37.161 tỷ đồng. Càng về cuối phiên, lực cầu bắt đáy khá nhiều, điều này có thể thấy trong ngắn hạn, thị trường sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhẹ. Chỉ số VN-Index sẽ giao dịch quanh mức 1.270 điểm, đây cũng là mức hỗ trợ tốt cho thị trường.

Cũng theo ông Tuấn, thị trường hiện nay đã đi qua mùa thuận lợi nhất và đang bước vào giai đoạn khó khăn. Trong giai đoạn này cần có trình độ tương xứng, cần hiểu được ngành nào hưởng lợi, kỳ vọng ra sao, nghĩa là tính phân hóa của thị trường rất cao. Nhà đầu tư cần phải phân bổ tỷ trọng, nếu ngày xưa thường xuyên "tất tay" thì bây giờ nên hạn chế để tránh chịu áp lực tâm lý.

  • Cùng chuyên mục
Bộ Công an tiếp tục tìm bị hại liên quan 25 gói trái phiếu trong vụ Vạn Thịnh Phát

Bộ Công an tiếp tục tìm bị hại liên quan 25 gói trái phiếu trong vụ Vạn Thịnh Phát

Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục tìm người bị hại của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Pháp luật - 15/05/2024 07:05

Công ty cây xanh Công Minh thực hiện dự án nào ở Quảng Ngãi?

Công ty cây xanh Công Minh thực hiện dự án nào ở Quảng Ngãi?

Giai đoạn 2019 - 2023, Công ty TNHH cây xanh Công Minh liên danh với đơn vị khác thực hiện 1 dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị ở tỉnh Quảng Ngãi.

Pháp luật - 15/05/2024 07:04

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ , đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Doanh nghiệp - 15/05/2024 07:00

'Loãng' như cổ đông VSC

'Loãng' như cổ đông VSC

AGM năm 2024 của VSC đã không thể tổ chức do tỷ lệ cổ phần tham gia chỉ là 36,7%, kém xa con số 50% theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020. Chỉ cách đây 1 năm, AGM năm 2023 VSC ghi nhận chỉ 54 cổ đông tham gia song sở hữu hơn 74% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tài chính - 15/05/2024 07:00

Khu dân cư hơn 300 tỷ đồng ở Thái Nguyên tìm nhà đầu tư

Khu dân cư hơn 300 tỷ đồng ở Thái Nguyên tìm nhà đầu tư

Dự án khu dân cư số 3, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên có diện tích hơn 13,5 ha, với tổng mức đầu tư gần 306 tỷ đồng.

Bất động sản - 15/05/2024 06:45

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp công nghệ lớn hỗ trợ ngành nông nghiệp chuyển đổi số

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp công nghệ lớn hỗ trợ ngành nông nghiệp chuyển đổi số

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp còn yếu, do đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Bộ NN&PTNT tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người nông dân và doanh nghiệp.

Sự kiện - 15/05/2024 06:00

Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật đảng.

Pháp luật - 14/05/2024 22:46

Khai mạc cuộc thi VPBank Technology Hackathon 2024

Khai mạc cuộc thi VPBank Technology Hackathon 2024

Ngày 11/5/2024, Lễ khai mạc VPBank Technology Hackathon 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sân chơi công nghệ lớn do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức, nơi hội tụ những tài năng trẻ đại diện cho sự sáng tạo trong lĩnh vực CNTT và Khoa học Dữ liệu.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 22:12

Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm tại MSB

Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm tại MSB

Với lãi suất chỉ từ 5%/năm cùng nhiều ưu đãi khác tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB), khách hàng có thêm nhiều cơ hội để sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 22:12

Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng

Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Pháp luật - 14/05/2024 19:41

Đề xuất nhiều giải pháp để giá vàng miếng đỡ 'nhảy múa'

Đề xuất nhiều giải pháp để giá vàng miếng đỡ 'nhảy múa'

Tại phiên họp NHNN và các bộ ngành liên quan về công tác quản lý thị trường vàng mới đây, nhiều giải pháp đã được đề xuất để giá vàng miếng "đỡ nhảy múa" như tăng cung vàng miếng, sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Tài chính - 14/05/2024 19:36

Đại diện Thương mại Mỹ khuyến nghị mức thuế cao hơn trước các hành vi 'không công bằng' của Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ khuyến nghị mức thuế cao hơn trước các hành vi 'không công bằng' của Trung Quốc

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai hôm thứ Ba đã khuyến nghị tăng thuế đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc. Bà nói rằng Hoa Kỳ cần có các hành động bổ sung để giải quyết các chính sách và hoạt động chuyển giao công nghệ của Trung Quốc gây tổn hại cho người lao động và các công ty Hoa Kỳ.

Thị trường - 14/05/2024 17:25

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.

Đầu tư - 14/05/2024 16:24

Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

"Việc nới tỷ lệ vốn Nhà nước ở các dự án PPP giao thông lên 70-80% tổng mức đầu tư để thu hút các nguồn lực tham gia sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Tăng vốn 'mồi' là điểm rất tích cực", PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định

Đầu tư - 14/05/2024 15:42

Bamboo Capital (BCG) công bố chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu vào ngày 13/5

Bamboo Capital (BCG) công bố chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu vào ngày 13/5

Ngày 13/5, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm tăng vốn để thanh toán nợ vay và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 15:40

Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan High-Tech Materials hôm nay công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 15:39