Nối lại đường bay nội địa: Tỉnh dè dặt, tỉnh dứt khoát không

Nhàđầutư
Sau khi Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay nội địa, ý kiến hồi đáp của các địa phương đang tạo nên hai quan điểm trái chiều.
MY ANH
04, Tháng 10, 2021 | 16:16

Nhàđầutư
Sau khi Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay nội địa, ý kiến hồi đáp của các địa phương đang tạo nên hai quan điểm trái chiều.

Empty

UBND TP. Hải Phòng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến Hải Phòng. Ảnh: VOV

Một ngày sau khi Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương về việc tổ chức khai thác các đường bay nội địa giai đoạn 1, nhiều UBND các tỉnh đã có văn bản hồi đáp, trong đó đang tạo nên hai quan điểm trái ngược và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong khi văn bản của UBND tỉnh Phú Yên và UBND tỉnh Điện Biên đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên cơ sở đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh, văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam ký lại đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến Hải Phòng.

Trước đó, văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn ký, gửi Bộ GTVT cũng chưa đồng ý với việc khai thác các chuyến bay thương mại tại cảng hàng không Nội Bài. Nguyên nhân được cho là tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam và một số địa phương khác vẫn còn diễn biến phức tạp; dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao. "Để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho thủ đô, Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài", văn bản nêu.

Đại diện Bộ GTVT đánh giá, mặc dù đã có hướng dẫn cụ thể về phương án tổ chức, tần suất, đối tượng và các điều kiện y tế, với phạm vi rất hạn chế để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tuy nhiên, việc từ chối nối lại đường bay đến địa bàn của mình cho thấy một số địa phương vẫn chưa thực sự sẵn sàng để khôi phục các hoạt động vận tải hành khách.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, có thể thấy rõ vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại đang nằm ở phía các địa phương. Trong bối cảnh hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại, việc nối lại một số đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu trong nước, qua đó cũng tạo doanh thu giải cứu các hãng bay là cần thiết.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”, ông Thắng nói.

Theo kế hoạch khôi phục vận tải hàng không đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 không tổ chức hoạt động vận tải. Tuy nhiên, các cảng hàng không trên địa bàn địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 được hoạt động và tiếp nhận hành khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị số 16.

Đối với các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19, Bộ GTVT đưa ra hai phương án khai với 4 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày kể từ ngày áp dụng Kế hoạch này). Giai đoạn 2 (tối đa 10 ngày kể từ ngày kết thúc giai đoạn 1). Giai đoạn 3 (thực hiện kể từ khi kết thúc giai đoạn 2) và giai đoạn 4 (trạng thái bình thường mới).

Phương án 1, trong giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 2, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và có giãn cách ghế trên tàu bay.

Giai đoạn 3, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó (không phải giãn cách ghế trên tàu bay).

Các hãng hàng không sẽ được khai thác bình thường trở lại trong giai đoạn bình thường mới.

Trong thời gian thực hiện 3 giai đoạn đầu, với các đường bay mới, đường bay có tần suất 1 chuyến/ngày được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 1.

Trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có cảng hàng không sân bay (nơi đi, nơi đến), Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện một trong các giai đoạn nêu trên.

Theo phương án 2 được Bộ GTVT đưa ra, giai đoạn 1 áp dụng giống phương án 1. Từ giai đoạn 2 trở đi hãng hàng không sẽ không phải thực hiện giãn cách ghế trên tàu bay.

Trong giai đoạn 3, thay vì áp tần suất không vượt quá 70% so với trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021, Bộ GTVT đề xuất áp dụng tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá tần suất trung bình 10 ngày đầu tiên của tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ