Nikkei: Các công ty sản xuất smartphone tại Việt Nam quyết chiến với đối thủ ngoại

Hiện tại, Samsung đang nắm gần một nửa thị phần thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam. Các công ty địa phương sẽ phải tập trung vào tiếp cận thị trường nhờ các mẫu điện thoại giá rẻ.
NGUYỄN TRANG
03, Tháng 07, 2018 | 07:31

Hiện tại, Samsung đang nắm gần một nửa thị phần thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam. Các công ty địa phương sẽ phải tập trung vào tiếp cận thị trường nhờ các mẫu điện thoại giá rẻ.

12

Mẫu điện thoại Bphone của Bkav được trưng bày tại Hà Nội. Ảnh: Reuters

Các công ty Việt Nam, bao gồm một số công ty mới trong lĩnh vực này, có kế hoạch tung ra hoặc mở rộng sản xuất điện thoại thông minh, thách thức với các nhà sản xuất nước ngoài, đặc biệt là Samsung Electronics, hiện đang chi phối thị trường trong nước.

Theo tờ Nikkei, Vingroup là công ty bất động sản lớn nhất tại Việt Nam, đã công bố kế hoạch sản xuất điện thoại thông minh từ năm 2018, trong khi nhà sản xuất thiết bị điện tử Asanzo dự định sản xuất 600.000 smartphone vào năm 2018, tăng 50 lần so với năm trước. Kinh nghiệm của họ trong sản xuất thiết bị trước đó để tận dụng thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Trong khi Samsung chiếm gần một nửa thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam, các công ty trong nước sẽ bắt tay vào việc tiếp thị các mẫu điện thoại giá rẻ.

Mới đây, Vingroup đã thành lập VinSmart với số vốn 131 triệu USD để thâm nhập vào thị trường điện thoại thông minh. Nhà máy sản xuất sẽ được đặt tại một khu công nghiệp tại Hải Phòng.

Samsung đã xây dựng một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam bằng cách lôi kéo Hàn Quốc, Nhật Bản và các nhà cung cấp khác, một số trong đó đã bắt đầu cung cấp linh kiện cho các công ty sản xuất điện thoại thông minh Việt Nam. Công nghệ cần thiết cho việc sản xuất điện thoại thông minh đang được tích lũy ở Việt Nam thông qua những hoạt động như các kỹ sư gia nhập các công ty địa phương.

Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ hàng năm khoảng 10%, doanh thu trong năm 2017 tăng gấp đôi so với năm 2014 và đạt 15 triệu chiếc. Oppo, đã gia nhập thị trường vào năm 2012, vượt qua Apple là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai tại Việt Nam chỉ trong 5 năm, nhờ các tính năng như các chức năng selfie tiên tiến. Một nhà sản xuất khác của Trung Quốc, Xiaomi đang nỗ lực mở rộng thị phần thông qua việc bán hàng với nhà bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Việt Nam Digiworld.

https-%2F%2Fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com%2Fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4%2Fimages%2F7%2F8%2F7%2F4%2F14514787-1-eng-GB%2F20180628-Vietnam-Smartphone-Pie

Thị phần thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam

Tháng 9/2017, Vingroup đã công bố một quyết định sản xuất ô tô và đang xây dựng một nhà máy trong khu công nghiệp. Nhà máy điện thoại thông minh sẽ được đặt bên cạnh nhà máy ô tô.

Vingroup đã kết nối với một nhà sản xuất điện thoại thông minh ở nước ngoài để sản xuất các mẫu điện thoại có giá thấp và lợi nhuận cao. Trong khi đó, Vingroup sẽ cố gắng học hỏi công nghệ từ đối thác. 

Công ty Asanzo, chủ yếu sản xuất TV, sẽ chi 200 tỷ đồng (8,73 triệu USD) để đẩy mạnh sản xuất điện thoại thông minh trong năm nay. Công ty gia nhập vào thị trường điện thoại thông minh với hai mẫu điện thoại vào năm 2017 và từ đó đến nay đã sản xuất tổng cộng khoảng 12.000 chiếc. Vào năm 2018, Asanzo dự định phát hành các mẫu xe mới mỗi quý, hy vọng sản xuất hơn 600.000 chiếc.

Asanzo đang xem xét việc phát hành các mẫu điện thoại rẻ tiền giá 1 triệu đồng, với chức năng cơ bản, Chủ tịch công ty Phạm Văn Tam cho biết. Điện thoại di động của Samsung được bán trong nước từ 2,5 triệu đến 25 triệu đồng trong khi iPhone của Apple có giá từ 9 triệu đến 30 triệu đồng.

Asanzo đạt doanh thu 4.62 nghìn tỷ đồng trong năm 2017, khoảng 90% trong số đó đến từ bán TV. Điện thoại thông minh đóng góp chưa đến 1% tổng doanh thu, nhưng công ty dự định nâng tỷ lệ lên 30% vào năm 2020.

Bkav, một công ty phần mềm bảo mật hàng đầu tại Việt Nam, đã đưa điện thoại thông minh đầu tiên ra thị trường với tên gọi Bphone vào năm 2015. Theo gợi ý của tên gọi, Bkav đã chú ý đến chiếc iPhone của Apple nhưng có giá thấp hơn khoảng 40% so với iPhone vào thời điểm đó.

Trong khi nhiều người đồn đoán Bkav sẽ giới thiệu một mẫu điện thoại mới vào mùa hè này, công ty vẫn chưa đưa ra thông báo nào.

Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam đã nhanh chóng mở rộng trong những năm gần đây và ước tính khoảng 30 triệu đến 40 triệu chiếc đang được sử dụng. Chỉ trong năm 2017, 15 triệu điện thoại thông minh đã được bán. Samsung đứng đầu chiếm 46,5% thị phần trong nước, tiếp theo là Oppo Electronics với 19,4% và Apple 9,2%.

Ngay cả các công ty sản xuất điện thoại nổi tiếng cũng đang gặp khó khăn ở Việt Nam, bởi vì người tiêu dùng địa phương có tính chọn lọc cao về việc mua hàng của họ. Ví dụ, điện thoại thông minh Nokia và Sony không được nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á ưa chuộng.

Tương lai của điện thoại thông minh do các công ty Việt Nam sản xuất sẽ phụ thuộc vào việc họ có thể sản xuất các sản phẩm có tính năng hấp dẫn với giá cả thấp và thu hút người tiêu dùng thông qua các dịch vụ mạng xã hội và các chiến lược tiếp thị khác.

(Theo Nikkei)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ