Những thương hiệu lừng lẫy từng thuộc sở hữu của nước Mỹ

Nhàđầutư
US Steel đã từng là niềm tự hào và niềm vui của Hoa Kỳ và là công ty có giá trị nhất trên toàn thế giới. Nhưng công ty 122 tuổi này vừa đồng ý 'bán mình' cho công ty Nippon Steel của Nhật Bản với giá 14,1 tỷ USD.
AN AN
21, Tháng 12, 2023 | 08:19

Nhàđầutư
US Steel đã từng là niềm tự hào và niềm vui của Hoa Kỳ và là công ty có giá trị nhất trên toàn thế giới. Nhưng công ty 122 tuổi này vừa đồng ý 'bán mình' cho công ty Nippon Steel của Nhật Bản với giá 14,1 tỷ USD.

USSteel Homestead AP

Nhà máy U.S. Steel Homestead Works vào khoảng năm 1970. Ảnh Pittsburgh Tribune-Review via AP

Nhưng đây không phải là trường hợp đầu tiên một công ty quốc tế mua lại một thương hiệu truyền thống vốn thuộc sở hữu của nước Mỹ.

Các công ty đậm chất Mỹ như Jeep và Budweiser giờ đang sở hữu một số nét tinh tế quốc tế, cũng như nhiều thương hiệu cổ điển khác của Mỹ.

Dưới đây là một số ví dụ đáng chú ý nhất.

Thiết bị GE (General Electric)

GE Appliances

Nhiều thiết bị gia đình của GE đã quá quen thuộc với các gia đình ở Mỹ. Ảnh BKT

Có lẽ không có công ty nào thể hiện tinh thần tiên phong của nước Mỹ tốt hơn General Electric. Công ty này do nhà phát minh huyền thoại người Mỹ Thomas Edison thành lập.

Nhưng nhiều người Mỹ có lò vi sóng hoặc máy giặt GE trong nhà có thể không nhận ra rằng bộ phận thiết bị có tuổi đời hàng thế kỷ của General Electric giờ lại thuộc sở hữu của Tập đoàn Haier, có trụ sở tại Thanh Đảo, Trung Quốc.

Haier đã mua lại bộ phận này từ General Electric với giá 5,6 tỷ USD vào năm 2016, khi hoạt động kinh doanh của General Electric bị đình trệ và công ty đang tìm cách huy động tiền mặt để giải quyết một núi nợ.

Bản thân Haier là nhà bán thiết bị lớn ở Hoa Kỳ, với các sản phẩm của riêng mình được cung cấp tại các cửa hàng ở Hoa Kỳ như Home Depot và Lowe's.

Budweiser

Nhiều người Mỹ dễ dàng nhận ra lon màu đỏ và trắng của Budweiser cũng như lon màu xanh của Bud Light.

budweiser-cover_1669

Nhà máy bia Budweiser, được đặt tên là Anheuser-Busch theo tên những người sáng lập công ty, được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1879 nhưng đã bị tập đoàn rượu châu Âu InBev mua lại vào năm 2008. Ảnh Budweiser

Theo trang web của hãng, nhà máy bia Budweiser, được đặt tên là Anheuser-Busch theo tên những người sáng lập công ty, được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1879, đi tiên phong trong công nghệ thanh trùng, cho phép bia được vận chuyển khắp đất nước mà không bị hư hỏng.

Nhưng công ty mẹ của Budweiser đã được tập đoàn rượu châu Âu InBev mua lại vào năm 2008, với việc thành lập công ty mới: AB InBev, có trụ sở tại Leuven, Bỉ.

AB InBev còn sở hữu các thương hiệu bia nổi tiếng khác như Corona và Stella Artois.

Burger King

Ngôi nhà hiện tại của thương hiệu này là ở Toronto, Canada, đại loại vậy.

Burger King

Nhãn hiệu Burger King giờ là một phần của của tập đoàn Restaurant Brands International (RBI) Canada. Ảnh Burger King

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng, được thành lập tại Miami vào năm 1954, là một phần của tập đoàn Restaurant Brands International (RBI), Canada trong gần một thập kỷ nay.

RBI được thành lập vào năm 2014 với thương vụ sáp nhập trị giá 12,5 tỷ USD giữa Burger King và quán cà phê Tim Hortons có trụ sở tại Canada.

Trong khi trụ sở chính của RBI ở Toronto thì trụ sở chức năng của Burger King vẫn ở Miami.

Kể từ khi RBI được thành lập, nó đã mua lại hai thương hiệu thực phẩm khá phổ biến ở Mỹ: Popeye's Louisiana Kitchen và Firehouse Subs.

7-Eleven

Với đồ uống Slurpee và Big Gulp cổ điển, 7-Eleven là một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi dễ nhận biết nhất ở Mỹ.

7 eleven

Một cửa hàng 7 Eleven ở Kuala Lumpur. Ảnh 7 Eleven

Hơn 13.000 cửa hàng 7-Eleven hoạt động tại Mỹ, khiến nó trở thành một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất nước này.

Nhưng theo công ty, hiện giờ có nhiều cửa hàng 7-Eleven hơn ở Nhật Bản.

Đó là bởi vì chuỗi cửa hàng tiện lợi luôn ở góc đường này, được thành lập vào năm 1927 tại Texas, giờ lại thuộc sở hữu của Seven & I Holdings, một nhà bán lẻ Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo.

Seven & I chính thức trở thành chủ sở hữu duy nhất của 7-Eleven vào năm 2005, sau khi Ito-Yokado, một đơn vị của Seven & I, lần đầu tiên mua cổ phần của cửa hàng tiện lợi này vào năm 1991.

Trader Joe's

Trader Joe's có trụ sở tại California tự coi mình là “chuỗi cửa hàng tạp hóa lân cận trên toàn quốc”.

TraderJoesFall

Chuỗi cửa hàng đậm chất Mỹ Trader Joe's đã về tay người Đức từ cuối thập kỷ 1970. Ảnh WHNT

Nhưng chuỗi cửa hàng tạp hóa nổi tiếng với hàng hóa nhãn hiệu riêng và giá cả cạnh tranh từ lâu đã thuộc sở hữu của cùng một gia đình người Đức, những người đã thành lập một chuỗi cửa hàng tạp hóa nổi tiếng khác: Aldi.

Aldi, được thành lập bởi anh em Karl và Theo Albrecht vào năm 1946, đã bị chia đôi vào những năm 1960. Một nửa gia đình Albrecht sở hữu Aldi Nord, nửa còn lại sở hữu Aldi Sud.

Trader Joe's thuộc quyền sở hữu của Aldi Nord từ năm 1979, trong khi các cửa hàng tạp hóa mang thương hiệu Aldi ở Mỹ thuộc sở hữu của Aldi Sud, nghĩa là hai chuỗi này không có mối quan hệ kinh doanh.

Jeep, Chrysler và Dodge

jeep-the-he-dau-tien

Mẫu xe Jeep thế hệ đầu tiên được Quân đội Hoa Kỳ sử dụng làm phương tiện trinh sát trên chiến trường. Ảnh Jeep

Mẫu xe Jeep Wrangler lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Chicago năm 1986, nhưng nguồn gốc của nó bắt nguồn từ Thế chiến thứ hai, khi Quân đội Hoa Kỳ sử dụng phiên bản cũ hơn của thương hiệu này làm phương tiện trinh sát quanh chiến trường.

Mẫu xe này nổi tiếng với thiết kế chắc chắn và khả năng off-road đã có sức hấp dẫn lâu dài ở Mỹ.

Nhưng Jeep cùng các hãng xe 'anh chị' như Chrysler và Dodge đã thuộc sở hữu của các công ty châu Âu kể từ năm 2014, khi công ty Fiat Group của Ý mua lại 100% quyền sở hữu Tập đoàn Chrysler.

Vào năm 2021, Tập đoàn ô tô Fiat Chrysler, như tên gọi lúc đó, đã sáp nhập với nhà sản xuất PSA Group của Pháp, tạo ra Stellantis.

Gã khổng lồ ô tô có trụ sở tại Amsterdam hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư trên thế giới tính theo số lượng và là một phần của 3 nhà sản xuất ô tô Detroit nổi tiếng "Big Three" ở Mỹ.

Frigidaire

Frigidaire_HERO

Có thể nói Frigidaire là 'cụ tổ' cho nhiều sản phẩm tủ lạnh ở Mỹ, nhưng đã bị nhà sản xuất thiết bị gia dụng đa quốc gia Thụy Điển Electrolux AB mua lại vào năm 1986. Ảnh USA Today

Công ty thiết bị tủ lạnh Frigidaire chịu trách nhiệm về rất nhiều sản phẩm ra đời đầu tiên ở Mỹ: Theo công ty, họ là nhà phát minh ra tủ lạnh khép kín đầu tiên và tủ đông gia đình đầu tiên, mà ban đầu được gọi là “tủ kem”.

Frigidaire gia nhập GE Appliances với tư cách là thương hiệu từng thuộc sở hữu của General Electric.

Nhà sản xuất tủ lạnh này là một phần của tập đoàn do Edison thành lập từ năm 1919 đến năm 1979.

Sau một thời gian ngắn sở hữu bởi White Consolidated Industries, Frigidaire được nhà sản xuất thiết bị gia dụng đa quốc gia Thụy Điển Electrolux AB mua lại vào năm 1986 - và nó vẫn thuộc quyền sở hữu kể từ đó.

Ben & Jerry's

ben jerry

Cho dù các loại kem Ben & Jerry's vẫn được bán khắp nơi tại Mỹ nhưng giờ tập đoàn Unilever của Anh lại đang là chủ sở hữu thương hiệu này. Ảnh Ben & Jerry's

Ben & Jerry's nổi tiếng với những hương vị kem độc đáo với những cái tên đầy lối chơi chữ như “Cherry Garcia” và “Phish Food”.

Công ty kem này được thành lập vào năm 1978 bởi những người bạn học Ben Cohen và Jerry Greenfield tại một trạm xăng ở Vermont, nhưng đã được tập đoàn Unilever của Anh mua lại vào năm 2000.

Điều đó có nghĩa là món ăn ngọt ngào này có chung một ngôi nhà với các mặt hàng tiêu dùng như Axe Body Spray và Vaseline.

Một công ty thuần Mỹ

Trong khi nhiều thương hiệu có chủ sở hữu quốc tế có thể tìm cách làm nổi bật nguồn gốc Mỹ của họ, thì ít nhất một trong những đối thủ cạnh tranh của Ben & Jerry đã quyết định đi theo một con đường khác.

Haagen-Dazs

Một cửa hàng kem Häagen-Dazs. Ảnh IndusNet

Häagen-Dazs được những người nhập cư Ba Lan Reuben và Rose Mattus sáng chế vào năm 1960 tại Bronx, New York.

Cặp đôi này đã sáng tạo ra một cái tên giả có vẻ giống tiếng Đan Mạch cho thương hiệu này, có khả năng tạo thêm bầu không khí bí ẩn cho nguồn gốc của các nhà sản xuất kem trong nhiều thập kỷ.

Điều chỉnh kích thước chữ