Nhiều vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở Đà Nẵng

Nhàđầutư
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức hội nghị chuyên đề công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn thành phố. Hội nghị đã mổ xẻ nhiều vấn đề vướng mắc, đề ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn.
VĂN DŨNG
02, Tháng 08, 2019 | 11:08

Nhàđầutư
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức hội nghị chuyên đề công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn thành phố. Hội nghị đã mổ xẻ nhiều vấn đề vướng mắc, đề ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn.

Trong thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn TP. Đà Nẵng tuy đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng trên thực tế, công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, tiến độ GPMB một số dự án và tại một số địa phương còn rất chậm so với kế hoạch, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công, vốn đầu tư công theo đó cũng được giải ngân chậm và thấp.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã giải quyết bố trí tái định cư cho 601 hộ với tổng số lô đất tái định cư đã bố trí 857 lô đất ở. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã bàn giao cho các quận, huyện là 3.977 lô. Tính đến ngày 30/6, các quận, huyện đã bố trí 1.017 lô, còn lại chưa bố trí là 2.960 lô.

Đáng chú ý, quỹ đất tái định cư (TĐC) đã có thực tế còn lại chưa bố trí Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý là 12.354 lô, nâng tổng cộng số lô đất còn lại chưa bố trí là 15.314 lô. Trong khi các quận, huyện còn nợ 359 lô đất tái định cư đối với các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng.

Theo ý kiến của các địa phương, công tác đền bù, GPMB hiện đang gặp rất nhiều vướng mắc bởi đa số các dự án hiện nay là những dự án trọng điểm với yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nên Hội đồng chịu áp lực lớn vì khối lượng công việc rất nhiều.

20160811195545-da-nang

Hiện nay, các quận, huyện ở TP. Đà Nẵng còn nợ 359 lô đất tái định cư đối với các hộ giải tỏa đã bàn giao mặt bằng.

Phần lớn dự án dở dang kéo dài từ nhiều năm trước dẫn đến chênh lệch quá lớn về giá đất, giá đền bù nhà cửa, vật kiến trúc, giá nhân công xây dựng, vật liệu xây dựng…, hộ giải tỏa kiến nghị hỗ trợ chênh lệch giá, không nhận tiền và tự giác chấp hành bàn giao mặt bằng, khiếu nại, khiếu kiện kéo dài dẫn đễn mất nhiều thời gian.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định mới của Luật đầu tư công đối với các dự án dở dang và nguồn vốn để đền bù giải tỏa đối với các dự án mới trong năm 2019 chậm được phê duyệt bổ sung, bố trí vốn.

Công tác phối hợp trong điều chỉnh quy hoạch cục bộ; khảo sát, xác định ranh giới và lập quy hoạch các dự án mới chưa được chặt chẽ dẫn đến phát sinh điều chỉnh quy hoạch cục bộ.

Bên cạnh đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của thành phố thay đổi nhiều, trong khi công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai nhất là về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa hiệu quả dẫn đến người dân còn có cách hiểu khác nhau về chính sách của Nhà nước làm kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng.

Mặt khác, bộ máy nhân sự của các tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án trên địa bàn các quận, huyện chưa thật sự ổn định, cần thời gian để hoàn thiện.

Kinh phí tỷ lệ trích lại 2% không đảm bảo hoạt động cho các đơn vị, trong khi công  tác giải phóng mặt bằng ngày càng khó khăn hơn trước, tốn kém nhiều thời gian, địa bàn làm việc rộng, đi lại nhiều, các chi phí phục vụ phát sinh nhiều.

Việc quản lý đất đai của một số địa phương qua các thời kỳ chưa chặt chẽ, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, sử dụng đất không rõ nguồn gốc, gây nhiều khó khăn cho công tác GPMB.

Quỹ đất tái định cư nơi thừa, nơi thiếu, một số dự án không có quỹ đất gần khu vực giải tỏa nên phải bố trí tại các khu vực khác dẫn đến người dân không đồng thuận, phải liên tục điều chỉnh bổ sung phương án.

Để triển khai tốt hơn công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để GPMB trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã nhấn mạnh đến yêu cầu về sự linh hoạt, năng động trong thực hiện công tác này, “dám nghĩ dám làm nhưng phải đúng quy định của pháp luật”.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ