Nhân lực, 'lỗ hổng' lớn của ngành logistics

Nhàđầutư
Ông Somsak Wisetruangrot, Chủ tịch Viện Đào tào Logistics Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) cho rằng, trên thực tế, ngành logistics đang có "lỗ hổng" rất lớn khi thiếu hụt nhiều nguồn lao động. Đặc biệt, có rất nhiều lao động chưa được đào tạo về logistics nhưng lại hoạt động trong lĩnh vực này.
THÀNH VÂN
02, Tháng 08, 2023 | 10:45

Nhàđầutư
Ông Somsak Wisetruangrot, Chủ tịch Viện Đào tào Logistics Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) cho rằng, trên thực tế, ngành logistics đang có "lỗ hổng" rất lớn khi thiếu hụt nhiều nguồn lao động. Đặc biệt, có rất nhiều lao động chưa được đào tạo về logistics nhưng lại hoạt động trong lĩnh vực này.

Lao động ngành logistics vừa thiếu vừa yếu

Là ngành xương sống của nền kinh tế, nhưng thực trạng nguồn nhân lực thiếu hụt của ngành logistcis Việt Nam đang là thách thức không nhỏ cho tốc độ phát triển của ngành này.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đánh giá, ngành logistics đang là một ngành khá phát triển trong giai đoạn hiện nay, tốc độ phát triển đang ở mức 14-15%/năm. Từ mức độ quan trọng của sự phát triển ngành logistics nên nguồn nhân lực đáp ứng là một yêu cầu hết sức cấp thiết.

Cách đây khoảng 20 năm và hơn nữa thì nguồn nhân lực của chúng ta rất ít, chủ yếu là tự đào tạo và do những công ty logistics nước ngoài khi đến hoạt động tại Việt Nam tham gia đào tạo một phần, sau này đã có nhiều cơ sở đào tạo nguồn nhân lực logistics.

Theo thống kê của Hiệp hội, nguồn nhân lực cho ngành logistics đến năm 2030 cần khoảng 200.000 nhân sự có trình độ Đại học và tương đương Đại học, nhưng hiện nay các cơ sở đào tạo đang có khoảng 20-30% so với số yêu cầu.

"Chúng ta hiện cũng đang thiếu các giảng viên có kinh nghiệm và cũng thiếu các nơi thực tập cho các bạn sinh viên. Cùng với đó, giáo trình đào tạo cho ngành này đến nay cũng chưa được thống nhất", ông Hiệp cho hay.

logistics

Ngành logistics đang có "lỗ hổng" rất lớn khi thiếu hụt nhiều nguồn lao động. Ảnh: T.V.

Trong khi đó, ông Somsak Wisetruangrot, Chủ tịch Viện Đào tào Logistics Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) nhìn nhận, nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng quyết định đến sự phát triển ngành công nghiệp - dịch vụ logistics không chỉ ở Việt Nam mà cả khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, ông cho rằng trên thực tế, ngành này đang có "lỗ hổng" rất lớn khi thiếu hụt nhiều nguồn lao động. Đặc biết, có rất nhiều lao động chưa được đào tạo về logistics nhưng lại hoạt động trong lĩnh vực này và chủ yếu là được doanh nghiệp đào tạo sau khi nhận vào làm.

"Lỗ hổng" hụt nguồn nhân lực cần phải nhanh chóng khắc phục. Vì vậy, cần có những chương trình đào tạo và cần bổ sung hỗ trợ lẫn nhau trong đào tạo nguồn nhân lực ở các quốc gia trong khu vực (ASEAN)", ông Somsak Wisetruangrot nói.

Giải bài toán nhân lực logistics

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đề xuất, các địa phương lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cần đang có nhiều cơ sở đào tạo nhiều hơn, còn lại các vùng khác thì đang thiếu. Cho nên cần có sự cân bằng và trợ giúp cho các địa phương.

"Ví dụ như Đà Nẵng, Hiệp hội cũng sẵn sàng giúp đỡ, phối hợp và hỗ trợ địa phương trong phát triển logistics. Tôi cũng kêu gọi các trường Đại học Ngoại thương, Đại học Giao thông vận tải có chương trình hỗ trợ cụ thể cho khu vực miền Trung để đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay nguồn nhân lực tại miền Trung rất là thiếu", ông Hiệp chia sẻ.

Theo ông Hiệp, từ góc độ quản lý doanh nghiệp và Hiệp hội đang có trên 800 hội viên, tuy nhiên việc tìm kiếm các nhân lực trong ngành logistics, đặc biệt là các nhân sự chuyên ngành, quản lý chung cao cấp đang rất thiếu. Vì vậy, các chính sách kêu gọi, thu hút người giỏi để làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ của ngành cũng rất quan trọng.

"Ngành logistics đang có tiềm năng phát triển rất lớn và cũng đang là ngành tham gia vào hầu hết các mặt của nền kinh tế xã hội. Dự địa của ngành logistics là còn rất lớn và cần được tiếp tục chú trọng phát triển", ông Hiệp nói.

Tương tự, ông Trần Chí Dũng, Nhóm Phát triển bền vững và Chuyển đổi số, Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) nhìn nhận, bối cảnh hiện nay rất thuận lợi vì nhà đầu tư quốc tế đổ về Việt Nam rất nhiều. Nhưng vừa rồi đã xảy ra hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp xuống đơn hàng rất nhiều. Vấn đề là chúng ta vừa có cơ hội và vừa có thách thức.

Theo Dũng, giải bài toán nhân lực logistics cần tập trung ở 3 nội dung chính: Xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp logistics để chuẩn hóa đào tạo; chú trọng đạo tạo giảng viên - lực lượng nòng cốt đào tạo cho nhân lực logistics; tạo môi trường thực tập thực tế cho sinh viên - học kết hợp với thực tế.

"Phải tập trung vào xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp. Trước tiên các trường phải tìm hiểu xã hội, doanh nghiệp cần gì, muốn đội ngũ nhân lực như thế nào, để từ đó xây dựng tiêu chuẩn. Việt Nam đang xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp về logistics nhưng rất chậm", ông Trần Chí Dũng đánh giá.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ