Nhân lễ công bố nâng cấp phần mềm, Boeing chạy kịch bản bay giả lập kiểu truyền thông dập sự cố
Các phi công của hãng Boeing vào ngày thứ Tư (giờ Mỹ) đã trình chiếu các kịch bản trên một chuyến bay giả lập tại nhà máy của hãng ở Renton (Washington) và buổi chiếu này được truyền trực tiếp tới một hội nghị trong đó có khoảng 200 nhà quản lý bay và phi công của các hãng hàng không đối tác.
Theo ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược sản phẩm của Boeing, khách hàng giờ có thể yêu cầu các mô phỏng thử nghiệm cho các bản nâng cấp máy bay 737 MAX.

Ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược sản phẩm của Boeing. Ảnh The Seattle Times
Đây là nỗ lực rất lớn của Boeing trong việc khắc phục một lỗi trong thiết kế ban đầu, vốn bị các nhà điều tra nghi ngờ là nguyên nhân gây ra hai tai nạn hàng không thảm khốc diễn ra mới đây.
"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với khách hàng và các nhà quản lý trên toàn thế giới để khôi phục niềm tin vào ngành công nghiệp sản xuất máy bay và cũng để khẳng định lại cam kết của chúng tôi về sự an toàn và lấy lại sự tin tưởng của hành khách sử dụng máy bay", ông Sinnett nói.
"Sự nghiêm cẩn và kỹ lưỡng trong thiết kế cũng như trong thử nghiệm đã được thực hiện với dòng máy bay MAX và điều này giúp chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những thay đổi chúng tôi đang thực hiện sẽ giúp tránh được bất kỳ rủi ro nào về tai nạn đối với loại máy bay này", ông nói thêm.
Hội nghị đã diễn ra giữa tâm cơn bão khủng hoảng mà Boeing, công ty sản xuất máy bay có tính biểu tượng của nước Mỹ đang phải đối mặt, và giữa lúc Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét các vi phạm hình sự đối với việc công nhận và tiếp thị dòng máy bay 737 Max.

Hơn 200 nhà quả lý bay và phi công của các hãng hàng không khách hàng của Boeing đã dự hội nghị trực tiếp này. Ảnh The Seattle Times
Tại các phiên điều trần trực tiếp ở Washington hôm thứ Tư, các quan chức chính quyền của ông Trump đã bị tra hỏi kỹ càng về quyết định trì hoãn hầu hết các chứng nhận an toàn cho dòng máy bay 737 của Boeing.
Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Elaine Chao cho biết hôm thứ Tư rằng bà cảm thấy "rất nghi ngờ" về việc các hệ thống an toàn không phải là một phần của gói tiêu chuẩn do Boeing cung cấp trên các máy bay phản lực 737 Max của hãng.
"Thật đáng nghi ngờ nếu đây là những bổ sung theo định hướng an toàn thì tại sao chúng không phải là một phần của các biện pháp bắt buộc phải trang bị trong máy bay", bà nói trong buổi điều trần trước Thượng viện.
Nhưng bà Chao đã bảo vệ quyết định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về việc không buộc hạ cánh các máy bay 737 Max của Boeing sau vụ tai nạn đầu tiên trong hai vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.
"FAA là một tổ chức rất chuyên nghiệp, họ làm việc dựa trên thực tế và không đưa ra các quyết định quá vội vàng", bà nói.
Các nhà chức trách hàng không đã coi phần mềm này là nhân tố hàng đầu trong vụ tai nạn Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái. Các nhà điều tra đã rút ra những điểm tương đồng giữa dữ liệu chuyến bay từ vụ tai nạn đó và vụ tai nạn của hãng hàng không Etopian hồi đầu tháng này khiến 157 người thiệt mạng.
Hôm thứ Tư, một quan chức của Boeing đã tuyên bố chống lại quan điểm cho rằng Boeing đã có các thay đổi đáng kể đối với những quy trình tổng thể của họ.

Một góc nhà máy sản xuất máy bay của Boeing ở Renton, Washington. Ảnh The Seattle Times
"Nếu bạn nhìn vào hiệu suất của hệ thống, nó sẽ chỉ ra rằng chúng tôi đang tiếp tục học hỏi và tiếp tục ngày càng hoàn thiện mình tốt hơn theo thời gian. Vì vậy, ngay bây giờ, tôi sẽ rất cẩn thận về việc đổ lỗi cho bất kỳ phần nào của quá trình đó cho đến khi chúng tôi hiểu rõ hơn từ các chi tiết cụ thể của những vụ tai nạn này", vị quan chức này nói với CNN.
Quan chức này cho biết Boeing đã tiến hành một số "rà soát kỹ lưỡng" kể từ vụ tai nạn Lion Air và nhận thấy "không có gì liên quan đến chúng tôi".
"Những đánh giá đó đang được tiếp tục tiến hành trong một thời gian nữa nhưng tới thời điểm này, chúng tôi chưa tìm thấy bất cứ điều gì khác thường", vị quan chức này nói.
Các quan chức phản đối quan điểm cho rằng bản cập nhật công bố hôm thứ Tư cho thấy phần mềm gốc "vốn đã không được hoàn chỉnh".
"Kết luận này chỉ có thể được đưa ra khi các cơ quan điều tra công bố. Điều chúng tôi muốn nói là chúng tôi đã tìm ra cách để làm cho hệ thống phần mềm mạnh mẽ hơn và chúng tôi đang thực hiện sự thay đổi đó", vị quan chức này cho biết.
Bản cập nhật phần mềm sẽ ảnh hưởng đến phần mềm có tên Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay, hoặc MCAS, được thiết kế để tự động điều khiển máy bay chúc xuống nếu nó cảm thấy máy bay đang bị mất lực nâng.
Thay đổi đáng kể nhất đối với phần mềm MCAS trong bản cập nhật là việc bổ sung dữ liệu từ cảm biến góc tấn thứ hai (AOA), đo độ nghiêng ngang của máy bay.
Trong bước lặp lần một, phần mềm chỉ lấy dữ liệu từ một trong các cảm biến AOA.
Quan chức Boeing hôm thứ Tư đã bảo vệ việc sử dụng chỉ một cảm biến lúc ban đầu bởi nó phù hợp với thông lệ 50 năm nay của ngành công nghiệp sản xuất máy bay.
Các nhà điều tra ở Indonesia cho biết dữ liệu lỗi từ cảm biến đó đã khiến hệ thống MCAS đẩy máy bay của Lion Air lao xuống đại dương, trong khi các phi công đã cố gắng vận lộn giành quyền điều khiển máy bay.
Boeing cũng cho biết hôm thứ Tư họ sẽ đưa ra các hiển thị cảnh báo nếu hai cảm biến AOA có mâu thuẫn với nhau trên máy bay 737 MAX.
Lúc đầu, chức năng cảnh báo này chỉ được coi như một tùy chọn trong mô hình ban đầu của dòng máy bay 737 Max.
Ông Sinnett gọi hiển thị cảnh báo này là "lá cờ phản đối cảm biến AOA" và là "thông tin bổ sung cho bất cứ phi hành đoàn nào không cần họ phải yêu cầu để vận hành máy bay một cách an toàn".

Theo ông Sinnett, bản cập nhật phần mềm giúp hạn chế tối đa các nguy cơ tai nạn bay. Ảnh The Seattle Times
"Phần mềm cũng đã được thay đổi để nó không lặp lại chu kỳ đẩy mũi máy bay xuống trong trường hợp thấy có AOA bất thường và sẽ không còn tạo ra một góc tấn khiến phi công có thể điều chỉnh lại bằng tay", ông nói.
Các nhà thiết kế phần mềm tại Boeing đã phát triển bản cập nhật cho hệ thống sau khi phân tích, thiết kế và xác minh kỹ càng các chức năng kỹ thuật, một quan chức khác của Boeing cho biết, và thông tin thêm rằng hãng sản xuất máy bay đã đề nghị chứng nhận cho bản cập nhật lần đầu lên FAA vào ngày 21 tháng 1.
Boeing dự kiến sẽ đệ trình các tài liệu cần thiết cuối cùng để cập nhật cho các cơ quan quản lý bay vào cuối tuần này.
Ông Sinnett cũng cho biết việc cập nhật phần mềm cho máy bay sẽ mất khoảng một giờ và các phi công sẽ phải hoàn thành một lớp đào tạo mới nghiêm ngặt hơn trên máy tính trước khi được phép lái máy bay.
Khóa huấn luyện ban đầu trên 737 MAX bao gồm một khóa học trực tuyến ngắn, do phi công tự học, không đề cập đến hệ thống MCAS mới và cách vô hiệu hóa nó trong tình huống như những gì các phi công trên Lion Air, và có khả năng là cả phi công trên chuyến bay của Hãng hàng không Ethiopia, đã phải đối mặt. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ từ một số tổ chức công đoàn của phi công trên thế giới sau khi các vụ tai nạn xảy ra.
"Boeing rõ ràng cam kết làm cho 737 MAX 8 an toàn trở lại", David Soucie, cựu thanh tra an toàn FAA và nhà phân tích của CNN cho biết.
"Tôi tin rằng các biện pháp bảo vệ mới được tích hợp trong phần mềm nâng cấp kết hợp với việc đào tạo bổ sung cho phi công sẽ cung cấp đủ cơ sở đảm bảo cho các cơ quan quản lý khôi phục lại lệnh cho phép bay trở lại đối với các dòng máy bay 737 Max của hãng Boeing", cựu thanh tra nói.
- Cùng chuyên mục
Ông Trump muốn áp thuế quan tối thiểu 20% lên hàng hóa EU
Tổng thống Mỹ đã đưa ra đòi hỏi cao hơn nhằm kiểm tra ngưỡng chịu đựng của EU sau khi hai bên đã đàm phán trong nhiều tuần về một thỏa thuận khung.
Thị trường - 19/07/2025 08:16
Xác lập mô hình tăng trưởng mới - bước đi chiến lược vì khát vọng 2045
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và chuẩn bị tổng kết 40 năm đổi mới, việc xác lập mô hình tăng trưởng mới là nhiệm vụ chính trị cấp thiết để hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, bền vững và trở thành nước phát triển vào năm 2045.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:39
Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill
Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:27
FVG chung tay hỗ trợ xóa 10 nhà tạm tại Đà Nẵng
Tập đoàn FVG trao tặng 600 triệu đồng xây dựng 10 căn nhà mới cho các hộ dân khó khăn, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:24
Dự án NMNĐ Long Phú 1: Chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027
Từ sau lễ phát động ra quân đầu năm 2025, Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Long Phú 1 đã có những bước chuyển động tích cực, mạnh mẽ và rõ nét. Tâm điểm hiện nay là công tác lắp đặt Lò hơi - “trái tim” của Nhà máy đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, cùng hàng loạt hạng mục quan trọng khác đang được gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng triển khai đồng bộ trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:23
Du lịch golf Huế cần tăng cường kết nối để đón khách hạng sang
Du lịch golf thu hút dòng khách trung lưu, thượng lưu với khả năng chi tiêu cao đang là những đối tượng mà ngành du lịch Huế hướng đến.
Thị trường - 19/07/2025 07:14
Gỡ “nút thắt” cản trở quá trình chuyển đổi số khu vực công
Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội” nhằm làm rõ hơn vai trò của khu vực công trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, từ đó khẳng định chuyển đổi số khu vực công là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng công nghệ số vào khu vực công không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 15:56
Kiểm tra dự án truyền tải điện cấp bách, đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Tân Sơn Nhất
Mới đây, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo), Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra thực địa Dự án đường dây 220kV Tân Sơn Nhất – Thuận An.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 09:03
F88 đạt chứng chỉ vàng bảo vệ khách hàng
F88, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam, đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi được tổ chức M-CRIL trao tặng Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 08:46
Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số khu vực công
Sáng 17/7, tại Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội” do Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu hàng đầu đã tập trung thảo luận việc ứng dụng công nghệ số vào khu vực công để giúp không chỉ tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 07:41
Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường 'xe 2 bánh xanh'
Tăng trưởng đều qua các năm và bứt phá trong nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện đang mở rộng mạnh mẽ. Đặc biệt, các doanh nghiệp nội địa đang làm chủ cuộc chơi mang tính chuyển đổi xanh này.
Thị trường - 18/07/2025 06:45
Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước
Từ ngày 16/7/2025, ngành Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ bán vé tàu hỏa Liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh tại tất cả các nhà ga đường sắt trên toàn quốc.
Thị trường - 17/07/2025 14:01
Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường
Techcombank sinh lời tự động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:45
SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm
SHB chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:44
Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ
Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc tiến độ thi công 4 dự án truyền tải điện thuộc địa tỉnh Phú Thọ.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:43
Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam
Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40
- Đọc nhiều
-
1
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
2
Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam
-
3
'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh
-
4
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
5
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago