Nhân lễ công bố nâng cấp phần mềm, Boeing chạy kịch bản bay giả lập kiểu truyền thông dập sự cố

Nhàđầutư
Các phi công của hãng Boeing vào ngày thứ Tư (giờ Mỹ) đã trình chiếu các kịch bản trên một chuyến bay giả lập tại nhà máy của hãng ở Renton (Washington) và buổi chiếu này được truyền trực tiếp tới một hội nghị trong đó có khoảng 200 nhà quản lý bay và phi công của các hãng hàng không đối tác.
CHÍ THÀNH
28, Tháng 03, 2019 | 15:01

Nhàđầutư
Các phi công của hãng Boeing vào ngày thứ Tư (giờ Mỹ) đã trình chiếu các kịch bản trên một chuyến bay giả lập tại nhà máy của hãng ở Renton (Washington) và buổi chiếu này được truyền trực tiếp tới một hội nghị trong đó có khoảng 200 nhà quản lý bay và phi công của các hãng hàng không đối tác.

Theo ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược sản phẩm của Boeing, khách hàng giờ có thể yêu cầu các mô phỏng thử nghiệm cho các bản nâng cấp máy bay 737 MAX.

_0 boeing3_111

Ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược sản phẩm của Boeing. Ảnh The Seattle Times

Đây là nỗ lực rất lớn của Boeing trong việc khắc phục một lỗi trong thiết kế ban đầu, vốn bị các nhà điều tra nghi ngờ là nguyên nhân gây ra hai tai nạn hàng không thảm khốc diễn ra mới đây.

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với khách hàng và các nhà quản lý trên toàn thế giới để khôi phục niềm tin vào ngành công nghiệp sản xuất máy bay và cũng để khẳng định lại cam kết của chúng tôi về sự an toàn và lấy lại sự tin tưởng của hành khách sử dụng máy bay", ông Sinnett nói.

"Sự nghiêm cẩn và kỹ lưỡng trong thiết kế cũng như trong thử nghiệm đã được thực hiện với dòng máy bay MAX và điều này giúp chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những thay đổi chúng tôi đang thực hiện sẽ giúp tránh được bất kỳ rủi ro nào về tai nạn đối với loại máy bay này", ông nói thêm.

Hội nghị đã diễn ra giữa tâm cơn bão khủng hoảng mà Boeing, công ty sản xuất máy bay có tính biểu tượng của nước Mỹ đang phải đối mặt, và giữa lúc Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét các vi phạm hình sự đối với việc công nhận và tiếp thị dòng máy bay 737 Max.

_0 boeing_1111172 more

Hơn 200 nhà quả lý bay và phi công của các hãng hàng không khách hàng của Boeing đã dự hội nghị trực tiếp này. Ảnh The Seattle Times

Tại các phiên điều trần trực tiếp ở Washington hôm thứ Tư, các quan chức chính quyền của ông Trump đã bị tra hỏi kỹ càng về quyết định trì hoãn hầu hết các chứng nhận an toàn cho dòng máy bay 737 của Boeing.

Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Elaine Chao cho biết hôm thứ Tư rằng bà cảm thấy "rất nghi ngờ" về việc các hệ thống an toàn không phải là một phần của gói tiêu chuẩn do Boeing cung cấp trên các máy bay phản lực 737 Max của hãng.

"Thật đáng nghi ngờ nếu đây là những bổ sung theo định hướng an toàn thì tại sao chúng không phải là một phần của các biện pháp bắt buộc phải trang bị trong máy bay", bà nói trong buổi điều trần trước Thượng viện.

Nhưng bà Chao đã bảo vệ quyết định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về việc không buộc hạ cánh các máy bay 737 Max của Boeing sau vụ tai nạn đầu tiên trong hai vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.

"FAA là một tổ chức rất chuyên nghiệp, họ làm việc dựa trên thực tế và không đưa ra các quyết định quá vội vàng", bà nói.

Các nhà chức trách hàng không đã coi phần mềm này là nhân tố hàng đầu trong vụ tai nạn Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái. Các nhà điều tra đã rút ra những điểm tương đồng giữa dữ liệu chuyến bay từ vụ tai nạn đó và vụ tai nạn của hãng hàng không Etopian hồi đầu tháng này khiến 157 người thiệt mạng.

Hôm thứ Tư, một quan chức của Boeing đã tuyên bố chống lại quan điểm cho rằng Boeing đã có các thay đổi đáng kể đối với những quy trình tổng thể của họ.

_0 boeing_111118

Một góc nhà máy sản xuất máy bay của Boeing ở Renton, Washington. Ảnh The Seattle Times

"Nếu bạn nhìn vào hiệu suất của hệ thống, nó sẽ chỉ ra rằng chúng tôi đang tiếp tục học hỏi và tiếp tục ngày càng hoàn thiện mình tốt hơn theo thời gian. Vì vậy, ngay bây giờ, tôi sẽ rất cẩn thận về việc đổ lỗi cho bất kỳ phần nào của quá trình đó cho đến khi chúng tôi hiểu rõ hơn từ các chi tiết cụ thể của những vụ tai nạn này", vị quan chức này nói với CNN.

Quan chức này cho biết Boeing đã tiến hành một số "rà soát kỹ lưỡng" kể từ vụ tai nạn Lion Air và nhận thấy "không có gì liên quan đến chúng tôi".

"Những đánh giá đó đang được tiếp tục tiến hành trong một thời gian nữa nhưng tới thời điểm này, chúng tôi chưa tìm thấy bất cứ điều gì khác thường", vị quan chức này nói.

Các quan chức phản đối quan điểm cho rằng bản cập nhật công bố hôm thứ Tư cho thấy phần mềm gốc "vốn đã không được hoàn chỉnh".

"Kết luận này chỉ có thể được đưa ra khi các cơ quan điều tra công bố. Điều chúng tôi muốn nói là chúng tôi đã tìm ra cách để làm cho hệ thống phần mềm mạnh mẽ hơn và chúng tôi đang thực hiện sự thay đổi đó", vị quan chức này cho biết.

Bản cập nhật phần mềm sẽ ảnh hưởng đến phần mềm có tên Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay, hoặc MCAS, được thiết kế để tự động điều khiển máy bay chúc xuống nếu nó cảm thấy máy bay đang bị mất lực nâng.

Thay đổi đáng kể nhất đối với phần mềm MCAS trong bản cập nhật là việc bổ sung dữ liệu từ cảm biến góc tấn thứ hai (AOA), đo độ nghiêng ngang của máy bay.

Trong bước lặp lần một, phần mềm chỉ lấy dữ liệu từ một trong các cảm biến AOA.

Quan chức Boeing hôm thứ Tư đã bảo vệ việc sử dụng chỉ một cảm biến lúc ban đầu bởi nó phù hợp với thông lệ 50 năm nay của ngành công nghiệp sản xuất máy bay.

Các nhà điều tra ở Indonesia cho biết dữ liệu lỗi từ cảm biến đó đã khiến hệ thống MCAS đẩy máy bay của Lion Air lao xuống đại dương, trong khi các phi công đã cố gắng vận lộn giành quyền điều khiển máy bay.

Boeing cũng cho biết hôm thứ Tư họ sẽ đưa ra các hiển thị cảnh báo nếu hai cảm biến AOA có mâu thuẫn với nhau trên máy bay 737 MAX.

Lúc đầu, chức năng cảnh báo này chỉ được coi như một tùy chọn trong mô hình ban đầu của dòng máy bay 737 Max.

Ông Sinnett gọi hiển thị cảnh báo này là "lá cờ phản đối cảm biến AOA" và là "thông tin bổ sung cho bất cứ phi hành đoàn nào không cần họ phải yêu cầu để vận hành máy bay một cách an toàn".

_0 Boeing_084413

Theo ông Sinnett, bản cập nhật phần mềm giúp hạn chế tối đa các nguy cơ tai nạn bay. Ảnh The Seattle Times

"Phần mềm cũng đã được thay đổi để nó không lặp lại chu kỳ đẩy mũi máy bay xuống trong trường hợp thấy có AOA bất thường và sẽ không còn tạo ra một góc tấn khiến phi công có thể điều chỉnh lại bằng tay", ông nói.

Các nhà thiết kế phần mềm tại Boeing đã phát triển bản cập nhật cho hệ thống sau khi phân tích, thiết kế và xác minh kỹ càng các chức năng kỹ thuật, một quan chức khác của Boeing cho biết, và thông tin thêm rằng hãng sản xuất máy bay đã đề nghị chứng nhận cho bản cập nhật lần đầu lên FAA vào ngày 21 tháng 1.

Boeing dự kiến ​​sẽ đệ trình các tài liệu cần thiết cuối cùng để cập nhật cho các cơ quan quản lý bay vào cuối tuần này.

Ông Sinnett cũng cho biết việc cập nhật phần mềm cho máy bay sẽ mất khoảng một giờ và các phi công sẽ phải hoàn thành một lớp đào tạo mới nghiêm ngặt hơn trên máy tính trước khi được phép lái máy bay.

Khóa huấn luyện ban đầu trên 737 MAX bao gồm một khóa học trực tuyến ngắn, do phi công tự học, không đề cập đến hệ thống MCAS mới và cách vô hiệu hóa nó trong tình huống như những gì các phi công trên Lion Air, và có khả năng là cả phi công trên chuyến bay của Hãng hàng không Ethiopia, đã phải đối mặt. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ từ một số tổ chức công đoàn của phi công trên thế giới sau khi các vụ tai nạn xảy ra.

"Boeing rõ ràng cam kết làm cho 737 MAX 8 an toàn trở lại", David Soucie, cựu thanh tra an toàn FAA và nhà phân tích của CNN cho biết.

"Tôi tin rằng các biện pháp bảo vệ mới được tích hợp trong phần mềm nâng cấp kết hợp với việc đào tạo bổ sung cho phi công sẽ cung cấp đủ cơ sở đảm bảo cho các cơ quan quản lý khôi phục lại lệnh cho phép bay trở lại đối với các dòng máy bay 737 Max của hãng Boeing", cựu thanh tra nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ