Nhân lễ công bố nâng cấp phần mềm, Boeing chạy kịch bản bay giả lập kiểu truyền thông dập sự cố
Các phi công của hãng Boeing vào ngày thứ Tư (giờ Mỹ) đã trình chiếu các kịch bản trên một chuyến bay giả lập tại nhà máy của hãng ở Renton (Washington) và buổi chiếu này được truyền trực tiếp tới một hội nghị trong đó có khoảng 200 nhà quản lý bay và phi công của các hãng hàng không đối tác.
Theo ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược sản phẩm của Boeing, khách hàng giờ có thể yêu cầu các mô phỏng thử nghiệm cho các bản nâng cấp máy bay 737 MAX.

Ông Mike Sinnett, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược sản phẩm của Boeing. Ảnh The Seattle Times
Đây là nỗ lực rất lớn của Boeing trong việc khắc phục một lỗi trong thiết kế ban đầu, vốn bị các nhà điều tra nghi ngờ là nguyên nhân gây ra hai tai nạn hàng không thảm khốc diễn ra mới đây.
"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với khách hàng và các nhà quản lý trên toàn thế giới để khôi phục niềm tin vào ngành công nghiệp sản xuất máy bay và cũng để khẳng định lại cam kết của chúng tôi về sự an toàn và lấy lại sự tin tưởng của hành khách sử dụng máy bay", ông Sinnett nói.
"Sự nghiêm cẩn và kỹ lưỡng trong thiết kế cũng như trong thử nghiệm đã được thực hiện với dòng máy bay MAX và điều này giúp chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những thay đổi chúng tôi đang thực hiện sẽ giúp tránh được bất kỳ rủi ro nào về tai nạn đối với loại máy bay này", ông nói thêm.
Hội nghị đã diễn ra giữa tâm cơn bão khủng hoảng mà Boeing, công ty sản xuất máy bay có tính biểu tượng của nước Mỹ đang phải đối mặt, và giữa lúc Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét các vi phạm hình sự đối với việc công nhận và tiếp thị dòng máy bay 737 Max.

Hơn 200 nhà quả lý bay và phi công của các hãng hàng không khách hàng của Boeing đã dự hội nghị trực tiếp này. Ảnh The Seattle Times
Tại các phiên điều trần trực tiếp ở Washington hôm thứ Tư, các quan chức chính quyền của ông Trump đã bị tra hỏi kỹ càng về quyết định trì hoãn hầu hết các chứng nhận an toàn cho dòng máy bay 737 của Boeing.
Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Elaine Chao cho biết hôm thứ Tư rằng bà cảm thấy "rất nghi ngờ" về việc các hệ thống an toàn không phải là một phần của gói tiêu chuẩn do Boeing cung cấp trên các máy bay phản lực 737 Max của hãng.
"Thật đáng nghi ngờ nếu đây là những bổ sung theo định hướng an toàn thì tại sao chúng không phải là một phần của các biện pháp bắt buộc phải trang bị trong máy bay", bà nói trong buổi điều trần trước Thượng viện.
Nhưng bà Chao đã bảo vệ quyết định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về việc không buộc hạ cánh các máy bay 737 Max của Boeing sau vụ tai nạn đầu tiên trong hai vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.
"FAA là một tổ chức rất chuyên nghiệp, họ làm việc dựa trên thực tế và không đưa ra các quyết định quá vội vàng", bà nói.
Các nhà chức trách hàng không đã coi phần mềm này là nhân tố hàng đầu trong vụ tai nạn Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái. Các nhà điều tra đã rút ra những điểm tương đồng giữa dữ liệu chuyến bay từ vụ tai nạn đó và vụ tai nạn của hãng hàng không Etopian hồi đầu tháng này khiến 157 người thiệt mạng.
Hôm thứ Tư, một quan chức của Boeing đã tuyên bố chống lại quan điểm cho rằng Boeing đã có các thay đổi đáng kể đối với những quy trình tổng thể của họ.

Một góc nhà máy sản xuất máy bay của Boeing ở Renton, Washington. Ảnh The Seattle Times
"Nếu bạn nhìn vào hiệu suất của hệ thống, nó sẽ chỉ ra rằng chúng tôi đang tiếp tục học hỏi và tiếp tục ngày càng hoàn thiện mình tốt hơn theo thời gian. Vì vậy, ngay bây giờ, tôi sẽ rất cẩn thận về việc đổ lỗi cho bất kỳ phần nào của quá trình đó cho đến khi chúng tôi hiểu rõ hơn từ các chi tiết cụ thể của những vụ tai nạn này", vị quan chức này nói với CNN.
Quan chức này cho biết Boeing đã tiến hành một số "rà soát kỹ lưỡng" kể từ vụ tai nạn Lion Air và nhận thấy "không có gì liên quan đến chúng tôi".
"Những đánh giá đó đang được tiếp tục tiến hành trong một thời gian nữa nhưng tới thời điểm này, chúng tôi chưa tìm thấy bất cứ điều gì khác thường", vị quan chức này nói.
Các quan chức phản đối quan điểm cho rằng bản cập nhật công bố hôm thứ Tư cho thấy phần mềm gốc "vốn đã không được hoàn chỉnh".
"Kết luận này chỉ có thể được đưa ra khi các cơ quan điều tra công bố. Điều chúng tôi muốn nói là chúng tôi đã tìm ra cách để làm cho hệ thống phần mềm mạnh mẽ hơn và chúng tôi đang thực hiện sự thay đổi đó", vị quan chức này cho biết.
Bản cập nhật phần mềm sẽ ảnh hưởng đến phần mềm có tên Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay, hoặc MCAS, được thiết kế để tự động điều khiển máy bay chúc xuống nếu nó cảm thấy máy bay đang bị mất lực nâng.
Thay đổi đáng kể nhất đối với phần mềm MCAS trong bản cập nhật là việc bổ sung dữ liệu từ cảm biến góc tấn thứ hai (AOA), đo độ nghiêng ngang của máy bay.
Trong bước lặp lần một, phần mềm chỉ lấy dữ liệu từ một trong các cảm biến AOA.
Quan chức Boeing hôm thứ Tư đã bảo vệ việc sử dụng chỉ một cảm biến lúc ban đầu bởi nó phù hợp với thông lệ 50 năm nay của ngành công nghiệp sản xuất máy bay.
Các nhà điều tra ở Indonesia cho biết dữ liệu lỗi từ cảm biến đó đã khiến hệ thống MCAS đẩy máy bay của Lion Air lao xuống đại dương, trong khi các phi công đã cố gắng vận lộn giành quyền điều khiển máy bay.
Boeing cũng cho biết hôm thứ Tư họ sẽ đưa ra các hiển thị cảnh báo nếu hai cảm biến AOA có mâu thuẫn với nhau trên máy bay 737 MAX.
Lúc đầu, chức năng cảnh báo này chỉ được coi như một tùy chọn trong mô hình ban đầu của dòng máy bay 737 Max.
Ông Sinnett gọi hiển thị cảnh báo này là "lá cờ phản đối cảm biến AOA" và là "thông tin bổ sung cho bất cứ phi hành đoàn nào không cần họ phải yêu cầu để vận hành máy bay một cách an toàn".

Theo ông Sinnett, bản cập nhật phần mềm giúp hạn chế tối đa các nguy cơ tai nạn bay. Ảnh The Seattle Times
"Phần mềm cũng đã được thay đổi để nó không lặp lại chu kỳ đẩy mũi máy bay xuống trong trường hợp thấy có AOA bất thường và sẽ không còn tạo ra một góc tấn khiến phi công có thể điều chỉnh lại bằng tay", ông nói.
Các nhà thiết kế phần mềm tại Boeing đã phát triển bản cập nhật cho hệ thống sau khi phân tích, thiết kế và xác minh kỹ càng các chức năng kỹ thuật, một quan chức khác của Boeing cho biết, và thông tin thêm rằng hãng sản xuất máy bay đã đề nghị chứng nhận cho bản cập nhật lần đầu lên FAA vào ngày 21 tháng 1.
Boeing dự kiến sẽ đệ trình các tài liệu cần thiết cuối cùng để cập nhật cho các cơ quan quản lý bay vào cuối tuần này.
Ông Sinnett cũng cho biết việc cập nhật phần mềm cho máy bay sẽ mất khoảng một giờ và các phi công sẽ phải hoàn thành một lớp đào tạo mới nghiêm ngặt hơn trên máy tính trước khi được phép lái máy bay.
Khóa huấn luyện ban đầu trên 737 MAX bao gồm một khóa học trực tuyến ngắn, do phi công tự học, không đề cập đến hệ thống MCAS mới và cách vô hiệu hóa nó trong tình huống như những gì các phi công trên Lion Air, và có khả năng là cả phi công trên chuyến bay của Hãng hàng không Ethiopia, đã phải đối mặt. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ từ một số tổ chức công đoàn của phi công trên thế giới sau khi các vụ tai nạn xảy ra.
"Boeing rõ ràng cam kết làm cho 737 MAX 8 an toàn trở lại", David Soucie, cựu thanh tra an toàn FAA và nhà phân tích của CNN cho biết.
"Tôi tin rằng các biện pháp bảo vệ mới được tích hợp trong phần mềm nâng cấp kết hợp với việc đào tạo bổ sung cho phi công sẽ cung cấp đủ cơ sở đảm bảo cho các cơ quan quản lý khôi phục lại lệnh cho phép bay trở lại đối với các dòng máy bay 737 Max của hãng Boeing", cựu thanh tra nói.
- Cùng chuyên mục
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".
Thị trường - 17/09/2025 17:30
NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.
Thị trường - 17/09/2025 17:29
Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI
Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).
Thị trường - 17/09/2025 17:28
TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại
Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.
Thị trường - 17/09/2025 15:18
T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025
Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04
VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'
Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.
Thị trường - 17/09/2025 13:01
Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp
Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.
Thị trường - 17/09/2025 13:00
Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Thị trường - 17/09/2025 12:59
Cố vấn kinh tế của ông Trump có ‘chân’ trong ban lãnh đạo Fed
Trong khi chờ hoàn tất thủ tục giấy tờ và lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Miran sẽ tham gia cuộc họp chính sách của Fed ngày 16-17/9, với kỳ vọng Fed hạ lãi suất.
Thị trường - 17/09/2025 07:57
Đánh thuế với vàng, bao nhiêu là hợp lý?
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về thu nhập từ hoạt động kinh doanh mua bán vàng thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Nhưng thuế suất bao nhiêu là phù hợp với một mặt hàng vừa là tiết kiệm nhưng cũng vừa là kênh đầu tư thu hút dòng vốn trên thị trường?
Thị trường - 17/09/2025 07:44
Áp lực ngày càng lớn lên nguồn nước
Việt Nam chỉ tự chủ được chưa đến 40% lượng nước sẵn có, phần lớn phụ thuộc nguồn nước xuyên biên giới. Điều này đặt ra thách thức lớn về an ninh nguồn nước, khi biến đổi khí hậu và ô nhiễm ngày càng gia tăng.
Thị trường - 16/09/2025 18:42
Vé tàu Tết Bính Ngọ mở bán từ 20/9
Vé tàu Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 bắt đầu được mở bán ngày nào, hàng ngày có bao nhiêu đôi tàu, việc bán ghế phụ như thế nào, chương trình giảm giá ra sao, việc đổi trả vé như thế nào…, vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông tin.
Thị trường - 16/09/2025 15:08
Văn Phú lọt Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam 2025
Trong báo cáo vừa công bố của Brand Finance - tổ chức định giá và xếp hạng thương hiệu hàng đầu thế giới, Văn Phú lần đầu tiên góp mặt trong Top 10 thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lần thứ hai liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 14:59
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận về kiểm soát Tiktok
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết Washington không quan tâm đến các đặc tính quyền lực mềm của TikTok, mà quan tâm đến khía cạnh an ninh quốc gia.
Thị trường - 16/09/2025 14:42
VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14
Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago