Nhà đầu tư PPP làm cao tốc không dùng vốn ngân hàng
Cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đều có những dấu hiệu tích cực trong tìm kiếm nguồn vốn từ nhà đầu tư thay vì chỉ dựa vào vốn từ các ngân hàng.
Đáng chú ý, nhà đầu tư của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn đưa ra giải pháp không dùng đồng vốn nào của ngân hàng.
Thế chấp quyền thu phí, trả lãi từng tháng, từng quý
Chỉ sau hơn một tuần ký hợp đồng dự án PPP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với Bộ GTVT, nhà đầu tư dự án đã chốt xong phương án huy động vốn để triển khai công trình có tổng vốn đầu tư lên tới 8.925 tỷ đồng.
Tại dự án này, ngoài phần vốn “mồi” của Nhà nước khoảng 4.199 tỷ đồng, theo quy định của hợp đồng, nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra khoảng 3.786 tỷ đồng gồm: 1.030 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và 2.756 tỷ đồng vốn huy động.
* Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng Đèo Cả - CTCP Công ty Đầu tư xây dựng 194.
* Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng gồm: Nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - TCT Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2
* Dự án Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng gồm: Nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Trái ngược với các dự án BOT giao thôngthường đã từng triển khai khi nguồn vốn huy động của nhà đầu tư phụ thuộc hoàn toàn vào vốn vay của các ngân hàng thương mại, thì nhà đầu tư của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo lại có cách đi riêng, không dùng đến đồng vốn vay nào từ phía các ngân hàng.
“Ngay từ khi bắt đầu tham gia đấu thầu, chúng tôi xác định không trông chờ vốn vay của các ngân hàng thương mại, thay vào đó sẽ huy động vốn bằng hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp”, ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà đầu tư) nói với Báo Giao thông.
Theo ông Thế, hiện Tập đoàn Đèo Cả đang lập hồ sơ để phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với khối lượng khoảng 2.700 tỷ đồng.
“Dự kiến việc phát hành trái phiếu sẽ chia làm nhiều đợt trong thời gian 3 năm theo tiến độ xây dựng của dự án.
Trong đó, đợt 1 sẽ phát hành vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021 với khối lượng khoảng 500 tỷ đồng. Dự kiến, trái phiếu phát hành có kỳ hạn từ 3- 5 năm, mức lãi suất khoảng 12%/năm”, ông Thế chia sẻ.
Ông Thế cho biết thêm, nhà đầu tư dự án gồm: Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 sẽ huy động vốn từ phát hành trái phiếu để cho doanh nghiệp dự án vay lại theo hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC).
“Tập đoàn Đèo Cả đã ký hợp đồng BCC với doanh nghiệp dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, còn lại nhà đầu tư Công ty CP Tổng công ty Đầu tư Xây dựng 194 cũng sẽ ký hợp đồng với doanh nghiệp dự án trong những ngày sắp tới”, ông Thế cho biết thêm, đối với phần vốn chủ sở hữu (1.030 tỷ đồng), nhà đầu tư đã góp hơn 500 tỷ đồng và đã bắt đầu triển khai thi công trên công trường.
Ông Thế thông tin, quy định hiện hành cho phép phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo 2 hình thức: Phát hành trái phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu ra công chúng.
“Đối với phương thức phát hành trái phiếu riêng lẻ chỉ áp dụng cho các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp. Còn phát hành trái phiếu ra công chúng sẽ qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền mua”, ông Thế nói và cho biết, Tập đoàn Đèo Cả sẽ áp dụng cả hai phương thức phát hành trái phiếu để huy động vốn đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
“Để phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ thế chấp bằng quyền thu phí tại dự án. Mức lãi suất phát hành trái phiếu dự kiến khoảng 12%/năm sẽ được chi trả cho các tổ chức, cá nhân mua trái phiếu theo từng tháng hoặc từng quý.
Mức lãi suất trái phiếu dự kiến phát hành sẽ cao hơn mức lãi suất trong phương án tài chính dự án khoảng 1,5%/năm. Nhằm đảm bảo tính khả thi khi huy động vốn từ phát hành trái phiếu, nhà đầu tư sẽ điều chỉnh giảm tỷ suất lợi nhuận tại dự án và lấy một phần lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác để bù đắp cho phần lãi suất chênh lệch”, ông Thế chia sẻ.
Không vay được vốn ngân hàng sẽ bị hủy hợp đồng
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, đến nay, trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP, ngoài dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ không dùng đến vốn vay ngân hàng, nhà đầu tư tại hai dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Nha Trang - Cam Lâm đang đàm phán với các tổ chức tín dụng để vay vốn.
“Riêng nhà đầu tư dự án Nha Trang - Cam Lâm sẽ chỉ vay một phần vốn từ vốn tín dụng ngân hàng, còn lại sẽ huy động từ các nguồn hợp pháp khác”, ông Huy chia sẻ.
Xác nhận thông tin này, ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) nói: “Chúng tôi đã ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để huy động một phần vốn thực hiện dự án, còn lại sẽ huy động bằng các kênh khác”.
Dù không tiết lộ số tiền đã ký được với ngân hàng, song ông Huy tiết lộ: “Mọi việc đều đang diễn ra rất thuận lợi. Đối với phần vốn chủ sở hữu khoảng 1.000 tỷ đồng chúng tôi cũng đã góp đủ theo quy định”.
Trong khi đó, đến lúc này nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chưa thể ký hợp đồng với tổ chức tín dụng dù dự án này được đánh giá rất khả thi về tài chính.
Cần phải nói thêm, đây là dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 11.157 tỷ đồng, lớn nhất trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP.
Ngoài phần vốn hỗ trợ của Nhà nước hơn 6.067 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ phải huy động 5.090 tỷ đồng để thực hiện dự án.
“Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục đàm phán với ngân hàng thương mại để sớm ký hợp đồng tín dụng cho dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt”, đại diện nhà đầu tư dự án chia sẻ.
Ông Nguyễn Viết Huy cho biết thêm, theo quy định, trong thời gian 6 tháng kể từ khi ký hợp đồng BOT với Bộ GTVT, nhà đầu tư sẽ phải chứng minh có đủ nguồn vốn huy động để thực hiện dự án.
Trường hợp nhà đầu tư không chứng minh được nguồn vốn huy động, Bộ GTVT sẽ tịch thu bảo lãnh và hủy hợp đồng với nhà đầu tư.
Đủ điều kiện, ngân hàng sẽ ký hợp đồng, giải ngân
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, những dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP đã chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng, từng nhà đầu tư phải làm việc cụ thể với từng ngân hàng, nếu đủ điều kiện, các ngân hàng thương mại sẵn sàng tham gia.
Về mặt quan điểm, Ngân hàng Nhà nước luôn ủng hộ, khuyến khích và chỉ đạo các ngân hàng thương mại tham gia nhưng phải chịu trách nhiệm với quyết định cho vay của mình. Các ngân hàng thương mại cũng có cam kết để cùng với nhà đầu tư thống nhất và quyết định về việc cho vay.
Ở đây quyền quyết định cho vay là của các ngân hàng thương mại. Trước đây, ngân hàng thương mại đã cam kết, nay nhà đầu tư muốn ký hợp đồng và giải ngân thì phải đáp ứng các điều kiện vay vốn.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Sự kiện - 22/11/2024 11:46
WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao
Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.
Sự kiện - 22/11/2024 10:10
340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch
Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.
Sự kiện - 22/11/2024 08:00
Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06
Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.
Sự kiện - 22/11/2024 07:30
TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 22/11/2024 06:26
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
4
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago