Nguồn vốn cho 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuẩn bị như thế nào?

09:57 22/06/2020

Các đại biểu Quốc hội lo ngại việc huy động vốn cho việc chuyển đổi sang đầu tư công đối với 3 dự án thành phần, cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT, KH&ĐT cam kết không lo ngại về nguồn vốn vì đã có sẵn.

Với 443/458 đại biểu tán thành, Quốc hội vừa thông qua nghị quyết, quyết định chuyển đổi từ phương thức đối tác công tư (PPP) sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước đối với 3 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và bổ sung vốn đầu tư không quá 23.461 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Điều chỉnh 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Trước Quốc hội, thay mặt Chính phủ, trình bày tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Chính phủ xác định tiêu chí lựa chọn các dự án chuyển đổi sang đầu tư công gồm các dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển; dự án cấp bách, có nhu cầu vận tải cao, kết nối cửa ngõ các trung tâm kinh tế lớn của đất nước; dự án khó có khả năng huy động vốn tín dụng và khả năng đấu thầu không thành công; đảm bảo tính kết nối liên tục để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Từ đó, Chính phủ trình Quốc hội xem xét chuyển đổi sang đầu tư công đối với 3 dự án thành phần, gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. 5 dự án thành phần còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP.

Ông Nguyễn Văn Thể cho hay nguyên nhân xin chuyển đổi một số dự án sang hình thức đầu tư công vì 7/8 dự án thành phần có từ 2 nhà đầu tư trở lên đã qua vòng sơ tuyển, nhưng các nhà đầu tư này không có thế mạnh về tài chính. Mặc dù đã qua vòng sơ tuyển, ông khẳng định vẫn sẽ khó lựa chọn được nhà đầu tư khi tổ chức đấu thầu, do nhà đầu tư khó có thể huy động được nguồn vốn tín dụng.

Ngoài ra, việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ dự án PPP sang 100% vốn đầu tư công sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội.

Theo tính toán của Chính phủ, tổng mức đầu tư điều chỉnh theo phương án này là 100.816 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng (55.000 tỷ đồng đã bố trí theo Nghị quyết số 52 của Quốc hội; cần bổ sung 23.461 tỷ đồng); vốn huy động ngoài ngân sách 22.355 tỷ đồng.

cao-toc-bac-nam

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh phân tích thêm về 3 dự án được lựa chọn để chuyển sang đầu tư công là 3 dự án phù hợp. Bởi, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến nay không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, do đó cần thiết phải chuyển đổi.

Việc lựa chọn dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây, mặc dù đã có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, 2 dự án thành phần này có tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia ít, cần huy động số vốn lớn, nhất là vốn tín dụng, vì vậy việc lựa chọn được nhà đầu tư có thể gặp khó khăn.

Ông Vũ Hồng Thanh nói: “Việc chuyển đổi 2 dự án thành phần này sang hình thức đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công sẽ bảo đảm khả năng thành công cho các dự án thành phần này. Đây cũng là 2 dự án kết nối các trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Hà Nội và TP.HCM, giải quyết được tình trạng quá tải trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Dầu Giây - Phan Thiết”.

Ngoài ra, theo dự báo, nhu cầu vận tải của 2 dự án thành phần này rất lớn, khả năng nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước đối với 2 dự án thành phần này tính khả thi cao. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, nếu các dự án này được lựa chọn chuyển đổi thì tổng vốn ngân sách Nhà nước cần bổ sung sẽ rất lớn (23.461 tỷ đồng).

Ngoài ra, cả 3 dự án thành phần nêu trên nếu được chuyển đổi sẽ thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia do sử dụng vốn đầu tư công lớn hơn 10.000 tỷ đồng, vì vậy, cần thực hiện theo quy định là dự án quan trọng quốc gia quy định tại Luật Đầu tư công.

Lo ngại khó khăn huy động vốn

Thảo luận về nội dung này tại Quốc hội, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) cho rằng, nếu chuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công thì khó khăn nhất là vốn tín dụng bởi hiện nay huy động vốn vay ngắn hạn là rất khó. Trong khi, theo báo cáo của Bộ GTVT, việc chuyển đầu tư công tiết kiệm 3.000 tỷ đồng, giải quyết mục tiêu kép giải ngân, đẩy tiến độ hoàn thành

Đại biểu đoàn Quảng Nam cũng bày tỏ lo lắng nhất chính là áp lực về nguồn vốn “rót” cho dự án. Ông nêu vấn đề: “Nếu chọn phương án chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công thì nguồn vốn lấy từ đâu, vốn trái phiếu Chính phủ liệu có vượt ngưỡng trần nợ công của Nhà nước. Phương án thu phí hoàn vốn có ảnh hưởng gì đến các nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1. Còn 5 dự án PPP còn lại, trong trường hợp không chọn được nhà đầu tư lại phải đầu tư công, vậy sẽ lấy đâu ra nguồn vốn để làm. Do đó, phải dự báo các phương án để có giải pháp tối ưu nhất”.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm (đoàn Phú Thọ) cũng cho hay báo cáo của Chính phủ chưa đánh giá tác động nợ công, trần nợ, khả năng trả nợ, số phải trả trên tổng thu và vấn đề ở đây phải tính toán cân đối ngân sách, đánh giá thêm khả năng vay thêm nợ công hay sắp sếp các khoản vay.

“Việc vay vốn ngân hàng thương mại hiện nay với các dự án giao thông là không khả thi, do đó Chính phủ hay ngân hàng Nhà nước cần có giải pháp tháo gỡ, nếu không sẽ không còn dự án BOT giao thông nữa để thực hiện chủ trương lớn của Nhà nước về thu hút xã hội hóa giao thông”, đại biểu Hàm nhận định.

Trước băn khoăn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết nguồn tiền đầu tư công còn thiếu 23.461 tỷ đồng cho 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết một nhiệm kỳ qua Bộ GTVT được bố trí 235.000 tỷ đồng. Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 và ưu tiên cho ngành giao thông với dự án cao tốc Bắc - Nam nên hoàn toàn cân đối được nguồn vốn thiếu, chỉ chiếm khoảng 10% tổng vốn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết từ đầu nhiệm kỳ, Bộ đã bố trí 80.000 tỷ đồng cho các chương trình mục tiêu quốc gia, bao gồm 55.000 tỷ đồng dành cho cao tốc Bắc - Nam.

“Tiền không phải là vấn đề, có thể giải ngân 55.000 tỷ đồng và sang năm tiếp tục bố trí vốn, làm được ngay. Chính phủ đã bàn nhiều lần, chỉ cần Quốc hội cho phép là tháng 8 khởi công và cuối 2021 xong ba tuyến cao tốc này”, ông Nguyễn Chí Dũng quả quyết. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nói, ông mong muốn Nhà nước tập trung nguồn lực không chỉ ba dự án cao tốc mà với tất cả các dự án còn lại. “Huy động ngân sách không phải là vấn đề lớn, miễn là ý chí Quốc hội quyết tâm và giám sát thực hiện, làm sao 2025 xong nốt 700 km cao tốc còn lại”.

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam  - Campuchia hướng đến kim ngạch thương mại 20 tỷ USD

Việt Nam - Campuchia hướng đến kim ngạch thương mại 20 tỷ USD

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đạt 10,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm 2025, hướng đến 20 tỷ USD trong thời gian tới.

Sự kiện - 09/12/2025 15:36

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia đã trao các quyết định thành lập Chi hội phía Nam, bổ nhiệm Chi Hội trưởng đối với Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an.

Sự kiện - 09/12/2025 11:59

Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư điện gió ngoài khơi

Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư điện gió ngoài khơi

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư mạnh vào phát triển điện gió ngoài khơi và điện hạt nhân mô-đun nhỏ.

Sự kiện - 09/12/2025 11:12

 'Tạo cơ chế hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào TP.HCM'

'Tạo cơ chế hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào TP.HCM'

Theo các đại biểu, sửa đổi Nghị quyết 98, điều quan trọng nhất là phải tạo được cơ chế thực sự hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư chiến lược, đồng thời xử lý tốt vấn đề quản lý và sử dụng đất đai. TP.HCM cần có cơ chế đặc thù, không thể khoác chung chiếc áo cơ chế với các địa phương khác.

Sự kiện - 09/12/2025 09:19

'Kiểm soát chặt tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao'

'Kiểm soát chặt tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao'

Chính phủ đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nhưng, cơ quan thẩm tra yêu cầu làm rõ thời gian hoàn thành các dự án độc lập; tránh lãng phí nguồn lực khi chưa xác định được hướng tuyến, phạm vi, ranh giới thực hiện và kiểm soát chặt chẽ tổng mức đầu tư.

Sự kiện - 09/12/2025 06:45

'Chính sách đặc thù cho Hà Nội cần đi liền gỡ vướng thủ tục đầu tư'

'Chính sách đặc thù cho Hà Nội cần đi liền gỡ vướng thủ tục đầu tư'

Các đại biểu cho rằng các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hà Nội sẽ tạo đột phá nhưng phải có kiểm soát chặt chẽ, đi liền với tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, quy hoạch.

Sự kiện - 08/12/2025 18:17

Sân bay Long Thành giai đoạn 2 có thêm nhà ga hành khách

Sân bay Long Thành giai đoạn 2 có thêm nhà ga hành khách

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, chậm nhất đến ngày 31/12/2026, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Ở giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sự kiện - 08/12/2025 11:17

Những dự án nào tại Hà Nội được thí điểm áp dụng chính sách đặc thù?

Những dự án nào tại Hà Nội được thí điểm áp dụng chính sách đặc thù?

Việc áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp TP. Hà Nội khơi thông điểm "nghẽn", thu hút đầu tư, tạo đột phá kinh tế.

Sự kiện - 08/12/2025 11:00

Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình..

Sự kiện - 08/12/2025 07:39

Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới

Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới

Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh là "Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới 2025". Đồng thời, giành thêm giải thưởng “Hãng du thuyền tốt nhất châu Á 2025".

Sự kiện - 07/12/2025 19:01

Hà Nội lên kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm

Hà Nội lên kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành kế hoạch số về công tác năm 2025-2026 của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.

Sự kiện - 07/12/2025 13:40

Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành và địa phương chậm giải ngân đầu tư công

Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành và địa phương chậm giải ngân đầu tư công

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng biểu dương 12 bộ, cơ quan Trung ương và 20 địa phương có kết quả giải ngân đạt trên mức bình quân chung cả nước. Nhưng đồng thời phê bình 22 bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 12 địa phương giải ngân thấp dưới mức trung bình.

Sự kiện - 07/12/2025 13:37

Bộ Tài chính nói về chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ

Bộ Tài chính nói về chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ.

Sự kiện - 07/12/2025 06:45

GDP giảm 0,1% trong quý IV

GDP giảm 0,1% trong quý IV

Thiên tai khiến tốc độ tăng trưởng GRDP trong quý IV của TP. Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa… giảm khoảng 1%, cả năm giảm khoảng 0,2-0,3% và làm giảm khoảng 0,1% tăng trưởng GDP cả nước trong quý IV.

Sự kiện - 06/12/2025 16:34

Thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12

Thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12

Thủ tướng yêu cầu thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12/2025; triển khai kịp thời phân bổ chi tiết dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2026

Sự kiện - 06/12/2025 15:49

[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi

[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi

Luật Đầu tư sửa đổi xuất hiện như một bước rẽ quan trọng. Đây không chỉ là việc chỉnh sửa một đạo luật, mà là sự khởi đầu của một tư duy cải cách mới: từ quản lý dựa trên ràng buộc sang kiến tạo dựa trên niềm tin; từ coi doanh nghiệp là đối tượng phải kiểm soát sang nhìn nhận họ như lực lượng tạo ra giá trị và động lực phát triển cho đất nước.

Sự kiện - 06/12/2025 10:06