Ngành rau quả lạc quan về mục tiêu xuất khẩu 5 tỷ USD
Ngành rau quả đang lạc quan về triển vọng xuất khẩu 5 tỷ USD, với rất nhiều tín hiệu tích cực. Đáng chú ý, 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD, cao hơn 200 triệu USD so với con số 3,3 tỷ USD của toàn năm 2022.
Cần định vị thương hiệu cho rau quả Việt Nam không chỉ tại thị trường nội địa mà cả xuất khẩu. Ảnh: Thiên Kỳ
Nhiều tín hiệu tích cực cho mục tiêu 5 tỷ USD
Theo ước tính sơ bộ của ngành hải quan, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt khoảng 3,5 tỉ USD, vượt đến 1,25 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước và cao hơn cả con số 3,3 tỉ USD của cả năm 2022. Với những tăng trưởng tích cực như vậy đã khiến toàn ngành lạc quan về con số kỷ lục 5 tỷ USD cho năm 2023.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sở dĩ con số xuất khẩu ngành rau quả tăng trưởng ấn tượng như vậy là nhờ Trung Quốc tăng mua mạnh trong những tháng vừa qua. Đồng thời với tác động của thời tiết cũng khiến nhiều thị trường thiếu hụt về rau quả nên tăng mua của Việt Nam.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy hết tháng 7 xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 2 tỷ USD, tăng tới 128,5% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái đạt 872,7 triệu USD). Đặc biệt, chỉ trong tháng 06/2023, sản lượng xuất khẩu rau quả Việt Nam thu về gần 1 tỷ USD, một con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử hơn 30 năm qua.
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn NN&PTNT) lý giải việc Trung Quốc tăng mua mạnh mẽ rau quả Việt Nam rằng các Nghị định thư mà Việt Nam đã ký với Trung Quốc trong năm 2022 đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay có nhiều thuận lợi. Sầu riêng, xoài, thanh long, chuối là những sản phẩm đóng góp kim ngạch lớn nhất.
Ngoại trừ thanh long từ loại cây xuất khẩu đạt tỉ USD giảm xuống còn vài trăm triệu USD, những mặt hàng khác như: chuối, mít, xoài, dừa, dưa hấu… cũng tăng trưởng mạnh, góp phần đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023. Đáng nói, gần đây xuất khẩu mít vào Trung Quốc cũng thuận lợi và giá tăng gấp đôi so với năm 2022.
Cũng theo ông Đặng Phúc Nguyên, sầu riêng, mít hay dừa tươi đều là những mặt hàng trái cây nhiệt đới. Trung Quốc chưa trồng được hoặc trồng được nhưng chất lượng không đạt nên tiềm năng và cơ hội để Việt Nam khai thác rất lớn và tăng giá trị xuất khẩu trong những năm tiếp theo.
"Tháng 9, khi đa số nguồn cung ở các nước Đông Nam Á không còn, giá sầu riêng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Dự kiến xuất khẩu sầu riêng cả năm sẽ cán mốc 1,5 tỷ USD. Sắp tới, mít của Việt Nam cũng sẽ tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc khi nhu cầu quốc gia này gia tăng", ông Nguyên nhận định.
Ngoài Trung Quốc thì nhiều thị trường như Mỹ, Nhật Bản, EU hiện cũng rất ưa chuộng trái cây Việt Nam. Cụ thể, tháng 2 vừa qua lô nhãn đầu tiên của Việt Nam cũng đã nhập vào Nhật với giá bán lẻ 320.000 đồng/kg tuy nhiên vẫn không đủ cung ứng vì hút hàng tại thị trường được coi là khó tính này. Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, quả nhãn tươi là loại quả thứ tư thâm nhập thành công vào Nhật Bản, sau thanh long, xoài và vải.
Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả tại các thị trường này hiện còn rất lớn, nhưng Việt Nam chỉ xuất khẩu một phần nhỏ so với tổng nhu cầu, do đó còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác. Cụ thể, Mỹ có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả bình quân khoảng 46 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018 - 2022, nhưng trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 0,6% tổng trị giá nhập khẩu.
Trong khi đó, tại thị trường Hàn Quốc, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả các mã trên trung bình đạt 3,9 tỷ USD/năm trong giai đoạn năm 2018 - 2022, tuy nhiên trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 4,3% tổng trị giá nhập khẩu.
Tương tự, thị trường Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả trung bình đạt 10 tỷ USD/năm, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,6% tổng trị giá nhập khẩu...
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Trần Thanh Hải dự báo, với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, xuất khẩu hàng rau quả trong nửa cuối năm 2023 có nhiều dư địa tăng trưởng khả quan, đặc biệt là vào mùa lễ hội khi nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường.
"Trong quý III và quý IV/2023, cả nước có khoảng gần 7,6 triệu tấn trái cây chủ lực các loại cần được tiêu thụ. Nguồn cung trái cây dồi dào sẽ đáp ứng tốt các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới", ông Hải thông tin.
Định hướng lâu dài
Hiện nay rau quả Việt Nam đã có mặt ở 27 thị trường chủ yếu, có 15 thị trường đạt trên 10 triệu USD, đặc biệt có 3 thị trường đạt trên 100 triệu USD (Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc). Theo các chuyên gia đầu ngành với những dư địa lớn như hiện tại ngành rau quả cần có chiến lược phát triển dài hạn.
Hiện nay Chính phủ cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về lĩnh vực xây dựng thương hiệu. Các hoạt động hợp tác chặt chẽ diễn ra giữa các bộ - ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để xây dựng và phát triển thương hiệu rau quả Việt. Bên cạnh đó, thông qua việc hỗ trợ, xây dựng mô hình kiểu mẫu đạt tiêu chuẩn VIETGAP, GLOBALGAP đã góp phần giúp thị trường xuất khẩu trái cây Việt Nam không ngừng được mở rộng.
Định hướng xuất khẩu ngành hàng rau quả Việt Nam là không chạy theo số lượng, nâng cao chất lượng, duy trì thị trường xuất khẩu truyền thống hay các thị trường lớn tiềm năng, đồng thời xây dựng vùng sản xuất thương hiệu và tập trung cho chế biến.
Là doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng rau củ quả chế biến, bà Trần Thị Kiều Hương, Giám đốc khối kinh doanh & nghiên cứu phát triển sản phẩm NFC cho biết, rau quả Việt Nam có hương vị rất đặc trưng và được nhiều thị trường như Mỹ, EU, Nhật ưa chuộng. Đây cũng là các thị trường mục tiêu của NFC trong thời gian tới. Tuy nhiên để kết nối đơn hàng vào các thị trường này, đại diện NFC mong muốn nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, liên kết được các tổ chức nước ngoài nhằm giới thiệu, đẩy mạnh sản phẩm thay vì doanh nghiệp chỉ tự loay hoay, tự làm.
"Hiện nay các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu thường có tiêu chuẩn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nguồn gốc xuất xứ. Doanh nghiệp, nông dân ngành rau quả cần được quy hoạch vùng trồng nhằm được kiểm định đồng bộ và liên kết tiêu thụ dễ dàng", đại diện NFC kiến nghị.
Thực tế, những trái cây thời gian qua tiêu thụ khó khăn, giá rẻ là vì diện tích trồng vượt so với đề án như cây cam, xoài hoặc phát triển nóng, tự phát kéo theo quy trình sản xuất chưa bảo đảm, liên kết tiêu thụ hạn chế.
Cục trưởng Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Cường cho biết, để thực hiện quản lý nhà nước trong việc định hướng phát triển cây ăn quả, nhất là các loại cây ăn quả chủ lực cũng như xây dựng kế hoạch, chỉ đạo sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường, Cục Trồng trọt đã tham mưu Bộ NN&PTNT có Quyết định số 4085 ngày 27/10/2022 phê duyệt đề án phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2025 và 2030. Trong đó, định hướng trồng 14 loại cây ăn quả chủ lực là: thanh long, xoài, chuối, vải, sầu riêng, nhãn, cam, bưởi, dứa, chôm chôm, mít, chanh leo, bơ, na...
Theo ông Cường, việc bổ sung một số cây trồng chủ lực, rất có ý nghĩa, góp phần tăng tính cạnh tranh cao đối với thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Khi có quy hoạch rồi thì cũng cần có chế tài mạnh hơn để người dân và chính quyền địa phương thực hiện sản xuất theo quy hoạch.
- Cùng chuyên mục
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch
“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.
Thị trường - 22/10/2025 16:55
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.
Thị trường - 22/10/2025 14:37
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39
La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm
Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.
Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?
Thị trường - 22/10/2025 10:00
Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025
Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.
Thị trường - 22/10/2025 07:00
Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt
Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/10/2025 06:45
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có
Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán
Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán
Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00
9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong
Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.
Thị trường - 20/10/2025 17:54
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
'Cần có quy định cấm chủ đầu tư thu tiền trước của người mua nhà'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago



















