Ngân hàng từ chối giãn nợ, giảm lãi, người vay mua ô tô chạy xe công nghệ khóc ròng
Hơn ba tháng TP.HCM giãn cách để phòng chống dịch, xe công nghệ không được chạy, không có nguồn thu nhưng vẫn phải đóng gốc, lãi đều đặn khiến nhiều tài xế xe công nghệ kiệt quệ.

Ngân hàng thanh lý ô tô do người vay không trả được nợ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Khi tài xế kiến nghị ngân hàng (NH) giãn nợ, giảm lãi, nhiều NH từ chối với lý do vay mua xe với mục đích tiêu dùng chứ không phải... xe công nghệ.
Tài xế khốn đốn
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh N.T.V. (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết tháng 7-2020 vay NH 300 triệu đồng để mua ô tô chạy Grab mưu sinh. Lãi suất cho vay thời điểm đó là 9,7%/năm. Ngay sau khi hết thời hạn mà NH nói ưu đãi, lãi suất tăng lên 12,7%/năm.
"Tôi rất sốc vì lãi suất cho vay lại tăng quá cao trong khi vì dịch COVID-19, TP giãn cách 3-4 tháng nay, tôi không có thu nhập. Hằng tháng, nhận được tin báo đòi nợ của NH, tôi như ngồi trên đống lửa.
Tôi đã đề nghị NH giảm lãi nhưng không được chấp thuận vì NH cho tôi vay tiêu dùng chứ không phải vay chạy Grab. Vì vậy không thể lấy lý do này để đề nghị giảm lãi hay cơ cấu nợ, giãn nợ" - anh V. nói và cho hay luôn phải lo nợ quá hạn sẽ bị phạt, sau này muốn vay NH cũng khó, trong khi suốt ba tháng qua, tiền để mua thực phẩm trang trải cho gia đình còn phải tằn tiện thì biết xoay ở đâu để trả nợ NH bây giờ.
Anh V. mong mỏi NH hạ lãi suất cho vay và gia hạn trả nợ cho khách hàng, nhất là những người vay mua xe chạy Grab để mưu sinh như anh. Đây là tình cảnh rất đặc biệt chứ không phải nguyên nhân chủ quan của khách hàng.
Tương tự, anh Đào Văn Bình (quận 6) còn khoản nợ gốc hơn 300 triệu đồng tại một NH cổ phần có trụ sở ở Hà Nội. Dù đã phải "treo xe" hơn 3-4 tháng qua nhưng mỗi tháng vẫn phải đều đặn đóng gốc và lãi hơn 9 triệu đồng, trong đó 5,7 triệu đồng là nợ gốc, số còn lại là tiền lãi.
"Nhà tôi bị phong tỏa suốt hai tháng qua không ra ngoài được. Tôi trình bày với NH nhưng họ không đồng ý giãn nợ hay giảm lãi. Do vậy mỗi tháng tôi phải vay mượn vòng quanh để đóng" - anh Đào Văn Bình nói.
Anh cũng bức xúc vì khi cho vay, NH đã khảo sát, biết rõ nguồn thu của gia đình anh, giấy tờ xe NH nắm nhưng vẫn không xem xét để giúp người vay vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thậm chí chỉ cần trễ hạn một ngày là phạt.
Có thể gửi đơn đến NH Nhà nước
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau khi cơn sốt cho vay tiền mua ô tô để chạy xe công nghệ rộ lên khoảng 7 năm trước, những năm gần đây nhiều NH vẫn đẩy mạnh cho vay mua ô tô vì lãi suất cho vay khá cao nhưng mục đích vay trên hồ sơ chủ yếu là cho vay tiêu dùng thay vì vay mua ô tô để chạy xe công nghệ.
Tổng giám đốc một NH cổ phần tại TP.HCM cho biết ba năm nay NH chỉ cho vay dưới dạng cho vay tiêu dùng, tức người vay có thêm nguồn trả nợ khác từ lương vì cho vay chạy xe công nghệ rủi ro khá cao.
Vị này lý giải rằng trước đây xe ít nhu cầu nhiều, còn hiện nay số xe chạy dịch vụ tăng mạnh, doanh thu của tài xế không còn được như trước. Chưa kể, xe chạy dịch vụ thường là loại phổ thông, lại khai thác triệt để nên nếu NH có thu hồi thì cũng rất khó thanh lý.
Do cho vay với mục đích tiêu dùng nên theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nhiều NH cũng lấy lý do này từ chối giảm lãi hay cơ cấu cho người vay vì sử dụng không đúng mục đích.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc phụ trách NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho biết vừa qua NH Nhà nước đã ban hành thông tư số 14, theo đó các NH được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ phát sinh trước ngày 1-8-2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính.
Ngoài ra các NH cũng được cơ cấu lại các khoản phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến 30-6-2022.
Do vậy người vay nên đọc kỹ quy định của thông tư này, nếu thuộc diện theo quy định thì có thể làm đơn đề nghị gửi đến NH cho vay. Trường hợp bị từ chối, người vay có thể gửi đơn đến NH Nhà nước.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, thông tư 14 chủ yếu quy định về khoảng thời gian các NH được cơ cấu nợ và không giới hạn cụ thể đối tượng, mục đích vay, do vậy sẽ tùy ở quyết định của các NH.
Ông Bùi Danh Liên - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng trong lúc khó khăn do dịch COVID-19, NH cũng nên tính toán miễn, giảm lãi suất cho vay, giãn nợ như hướng dẫn của NH Nhà nước để chia sẻ.
Dù sao nhiều NH vẫn có lợi nhuận với hàng trăm đến vài nghìn tỉ đồng trong 6 tháng qua, nên vì lợi ích chung của đất nước là cùng chung tay sớm đưa đất nước vượt qua đại dịch, khôi phục và phát triển kinh tế, NH nên giảm lãi suất cho vay, giãn nợ cho khách hàng, trong đó có các tài xế Grab đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Trường hợp không giảm được lãi suất cho vay thì NH cần giữ nguyên mức như cũ chứ không thể tăng vào lúc khách hàng bị kiệt quệ do dịch.
Các ứng dụng hỗ trợ gì cho tài xế trong mùa dịch?
Các ứng dụng có tung ra chính sách hỗ trợ cho tài xế chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Grab và Be cho phép tài xế chuyển từ xe 4 bánh sang chạy xe 2 bánh để có thu nhập trong thời gian tạm dừng GrabCar và BeCar.
Trong đó, với tài xế từ ô tô sang chạy xe 2 bánh, Be có chương trình hỗ trợ đảm bảo doanh thu khoảng 5 triệu đồng/tháng, làm việc với các NH để giảm nợ các khoản vay của tài xế mua ô tô để chạy dịch vụ. Với tài xế chạy xe 4 bánh của Grab, chưa có thông tin của hãng về hỗ trợ những khoản vay cho tài xế.
Với tài xế xe 2 bánh Be hỗ trợ khẩn cấp để giúp tài xế khó khăn, trong khu cách ly với ngân sách 3 - 10 triệu đồng/người. Grab hỗ trợ 100% khoản phí phạt hành chính, tối đa 2 triệu đồng/trường hợp nếu tài xế thực hiện đúng quy định giao nhận hàng nhưng vẫn bị phạt...
Trả lời Tuổi Trẻ về việc một số tài xế phản ánh rằng chưa được NH giảm lãi và cơ cấu nợ dù mấy tháng qua phải "treo xe", đại diện Grab cho hay ngắn gọn:
Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, từ tháng 4-2020, Grab đã đề xuất một số NH xem xét giãn nợ, giảm lãi suất cho đối tác GrabCar. Rất mong TP sớm khống chế được dịch, mở lại các hoạt động kinh tế, trong đó có các dịch vụ như GrabCar, GrabBike theo lộ trình đảm bảo an toàn.
Theo ghi nhận, những tháng gần đây lượng ô tô thanh lý của một số NH thương mại đã tăng lên đáng kể.
Đại diện lãnh đạo một NH thương mại ở Hà Nội cho biết hầu hết xe được NH thanh lý là tài sản đảm bảo khoản vay. Do khó khăn, khách hàng không thể trả nợ đúng hạn tiền gốc và lãi vay nên đã giao xe cho NH.
CÔNG TRUNG - A.HỒNG - L.THANH
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA, chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu với giá 11.887 đồng/cổ phiếu.
Tài chính - 17/09/2025 09:10
Dòng tiền chỉ có thể hướng về chứng khoán
Dòng tiền là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp nghỉ để nhìn lại, lựa chọn đúng và trúng cho kỳ tăng giá tiếp theo.
Tài chính - 16/09/2025 15:25
MSVN: Khả năng nâng hạng thị trường của Việt Nam hoàn toàn khả thi
Việt Nam đã có những hành động rất quyết liệt và nhận được phản hồi tích cực từ đối tác quốc tế. MSVN đánh giá khả năng nâng hạng của Việt Nam hoàn toàn khả thi trong tương lai gần.
Tài chính - 16/09/2025 10:18
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo Sở GDCK London và FTSE Russell
Cũng tại buổi làm việc, Sở GDCK Việt Nam (VNX) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty FTSE International Limited (FTSE), qua đó chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Tài chính - 16/09/2025 08:19
Thanh tra UBCKNN ban hành kết luận tranh tra Becamex IJC
Chánh Thanh tra UBCKNN vừa có kết luận thanh tra CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HSX: IJC).
Tài chính - 15/09/2025 15:15
Nâng chất nhà đầu tư cá nhân
Với mục tiêu nâng cao năng lực nhà đầu tư cá nhân, Đề án tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra các giải pháp đồng bộ với sự kết hợp của các cơ quan nhà nước, các công ty chứng khoán, cơ quan truyền thông...
Tài chính - 15/09/2025 13:12
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm đa dạng các kênh phân phối chứng chỉ quỹ. Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất các ngân hàng thương mại được đầu tư và tham gia phân phối chứng chỉ quỹ.
Tài chính - 15/09/2025 10:46
Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng
Sáng nay, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự sụt giảm mạnh với giá mua vào vàng miếng SJC đã xuống còn 128,4 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới vẫn neo ở mức ~3.630 USD/ounce.
Tài chính - 15/09/2025 09:32
Nhiều động lực cho thị trường chứng khoán tuần này
Các CTCK đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán các phiên tới. Nghị định 245/2025/NĐ-CP và Đề án nâng hạng thị trường công bố cuối tuần qua là thông tin được kỳ vọng nâng đỡ thị trường.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
Nếu Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp
Với vị thế là tập đoàn công nghiệp tư nhân số 1 cả nước, động thái IPO mảng nông nghiệp của Hoà Phát, nếu diễn ra, sẽ mang tới nhiều tín hiệu đáng chú ý với giới đầu tư.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
'Khoảng trống quý giá' của chính sách tiền tệ
Việc Fed sẽ tiếp tục cắt giảm trong năm 2025, với lần gần nhất vào tháng 9, được cho là "khoảng trống" chính sách quý giá để NHNN duy trì lãi suất thấp hỗ trợ tăng trưởng mà không phải quá lo ngại tỷ giá.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 278/NQ-CP giao Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động mua, bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.
Tài chính - 14/09/2025 20:22
Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế
Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán nhấn mạnh việc miễn, giảm thuế cho các nhà đầu tư sở hữu dài hạn chứng chỉ quỹ nhằm khuyến khích các loại hình quỹ đầu tư phát triển.
Tài chính - 14/09/2025 12:51
Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán
Đề án của Chính phủ đặt ra mục tiêu ngắn hạn là đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell trong năm 2025; Dài hạn, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và thị trường mới nổi bậc cao của FTSE Russell từ nay đến năm 2030.
Tài chính - 14/09/2025 12:18
Cổ đông Sacombank không thông qua tờ trình của HĐQT
HĐQT Sacombank muốn thay đổi thông tin về Người đại diện theo pháp luật nhưng số lượng tán thành thấp nên tờ trình không được thông qua.
Tài chính - 14/09/2025 09:11
Tuần giao dịch ảm đạm của nhóm tài chính
Chứng khoán tuần 8-12/9 tiếp tục chứng kiến sự giao dịch ảm đạm của nhóm tài chính, song nhóm Vingroup và thép đã nâng đỡ giúp VN-Index lấp “gap” thành công.
Tài chính - 14/09/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago