Ngân hàng từ chối giãn nợ, giảm lãi, người vay mua ô tô chạy xe công nghệ khóc ròng
Hơn ba tháng TP.HCM giãn cách để phòng chống dịch, xe công nghệ không được chạy, không có nguồn thu nhưng vẫn phải đóng gốc, lãi đều đặn khiến nhiều tài xế xe công nghệ kiệt quệ.

Ngân hàng thanh lý ô tô do người vay không trả được nợ - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Khi tài xế kiến nghị ngân hàng (NH) giãn nợ, giảm lãi, nhiều NH từ chối với lý do vay mua xe với mục đích tiêu dùng chứ không phải... xe công nghệ.
Tài xế khốn đốn
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh N.T.V. (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết tháng 7-2020 vay NH 300 triệu đồng để mua ô tô chạy Grab mưu sinh. Lãi suất cho vay thời điểm đó là 9,7%/năm. Ngay sau khi hết thời hạn mà NH nói ưu đãi, lãi suất tăng lên 12,7%/năm.
"Tôi rất sốc vì lãi suất cho vay lại tăng quá cao trong khi vì dịch COVID-19, TP giãn cách 3-4 tháng nay, tôi không có thu nhập. Hằng tháng, nhận được tin báo đòi nợ của NH, tôi như ngồi trên đống lửa.
Tôi đã đề nghị NH giảm lãi nhưng không được chấp thuận vì NH cho tôi vay tiêu dùng chứ không phải vay chạy Grab. Vì vậy không thể lấy lý do này để đề nghị giảm lãi hay cơ cấu nợ, giãn nợ" - anh V. nói và cho hay luôn phải lo nợ quá hạn sẽ bị phạt, sau này muốn vay NH cũng khó, trong khi suốt ba tháng qua, tiền để mua thực phẩm trang trải cho gia đình còn phải tằn tiện thì biết xoay ở đâu để trả nợ NH bây giờ.
Anh V. mong mỏi NH hạ lãi suất cho vay và gia hạn trả nợ cho khách hàng, nhất là những người vay mua xe chạy Grab để mưu sinh như anh. Đây là tình cảnh rất đặc biệt chứ không phải nguyên nhân chủ quan của khách hàng.
Tương tự, anh Đào Văn Bình (quận 6) còn khoản nợ gốc hơn 300 triệu đồng tại một NH cổ phần có trụ sở ở Hà Nội. Dù đã phải "treo xe" hơn 3-4 tháng qua nhưng mỗi tháng vẫn phải đều đặn đóng gốc và lãi hơn 9 triệu đồng, trong đó 5,7 triệu đồng là nợ gốc, số còn lại là tiền lãi.
"Nhà tôi bị phong tỏa suốt hai tháng qua không ra ngoài được. Tôi trình bày với NH nhưng họ không đồng ý giãn nợ hay giảm lãi. Do vậy mỗi tháng tôi phải vay mượn vòng quanh để đóng" - anh Đào Văn Bình nói.
Anh cũng bức xúc vì khi cho vay, NH đã khảo sát, biết rõ nguồn thu của gia đình anh, giấy tờ xe NH nắm nhưng vẫn không xem xét để giúp người vay vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thậm chí chỉ cần trễ hạn một ngày là phạt.
Có thể gửi đơn đến NH Nhà nước
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, sau khi cơn sốt cho vay tiền mua ô tô để chạy xe công nghệ rộ lên khoảng 7 năm trước, những năm gần đây nhiều NH vẫn đẩy mạnh cho vay mua ô tô vì lãi suất cho vay khá cao nhưng mục đích vay trên hồ sơ chủ yếu là cho vay tiêu dùng thay vì vay mua ô tô để chạy xe công nghệ.
Tổng giám đốc một NH cổ phần tại TP.HCM cho biết ba năm nay NH chỉ cho vay dưới dạng cho vay tiêu dùng, tức người vay có thêm nguồn trả nợ khác từ lương vì cho vay chạy xe công nghệ rủi ro khá cao.
Vị này lý giải rằng trước đây xe ít nhu cầu nhiều, còn hiện nay số xe chạy dịch vụ tăng mạnh, doanh thu của tài xế không còn được như trước. Chưa kể, xe chạy dịch vụ thường là loại phổ thông, lại khai thác triệt để nên nếu NH có thu hồi thì cũng rất khó thanh lý.
Do cho vay với mục đích tiêu dùng nên theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nhiều NH cũng lấy lý do này từ chối giảm lãi hay cơ cấu cho người vay vì sử dụng không đúng mục đích.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc phụ trách NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho biết vừa qua NH Nhà nước đã ban hành thông tư số 14, theo đó các NH được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc và/hoặc lãi của khoản nợ phát sinh trước ngày 1-8-2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính.
Ngoài ra các NH cũng được cơ cấu lại các khoản phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23-1-2020 đến 30-6-2022.
Do vậy người vay nên đọc kỹ quy định của thông tư này, nếu thuộc diện theo quy định thì có thể làm đơn đề nghị gửi đến NH cho vay. Trường hợp bị từ chối, người vay có thể gửi đơn đến NH Nhà nước.
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, thông tư 14 chủ yếu quy định về khoảng thời gian các NH được cơ cấu nợ và không giới hạn cụ thể đối tượng, mục đích vay, do vậy sẽ tùy ở quyết định của các NH.
Ông Bùi Danh Liên - phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng trong lúc khó khăn do dịch COVID-19, NH cũng nên tính toán miễn, giảm lãi suất cho vay, giãn nợ như hướng dẫn của NH Nhà nước để chia sẻ.
Dù sao nhiều NH vẫn có lợi nhuận với hàng trăm đến vài nghìn tỉ đồng trong 6 tháng qua, nên vì lợi ích chung của đất nước là cùng chung tay sớm đưa đất nước vượt qua đại dịch, khôi phục và phát triển kinh tế, NH nên giảm lãi suất cho vay, giãn nợ cho khách hàng, trong đó có các tài xế Grab đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Trường hợp không giảm được lãi suất cho vay thì NH cần giữ nguyên mức như cũ chứ không thể tăng vào lúc khách hàng bị kiệt quệ do dịch.
Các ứng dụng hỗ trợ gì cho tài xế trong mùa dịch?
Các ứng dụng có tung ra chính sách hỗ trợ cho tài xế chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Grab và Be cho phép tài xế chuyển từ xe 4 bánh sang chạy xe 2 bánh để có thu nhập trong thời gian tạm dừng GrabCar và BeCar.
Trong đó, với tài xế từ ô tô sang chạy xe 2 bánh, Be có chương trình hỗ trợ đảm bảo doanh thu khoảng 5 triệu đồng/tháng, làm việc với các NH để giảm nợ các khoản vay của tài xế mua ô tô để chạy dịch vụ. Với tài xế chạy xe 4 bánh của Grab, chưa có thông tin của hãng về hỗ trợ những khoản vay cho tài xế.
Với tài xế xe 2 bánh Be hỗ trợ khẩn cấp để giúp tài xế khó khăn, trong khu cách ly với ngân sách 3 - 10 triệu đồng/người. Grab hỗ trợ 100% khoản phí phạt hành chính, tối đa 2 triệu đồng/trường hợp nếu tài xế thực hiện đúng quy định giao nhận hàng nhưng vẫn bị phạt...
Trả lời Tuổi Trẻ về việc một số tài xế phản ánh rằng chưa được NH giảm lãi và cơ cấu nợ dù mấy tháng qua phải "treo xe", đại diện Grab cho hay ngắn gọn:
Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, từ tháng 4-2020, Grab đã đề xuất một số NH xem xét giãn nợ, giảm lãi suất cho đối tác GrabCar. Rất mong TP sớm khống chế được dịch, mở lại các hoạt động kinh tế, trong đó có các dịch vụ như GrabCar, GrabBike theo lộ trình đảm bảo an toàn.
Theo ghi nhận, những tháng gần đây lượng ô tô thanh lý của một số NH thương mại đã tăng lên đáng kể.
Đại diện lãnh đạo một NH thương mại ở Hà Nội cho biết hầu hết xe được NH thanh lý là tài sản đảm bảo khoản vay. Do khó khăn, khách hàng không thể trả nợ đúng hạn tiền gốc và lãi vay nên đã giao xe cho NH.
CÔNG TRUNG - A.HỒNG - L.THANH
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp chưa đại chúng nợ quá 5 lần vốn không được phát hành trái phiếu
Quốc hội vừa thông qua quy định yêu cầu doanh nghiệp chưa đại chúng muốn phát hành trái phiếu riêng lẻ thì nợ phải trả không được vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu.
Tài chính - 17/06/2025 11:25
TCH lần thứ 2 gọi vốn từ cổ đông sau 10 năm niêm yết
Mục tiêu huy động vốn của TCH là để rót vào 2 dự án lớn gồm Hoàng Huy Green River và tòa nhà chung cư H2 thuộc Hoang Huy Commerce, tổng đầu tư 6.249 tỷ.
Tài chính - 17/06/2025 09:32
Xếp hạng tín nhiệm giúp củng cố niềm tin thị trường
Sự xuất hiện của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nội địa với tiêu chuẩn toàn cầu như VIS Rating sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành xếp hạng tín nhiệm, cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng thị trường tài chính.
Tài chính - 17/06/2025 07:00
Tập đoàn CRV lên kế hoạch lãi 'khủng', dự kiến lên sàn HoSE nửa cuối năm 2025
Tập đoàn CRV lên kế hoạch lãi đậm 1.600 tỷ - 2.000 tỷ đồng cho 2025 và 2026. Doanh nghiệp kỳ vọng niêm yết trên HoSE trong quý III và IV.
Tài chính - 16/06/2025 16:24
CEO Đạm Cà Mau: Xung đột Iran và Isarel sẽ khiến giá phân bón tăng
CEO Đạm Cà Mau tiết lộ lượng hàng công ty chốt đơn bán đã vượt sản lượng, nửa cuối năm tiếp tục khả quan, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm.
Tài chính - 16/06/2025 15:39
Thêm 2 cổ phiếu chuẩn bị rời sàn HoSE
Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, cổ phiếu PSH và KPF bị HoSE đưa ra quyết định xem xét hủy niêm yết bắt buộc.
Tài chính - 15/06/2025 08:10
Phú Tài giữ mức cổ tức 25% năm thứ hai
CTCP Phú Tài sẽ chi hơn 100 tỷ đồng để trả cổ tức còn lại năm 2024. Với việc đã tạm ứng 10% trước đó, tổng cổ tức doanh nghiệp chi trả đạt 25% và năm thứ hai duy trì tỷ lệ này.
Tài chính - 14/06/2025 11:52
Đầu tư thế nào trong bối cảnh chứng khoán có nhiều biến động?
Sau một giai đoạn phục hồi tốt từ phiên "đáy" của năm 2025 (9/4/2025), VN-Index trong giai đoạn gần đây đang rơi vào trạng thái điều chỉnh với 6/8 phiên giảm điểm tính từ phiên 4/6 đến 13/6.
Tài chính - 14/06/2025 06:45
Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí ‘rực sáng’
Nhóm cổ phiếu dầu khí trở thành điểm sáng trên thị trường khi đồng loạt tăng mạnh, trong đó PLX gây chú ý khi tăng hết biên độ.
Tài chính - 13/06/2025 17:26
Lập Sở giao dịch vàng quốc gia: Nhà đầu tư được hưởng lợi gì?
Với việc triển khai Sở giao dịch vàng quốc gia, người dân, nhà đầu tư không chỉ được phép mua vàng vật chất tại các cửa hàng, mà quan trọng hơn là có thể mở tài khoản vàng tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính trung gian, thực hiện các giao dịch mua, bán vàng tương tự như cổ phiếu…
Tài chính - 13/06/2025 15:43
PVTrans chuẩn bị chia cổ tức cao kỷ lục
PVTrans sẽ phát hành gần 114 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024, tương ứng tỷ lệ 32%. Vốn điều lệ dự kiến tăng lên 4.699 tỷ đồng.
Tài chính - 13/06/2025 13:27
Tôn Đông Á sẽ niêm yết HoSE, trả cổ tức tỷ lệ 40%
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp khó, Tôn Đông Á sẽ tập trung hơn cho thị trường nội địa, mục tiêu nâng tỷ trọng sản lượng lên 75%.
Tài chính - 12/06/2025 15:32
Thị trường vàng ra sao khi xoá bỏ độc quyền vàng miếng?
Ngoài thương hiệu SJC độc quyền bấy lâu nay sẽ có thêm các thương hiệu vàng của các doanh nghiệp, ngân hàng được cấp phép sản xuất, và chỉ những doanh nghiệp có đủ điều kiện mới được cấp hạn mức nhập khẩu vàng nguyên liệu.
Tài chính - 12/06/2025 14:48
Chứng khoán HSC sắp tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng
Chứng khoán HSC chào bán 360 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 10.000 đồng/cp, mục tiêu tăng vốn lên trên 10.000 tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 10:53
Nợ xấu ngân hàng: Chưa thể yên tâm
Nghiên cứu vừa công bố của Vietnam Report nhận định nợ xấu đã đi qua thời kỳ khó khăn nhất, tuy nhiên nhóm nợ có khả năng mất vốn đã đạt kỷ lục, chiếm 1,25% tổng dư nợ cho vay khách hàng với trên 176 nghìn tỷ đồng.
Tài chính - 12/06/2025 07:00
Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?
Phát Đạt sẽ đẩy mạnh bán hàng và cải thiện dòng tiền năm nay. 3 dự án trọng tâm gồm Quy Nhơn Iconic, La Pura và chuỗi căn hộ trung cấp Thuận An 1&2.
Tài chính - 11/06/2025 11:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago