Nền tảng tiêu dùng bán lẻ cốt lõi của Masan đạt tăng trưởng EBITDA ấn tượng 32%
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) hôm nay công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của nửa đầu năm 2023.

"Đáp ứng vạn nhu cầu của người tiêu dùng luôn là kim chỉ nam cho các hành động của chúng tôi. Người tiêu dùng bắt đầu nhìn nhận và tưởng thưởng cho chúng tôi vì những phát kiến luôn đặt người tiêu dùng làm trọng tâm như: Chương trình hội viên, các mô hình bán lẻ, sản phẩm FMCG. Tôi tin chắc rằng, những "cơn gió thuận chiều" của nửa cuối năm nay sẽ là nền tảng vững chắc, mang lại những tăng trưởng đột phá cho năm 2024."- Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.
Điểm nhấn vĩ mô
Quý II năm 2023, thách thức từ điều kiện kinh tế vĩ mô tác động tiêu cực đến niềm tin của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Mặc dù tăng trưởng GDP Việt Nam đạt mức 4,1%, tăng nhẹ từ mức 3,3% của quý trước đó, mức tăng này còn khiêm tốn so với mục tiêu tăng trưởng 6,5% của Chính phủ đề ra cho cả năm 2023. Chính vì thế, tâm lý chung của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn thận trọng trong 6 tháng đầu năm 2023.
- 82,3% doanh nghiệp tham gia khảo sát dự kiến kết quả hoạt động kinh doanh suy giảm trong nửa cuối 2023[1]; chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đạt mức thấp nhất trong 12 tháng qua.
- Hệ quả là hầu hết các doanh nghiệp FMCG và bán lẻ tại Việt Nam đều có kết quả kinh doanh giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Để hỗ trợ nền kinh tế, chính sách tiền tệ nới lỏng cùng với các chính sách tài khóa hỗ trợ (tăng đầu tư công, cắt giảm thuế VAT, v.v.) đã được Chính phủ ban hành, kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các điều kiện kinh tế được cải thiện trong nửa cuối năm 2023.
Điểm nhấn kết quả kinh doanh



Doanh thu của TCX ghi nhận 26.835 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 13.535 tỷ đồng trong quý 2 năm 2023, lần lượt tăng 3,1% và 7,6% so với cùng kỳ. EBITDA của TCX đạt 3.507 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 1.976 tỷ đồng trong quý 2 năm 2023, lần lượt tăng 10,3% và 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái:
- Mặc dù tâm lý người tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, doanh thu của WCM ghi nhận mức tăng trưởng 1,5% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 và 2,5% so với cùng kỳ trong quý II năm 2023 trong khi lợi nhuận được bảo vệ phần lớn.
- Doanh thu thuần của WCM đạt 14.517 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023 và 7.182 tỷ đồng trong quý II năm 2023, tăng lần lượt 1,5% và 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. WCM đã mở thêm 152 cửa hàng WinMart+ và 2 siêu thị WinMart mới trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị mini và siêu thị.
- WCM tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp lên 24,8% trong quý II năm 2023, tăng 270 điểm cơ bản so với biên nhuận gộp 22,1% trong quý I năm 2023. Do đó, biên EBITDA của WCM tăng 120 điểm cơ bản lên 2,2% trong quý II năm 2023, từ mức 1% trong quý I năm 2023. Đáng chú ý, trong tháng 6 năm 2023, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.
- 106 cửa hàng WIN, nơi người tiêu dùng thành thị có thể tiếp cận 60% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là minh chứng cho hiệu quả của mô hình siêu thị mini tại khu vực thành thị.
MCH đạt mức trưởng doanh thu ấn tượng so với cùng kỳ 11,6% trong nửa đầu năm 2023, và 21,7% trong quý II năm 2023 trên cơ sở LFL và mang lại mức tăng biên lợi nhuận gộp bền vững lên 43,5% trong 6 tháng đầu năm 2023.
- Doanh thu thuần của MCH ghi nhận mức tăng trưởng 4,7% lên 12.940 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Song song với đó, tăng trưởng quý 2 năm 2023 đạt mức 13,0% lên 6.675 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trên cơ sở LFL, so với cùng kỳ, doanh thu thuần trong nửa đầu 2023 tăng 11,6% và 21,7% trong quý II năm 2023.
- Các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý II năm 2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.
- Biên lợi nhuận gộp của MCH liên tục mở rộng và đạt 45,0% trong quý 2 năm 2023, tăng 530 điểm cơ bản từ mức 39,7% trong quý 2 năm 2022. Biên EBITDA của MCH đã tăng lên 25,0% trong quý II năm 2023, tăng ~150 điểm cơ bản từ 23,5% của quý 2 năm 2022.
PLH ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 với việc mở cửa hàng mới chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn.
- Các cửa hàng PLH bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WCM có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ.
- Đối với ki-ốt, mô hình Hub & Spokes giúp nâng doanh thu trung bình hàng ngày của các ki-ốt lên 40,0% so với trước khi chuyển đổi mô hình trong nửa đầu năm 2023.
Nhờ doanh thu cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến, doanh thu MML tăng 70,2% trong nửa đầu năm 2023 và 68,7% trong quý 2 năm 2023 so với cùng kỳ.
- Doanh thu MML tăng lên 3.303 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 70,2% từ mức 1.941 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022. Trên cơ sở LFL, doanh thu tăng 22,2% trong nửa đầu năm 2023 nhờ doanh số cao hơn trên tất cả các phân khúc sản phẩm của MML.
- Đối với thịt chế biến, doanh thu tăng 45,5% lên 1.108 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 do sản lượng tăng mạnh.
- MML đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội WIN đối với sản phẩm thịt có thương hiệu. Doanh thu hàng ngày của các sản phẩm MML trong chuỗi siêu thị/cửa hàng WCM đã tăng 30% lên 1,55 triệu đồng vào tháng 6 năm 2023 nhờ doanh số tăng.
- Cùng chuyên mục
Xuân đến nhà, Lộc đến tay - Giao dịch ngay cùng DongA Bank
Chào đón một mùa Xuân mới, Xuân Ất Tỵ 2025, DongA Bank mang đến chương trình khuyến mãi đặc biệt với thông điệp đầy sức sống: “Xuân Ất Tỵ - Mở tài lộc, đón may mắn”...
Doanh nghiệp - 05/02/2025 10:13
MST và chiến lược tập trung vào thị trường ngách
M&A các dự án cần tái cơ cấu tài chính là một trong định hướng ngách MST xác định cần tập trung để chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng trung và dài hạn.
Doanh nghiệp - 05/02/2025 10:11
Pont De Long Bien: Điểm đến văn hóa, đánh thức giá trị truyền thống tết Việt
Những chương trình đón Tết vui xuân đặc sắc được tổ chức miễn phí tại phố đi bộ Pont De Long Bien không chỉ mang tới không khí ấm áp cho người dân mà còn kiến tạo Mailand Hanoi City trở thành khu đô thị đáng sống bậc nhất phía Tây thủ đô.
Doanh nghiệp - 04/02/2025 09:07
Vinamilk trao hơn 71.000 sản phẩm dinh dưỡng đến trẻ em, cộng đồng trước thềm năm mới Ất Tỵ
Những ngày cận Tết Ất Tỵ 2025, Vinamilk dành tặng hơn 71.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều quà tặng cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, các công nhân khó khăn, những nhân viên ngành đường sắt làm việc xuyên Tết và cả những hành khách về nhà trên chuyến tàu đêm giao thừa.
Doanh nghiệp - 04/02/2025 09:05
'Vượt sóng' hai quý cuối năm, OCH báo lãi gấp 3 lần kế hoạch
Ông chủ thương hiệu kem Tràng Tiền bất ngờ báo lãi năm 2024, cao gấp hơn 3 lần so với mục tiêu đề ra cho cả năm.
Doanh nghiệp - 04/02/2025 08:24
Trường liên cấp Newton và sứ mệnh vươn tầm quốc tế trong giáo dục
Hành trình 15 năm phát triển của hệ thống trường liên cấp Newton không chỉ là câu chuyện về sự nỗ lực mà còn là minh chứng cho tiềm năng vượt bậc của giáo dục tư thục tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 30/01/2025 11:10
Nhà xuất bản là 'mắt xích' quyết định thành công xã hội hóa sách giáo khoa
Đó là khẳng định của PGS-TS. Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam khi đề cập đến vai trò, đóng góp của các nhà xuất bản đối với sự thành công của chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa hiện nay.
Doanh nghiệp - 29/01/2025 12:14
Dấu ấn Tủ sách tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài
Thông qua Tủ sách tiếng Việt, các thế hệ người Việt ở nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận được với văn hoá dân tộc, củng cố tình yêu quê hương, đất nước… đặc biệt là góp phần gìn giữ ngôn ngữ mẹ đẻ - tiếng Việt.
Doanh nghiệp - 28/01/2025 08:47
PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội
Trải qua chặng đường 35 năm lao động bền bỉ, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa, được người dân và xã hội ghi nhận, góp phần lan tỏa và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp khí, đơn vị chủ chốt trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
'Giải ngấy' cỗ Tết với bộ sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe
Sự phong phú trong ẩm thực Tết mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng đôi khi lại khơi gợi mong muốn tìm đến những lựa chọn thanh mát, giàu dưỡng chất để làm mới vị giác và cân bằng khẩu vị.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu gần 170 tỷ mỗi ngày và cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra đời
Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, theo đó, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành việc tái định vị cho gần như tất cả các sản phẩm.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Bamboo Capital: Doanh thu năm 2024 đạt 4.371,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 5 lần
Năm 2024, Tập đoàn Bamboo Capital đạt doanh thu thuần hợp nhất 4.371,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 844,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 394% so với năm 2023.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:04
Năm 2024, ABBANK đạt lợi nhuận tăng 58% so với 2023
Kết thúc Quý IV/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng về quy mô hoạt động, số lượng giao dịch qua kênh số tại ABBANK cũng có sự bứt phá đáng kể nhờ việc đầu tư nguồn lực nhằm tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:02
Vẹn ý Đảng, trọn lòng dân – 95 mùa xuân rạng rỡ
Trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội, vào tối ngày 24/01/2025 đã diễn ra chương trình "Ý Đảng lòng dân" do Hội nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình không chỉ đánh dấu kỷ niệm lịch sử 95 năm rực rỡ của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn là một dịp quan trọng để nhìn lại và tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống và lòng trung thành với Đảng trong lòng mỗi người dân.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 06:00
VIB: Lợi nhuận 2024 hơn 9.000 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 22%, dẫn đầu ngành
VIB tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vượt trội, xây dựng bảng tổng kết tài sản vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiên phong trong áp dụng chuẩn mực quốc tế.
Doanh nghiệp - 24/01/2025 11:47
'Ý Đảng lòng dân' - Mừng 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón Xuân Ất Tỵ
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025) và đón chào Xuân Ất Tỵ, Hội Nhà báo Việt Nam long trọng tổ chức chương trình mang tên "Ý Đảng lòng dân" vào ngày 24 tháng 01 năm 2025 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/01/2025 09:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 1 week
Hãy mở cánh cửa để bước vào kỷ nguyên mới
Sự kiện - Update 2 day ago
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 2 month ago