Muốn tìm dấu hiệu về khả năng dập tắt Omicron, hãy nhìn vào Đan Mạch

HỒNG ĐẬU
06:55 26/12/2021

Những dữ liệu ban đầu từ Đan Mạch về số ca nhiễm và nhập viện đang đặt nền móng cho sự lạc quan rằng các nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao có thể vượt qua làn sóng Omicron.

Diễn biến đợt dịch tại Đan Mạch, cùng với việc triển khai nhanh chóng các mũi tiêm tăng cường, đang làm dấy lên hy vọng rằng quốc gia này có thể tránh được sự tăng vọt ca nhiễm nghiêm trọng, theo Washington Post.

“Còn quá sớm để thả lỏng, nhưng thật đáng khích lệ là chúng tôi không rơi vào trường hợp xấu nhất”, Tyra Grove Krause, trưởng nhóm chuyên gia dịch tễ tại Viện Huyết thanh Statens của Đan Mạch, cho biết.

Đáng theo dõi

Chương trình xét nghiệm và phân tích virus Corona trên toàn quốc của Đan Mạch cung cấp cho các nhà khoa học kho dữ liệu thực tế về đại dịch. Do đó cùng với việc Đan Mạch là một trong những quốc gia đầu tiên bên ngoài châu Phi chứng kiến ​​nguy cơ bùng nổ tiềm tàng của biến chủng Omicron - nước này đã trở thành quốc gia châu Âu được theo dõi để tìm ra những câu trả lời liên quan tới biến chủng mới.

Trong tuần qua, Đan Mạch ghi nhận những kết quả tốt hơn mong đợi. Sau khi tăng lên mức kỷ lục, số ca nhiễm hàng ngày đã ổn định trở lại. Giới chức trách công bố 12.500 ca nhiễm hôm 23/5, so với 11.000 trường hợp vào cuối tuần trước.

Quan trọng hơn, các ca nhập viện cho đến nay ở mức thấp hơn nhiều so với dự đoán. Một tuần trước, viện khoa học của chính phủ Đan Mạch cho rằng số ca nhập viện do virus corona mới hàng ngày có thể dao động từ 120-250 bệnh nhân vào đêm Giáng sinh. Trong những ngày gần đây, con số này đang ở mức 125.

“Kết quả này khá hứa hẹn”, bà Grove Krause nói.

Omicron-dan-mach-1

Tyra Grove Krause, trưởng nhóm chuyên gia dịch tễ tại Viện Huyết thanh Statens của Đan Mạch. Ảnh: Washington Post

Những tín hiệu ban đầu từ Đan Mạch không cung cấp bất kỳ thước đo trực tiếp nào về mức độ nghiêm trọng của biến chủng, một trong những câu hỏi quan trọng trong giai đoạn này của đại dịch.

Tuy nhiên, chúng đang đồng nhất với các dữ liệu mới nổi khác và những nghiên cứu từ Anh, Nam Phi cho thấy Omicron ít có khả năng dẫn đến tỷ lệ nhập viện cao hơn so với biến chủng Delta.

Các nhà khoa học thận trọng rằng vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn và ngay cả khi Omicron ít gây nhập viện hơn, khả năng lây truyền tăng lên của biến chủng này đồng nghĩa với số bệnh nhân gia tăng và những hệ lụy khác. Biến chủng này cũng có thể lây lan rộng rãi đến mức dẫn đến một làn sóng tràn vào các bệnh viện.

Bà Grove Krause cho biết vẫn còn nhiều lo ngại về hệ thống y tế ở Đan Mạch, vì ca nhiễm Omicron có tỷ lệ không nhỏ ở những người trẻ tuổi.

Vị chuyên gia nhận định hiện tại, việc đóng cửa trường học tạm thời và các biện pháp phòng ngừa xã hội giúp làm chậm sự lây lan, số ca nhiễm có thể gia tăng đột biến sau các cuộc tụ họp gia đình, thường tập trung cả người già và trẻ nhỏ.

Ngay cả khi sự lây nhiễm đã chậm lại, có những dấu hiệu khác về khả năng gây ra hỗn loạn của Omicron. Trong hai tuần qua, số ca nhiễm ở các nhân viên y tế đã tăng hơn gấp đôi. Một báo cáo giám sát hàng tuần của chính phủ cho thấy đã có hai đợt bùng phát Omicron trong các viện dưỡng lão.

Nhiều tín hiệu tích cực

Kể từ khi Omicron xuất hiện vào tháng 11, các nhà khoa học chạy đua để tìm hiểu về biến chủng đang lây lan nhanh hơn nhiều so với các phiên bản trước đó.

Một số dữ liệu đã được công bố trong tuần này, với nghiên cứu ở Scotland cho thấy nguy cơ nhập viện do Omicron thấp hơn gần 60% so với Delta.

Một phân tích khác, do các chuyên gia Đại học Imperial London, cho thấy khả năng phải tới bệnh viện của những người nhiễm Omicron thấp hơn 20% và nguy cơ phải nhập viện qua đêm thấp hơn 40%.

Và Nam Phi, tâm chấn của đợt bùng phát biến chủng Omicron đầu tiên, đã chứng kiến ​​tỷ lệ nhập viện thấp hơn nhiều so với các làn sóng khác.

Hiện chưa rõ liệu những gì xảy ra ở Nam Phi, nơi nhân khẩu học có xu hướng trẻ hơn có lặp lại ở các khu vực khác trên thế giới hay không. Cũng chưa rõ mức độ suy giảm của Omicron có phải là một đặc điểm của virus hay chỉ là một dấu hiệu của cấp độ miễn dịch bắt nguồn từ việc tiêm phòng và nhiễm bệnh trong quá khứ.

So với Delta, Omicron có khả năng né tránh sự miễn dịch ở người tiêm vaccine và từng nhiễm bệnh cao hơn. Nhưng những gì đang xảy ra ở Đan Mạch cho thấy việc triển khai mũi tiêm tăng cường nhanh chóng có thể giúp cắt giảm đà tăng của số ca nhiễm.

Omicron-dan-mach-2

Điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Faelledparken, Copenhagen. Ảnh: Reuters

Nhóm các nhà khoa học tại Viện Huyết thanh Statens cho biết trong một báo cáo nghiên cứu tuần qua rằng các mũi tiêm tăng cường Pfizer-BioNTech có thể cung cấp khả năng bảo vệ 55% trước nguy cơ nhiễm bệnh, so với việc chỉ tiêm 2 mũi.

Ngay cả khi mức độ bảo vệ đó giảm dần theo thời gian, mũi tiêm tăng cường “có thể giúp chúng ta vượt qua những tháng tiếp theo”, bà Grove Krause nói.

Theo Our World in Data, Đan Mạch là nước có tỷ lệ tiêm mũi tăng cường trên đầu người cao hơn so với kỳ quốc gia nào thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Omicron-dan-mach-3

Viện Huyết tương Statens ở Copenhagen. Ảnh: AFP

Hiện 36,8% dân số quốc gia Bắc Âu này được tiêm mũi tăng cường, tăng gấp đôi so với mức hai tuần trước đó. Tổng cộng 77,2 % dân số Đan Mạch đã được tiêm 2 mũi.

Đan Mạch theo dõi cẩn thận tỷ lệ nhập viện, so sánh kỹ lưỡng các ca nhiễm Delta và Omicron. Từ ngày 22/11 đến 17/12, tỷ lệ nhập viện đối với các ca nhiễm Delta cao hơn so với Omicron (1% so với 0,6%).

Số ca nhập viện bao gồm những người có kết quả xét nghiệm dương tính trước khi đến bệnh viện và những người có kết quả dương tính trong vòng 48 giờ sau khi nhập viện.

Tuy nhiên, hiện tại, vì các ca nhiễm đang có sự thay đổi ở người trẻ tuổi, các nhà khoa học cho rằng một sự so sánh toàn diện là quá sớm.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật đảng.

Pháp luật - 14/05/2024 22:46

Khai mạc cuộc thi VPBank Technology Hackathon 2024

Khai mạc cuộc thi VPBank Technology Hackathon 2024

Ngày 11/5/2024, Lễ khai mạc VPBank Technology Hackathon 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sân chơi công nghệ lớn do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức, nơi hội tụ những tài năng trẻ đại diện cho sự sáng tạo trong lĩnh vực CNTT và Khoa học Dữ liệu.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 22:12

Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm tại MSB

Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm tại MSB

Với lãi suất chỉ từ 5%/năm cùng nhiều ưu đãi khác tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB), khách hàng có thêm nhiều cơ hội để sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 22:12

Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng

Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Pháp luật - 14/05/2024 19:41

Đề xuất nhiều giải pháp để giá vàng miếng đỡ 'nhảy múa'

Đề xuất nhiều giải pháp để giá vàng miếng đỡ 'nhảy múa'

Tại phiên họp NHNN và các bộ ngành liên quan về công tác quản lý thị trường vàng mới đây, nhiều giải pháp đã được đề xuất để giá vàng miếng "đỡ nhảy múa" như tăng cung vàng miếng, sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Tài chính - 14/05/2024 19:36

Đại diện Thương mại Mỹ khuyến nghị mức thuế cao hơn trước các hành vi 'không công bằng' của Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ khuyến nghị mức thuế cao hơn trước các hành vi 'không công bằng' của Trung Quốc

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai hôm thứ Ba đã khuyến nghị tăng thuế đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc. Bà nói rằng Hoa Kỳ cần có các hành động bổ sung để giải quyết các chính sách và hoạt động chuyển giao công nghệ của Trung Quốc gây tổn hại cho người lao động và các công ty Hoa Kỳ.

Thị trường - 14/05/2024 17:25

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.

Đầu tư - 14/05/2024 16:24

Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

"Việc nới tỷ lệ vốn Nhà nước ở các dự án PPP giao thông lên 70-80% tổng mức đầu tư để thu hút các nguồn lực tham gia sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Tăng vốn 'mồi' là điểm rất tích cực", PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định

Đầu tư - 14/05/2024 15:42

Bamboo Capital (BCG) công bố chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu vào ngày 13/5

Bamboo Capital (BCG) công bố chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu vào ngày 13/5

Ngày 13/5, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm tăng vốn để thanh toán nợ vay và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 15:40

Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan High-Tech Materials hôm nay công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 15:39

Nghệ An tìm nhà đầu tư dự án gần 900 tỷ ở Cửa Lò

Nghệ An tìm nhà đầu tư dự án gần 900 tỷ ở Cửa Lò

Dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Thu và phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sẽ được thực hiện trên diện tích 15,65 ha, với sơ bộ tổng vốn đầu tư hơn 899 tỷ đồng.

Đầu tư - 14/05/2024 13:32

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng, giá cao nhất 87,73 triệu/lượng

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng, giá cao nhất 87,73 triệu/lượng

Thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 14/5 của NHNN cho biết, có 8.100 lượng vàng được đấu giá thành công với 8 thành viên trúng thầu. Giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Tài chính - 14/05/2024 13:21

Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trên thị trường trung tâm dữ liệu, được thúc đẩy bởi nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng và mức tiêu thụ dữ liệu ngày càng tăng trong khu vực.

Đầu tư - 14/05/2024 12:00

Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Trường Giang – tổ chức liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bất động sản An Gia đăng ký bán ra 21,2 triệu cổ phiếu AGG, tương đương 17% vốn. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu sẽ giảm từ 41% xuống 24% vốn AGG.

Tài chính - 14/05/2024 11:42

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Mới đây,"Lễ công bố Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024" do Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) là nhà tài trợ chính đã chính thức diễn ra.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 11:15

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề "Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện", chương trình đào tạo do BIDV phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:39