Một loạt tỷ phú công nghệ tài trợ cho ông Trump, không phải vì họ yêu mến ông ta?

AN AN
11:08 19/07/2024

Vùng Vịnh từ lâu vẫn là pháo đài của các đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu áp đảo cho Hillary Clinton vào năm 2016 và Joe Biden vào năm 2020. Nhưng có một giáo phái nhỏ, đầy quyền lực gồm các tỷ phú ở Thung lũng Silicon đang mở đường cho những điều có thể xảy ra đối với Donald Trump, theo CNN.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã ủng hộ ông Trump một cách rõ ràng vào cuối tuần qua và theo The Wall Street Journal, ông đã hứa quyên góp trị giá chín con số cho America PAC, ủy ban hành động chính trị ủng hộ ông Trump.

gettyimages-Silicon Valey

Nhiều nhân vật nổi tiếng trong làng công nghệ Mỹ đang chuyển hướng tài trợ cho cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc tranh cử năm nay. Ảnh Patrick T. Fallon/AFP/Getty Images

David Sacks, nhà đầu tư công nghệ tỷ phú, đã đồng tổ chức một buổi gây quỹ vào tháng trước tại nhà riêng ở San Francisco và phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào hôm thứ Hai.

Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang, những người đóng góp khác cho America PAC bao gồm cặp song sinh Winklevoss, Doug Leone của Sequoia Capital và người đồng sáng lập Palantir Joe Lonsdale.

Trong chu kỳ bầu cử vừa qua, một số ít người ủng hộ ông Trump tồn tại ở Thung lũng Silicon phần lớn giữ kín danh tính của họ. Nhưng giờ thì họ không còn 'lẩn trốn' nữa và ví của họ đang mở rộng cho ông Trump.

Vì vậy, những gì đã xảy ra với những kẻ này?

Thứ nhất, có thể không có nhiều người ủng hộ Trump trong thế giới công nghệ như bạn nghĩ.

"Có một sự gia tăng không hề nhỏ của những gã khổng lồ công nghệ đang từ bỏ sự ủng hộ của mình với đảng Dân chủ để chuyển sang tài trợ cho chiến dịch Trump/Vance. Nhưng sự thật là hầu hết các nhân vật công nghệ hàng đầu đều không ủng hộ Trump/Vance", Jeffrey Sonnenfeld, trưởng khoa nghiên cứu về lãnh đạo tại Trường Quản lý Yale, nói với CNN.

Và đối với những người mà bạn có thể đã nghe nói đến, rất có thể, đó không phải là sự cuồng nhiệt bất ngờ đối với chủ nghĩa cực đoan Cơ đốc giáo của phe cực hữu hay sở thích đội mũ bóng chày màu đỏ. Thay vào đó, họ đang tìm kiếm điểm mấu chốt.

Adam Kovacevich, Giám đốc điều hành của Chamber of Progress, một nhóm chính sách công nghệ trung tả, nói rằng hai điểm khó khăn lớn nhất đối với những người làm trong lĩnh vực công nghệ là hồ sơ của chính quyền Biden về việc thực thi chống độc quyền và thái độ của họ đối với tiền điện tử.

"Tôi không nghĩ nó liên quan nhiều đến ông Trump", ông nói. "Tôi nghĩ họ có thể sẽ ở lại với Biden nếu họ cảm thấy nền kinh tế đổi mới được quan tâm và chú ý nhiều hơn".

Nói cách khác: Không phải các tỷ phú yêu Trump, mà là họ thực sự không thích Lina Khan, nhà thập tự chinh chống độc quyền hàng đầu của Tổng thống Joe Biden; hoặc Gary Gensler, cảnh sát Phố Wall, người không giấu giếm thái độ thù địch của mình đối với tài sản kỹ thuật số.

Trong những năm gần đây, Khan đã dẫn đầu các vụ kiện chống lại Amazon, Microsoft và Meta. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN năm ngoái, Khan mô tả những nỗ lực đó là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn nhằm huy động nhiều nguồn lực của chính phủ hơn để giải quyết các vấn đề kinh tế hàng ngày của người Mỹ bình thường.

Nhưng quy định của chính phủ, dù có chủ ý tốt đến đâu, hiếm khi phù hợp với những người đang làm giàu từ hiện trạng.

Theo một số hãng tin, hai trong số những nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất ở Thung lũng, Marc Andreessen và Ben Horowitz, đã cam kết quyên góp cho America PAC.

Cặp đôi này thực sự cũng không che giấu sự thất vọng của mình với chính quyền Biden.

Họ viết trong một bài đăng trên blog gần đây: "Chính phủ Mỹ hiện có thái độ thù địch với các công ty khởi nghiệp mới hơn nhiều so với trước đây", trong đó trích dẫn các cơ quan quản lý sử dụng "các cuộc điều tra, truy tố, đe dọa và đe dọa tàn bạo để cản trở các ngành công nghiệp mới".

gettyimages-Lina Khan

Lina Khan, Chủ tịch FTC, đã dẫn đầu một chiến dịch chống độc quyền tích cực, đặc biệt nhắm vào Big Tech. Ảnh Kevin Dietsch/Getty Images

Họ cũng than thở về mức thuế đề xuất của chính quyền Biden đối với các khoản lãi vốn chưa thực hiện, mà họ cho rằng sẽ "giết chết hoàn toàn" các công ty khởi nghiệp và ngành đầu tư mạo hiểm.

Một người quen thuộc với kế hoạch của họ nói với Financial Times rằng việc họ chuyển hướng sang Trump là vì "có quá nhiều thứ bị đe dọa ở khía cạnh tiền điện tử" và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Người này nói với tờ báo: "Điều đó không có nghĩa là ủng hộ quan điểm của (ông Trump) về vấn đề nhập cư".

Trong lịch sử, ông Trump không thể hiện nhiều tình cảm với những người anh em công nghệ, những công ty truyền thông xã hội mà ông từ lâu đã cáo buộc là có thành kiến ​​chống bảo thủ, đặc biệt là sau khi một số người trong số họ đình chỉ tài khoản mạng xã hội của ông để phản ứng lại cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Nhưng dòng tiền công nghệ đổ vào gần đây - một phần được tạo điều kiện thuận lợi bởi sự lựa chọn Phó chủ tịch đầu tư mạo hiểm 39 tuổi của ông - dường như đã làm dịu đi một số quan điểm Luddite-ish (phản đối việc tăng cường công nghiệp hóa hoặc công nghệ mới) của ông Trump.

Gần đây nhất là vào năm 2021, ông Trump đã gọi bitcoin là "trò lừa đảo chống lại đồng đô la".

Tuy nhiên, gần đây, ông Trump đã tự định vị lại mình là ứng cử viên thân thiện với tiền điện tử.

Mặc dù chiến dịch tranh cử của ông chưa đưa ra các đề xuất chính sách cụ thể xung quanh tài sản kỹ thuật số, nhưng nó đã bắt đầu chấp nhận quyên góp bằng tiền điện tử vào mùa xuân này và ông Trump dự kiến ​​​​sẽ phát biểu tại một hội nghị bitcoin quốc gia vào tuần tới.

Trong khi đó, chính quyền Biden đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với các nhà lãnh đạo trong ngành, những người nói rằng họ đã bị SEC và Gensler cản trở.

Chắc chắn rằng, rất nhiều đồng đô la của Big Tech vẫn đang chảy vào tay ông Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu từ các nhà tài trợ trong thế giới công nghệ, bao gồm cả người sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và người đồng sáng lập Google Eric Schmidt.

Nhưng lợi ích của ông Trump từ Thung lũng Silicon đến đúng lúc một số nhà tài trợ lớn của Đảng Dân chủ tạm dừng giữa các cuộc thảo luận về việc thay thế tổng thống trong lá phiếu.

Và, như Kovacevich lưu ý, chỉ vì có một số tên tuổi lớn quay sang ủng hộ cho ông Trump, "họ không nói thay cho tất cả mọi người".

Kovacevich nói: "Trên thực tế, hầu hết các CEO của công ty lớn đều không tham gia nhiều vào chính trị đảng phái. Họ sẽ phải làm việc với bất kỳ ai chiến thắng sau cuộc bầu cử".

  • Cùng chuyên mục
Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Hàng chục tàu du lịch trên sông Hàn (TP. Đà Nẵng) đã di chuyển vào khu vực an toàn để tránh trú bão. Các tàu du lịch có giá trị hàng tỷ đồng, nên tất cả các chủ tàu đều nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ tài sản.

Phong cách - 19/09/2024 06:12

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Qua 2 năm tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút hơn 200.000 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 400.000 lượt.

Phong cách - 18/09/2024 18:28

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, Hà Nội quyết định nhận nuôi tất cả các em nhỏ may mắn sống sót sau lũ quét ở Làng Nủ.

Phong cách - 18/09/2024 07:37

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Sau ngày 30/9/2024, CTCP Việt Nam Golf sẽ thực hiện ngừng cập nhật điểm chấp trên hệ thống vHandicap đối với các sân không thực hiện đo và đánh giá độ khó theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam.

Phong cách - 17/09/2024 20:09

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison, tỷ phú, nhà đồng sáng lập Oracle cho biết cuộc cạnh tranh hiện tại trong lĩnh vực AI giống như một cuộc đua xe Công thức 1, tờ Fortune viết.

Phong cách - 17/09/2024 10:55

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Chiếc nhẫn vàng đã được trả về cho chủ nhân một cách nhanh chóng. Sự thật thà, hành động đẹp của nhóm cứu trợ nhận được nhiều lời ngợi khen.

Phong cách - 17/09/2024 08:47

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30