Mở cửa du lịch: Tập trung ‘hồi sức’ cho nền kinh tế xanh Việt Nam

MAI MAI
20:50 13/03/2022

Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn mở cửa du lịch hoàn toàn và phục hồi mạnh mẽ nền kinh tế xanh sau 2 năm “cửa đóng then cài”. Vậy du lịch Việt cần làm gì để tạo sức hấp dẫn du khách?

Empty

Du lịch mở cửa mang đến cơ hội phục hồi mạnh mẽ cho nền kinh tế xanh Việt Nam. Ảnh: CTV/Vietnam+

Sau 2 năm chịu cảnh “cửa đóng then cài,” cuối cùng ngày vui cũng đã về với ngành công nghiệp không khói Việt Nam, khi ngày 15/3 toàn bộ hoạt động du lịch trên cả nước sẽ vận hành trở lại bình thường.

Các chuyên gia khẳng định du lịch nước nhà có nhiều lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn phục hồi mới nhờ cảnh quan tươi đẹp, truyền thống lịch sử, văn hóa đa dạng, di sản phong phú… để có thể mang đến nhiều trải nghiệm, khám phá thú vị cho du khách.

Tuy nhiên, làm sao để có thể cạnh tranh đúng và trúng cũng như tháo gỡ rào cản nào cho lộ trình phục hồi mau chóng, mạnh mẽ… ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Vietnamplus.

Việt Nam: Điểm đến giàu trải nghiệm

Ngày 15/3, Việt Nam sẽ chính thức bước vào giai đoạn mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch, với sự thay đổi của tâm lý du khách hậu COVID, theo ông yếu tố nào sẽ tạo nên sức hấp dẫn và tính cạnh tranh cho du lịch Việt?

Ông Hoàng Nhân Chính: Để trả lời khách quan câu hỏi này, tôi muốn cung cấp kết quả khảo sát từ đối tác của Hội đồng Tư vấn du lịch, để nhìn vào đó các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch Việt Nam có thêm cơ sở nghiên cứu, xây dựng sản phẩm mới phù hợp.

Theo kết quả khảo sát khách du lịch Singapore, họ đánh giá cao phong cảnh tươi đẹp, truyền thống văn hóa và lịch sử giàu bản sắc, ẩm thực độc đáo và đặc biệt là con người Việt Nam thân thiện. Khách du lịch quan tâm nhiều đến các sản phẩm du lịch như tham quan văn hóa, lịch sử, phong cảnh, các di sản thế giới, kết hợp với nghỉ dưỡng, ẩm thực, trải nghiệm lối sống…

Empty

Ông Hoàng Nhân Chính. Ảnh: Mai Mai/Vietnam+

Nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách Singapore được kết hợp với các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam và lưu trú dài ngày. 95% người trả lời cho biết họ lên kế hoạch đi du lịch Việt Nam với mục đích nghỉ dưỡng từ 7 ngày trở lên.

Trong khi đó, kết quả khảo sát khách du lịch Anh cho thấy họ có xu hướng du lịch phiêu lưu và nghỉ dưỡng gần với thiên nhiên, tham quan điểm đến mới và đi du lịch đường dài. Một xu hướng khác hiện nay là “bù lại” những kỳ nghỉ trước đây đã bị bỏ lỡ.

Khách du lịch có xu hướng dành ngân sách nhiều hơn cho trải nghiệm của họ trong chuyến đi tiếp theo với việc nâng hạng lên các khách sạn 5 sao và tận hưởng kỳ nghỉ dài hơn. Ưu tiên du lịch chăm sóc sức khỏe cũng là một xu hướng mới. Bởi sau thời gian bị hạn chế đi lại, du lịch sẽ mang đến lợi ích về sức khỏe và tinh thần.

Khác với khách Anh, ngày càng nhiều khách du lịch Đức muốn đi nghỉ cùng gia đình và bạn bè thân thiết sau thời gian phải xa cách; trong đó nhu cầu tăng cao về việc được tự hồi phục và chữa bệnh cho bản thân.

Sau đại dịch, người dân muốn được tận hưởng cuộc sống có ý thức hơn và dành nhiều thời gian sống gần gũi với thiên nhiên. 68% du khách Đức yêu cầu các công ty có hành vi ý thức nhất có thể về bảo vệ môi trường.

Còn theo kết quả khảo sát khách du lịch Pháp, có tới 87% du khách Pháp quan tâm tới giá cả và sự linh hoạt trong đặt chỗ. Nhiều người lựa chọn kỳ nghỉ “có chất lượng” đảm bảo khách được nghỉ ngơi hoàn toàn mà không liên hệ với công việc.

Empty

Du khách quốc tế thăm quan di tích Việt Nam. Ảnh: Mai Mai/Vietnam+

Du khách Pháp không muốn khám phá những điểm đến đông đúc, mà họ lựa chọn điểm đến vắng vẻ. 56% du khách tiết lộ rằng họ muốn “trải nghiệm đích thực các giá trị đại diện cho văn hóa của điểm đến.” Gắn liền với xu hướng tôn trọng điểm đến là tôn trọng môi trường và truyền thống của người dân địa phương.

Việt Nam là đất nước có cảnh quan tươi đẹp và truyền thống lịch sử, văn hóa, di sản phong phú. Du lịch an toàn, khám phá thiên nhiên, du lịch sức khỏe, du lịch trải nghiệm, du lịch xanh… sẽ là những ưu tiên đem lại nhiều trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu của du khách.

Du lịch làm gì để phục hồi thành công?

Như vậy rõ ràng Việt Nam có nhiều lợi thế để hấp dẫn du khách quốc tế. Tuy nhiên, sau hai năm “đóng băng,” du lịch Việt Nam đang cho thấy nhiều rào cản. Theo ông, chúng ta cần tháo gỡ những gì để phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ?

Ông Hoàng Nhân Chính: Tôi cho rằng ngành du lịch còn nhiều “nút thắt” cần tháo gỡ nếu muốn thu hút khách trở lại, để có thể phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ, trước hết cần chính sách miễn thị thực.

Thái Lan đang miễn thị thực du lịch cho công dân của 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, Indonesia - 170 quốc gia và vùng lãnh thổ, Philippines - 157 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước này đều ưu tiên áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương 30 ngày để thu hút thêm khách du lịch quốc tế.

Trong khi đó, chúng ta vẫn giữ chính sách miễn thị thực "khiêm tốn" (trước khi dịch COVID-19 ập đến mới dừng lại ở con số 24), mà chủ yếu là miễn thị thực 15 ngày.

Empty

Thế giới hiện đang áp dụng hộ chiếu vaccine cho khách du lịch. Ảnh: TTXVN

Vì vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh về du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về thị thực cho các thị trường du lịch quốc tế, có nhiều khách du lịch hơn đến Việt Nam cũng như chi tiêu bình quân cao hơn trong tour du lịch ở nước ta, TAB đề nghị kéo dài thời hạn tạm trú của công dân các nước này tại Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày đồng thời mở rộng thêm các nước được miễn thị thực vào Việt Nam như Australia, New Zealand, Canada và Thụy Sỹ.

Thứ hai, hiện chúng tôi chưa thấy nghiên cứu quan trọng nào được thực hiện để hiểu thị trường, để xác định ai sẽ triển khai và vì sao lại phải triển khai các chiến dịch tiếp thị hiệu quả và có mục tiêu; ai sẽ chịu trách nhiệm xây dựng các chiến dịch này.

Vấn đề không phải là cứ mở cửa là khách sẽ tới. Khách tìm kiếm những trải nghiệm nào? Họ quan ngại điều gì và làm sao để tránh vấn đề đó? Lý do chính cho chuyến đi tới Việt Nam, chia theo từng phân khúc và thị trường là gì? Khách du lịch thuộc phân khúc thị trường mục tiêu của chúng ta sử dụng các phương tiện truyền thông nào và mua dịch vụ ở đâu? Phân khúc thị trường khách của chúng ta ưa thích điều gì khi đến Việt Nam và họ không thích điều gì? Khách muốn đi du lịch Việt Nam quan ngại những vấn đề gì?

Để đảm bảo tái mở cửa thành công, chúng ta cần phải hiểu rõ và giải quyết các vấn đề nêu trên.

Vâng thưa ông, chúng ta từng nói đến rất nhiều việc mà ngành du lịch Việt cần phải làm nếu muốn phục hồi, nhưng nếu chỉ được chọn một việc cần kíp để ưu tiên thời điểm này, theo ông nên chọn gì và tại sao?

Ông Hoàng Nhân Chính: Theo tôi, Việt Nam cần công bố rộng rãi kế hoạch mở cửa với thế giới nói chung và đặc biệt là cho các thị trường trọng điểm của chúng ta. Do đó, cần tổ chức một cuộc họp báo quốc tế hoặc các cuộc phỏng vấn lần lượt với các hãng thông tấn quan trọng theo hình thức trực tuyến.

Empty

Du khách muốn trải nghiệm nhiều hơn văn hóa bản địa độc đáo hậu COVID-19. Ảnh: Mai Mai/Vietnam+

Chúng ta cần phải đảm bảo rằng trang web vietnam.travel là cổng thông tin cung cấp tin tức cập nhật và chính xác nhất về du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, tôi đề xuất sử dụng các nền tảng giao tiếp tương tác từ trang web này để chúng ta có thể sẵn sàng trả lời câu hỏi và tin nhắn từ các nhà báo và khách quốc tế.

Việc mở cửa du lịch Việt Nam có thể đòi hỏi nhiều bước thử và có thể sai song chúng ta cần đưa ra quyết định nhanh chóng. TAB đề nghị thành lập một Tổ công tác đặc biệt bao gồm lãnh đạo các bộ và các thành viên cấp cao trong ngành để họp bàn thường xuyên nhằm tránh những sai lầm nghiêm trọng và tránh giải quyết chậm trễ.

Kế hoạch cho du lịch “hồi sức”

Là chuyên gia gắn bó lâu năm với ngành du lịch, lại là Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn, theo ông các doanh nghiệp du lịch cần tập trung vào việc gì để sau thời điểm 15/3 có thể mau chóng “hồi sức”? Các cơ quan quản lý cần hỗ trợ ra sao để các doanh nghiệp vận hành trơn tru?

Ông Hoàng Nhân Chính: Đối với doanh nghiệp du lịch, TAB có bốn khuyến nghị. Thứ nhất, du lịch vốn là ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ thì yếu tố nhân lực du lịch là quan trọng. Doanh nghiệp du lịch cần có kế hoạch giữ chân đội ngũ nhân lực nòng cốt, thực hiện đào tạo và đào tạo lại cho các nhân viên khi doanh nghiệp phục hồi kinh doanh du lịch.

Empty

Du lịch đang có nhiều tín hiệu phục hồi lạc quan. Ảnh: Mai Mai/Vietnam+

Hai, đánh giá, điều chỉnh và xây dựng sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách như du lịch ngắn ngày, theo gia đình và nhóm nhỏ, du lịch an toàn, khám phá thiên nhiên, du lịch trải nghiệm theo các nguyên tắc phát triển bền vững. Lưu ý xây dựng những sản phẩm du lịch ngách.

Ba, tăng cường các biện pháp kiểm soát chi phí, sáng tạo mô hình kinh doanh mới (như kinh doanh trực tuyến), liên kết kinh doanh với các đối tác mới, nhất là liên kết giữa ngành lữ hành, lưu trú và vận chuyển để tạo ra các gói sản phẩm có giá phù hợp và tương xứng với chất lượng đồng thời đưa ra chính sách đặt chỗ linh hoạt, điều chỉnh giá hay hoãn hủy dịch vụ do dịch bệnh.

Bốn, cần thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ. Trước mắt ưu tiên chuyển đổi số cho việc đặt bán dịch vụ (trực tuyến, trực tiếp), kênh cung cấp thông tin và tiếp nhận ý kiến của du khách.

Đối với các cơ quan quản lý, TAB có hai khuyến nghị. Một là, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch, công bố công khai, cập nhật thường xuyên kế hoạch này cho tất cả các bên cùng thực hiện. Các địa phương cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, nghĩa là cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có quy định giống nhau, không đưa ra những quy định riêng của địa phương.

Empty

Những nụ cười của du khách quốc tế sẽ sớm trở lại với Việt Nam.Ảnh: CTV/Vietnam+

Quy định, hướng dẫn về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh cần được cập nhật thường xuyên và được đăng tải trên các kênh chính thức để các doanh nghiệp, các tổ chức tham khảo và thực hiện.

Hai là, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương giảm thiểu các thủ tục hành chính để bớt khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động khi triển khai giải ngân các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động nói chung, ngành du lịch nói riêng.

Ngành tài chính ngân hàng cần đưa ra giải pháp chính sách về tín dụng, hỗ trợ miễn, giảm lãi suất cho các doanh nghiệp du lịch trong và sau dịch bệnh, tạo điều kiện phù hợp để các doanh nghiệp du lịch phục hồi hoạt động kinh doanh.

Ưu tiên phát triển du lịch xanh và bền vững; tăng cường các biện pháp quản lý tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo.

Xin cảm ơn ông!

(Theo Vietnam+)

  • Cùng chuyên mục
Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ

Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ

Với tuyến đường bộ kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bình Định có tiềm năng để xây dựng tuyến du lịch với các tỉnh ở khu vực này, khai thác thị trường tiềm năng Thái Lan trước khi có sân bay quốc tế.

Thị trường - 23/11/2024 07:00

Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?

Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?

Hơn 3.000 chuyến trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa được Vietnam Airlines bổ sung, lượng cung ứng dồi dào. Liệu giá vé máy bay Tết Ất Tỵ có hạ nhiệt?

Thị trường - 23/11/2024 06:55

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/11/2024 18:37

Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Thị trường - 22/11/2024 15:52

Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam

Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.

Thị trường - 22/11/2024 14:40

Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024

Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.

Thị trường - 22/11/2024 14:38

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00

Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?

Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?

Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46

Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn

Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…

Thị trường - 22/11/2024 09:36

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng

VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:30

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội

Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải không chỉ tập trung đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn ghi dấu ấn với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00

PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật xác thực sinh trắc học

PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật xác thực sinh trắc học

Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật các giao dịch thanh toán điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, PVcomBank khuyến nghị khách hàng nhanh chóng cập nhật sinh trắc học của chủ tài khoản theo quy định.

Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00

Các công ty Trung Quốc tích trữ đô la khi căng thẳng thương mại gia tăng

Các công ty Trung Quốc tích trữ đô la khi căng thẳng thương mại gia tăng

Các công ty Trung Quốc đang tích trữ nhiều đô la hơn, định giá hợp đồng bằng nhân dân tệ và mở các tuyến nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ khi căng thẳng thương mại đe dọa làm đảo lộn tỷ giá hối đoái, theo Reuters.

Thị trường - 22/11/2024 07:27

Giá Bitcoin tiến sát mốc 100.000 USD, lần đầu trong lịch sử

Giá Bitcoin tiến sát mốc 100.000 USD, lần đầu trong lịch sử

Giá Bitcoin đã tiến sát mốc 100.000 USD lần đầu tiên vào thứ năm sau khi chiến thắng của Donald Trump thúc đẩy kỳ vọng sẽ có một môi trường quản lý thân thiện cho tiền điện tử, theo Reuters.

Thị trường - 22/11/2024 07:05

Ví điện tử hết thời?

Ví điện tử hết thời?

Ví điện tử chắc chắn rơi vào thoái trào khi mà mức độ cạnh tranh so với ứng dụng ngân hàng thường kém xa. Xu thế người ta không muốn dùng quá nhiều thứ thay vì all in one.

Thị trường - 22/11/2024 06:30