MC truyền hình bị lợi dụng để bán thuốc trên YouTube
Nhiều người dẫn chương trình nổi tiếng cho biết hình ảnh cá nhân của họ đang bị các cơ sở quảng cáo thuốc trên YouTube lợi dụng.
“Cả họ nhà tôi đang kêu ầm lên vì cho rằng tôi đi quảng cáo thuốc chữa yếu sinh lý cho nam trên YouTube. Đó là tôi nhưng không phải tôi. Tôi khẳng định video đó đã được cắt ghép dù không có sự đồng ý của tôi”, N. Thanh, người dẫn chương trình cho một đài truyền hình tại Hà Nội cho biết.
Nữ MC ảnh hưởng uy tín vì clip quảng cáo đông y
Theo chị Thanh, đoạn video quảng cáo thuốc sinh lý xuất hiện nhiều ngày qua trên YouTube gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chị. “Họ cắt đoạn dẫn của tôi từ một chương trình tư vấn sức khỏe ở đài truyền hình. Sau đó lồng ghép các thông điệp, sản phẩm khác mà không hề thông báo với tôi”, chị Thanh nói thêm.

Những chương trình truyền hình của nhà đài bị cắt ghép để quảng cáo thuốc trên YouTube
Hiện, phía nhà đài nơi chị Thanh làm việc đang liên hệ các bên quảng cáo gỡ bỏ hình ảnh liên quan. “Chúng tôi cũng liên hệ YouTube để gỡ video đó nhưng mọi chuyện vẫn vô vọng”, chị Thanh chia sẻ.
Tuy vậy, phía đơn vị quảng cáo tỏ ra bất hợp tác. Thậm chí, phía công ty này còn dọa chị Thanh “cứ kiện, họ sẽ đi hầu”.
“Vấn đề bảo vệ hình ảnh tại Việt Nam có vẻ không được quyết liệt, tạo điều kiện cho những đơn vị quảng cáo như vậy thách thức cả nạn nhân như tôi. Tôi cũng khá đắn đo vì nếu kiện mà không đi đến đâu họ lại càng có cơ hội được quảng bá miễn phí”, chị Thanh nói thêm.
Thuê MC chuyên nghiệp với giá 5 triệu đồng
Không riêng gì trường hợp của chị Thanh, nhiều đồng nghiệp khác của chị cũng chịu chung cảnh cắt ghép các đoạn dẫn để làm nội dung quảng cáo thuốc đông y.
“Công thức chung của các loại quảng cáo sản phẩm cần uy tín hiện nay trên YouTube là có một đoạn dẫn của MC theo phong cách truyền hình. Sau đó, nội dung về sản phẩm sẽ được lồng tiếng bởi người khác”, Quốc Danh, chuyên gia quảng cáo số tại TP.HCM cho biết.

Một "nhà đài" tự lập để quảng cáo thuốc đông y trên YouTube
Theo ông Danh trước đây, các bên quảng cáo thuốc sẽ thuê MC chuyên nghiệp về dẫn theo đúng phong cách truyền hình. “Sau này, khi thuê không còn ai dám lên hình nữa họ mới chuyển sang cắt ghép video”, ông Danh cho biết.
Trước đây, mỗi MC sẽ được trả khoảng 5 triệu đồng để hiện dẫn trên các video quảng cáo thuốc đông y. Nhiều trường hợp, MC bị các ekip quay phim lợi dụng.
“Có lần đến set quay tôi phát hiện là quay thuốc nên tôi đã đòi về. Tuy vậy, phía ekip cho biết đang quay cho cơ sở kinh doanh đàng hoàng và hình ảnh chỉ dùng nội bộ. Khuyên tôi nên hợp tác nếu không phải đền hợp đồng. Lúc ấy tôi cũng đồng ý. Sau đó phát hiện hình ảnh của mình được dùng để quảng cáo cho hàng loạt loại thuốc khác nhau”, Huỳnh Anh, nữ MC chuyên dẫn sự kiện tại TP.HCM chia sẻ.
Cũng theo chị Huỳnh Anh, không chỉ hình thức giống truyền hình, các “phóng sự” được quay bởi những cơ sở kinh doanh thuốc còn sử dụng khách hàng giả.
“Các quảng cáo thuốc đều sử dụng diễn viên quần chúng tự nhận là bệnh nhân để nói về chất lượng sản phẩm thôi. Nếu là bệnh nhân thật, chẳng ai lại đứng trước máy quay để tự nhận mình yếu sinh lý cả”, chị Huỳnh Anh thuật lại.
Sau hai lần “bị lừa” đi quay những nội dung quảng cáo thuốc như vậy, chị Huỳnh Anh bắt đầu cảnh giác hơn với những hợp đồng quay quảng cáo sản phẩm.
“Trong hợp đồng, tôi yêu cầu họ ghi rõ hình ảnh của tôi sẽ được sử dụng ở đâu, và sản phẩm cụ thể là gì. Tôi dính 2 lần rồi, tôi cảm thấy cứ nhận quảng cáo như vậy là đang tạo nghiệp”, chị Huỳnh Anh cho biết.
Không chỉ có hình ảnh của các MC nổi tiếng bị lợi dụng, một số cơ sở kinh doanh còn thẳng tay sử dụng các đoạn video của những buổi trao giải để quảng cáo cho doanh nghiệp.
Theo đó, video một buổi lễ trao giải doanh nhân Việt được một cơ sở đông y sử dụng để đọc lại thành tên mình. Phần phông nền cũng được chỉnh sửa thành thương hiệu khác. Tìm theo tên của sự kiện, video gốc thật chất là đang vinh danh một doanh nghiệp khác.
Chưa có quy định về video giả danh thời sự
Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Thạc sĩ Truyền thông, có 3 dạng video ngụy trang truyền hình gồm làm giả thương hiệu nhà đài, làm giả hình thức và cắt ghép nội dung.
Cụ thể, ở loại đầu tiên, video sử dụng nội dung tự sản xuất sau đó gắn logo nhà đài. Loại thứ hai, chủ sở hữu video sẽ nhái lại hình thức của nhà đài nhưng sử dụng tên khác. Hiện một số quảng cáo thuốc đông y trên YouTube đang tự tạo các nhà đài riêng như DDTV, VCTC… Loại cuối cùng là cắt ghép một bản tin có sẵn, lồng ghép hình ảnh và thông điệp riêng.
“Những đơn vị kinh doanh các sản phẩm cần uy tín như thuốc, dịch vụ y khoa thậm chí là cờ bạc sẽ sử dụng hình thức này nhằm đánh lừa người dùng”, bà Chi nói thêm.

Bệnh nhân được phỏng vấn cũng là diễn viên quần chúng
Theo luật sư Phan Vũ Tuấn, Phó chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ TP.HCM, việc sử dụng, sao chép các đoạn video bắt đầu của các chương trình phóng sự trên truyền hình, các thiết kế mỹ thuật ứng dụng của các chương trình phóng sự trên truyền hình như phông nền đằng sau biên tập viên, phông chữ, bảng thông tin hiển thị trong quá trình phỏng vấn, logo của các kênh truyền hình đều là hành vi vi phạm tài sản trí tuệ của nhà đài, được bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuệ.
Cụ thể, Điều 28, Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành quy mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đối với cá nhân là 250 triệu đồng và đối với tổ chức là 500 triệu đồng.
Tuy vậy, các video được những đơn vị quảng cáo tự đầu tư toàn bộ hình thức, logo lại chỉ được xem như các đoạn clip quảng cáo sản phẩm được thể hiện dưới dạng các tiểu phẩm, với tiêu đề, kịch bản… trông giống một phóng sự mà người dân thường thấy.
"Với hình thức này, chắc chắn các clip quảng cáo này không được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc theo quy định của pháp luật, cũng tức là không được bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm chứng về tính an toàn, hiệu quả của thuốc", luật sư Tuấn phân tích.
Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định: “Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định”.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
VPBank nộp hồ sơ đăng ký áp dụng phương pháp IRB theo Thông tư 14
Ngày 15/9/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đăng ký áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ (Internal Rating-Based – IRB) theo Thông tư 14 với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nằm trong số ít các ngân hàng đầu tiên đăng ký áp dụng khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày hôm nay.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:25
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì đáng chú ý?
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá mua nhà tiên phong ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển đã cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản và góp phần tăng tốc tiến trình số hóa lĩnh vực BĐS tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:23
VINAMA lan tỏa yêu thương, thắp sáng hy vọng cùng 'Chạy Vì Trái Tim 2025'
Trong suốt hành trình phát triển 15 năm qua, Công ty Cổ phần Truyền thông VINAMA luôn tiên phong trong hoạt động kinh doanh, xây dựng bản sắc riêng bằng tinh thần trách nhiệm xã hội với cộng đồng - xã hội.
Doanh nghiệp - 16/09/2025 08:00
'Sẽ không có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung' ở Madrid
Một số chuyên gia nhận định vòng đàm phán lần này tại Tây Ban Nha sẽ không có kết quả đột biến, mà những quyết định lớn chỉ có thể được công bố trong một cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.
Thị trường - 16/09/2025 06:45
NobleGo - Nền tảng livestream đặt giá BĐS đầu tiên do người Việt phát triển có gì?
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 22:00
Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác triển khai giải pháp công nghệ thông tin và bệnh án điện tử
Mới đây, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã trang trọng diễn ra buổi lễ trao tặng tài trợ "Triển khai giải pháp công nghệ thông tin bệnh viện và bệnh án điện tử" giữa Vietcombank và Bệnh viện Chợ Rẫy.
Doanh nghiệp - 15/09/2025 17:06
Fed hạ lãi suất và thế tiến thoái lưỡng nan của Trung Quốc
Giới chức Trung Quốc sẽ phải cân nhắc liệu có theo tay Fed hạ lãi suất điều hành để kích thích kinh tế mà không gây bong bóng chứng khoán.
Thị trường - 15/09/2025 15:51
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ
Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.
Thị trường - 13/09/2025 17:00
Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu
Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28
Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback
TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.
Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26
Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng
Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.
Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00
TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam
Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.
Thị trường - 12/09/2025 16:59
MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC
Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.
Thị trường - 12/09/2025 16:13
Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.
Thị trường - 12/09/2025 15:56
Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm
Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.
Thị trường - 12/09/2025 15:49
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) bị hacker tấn công
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago