MC truyền hình bị lợi dụng để bán thuốc trên YouTube

ĐOẠN LÃNG
07:50 18/12/2020

Nhiều người dẫn chương trình nổi tiếng cho biết hình ảnh cá nhân của họ đang bị các cơ sở quảng cáo thuốc trên YouTube lợi dụng.

“Cả họ nhà tôi đang kêu ầm lên vì cho rằng tôi đi quảng cáo thuốc chữa yếu sinh lý cho nam trên YouTube. Đó là tôi nhưng không phải tôi. Tôi khẳng định video đó đã được cắt ghép dù không có sự đồng ý của tôi”, N. Thanh, người dẫn chương trình cho một đài truyền hình tại Hà Nội cho biết.

Nữ MC ảnh hưởng uy tín vì clip quảng cáo đông y

Theo chị Thanh, đoạn video quảng cáo thuốc sinh lý xuất hiện nhiều ngày qua trên YouTube gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của chị. “Họ cắt đoạn dẫn của tôi từ một chương trình tư vấn sức khỏe ở đài truyền hình. Sau đó lồng ghép các thông điệp, sản phẩm khác mà không hề thông báo với tôi”, chị Thanh nói thêm.

Screenshot_168

Những chương trình truyền hình của nhà đài bị cắt ghép để quảng cáo thuốc trên YouTube

Hiện, phía nhà đài nơi chị Thanh làm việc đang liên hệ các bên quảng cáo gỡ bỏ hình ảnh liên quan. “Chúng tôi cũng liên hệ YouTube để gỡ video đó nhưng mọi chuyện vẫn vô vọng”, chị Thanh chia sẻ.

Tuy vậy, phía đơn vị quảng cáo tỏ ra bất hợp tác. Thậm chí, phía công ty này còn dọa chị Thanh “cứ kiện, họ sẽ đi hầu”.

“Vấn đề bảo vệ hình ảnh tại Việt Nam có vẻ không được quyết liệt, tạo điều kiện cho những đơn vị quảng cáo như vậy thách thức cả nạn nhân như tôi. Tôi cũng khá đắn đo vì nếu kiện mà không đi đến đâu họ lại càng có cơ hội được quảng bá miễn phí”, chị Thanh nói thêm.

Thuê MC chuyên nghiệp với giá 5 triệu đồng

Không riêng gì trường hợp của chị Thanh, nhiều đồng nghiệp khác của chị cũng chịu chung cảnh cắt ghép các đoạn dẫn để làm nội dung quảng cáo thuốc đông y.

“Công thức chung của các loại quảng cáo sản phẩm cần uy tín hiện nay trên YouTube là có một đoạn dẫn của MC theo phong cách truyền hình. Sau đó, nội dung về sản phẩm sẽ được lồng tiếng bởi người khác”, Quốc Danh, chuyên gia quảng cáo số tại TP.HCM cho biết.

493_LUONG_Y_NGUYEN_THI_HUONG_GIUP_NHIEU_NGUOI_KHOI_GUT_XUONG_KHOP_YouTube_2020_12_16_17_59_29

Một "nhà đài" tự lập để quảng cáo thuốc đông y trên YouTube

Theo ông Danh trước đây, các bên quảng cáo thuốc sẽ thuê MC chuyên nghiệp về dẫn theo đúng phong cách truyền hình. “Sau này, khi thuê không còn ai dám lên hình nữa họ mới chuyển sang cắt ghép video”, ông Danh cho biết.

Trước đây, mỗi MC sẽ được trả khoảng 5 triệu đồng để hiện dẫn trên các video quảng cáo thuốc đông y. Nhiều trường hợp, MC bị các ekip quay phim lợi dụng.

“Có lần đến set quay tôi phát hiện là quay thuốc nên tôi đã đòi về. Tuy vậy, phía ekip cho biết đang quay cho cơ sở kinh doanh đàng hoàng và hình ảnh chỉ dùng nội bộ. Khuyên tôi nên hợp tác nếu không phải đền hợp đồng. Lúc ấy tôi cũng đồng ý. Sau đó phát hiện hình ảnh của mình được dùng để quảng cáo cho hàng loạt loại thuốc khác nhau”, Huỳnh Anh, nữ MC chuyên dẫn sự kiện tại TP.HCM chia sẻ.

Cũng theo chị Huỳnh Anh, không chỉ hình thức giống truyền hình, các “phóng sự” được quay bởi những cơ sở kinh doanh thuốc còn sử dụng khách hàng giả.

“Các quảng cáo thuốc đều sử dụng diễn viên quần chúng tự nhận là bệnh nhân để nói về chất lượng sản phẩm thôi. Nếu là bệnh nhân thật, chẳng ai lại đứng trước máy quay để tự nhận mình yếu sinh lý cả”, chị Huỳnh Anh thuật lại.

Sau hai lần “bị lừa” đi quay những nội dung quảng cáo thuốc như vậy, chị Huỳnh Anh bắt đầu cảnh giác hơn với những hợp đồng quay quảng cáo sản phẩm.

“Trong hợp đồng, tôi yêu cầu họ ghi rõ hình ảnh của tôi sẽ được sử dụng ở đâu, và sản phẩm cụ thể là gì. Tôi dính 2 lần rồi, tôi cảm thấy cứ nhận quảng cáo như vậy là đang tạo nghiệp”, chị Huỳnh Anh cho biết.

Không chỉ có hình ảnh của các MC nổi tiếng bị lợi dụng, một số cơ sở kinh doanh còn thẳng tay sử dụng các đoạn video của những buổi trao giải để quảng cáo cho doanh nghiệp.

Theo đó, video một buổi lễ trao giải doanh nhân Việt được một cơ sở đông y sử dụng để đọc lại thành tên mình. Phần phông nền cũng được chỉnh sửa thành thương hiệu khác. Tìm theo tên của sự kiện, video gốc thật chất là đang vinh danh một doanh nghiệp khác.

Chưa có quy định về video giả danh thời sự

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Thạc sĩ Truyền thông, có 3 dạng video ngụy trang truyền hình gồm làm giả thương hiệu nhà đài, làm giả hình thức và cắt ghép nội dung.

Cụ thể, ở loại đầu tiên, video sử dụng nội dung tự sản xuất sau đó gắn logo nhà đài. Loại thứ hai, chủ sở hữu video sẽ nhái lại hình thức của nhà đài nhưng sử dụng tên khác. Hiện một số quảng cáo thuốc đông y trên YouTube đang tự tạo các nhà đài riêng như DDTV, VCTC… Loại cuối cùng là cắt ghép một bản tin có sẵn, lồng ghép hình ảnh và thông điệp riêng.

“Những đơn vị kinh doanh các sản phẩm cần uy tín như thuốc, dịch vụ y khoa thậm chí là cờ bạc sẽ sử dụng hình thức này nhằm đánh lừa người dùng”, bà Chi nói thêm.

IMG_1506.JPG_2020_12_16_18_02_44

Bệnh nhân được phỏng vấn cũng là diễn viên quần chúng

Theo luật sư Phan Vũ Tuấn, Phó chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ TP.HCM, việc sử dụng, sao chép các đoạn video bắt đầu của các chương trình phóng sự trên truyền hình, các thiết kế mỹ thuật ứng dụng của các chương trình phóng sự trên truyền hình như phông nền đằng sau biên tập viên, phông chữ, bảng thông tin hiển thị trong quá trình phỏng vấn, logo của các kênh truyền hình đều là hành vi vi phạm tài sản trí tuệ của nhà đài, được bảo hộ theo Luật Sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, Điều 28, Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành quy mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đối với cá nhân là 250 triệu đồng và đối với tổ chức là 500 triệu đồng.

Tuy vậy, các video được những đơn vị quảng cáo tự đầu tư toàn bộ hình thức, logo lại chỉ được xem như các đoạn clip quảng cáo sản phẩm được thể hiện dưới dạng các tiểu phẩm, với tiêu đề, kịch bản… trông giống một phóng sự mà người dân thường thấy.

"Với hình thức này, chắc chắn các clip quảng cáo này không được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc theo quy định của pháp luật, cũng tức là không được bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm chứng về tính an toàn, hiệu quả của thuốc", luật sư Tuấn phân tích.

Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định: “Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định”.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 15-17/11/2024 tại Tasco Mall, Hà Nội, Volvo Car Việt Nam ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam mang tên Volvo EC40 trong khuôn khổ triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine – Tái tạo năng lượng để tỏa sáng".

Doanh nghiệp - 16/11/2024 19:00

Hơn 16 triệu hành khách sử dụng vé xe buýt điện tử ở Hà Nội

Hơn 16 triệu hành khách sử dụng vé xe buýt điện tử ở Hà Nội

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội cho biết, sau một năm triển khai, đã có hơn 16 triệu lượt hành khách sử dụng loại hình vé xe buýt điện tử.

Thị trường - 16/11/2024 17:13

Phần lớn doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tuyển lao động Việt Nam

Phần lớn doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tuyển lao động Việt Nam

Một khảo sát mới đây tại Hàn Quốc cho thấy nhiều doanh nghiệp khẳng định "sẵn sàng thuê" lao động nước ngoài, trong đó có người Việt Nam.

Thị trường - 16/11/2024 16:12

Truyền tải điện Hà Nội nâng cao năng lực PCCC&CNCH cho lực lượng cơ sở

Truyền tải điện Hà Nội nâng cao năng lực PCCC&CNCH cho lực lượng cơ sở

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), từ ngày 12/11 đến 13/11/2024, Truyền tải điện (TTĐ) Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH thành phố Hà Nội tổ chức lớp đào tạo, huấn luyện PCCC&CNCH năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 14:39

Ứng dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng

Ứng dụng thiết bị bay không người lái và ứng dụng công nghệ lidar trong công tác quản lý vận hành đường dây đã đạt được những kết quả ấn tượng

Đó là nhận xét của ông Huỳnh Quang Thịnh – Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) – khi nói về kết quả ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) vào công tác quản lý vận hành (QLVH) lưới điện truyền tải trên địa bàn 09 tỉnh Nam miền Trung, Tây Nguyên.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 14:38

PVFCCo được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng' tại Saigon Times CSR 2024

PVFCCo được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng' tại Saigon Times CSR 2024

Mới đây, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Nhà sản xuất và kinh doanh Phân bón Phú Mỹ) đã lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là "Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng" tại sự kiện Saigon Times CSR 2024 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

Doanh nghiệp - 16/11/2024 08:51

Cổ phiếu dược phẩm trượt dốc khi ông Trump chọn RFK Jr. làm Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ

Cổ phiếu dược phẩm trượt dốc khi ông Trump chọn RFK Jr. làm Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ

Cổ phiếu của các nhà sản xuất dược phẩm lớn của Hoa Kỳ đã giảm vào thứ Sáu sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn nhà hoạt động chống vắc-xin Robert F. Kennedy Jr. làm người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS), Reuters đưa tin.

Thị trường - 16/11/2024 07:35

Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố Báo cáo bán niên về "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn với Mỹ", trong đó đánh giá tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Thị trường - 15/11/2024 20:34

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – Tuyên bố sứ mệnh 'Kiến tạo tài chính thịnh vượng'

Chứng khoán SHS ra mắt nhận diện thương hiệu mới – Tuyên bố sứ mệnh 'Kiến tạo tài chính thịnh vượng'

Ngày 15/11/2024, nhân dịp kỷ niệm tròn 17 năm thành lập, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vui mừng công bố định vị và nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu bước tiến chiến lược với cam kết lâu dài đồng hành cùng khách hàng trên hành trình kiến tạo tài chính thịnh vượng và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 14:30

Bức tranh tài chính khả quan của GELEX

Bức tranh tài chính khả quan của GELEX

5 năm trở lại đây, GELEX chưa có năm nào báo lỗ. Quy mô của GELEX cũng được gia tăng mạnh mẽ, trở thành 1 trong 30 công ty có doanh thu lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 12:02

 SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với “Tuần lễ công dân 2024” tại 28 tỉnh thành trên cả nước

SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với “Tuần lễ công dân 2024” tại 28 tỉnh thành trên cả nước

Trong 3 tuần triển khai (từ 15/10 - 8/11/2024), “Tuần lễ công dân 2024” của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa tại 25 bệnh viện/trường học/trung tâm bảo trợ, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại 2 bãi biển, trồng mới hơn 2.000 cây xanh tại 28 tỉnh thành phố trên cả nước. Đây là hoạt động xã hội được SeABank thường niên triển khai từ năm 2010 thông qua các hoạt động tập trung thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 11:37

Ngân hàng Phương Đông ra mắt gói tài khoản ưu đãi OMNI Platinum

Ngân hàng Phương Đông ra mắt gói tài khoản ưu đãi OMNI Platinum

Khi đăng ký dịch vụ OMNI Corp và sử dụng gói Platinum mới, các doanh nghiệp sẽ được nhận siêu ưu đãi như hạn mức giao dịch cao, mở tài khoản số đẹp miễn phí…

Doanh nghiệp - 15/11/2024 11:35

Tân Hiệp Phát trao tặng hàng trăm suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại Hà Nam

Tân Hiệp Phát trao tặng hàng trăm suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại Hà Nam

Công ty Tân Hiệp Phát đã phối hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại đây. Được biết, đây là điểm đến thứ 3 của đơn vị trong hành trình trao 800 suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại 4 tỉnh thành trong năm 2024.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 10:56

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Đô Lương – Nam Cấm

Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Đô Lương – Nam Cấm

Sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 123/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án đường dây 220kV Đô Lương – Nam Cấm.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 10:55

  Điều gì cản bước VN-Index chinh phục đỉnh 1.300 điểm?

Điều gì cản bước VN-Index chinh phục đỉnh 1.300 điểm?

Chỉ số VN-Index đã nhiều lần tiệm cận mốc 1.300 điểm nhưng vẫn gặp phải các trở ngại, khiến chỉ số này chưa thể bứt phá qua ngưỡng cản này trong năm 2024. Vậy điều gì cản bước VN-Index chinh phục đỉnh 1.300 điểm?

Doanh nghiệp - 15/11/2024 10:31

Tập đoàn DOJI đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng

Tập đoàn DOJI đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng

Mới đây, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Accor đã ký kết Hợp đồng quản lý khách sạn Sofitel Diamond Crown Hai Phong, mang thương hiệu Sofitel cùng những trải nghiệm lưu trú sang trọng, đẳng cấp, mang đậm phong cách Pháp đến với thành phố Cảng.

Doanh nghiệp - 15/11/2024 10:28