Lực hút mới cho du lịch Bình Định - Bài cuối: Định vị bằng sản phẩm riêng biệt

NGUYỄN TRI
06:53 14/08/2024

Để thực sự định vị Bình Định trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới, địa phương cần có những chính sách mạnh mẽ để thu hút và đồng hành cùng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành du lịch phải phát triển các sản phẩm đặc trưng, dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo điểm nhấn.

LTS: Những năm gần đây, du lịch Bình Ðịnh bứt phá mạnh mẽ, được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của ngành du lịch Việt Nam. Gần đây, Bình Định mạnh dạn định hướng phát triển du lịch thể thao, tạo điểm nhấn để thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Định vị Bình Định bằng các sắc màu rực rỡ

Những năm qua, Bình Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hiện, bức tranh du lịch của tỉnh không ngừng được bổ sung những sắc màu mới, rực rỡ hơn, hấp dẫn hơn, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách trong nước và quốc tế.

Đồng thời, các khu, điểm du lịch tiếp tục được đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao với những sắc thái riêng được tổ chức. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch cũng được xây dựng và làm mới, mang lại những trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ đối với du khách.

Tuy nhiên, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1 cho rằng, với tiềm năng với lợi thế riêng có, Bình Định vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, muốn nâng tầm, trước hết, sân bay Phù Cát phải trở thành sân bay quốc tế.

Nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức lên tiếp nhau tại Bình Định để thu hút khách du lịch. Ảnh: Dũng Nhân

"Khi đó, việc tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế như giải đua mô tô nước F1 sẽ tiện lợi hơn. Các đơn vị tổ chức cũng như các vận động viên sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển. Hiện, chúng ta vẫn phải trung chuyển qua TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang... Đây là điều rất bất lợi khi tổ chức những giải đấu, sự kiện mang tầm cỡ quốc tế", ông Anh nói.

Ngoài ra, để định vị Bình Định trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới, chính quyền của Bình Định phải nỗ lực hơn nữa, phải quyết tâm, đồng thời phải có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Bởi, khi có được sự hỗ trợ mạnh mẽ của địa phương, các đơn vị, các công ty tổ chức tại Việt Nam cũng như các công ty sự kiện quốc tế mới mạnh dạn chọn Bình Định, vì hiện, Bình Định vẫn còn chưa được biết đến trên bản đồ du lịch thế giới.

Đồng qua điểm, theo bà Hoàng Thị Thu Sen, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Quy Nhơn, phát triển sản phẩm du lịch là quá trình có sự đầu tư, liên quan tới nhiều bên tham gia, từ doanh nghiệp du lịch, người dân, tới chính quyền địa phương và cả những bên tham gia khác.

Để gia tăng số lượng khách hơn nữa, ngành du lịch cần nhanh chóng nâng cấp chất lượng cơ sở phục vụ du lịch, hướng đến "chất" hơn là "lượng", đa dạng hóa các dịch vụ cộng thêm ngoài tour để khách du lịch sẵn sàng chi tiêu tại địa phương nhiều hơn nữa.

Một sự kiện thu hút rất đông người dân địa phương và du khách tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành TP. Quy Nhơn). Ảnh: Dũng Nhân

Theo bà Sen, tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá tài nguyên du lịch và xây dựng hình ảnh của điểm đến du lịch. Do vậy, một điểm đến nếu không hấp dẫn được du khách sẽ bị đánh giá là "điểm đến đi một lần".

Phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng

Giám đốc Vietravel Chi nhánh Quy Nhơn còn cho hay, thời gian tới, để định vị Bình Định trên bản đồ du lịch, cần có loại hình du lịch biển kết hợp thể thao như dù lượn, lướt sóng, marathon bãi biển.

Ví dụ như xây dựng trung tâm thể thao biển khép kín lấy đầm Thị Nại làm trung tâm (xây dựng cầu vượt biển kết nối Mũi Tấn với Bán Đảo Phương Mai), đưa các hoạt động thể thao biển như dù lượn, Jetski, đăng cai tổ chức các giải thi đấu quốc tế về đua thuyền buồm ở đó.

Đồng thời, Bình Định cũng cần quy hoạch tổng thể tài nguyên rừng núi bên cạnh biển đảo. Đơn cử như tận dụng đường bay Chu Lai - Quảng Ngãi để kết nối, xây dựng vùng An Lão, Hoài Nhơn trở thành khu nghỉ mát (tránh nóng mùa hạ)…

"Ngành du lịch cũng nên tăng cường thêm các điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống tuồng, bài chòi dân gian, võ cổ truyền Bình Định kết hợp với giao lưu văn hóa hiện đại phục vụ khách du lịch về đêm theo chủ đề tại khu vực Mũi Tấn và Quảng trường Nguyễn Tất Thành để Quy Nhơn thật sự sôi động đúng nghĩa với xu hướng du lịch biển hiện tại, tăng thu nhập bằng kinh tế đêm", bà Sen kiến nghị.

Tiến sĩ Võ Quế, quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Quang Trung nhìn nhận, Bình Định đang trong giai đoạn cải tạo cơ sở hạ tầng đường ven sông, ven biển.

Vì vậy, nếu Bình Định tạo ra chợ đêm du lịch ở ven biển hoặc bên sông thì rất tốt. Trong đó, chợ đêm phải mang yếu tố chợ đêm du lịch, người bán là người làm dịch vụ du lịch. Nếu làm được, mô hình này sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch.

Còn Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1 cho biết, đơn vị này sẽ kết hợp cùng với UBND tỉnh Bình Định có tổ chức thêm rất nhiều sự kiện để tạo hiệu ứng dài hạn từ hiệu ứng của giải đua mô tô nước F1. "Không để một sự kiện như Grand Prix of Bình Định diễn ra vào cuối tháng 3/2024 vừa rồi trở thành điểm vụt sáng, rồi sau đó lại chìm xuống không ai biết đến", ông Việt Anh nói.

Thời gian tới, ngành du lịch Bình Định sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách. Ảnh: HĐ

Trong năm 2025, ông Anh thông tin, sự kiện Grand Prix of Bình Định sẽ vẫn diễn ra tại Việt Nam, vì doanh nghiệp đã ký bản quyền 5 năm đồng thời có thể mở rộng đến 10 năm.

"Với tư cách là Chủ tịch Liên đoàn đua Thuyền máy Việt Nam, tôi cũng đang có kế hoạch xây dựng và tổ chức giải đua moto nước vô địch quốc gia trong năm 2025 sẽ diễn ra tại một vài tỉnh, thành như: TP. HCM , Đà Nẵng, Bình Định. Đây cũng là một điểm nhấn để quảng bá hình ảnh Bình Định ra thế giới", ông Anh bật mí.

Thông tin với Nhadautu.vn, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định thông tin, thời gian tới, ngành du lịch địa phương sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách, đưa hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn.

Đồng thời, tập trung vào các vấn đề như: hoàn thiện, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất; bồi dưỡng, đào tạo nhân sự phục và tổ chức các sự kiện chuyên nghiệp; xây dựng các sản phẩm đi kèm (hưởng ứng) sự kiện để nâng cao hiệu quả về phát triển kinh tế - xã hội khi tổ chức các sự kiện; tạo điều kiện để hình thành công ty chuyên nghiệp chuyên đứng ra tổ chức cá sự kiện mang tầm quốc tế, đỉnh cao.

"Bên cạnh việc phát triển du lịch bền vững, nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch, ngành du lịch còn đa dạng hóa hình thức quảng bá, xúc tiến từ đó thu hút nhiều khách du lịch đến Quy Nhơn - Bình Định", ông Thanh chia sẻ.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs tái khẳng định triển vọng lạc quan về giá vàng vào hôm thứ Hai, trích dẫn nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Mỹ và đợt cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Thị trường - 17/09/2024 08:22

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai, xe hybrid (xăng lai điện) sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường ô tô.

Thị trường - 17/09/2024 08:02

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Với 30 năm hoạt động trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát không chỉ ghi dấu bằng những sản phẩm chất lượng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn ở những bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 19:04