Lala đã rút lui, các công ty giao đồ ăn khác có mãi 'đốt tiền'?

VIỆT ĐỨC
22:16 06/01/2019

Các công ty giao đồ ăn như Now và đặc biệt là Grab và Go-Viet đều khuyến mãi liên tục để hút khách hàng. Tuy nhiên trong dài hạn, chìa khóa của cuộc chơi khốc liệt này nằm ở đâu?

Sau khoảng 1 năm vận hành, nền tảng giao nhận thức ăn Lala đã phải rút lui khỏi thị trường và chấp nhận từ bỏ “miếng bánh” béo bở nhưng không “dễ nuốt” trị giá 38 triệu USD, theo ước tính của Euromonitor.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Lala cho biết hiện doanh nghiệp đang tập trung vào việc chuyển đổi mô hình kinh doanh sang B2B, hướng đến khách hàng doanh nghiệp và không nói rõ lý do đằng sau việc từ bỏ thị trường giao nhận thức ăn.

Website Lala.vn, kênh thông tin duy nhất còn hoạt động của nền tảng này, cũng giới thiệu Lala là “giải pháp kinh doanh online chuyên nghiệp cho các nhà hàng” thay vì nền tảng đặt món như trước.

Lala được khai sinh bởi Ahamove và trực thuộc Scommerce, doanh nghiệp sở hữu một công ty giao nhận nhiều kinh nghiệm trên thị trường thương mại điện tử là Giao hàng nhanh. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để giúp Lala có thể trụ lại được trong cuộc chiến giao đồ ăn.

Cạnh tranh khốc liệt

Hình thành từ cách đây vài năm nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến mới thật sự “nóng” lên trong khoảng 6 tháng trở lại đây với sự tham gia của Grab và mới đây nhất là Go-Viet.

0grab1_1
Tài xế Grab đông đúc bên trong một quán trà sữa đợi nhận hàng để giao cho khách.

Kể từ khi gia nhập thị trường vào cuối tháng 11, Go-Viet liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng như giảm giá lên tới 50% hay miễn phí giao nhận trong phạm vi 5 km đầu tiên.

Bắt đầu thử nghiệm tại TP.HCM từ tháng 5, nhưng các chương trình khuyến mãi của GrabFood cũng chỉ bắt đầu rầm rộ từ sau khi Go-Viet ra mắt dịch vụ GoFood. Grab cũng thường xuyên đưa ra các mã giảm giá 50% hoặc giảm giá trực tiếp vài chục nghìn đồng hay thậm chí miễn phí đơn hàng có điều kiện.

Trong khi đó, các ứng dụng như Now của Foody hay Lala trước đây cũng có nhiều ưu đãi giảm giá cho khách hàng nhưng số lượng không lớn như của Grab và Go-Viet.

Có thể thấy, các ứng dụng giao đồ ăn đều sử dụng chiến lược khuyến mãi để lôi kéo khách hàng, tương tự như cuộc chiến “đốt tiền” của các ứng dụng gọi xe hay thương mại điện tử.

Và trong cuộc đấu này, túi tiền của Lala, một doanh nghiệp nội, khó so được với các đối thủ được hậu thuẫn bởi những doanh nghiệp công nghệ quy mô khu vực có vốn hóa tỷ USD.

Tuy nhiên, không một doanh nghiệp nào có thể “đốt tiền” mãi được. CEO Lazada Việt Nam Zhang Yi Xing từng chia sẻ với Zing.vn rằng “đốt tiền” không bao giờ là một chiến lược bền vững để cạnh tranh.

“Nếu khách hàng nhận được mức giá thấp hơn cả chi phí của doanh nghiệp, thì đó không thể là cách làm bền vững được”, CEO Lazada nhấn mạnh.

Thêm vào đó, giá cả cũng chưa hẳn là yếu tố quyết định đối với khách hàng trong cuộc chơi này. Cụ thể, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GCOMM vừa công bố ngày 4/1, “có nhiều món ăn giá cả phải chăng” chỉ xếp thứ 5 trong số các tiêu chí quan trọng nhất đối với khách hàng Việt khi lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn.

Sau đốt tiền, cạnh tranh bằng gì?

Theo báo cáo của GCOMM, tốc độ giao hàng nhanh chính là yếu tố quan trọng nhất để người dùng quyết định sử dụng dịch vụ gọi món trực tuyến.

0Survey_food_delivery_zing
Khảo sát của GCOMM được thực hiện trên 600 khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội trong tháng 12/2018.

“Rõ ràng tốc độ giao món là yếu tố hàng đầu để chinh phục người tiêu dùng. Dịch vụ nào có đội ngũ tài xế giao hàng đông đảo nhất sẽ phần nào chiếm lợi thế”, ông Lê Minh Phương, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị trường của GCOMM nhận định.

Trên thị trường giao thức ăn trực tuyến hiện nay, có thể phân thành hai nhóm ứng dụng chính. Nhóm thứ nhất là các ứng dụng chỉ chuyên về giao đồ ăn như Now của Foody, Vietnammm và Lala trước đây. Nhóm còn lại là các ứng dụng gọi xe có thêm dịch vụ giao đồ ăn như Grab và Go-Viet.

Về số lượng nhân viên giao hàng, hai ứng dụng đặt xe Grab và Go-Viet có lợi thế hơn các đối thủ còn lại với lực lượng tài xế xe 2 bánh hùng hậu có sẵn thay vì phải tự phát triển đội ngũ shipper.

Tổng số lượng tài xế GrabBike và GrabCar tính tới tháng 11/2018 theo phía Grab công bố là 175.000 trong khi Go-Viet cũng từng đưa ra con số 35.000 tài xế vào tháng 9/2018.

Lala cũng có thuận lợi khi được thừa hưởng đội ngũ giao hàng từ Ahamove. Tuy nhiên, theo con số trên website của đơn vị này, số tài xế Ahamove hoạt động thường xuyên là 15.000 người, khá khiêm tốn nếu so với Grab hay Go-Viet.

Bàn Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab cũng khẳng định đội ngũ tài xế có sẵn là một lợi thế cạnh tranh của Grab khi tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn.

0Tan_Hooi_Ling
Đồng sáng lập Grab tự tin đội ngũ tài xế có sẵn là một lợi thế quan trọng khi tham gia lĩnh vực giao đồ ăn.

“Chúng tôi có 3 lợi thế quan trọng. Đầu tiên, nền tảng công nghệ của Grab rất vững chắc và dễ dàng thích ứng với dịch vụ mới. Kế tiếp, chúng tôi có sẵn một thứ mà các công ty giao đồ ăn phải cố gắng xây dựng: mạng lưới giao hàng với các tài xế. Cuối cùng, Grab có một lượng khách hàng đông đảo thường xuyên sử dụng ứng dụng từ trước”, nữ tướng của Grab chia sẻ.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp giao đồ ăn cho biết để rút ngắn thời gian giao hàng và tối ưu hóa quy trình, ngoài việc phát triển đội ngũ tài xế, một yếu tố quan trọng khác là mạng lưới liên kết đối tác quán ăn.

Cụ thể, với những quán ăn đã hợp tác chính thức với các ứng dụng giao đồ ăn, khi người dùng đặt món, cửa hàng sẽ nhận được đơn hàng của khách hàng và chế biến trước giúp tiết kiệm thời gian giao hàng.

Trong khi đó, với những quán ăn không liên kết với ứng dụng, tài xế sẽ đóng vai trò mua hộ như một khách hàng bình thường và mất thêm thời gian chờ nhận món tại cửa hàng. “Đặc biệt, nếu vào các giờ cao điểm đông khách, thời gian chờ đợi sẽ tăng lên đáng kể và khách đặt món có thể sẽ phải đợi lâu”, vị này cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, về tiêu chí mạng lưới kết nối nhà hàng, quán ăn, các ứng dụng chuyên về giao đồ ăn và có mặt từ sớm trên thị trường như Now của Foody hiện chiếm ưu thế hơn so với các doanh nghiệp gia nhập gần đây Grab hay Go-Viet.

Cùng hướng đến mục tiêu cuối cùng là có tốc độ giao hàng nhanh nhất, mỗi ứng dụng đều đang có những lợi thế và bất lợi riêng.

Với riêng Lala, dù được vận hành bởi một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao nhận, nhưng với việc không có lợi thế cạnh tranh đặc biệt về cả mạng lưới nhà hàng, đội ngũ tài xế hay tiềm lực tài chính, ứng dụng non trẻ này đã phải chấp nhận rời khỏi cuộc chơi hàng chục triệu USD.

(Theo Zing)

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 08/05/2025 09:31

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.

Thị trường - 08/05/2025 06:30

 Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.

Thị trường - 07/05/2025 15:52

 Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường - 07/05/2025 14:55

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.

Thị trường - 07/05/2025 06:58

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.

Thị trường - 07/05/2025 06:30

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm  thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thị trường - 06/05/2025 18:21

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.

Thị trường - 06/05/2025 17:47

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42