Lala đã rút lui, các công ty giao đồ ăn khác có mãi 'đốt tiền'?

VIỆT ĐỨC
22:16 06/01/2019

Các công ty giao đồ ăn như Now và đặc biệt là Grab và Go-Viet đều khuyến mãi liên tục để hút khách hàng. Tuy nhiên trong dài hạn, chìa khóa của cuộc chơi khốc liệt này nằm ở đâu?

Sau khoảng 1 năm vận hành, nền tảng giao nhận thức ăn Lala đã phải rút lui khỏi thị trường và chấp nhận từ bỏ “miếng bánh” béo bở nhưng không “dễ nuốt” trị giá 38 triệu USD, theo ước tính của Euromonitor.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Lala cho biết hiện doanh nghiệp đang tập trung vào việc chuyển đổi mô hình kinh doanh sang B2B, hướng đến khách hàng doanh nghiệp và không nói rõ lý do đằng sau việc từ bỏ thị trường giao nhận thức ăn.

Website Lala.vn, kênh thông tin duy nhất còn hoạt động của nền tảng này, cũng giới thiệu Lala là “giải pháp kinh doanh online chuyên nghiệp cho các nhà hàng” thay vì nền tảng đặt món như trước.

Lala được khai sinh bởi Ahamove và trực thuộc Scommerce, doanh nghiệp sở hữu một công ty giao nhận nhiều kinh nghiệm trên thị trường thương mại điện tử là Giao hàng nhanh. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để giúp Lala có thể trụ lại được trong cuộc chiến giao đồ ăn.

Cạnh tranh khốc liệt

Hình thành từ cách đây vài năm nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến mới thật sự “nóng” lên trong khoảng 6 tháng trở lại đây với sự tham gia của Grab và mới đây nhất là Go-Viet.

0grab1_1
Tài xế Grab đông đúc bên trong một quán trà sữa đợi nhận hàng để giao cho khách.

Kể từ khi gia nhập thị trường vào cuối tháng 11, Go-Viet liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng như giảm giá lên tới 50% hay miễn phí giao nhận trong phạm vi 5 km đầu tiên.

Bắt đầu thử nghiệm tại TP.HCM từ tháng 5, nhưng các chương trình khuyến mãi của GrabFood cũng chỉ bắt đầu rầm rộ từ sau khi Go-Viet ra mắt dịch vụ GoFood. Grab cũng thường xuyên đưa ra các mã giảm giá 50% hoặc giảm giá trực tiếp vài chục nghìn đồng hay thậm chí miễn phí đơn hàng có điều kiện.

Trong khi đó, các ứng dụng như Now của Foody hay Lala trước đây cũng có nhiều ưu đãi giảm giá cho khách hàng nhưng số lượng không lớn như của Grab và Go-Viet.

Có thể thấy, các ứng dụng giao đồ ăn đều sử dụng chiến lược khuyến mãi để lôi kéo khách hàng, tương tự như cuộc chiến “đốt tiền” của các ứng dụng gọi xe hay thương mại điện tử.

Và trong cuộc đấu này, túi tiền của Lala, một doanh nghiệp nội, khó so được với các đối thủ được hậu thuẫn bởi những doanh nghiệp công nghệ quy mô khu vực có vốn hóa tỷ USD.

Tuy nhiên, không một doanh nghiệp nào có thể “đốt tiền” mãi được. CEO Lazada Việt Nam Zhang Yi Xing từng chia sẻ với Zing.vn rằng “đốt tiền” không bao giờ là một chiến lược bền vững để cạnh tranh.

“Nếu khách hàng nhận được mức giá thấp hơn cả chi phí của doanh nghiệp, thì đó không thể là cách làm bền vững được”, CEO Lazada nhấn mạnh.

Thêm vào đó, giá cả cũng chưa hẳn là yếu tố quyết định đối với khách hàng trong cuộc chơi này. Cụ thể, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GCOMM vừa công bố ngày 4/1, “có nhiều món ăn giá cả phải chăng” chỉ xếp thứ 5 trong số các tiêu chí quan trọng nhất đối với khách hàng Việt khi lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn.

Sau đốt tiền, cạnh tranh bằng gì?

Theo báo cáo của GCOMM, tốc độ giao hàng nhanh chính là yếu tố quan trọng nhất để người dùng quyết định sử dụng dịch vụ gọi món trực tuyến.

0Survey_food_delivery_zing
Khảo sát của GCOMM được thực hiện trên 600 khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội trong tháng 12/2018.

“Rõ ràng tốc độ giao món là yếu tố hàng đầu để chinh phục người tiêu dùng. Dịch vụ nào có đội ngũ tài xế giao hàng đông đảo nhất sẽ phần nào chiếm lợi thế”, ông Lê Minh Phương, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị trường của GCOMM nhận định.

Trên thị trường giao thức ăn trực tuyến hiện nay, có thể phân thành hai nhóm ứng dụng chính. Nhóm thứ nhất là các ứng dụng chỉ chuyên về giao đồ ăn như Now của Foody, Vietnammm và Lala trước đây. Nhóm còn lại là các ứng dụng gọi xe có thêm dịch vụ giao đồ ăn như Grab và Go-Viet.

Về số lượng nhân viên giao hàng, hai ứng dụng đặt xe Grab và Go-Viet có lợi thế hơn các đối thủ còn lại với lực lượng tài xế xe 2 bánh hùng hậu có sẵn thay vì phải tự phát triển đội ngũ shipper.

Tổng số lượng tài xế GrabBike và GrabCar tính tới tháng 11/2018 theo phía Grab công bố là 175.000 trong khi Go-Viet cũng từng đưa ra con số 35.000 tài xế vào tháng 9/2018.

Lala cũng có thuận lợi khi được thừa hưởng đội ngũ giao hàng từ Ahamove. Tuy nhiên, theo con số trên website của đơn vị này, số tài xế Ahamove hoạt động thường xuyên là 15.000 người, khá khiêm tốn nếu so với Grab hay Go-Viet.

Bàn Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab cũng khẳng định đội ngũ tài xế có sẵn là một lợi thế cạnh tranh của Grab khi tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn.

0Tan_Hooi_Ling
Đồng sáng lập Grab tự tin đội ngũ tài xế có sẵn là một lợi thế quan trọng khi tham gia lĩnh vực giao đồ ăn.

“Chúng tôi có 3 lợi thế quan trọng. Đầu tiên, nền tảng công nghệ của Grab rất vững chắc và dễ dàng thích ứng với dịch vụ mới. Kế tiếp, chúng tôi có sẵn một thứ mà các công ty giao đồ ăn phải cố gắng xây dựng: mạng lưới giao hàng với các tài xế. Cuối cùng, Grab có một lượng khách hàng đông đảo thường xuyên sử dụng ứng dụng từ trước”, nữ tướng của Grab chia sẻ.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp giao đồ ăn cho biết để rút ngắn thời gian giao hàng và tối ưu hóa quy trình, ngoài việc phát triển đội ngũ tài xế, một yếu tố quan trọng khác là mạng lưới liên kết đối tác quán ăn.

Cụ thể, với những quán ăn đã hợp tác chính thức với các ứng dụng giao đồ ăn, khi người dùng đặt món, cửa hàng sẽ nhận được đơn hàng của khách hàng và chế biến trước giúp tiết kiệm thời gian giao hàng.

Trong khi đó, với những quán ăn không liên kết với ứng dụng, tài xế sẽ đóng vai trò mua hộ như một khách hàng bình thường và mất thêm thời gian chờ nhận món tại cửa hàng. “Đặc biệt, nếu vào các giờ cao điểm đông khách, thời gian chờ đợi sẽ tăng lên đáng kể và khách đặt món có thể sẽ phải đợi lâu”, vị này cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, về tiêu chí mạng lưới kết nối nhà hàng, quán ăn, các ứng dụng chuyên về giao đồ ăn và có mặt từ sớm trên thị trường như Now của Foody hiện chiếm ưu thế hơn so với các doanh nghiệp gia nhập gần đây Grab hay Go-Viet.

Cùng hướng đến mục tiêu cuối cùng là có tốc độ giao hàng nhanh nhất, mỗi ứng dụng đều đang có những lợi thế và bất lợi riêng.

Với riêng Lala, dù được vận hành bởi một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao nhận, nhưng với việc không có lợi thế cạnh tranh đặc biệt về cả mạng lưới nhà hàng, đội ngũ tài xế hay tiềm lực tài chính, ứng dụng non trẻ này đã phải chấp nhận rời khỏi cuộc chơi hàng chục triệu USD.

(Theo Zing)

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN

Mới đây, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam "với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới".

Doanh nghiệp - 19/10/2025 20:53

Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ

Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ

Theo Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9 đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường - 19/10/2025 06:45

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.

Thị trường - 18/10/2025 19:19

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin

Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.

Thị trường - 18/10/2025 10:29

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.

Thị trường - 18/10/2025 10:11

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc

Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.

Thị trường - 18/10/2025 06:45

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?

Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok

Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70

Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09

Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?

Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?

Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01

EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.

Thị trường - 17/10/2025 12:06

Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025

Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025

Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).

Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41

Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân

Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân

Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09