Lala đã rút lui, các công ty giao đồ ăn khác có mãi 'đốt tiền'?
Các công ty giao đồ ăn như Now và đặc biệt là Grab và Go-Viet đều khuyến mãi liên tục để hút khách hàng. Tuy nhiên trong dài hạn, chìa khóa của cuộc chơi khốc liệt này nằm ở đâu?
Sau khoảng 1 năm vận hành, nền tảng giao nhận thức ăn Lala đã phải rút lui khỏi thị trường và chấp nhận từ bỏ “miếng bánh” béo bở nhưng không “dễ nuốt” trị giá 38 triệu USD, theo ước tính của Euromonitor.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Lala cho biết hiện doanh nghiệp đang tập trung vào việc chuyển đổi mô hình kinh doanh sang B2B, hướng đến khách hàng doanh nghiệp và không nói rõ lý do đằng sau việc từ bỏ thị trường giao nhận thức ăn.
Website Lala.vn, kênh thông tin duy nhất còn hoạt động của nền tảng này, cũng giới thiệu Lala là “giải pháp kinh doanh online chuyên nghiệp cho các nhà hàng” thay vì nền tảng đặt món như trước.
Lala được khai sinh bởi Ahamove và trực thuộc Scommerce, doanh nghiệp sở hữu một công ty giao nhận nhiều kinh nghiệm trên thị trường thương mại điện tử là Giao hàng nhanh. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để giúp Lala có thể trụ lại được trong cuộc chiến giao đồ ăn.
Cạnh tranh khốc liệt
Hình thành từ cách đây vài năm nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến mới thật sự “nóng” lên trong khoảng 6 tháng trở lại đây với sự tham gia của Grab và mới đây nhất là Go-Viet.

Tài xế Grab đông đúc bên trong một quán trà sữa đợi nhận hàng để giao cho khách. |
Kể từ khi gia nhập thị trường vào cuối tháng 11, Go-Viet liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng như giảm giá lên tới 50% hay miễn phí giao nhận trong phạm vi 5 km đầu tiên.
Bắt đầu thử nghiệm tại TP.HCM từ tháng 5, nhưng các chương trình khuyến mãi của GrabFood cũng chỉ bắt đầu rầm rộ từ sau khi Go-Viet ra mắt dịch vụ GoFood. Grab cũng thường xuyên đưa ra các mã giảm giá 50% hoặc giảm giá trực tiếp vài chục nghìn đồng hay thậm chí miễn phí đơn hàng có điều kiện.
Trong khi đó, các ứng dụng như Now của Foody hay Lala trước đây cũng có nhiều ưu đãi giảm giá cho khách hàng nhưng số lượng không lớn như của Grab và Go-Viet.
Có thể thấy, các ứng dụng giao đồ ăn đều sử dụng chiến lược khuyến mãi để lôi kéo khách hàng, tương tự như cuộc chiến “đốt tiền” của các ứng dụng gọi xe hay thương mại điện tử.
Và trong cuộc đấu này, túi tiền của Lala, một doanh nghiệp nội, khó so được với các đối thủ được hậu thuẫn bởi những doanh nghiệp công nghệ quy mô khu vực có vốn hóa tỷ USD.
Tuy nhiên, không một doanh nghiệp nào có thể “đốt tiền” mãi được. CEO Lazada Việt Nam Zhang Yi Xing từng chia sẻ với Zing.vn rằng “đốt tiền” không bao giờ là một chiến lược bền vững để cạnh tranh.
“Nếu khách hàng nhận được mức giá thấp hơn cả chi phí của doanh nghiệp, thì đó không thể là cách làm bền vững được”, CEO Lazada nhấn mạnh.
Thêm vào đó, giá cả cũng chưa hẳn là yếu tố quyết định đối với khách hàng trong cuộc chơi này. Cụ thể, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường GCOMM vừa công bố ngày 4/1, “có nhiều món ăn giá cả phải chăng” chỉ xếp thứ 5 trong số các tiêu chí quan trọng nhất đối với khách hàng Việt khi lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn.
Sau đốt tiền, cạnh tranh bằng gì?
Theo báo cáo của GCOMM, tốc độ giao hàng nhanh chính là yếu tố quan trọng nhất để người dùng quyết định sử dụng dịch vụ gọi món trực tuyến.

Khảo sát của GCOMM được thực hiện trên 600 khách hàng tại TP.HCM và Hà Nội trong tháng 12/2018. |
“Rõ ràng tốc độ giao món là yếu tố hàng đầu để chinh phục người tiêu dùng. Dịch vụ nào có đội ngũ tài xế giao hàng đông đảo nhất sẽ phần nào chiếm lợi thế”, ông Lê Minh Phương, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị trường của GCOMM nhận định.
Trên thị trường giao thức ăn trực tuyến hiện nay, có thể phân thành hai nhóm ứng dụng chính. Nhóm thứ nhất là các ứng dụng chỉ chuyên về giao đồ ăn như Now của Foody, Vietnammm và Lala trước đây. Nhóm còn lại là các ứng dụng gọi xe có thêm dịch vụ giao đồ ăn như Grab và Go-Viet.
Về số lượng nhân viên giao hàng, hai ứng dụng đặt xe Grab và Go-Viet có lợi thế hơn các đối thủ còn lại với lực lượng tài xế xe 2 bánh hùng hậu có sẵn thay vì phải tự phát triển đội ngũ shipper.
Tổng số lượng tài xế GrabBike và GrabCar tính tới tháng 11/2018 theo phía Grab công bố là 175.000 trong khi Go-Viet cũng từng đưa ra con số 35.000 tài xế vào tháng 9/2018.
Lala cũng có thuận lợi khi được thừa hưởng đội ngũ giao hàng từ Ahamove. Tuy nhiên, theo con số trên website của đơn vị này, số tài xế Ahamove hoạt động thường xuyên là 15.000 người, khá khiêm tốn nếu so với Grab hay Go-Viet.
Bàn Tan Hooi Ling, đồng sáng lập Grab cũng khẳng định đội ngũ tài xế có sẵn là một lợi thế cạnh tranh của Grab khi tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn.

Đồng sáng lập Grab tự tin đội ngũ tài xế có sẵn là một lợi thế quan trọng khi tham gia lĩnh vực giao đồ ăn. |
“Chúng tôi có 3 lợi thế quan trọng. Đầu tiên, nền tảng công nghệ của Grab rất vững chắc và dễ dàng thích ứng với dịch vụ mới. Kế tiếp, chúng tôi có sẵn một thứ mà các công ty giao đồ ăn phải cố gắng xây dựng: mạng lưới giao hàng với các tài xế. Cuối cùng, Grab có một lượng khách hàng đông đảo thường xuyên sử dụng ứng dụng từ trước”, nữ tướng của Grab chia sẻ.
Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp giao đồ ăn cho biết để rút ngắn thời gian giao hàng và tối ưu hóa quy trình, ngoài việc phát triển đội ngũ tài xế, một yếu tố quan trọng khác là mạng lưới liên kết đối tác quán ăn.
Cụ thể, với những quán ăn đã hợp tác chính thức với các ứng dụng giao đồ ăn, khi người dùng đặt món, cửa hàng sẽ nhận được đơn hàng của khách hàng và chế biến trước giúp tiết kiệm thời gian giao hàng.
Trong khi đó, với những quán ăn không liên kết với ứng dụng, tài xế sẽ đóng vai trò mua hộ như một khách hàng bình thường và mất thêm thời gian chờ nhận món tại cửa hàng. “Đặc biệt, nếu vào các giờ cao điểm đông khách, thời gian chờ đợi sẽ tăng lên đáng kể và khách đặt món có thể sẽ phải đợi lâu”, vị này cho biết.
Theo nhiều chuyên gia, về tiêu chí mạng lưới kết nối nhà hàng, quán ăn, các ứng dụng chuyên về giao đồ ăn và có mặt từ sớm trên thị trường như Now của Foody hiện chiếm ưu thế hơn so với các doanh nghiệp gia nhập gần đây Grab hay Go-Viet.
Cùng hướng đến mục tiêu cuối cùng là có tốc độ giao hàng nhanh nhất, mỗi ứng dụng đều đang có những lợi thế và bất lợi riêng.
Với riêng Lala, dù được vận hành bởi một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao nhận, nhưng với việc không có lợi thế cạnh tranh đặc biệt về cả mạng lưới nhà hàng, đội ngũ tài xế hay tiềm lực tài chính, ứng dụng non trẻ này đã phải chấp nhận rời khỏi cuộc chơi hàng chục triệu USD.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Hé lộ không gian sống của giới thượng lưu miền Trung
Đảo Châu Âu, Eco Central Park sở hữu cảnh quan đặc biệt với 10/33ha là mặt nước mềm mại chảy quanh, 90% biệt thự có tầm "view" mặt nước, 100% biệt thự khép kín được bảo vệ nghiệm ngặt bởi nhiều vòng an ninh...
Thị trường - 05/07/2025 11:53
M&A ngành y dược Việt Nam tăng trưởng nhờ khối ngoại
Dù xu hướng M&A ngành y dược toàn cầu giảm, thị trường Việt Nam vẫn chứng kiến những thương vụ M&A đình đám trong nửa đầu 2025.
Thị trường - 05/07/2025 09:51
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:55
ABBANK thông báo tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học từ 1/7/2025
Từ ngày 1/7/2025, ABBANK sẽ tạm dừng các giao dịch điện tử trên ứng dụng ABBANK Business đối với những khách hàng doanh nghiệp chưa hoàn tất định danh sinh trắc học của người đại diện hợp pháp. Các dịch vụ sẽ được khôi phục bình thường ngay sau khi khách hàng doanh nghiệp cập nhật đầy đủ thông tin sinh trắc học.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:44
37 năm đồng hành - bùng nổ ưu đãi cùng VietinBank
Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, ngân hàng VietinBank triển khai chương trình khuyến mại lớn mang tên ‘37 năm đồng hành - Bùng nổ ưu đãi’ như lời tri ân sâu sắc gửi tới hàng triệu khách hàng.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:43
Show nhạc nước hàng đầu Đông Nam Á chỉ có tại Van Phuc City
Năm 2024, Van Phuc City đã tổ chức hàng trăm lễ hội, sự kiện đẳng cấp quốc tế như Anh Trai Say Hi, Ravolution Music Festival… Riêng chương trình nhạc nước Van Phuc Water Show thu hút gần một triệu khán giả đến tham quan và thưởng thức.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:43
Triển vọng 6 tháng cuối năm 2025: Cơ hội đầu tư giữa bối cảnh thị trường chuyển mình
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào nửa cuối năm 2025 với nhiều kỳ vọng tích cực. Việc định hình mặt bằng giá mới, dòng vốn ngoại dần quay trở lại cùng triển vọng nâng hạng thị trường là những yếu tố then chốt tạo xung lực cho nhóm cổ phiếu cơ bản – đặc biệt trong các ngành tài chính, xây dựng, dầu khí và hóa chất.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 13:45
PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) – đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 13:33
Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) tăng hơn 15%, trong đó Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, bỏ xa thị trường thứ hai là Trung Quốc.
Thị trường - 04/07/2025 12:33
Để ngoại tệ không còn là trở ngại cho mỗi chuyến xuất ngoại
Với mạng lưới chi nhánh rộng khắp, chính sách tỷ giá cạnh tranh và công nghệ hiện đại, BIDV mang đến giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
BIDV đồng hành cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia
Ngày 01/7/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Dữ liệu quốc gia (TTDLQG) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ phát động Triển khai Luật Dữ liệu cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ liên quan, các cơ quan nhà nước và một số doanh nghiệp, tổ chức tài chính.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
Công nghệ xe Full Hybrid và Mild Hybrid, lựa chọn nào phù hợp cho người dùng Việt?
Hàng loạt lợi ích từ cấu hình full hybrid giúp Toyota thống trị phân khúc xe xăng lai điện trong cả năm 2024 và 4 tháng đầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
PTC1: Vượt khó, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong 6 tháng đầu năm, sẵn sàng cho các nhiệm vụ cuối năm 2025
Mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, PTC1 đã tổng kết những kết quả đạt được trong bối cảnh nhiều thách thức và đề ra các giải pháp quyết liệt cho giai đoạn tới, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới truyền tải điện huyết mạch của miền Bắc.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 08:00
Quảng Ninh đón hơn 12 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Quảng Ninh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi nhận khoảng 12,1 triệu lượt du khách, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.
Thị trường - 04/07/2025 07:53
KITA Invest chi gần 800 tỷ đồng tất toán 3 lô trái phiếu trước hạn
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS), Công ty Cổ phần KITA Invest đã chi gần 800 tỷ đồng để mua lại toàn bộ phần còn lại của ba lô trái phiếu được phát hành năm 2020 vào ngày 18/6/2025, qua đó chính thức tất toán toàn bộ các lô trái phiếu này.
Doanh nghiệp - 03/07/2025 12:04
VPBank và MobiFone: Đồng hành kiến tạo trải nghiệm tương lai số
Hà Nội, ngày 2/7/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, mở rộng dịch vụ số đến khách hàng trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 03/07/2025 12:03
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago