11, Tháng 05, 2024 | 18:16

Kỹ sư AI dày dạn kinh nghiệm có thể nhận lương 4.000-5.000 USD

VŨ THỦY
06:55 20/09/2022

Tại một công ty Việt Nam, mức lương cho một kỹ sư AI (trí tuệ nhân tạo) vị trí senior - có kinh nghiệm tương đối dày dạn trong lĩnh vực vào khoảng 4.000- 5.000 USD. Trong khi đó ở nhiều quốc gia như Mỹ, châu Âu, mức lương có thể lên tới 10.000 USD.

Thông tin về mức lương ngành AI được các chuyên gia thảo luận tại sự kiện công nghệ AI tại TP.HCM mang tên "The Future of Now" đã làm nóng bầu không khí của sự kiện, với cả ngàn người tham dự phần lớn là sinh viên ngành công nghệ thông tin.

Chờ khai phá

Hiếm có sự kiện nào mà các bạn trẻ chen chân nghẽn cả lối vào, chứng tỏ sức nóng của ngành AI đang thu hút rất nhiều người trẻ.

Ông Đặng Trần Thái, Giám đốc Natural Language Processing, VinBigData đánh giá rằng nền AI Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang trong giai đoạn phát triển nhưng không quá chênh lệch và vẫn còn cơ hội bắt kịp thế giới.

ky-su-AI

Các diễn giả đã đưa ra nhiều hướng đi về AI cho các bạn trẻ tại sự kiện The Future of Now. AI sẽ là ngành phát triển bùng nổ trong tương lại. Ảnh: Vũ Thủy

"Khác với các ngành khoa học cơ bản như toán, hóa, sinh thì nguồn tri thức trong lĩnh vực AI đang rất rộng mở và dễ dàng tiếp cận. Đồng thời thị trường Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng về ứng dụng AI.

Chúng ta có data của người Việt, có bài toán riêng cho thị trường Việt Nam đồng thời nhu cầu sử dụng AI để thúc đẩy kinh doanh, sản xuất ngày càng cao. Nhu cầu này trở thành động lực để phát triển AI", ông Thái cho biết.

Các chuyên gia công nghệ nhận định Việt Nam có nhiều lợi thế về nhân lực lẫn thị trường dành cho AI và đang chờ được khai phá, trong đó nhân lực là vấn đề cốt lõi. "Về nhân lực, Việt Nam có một đội ngũ kỹ sư giỏi với không ít các chuyên gia đầu ngành đang làm việc ở Mỹ, châu Âu. Đồng thời nhu cầu ứng dụng AI trong các doanh nghiệp đang rất lớn.

Nhân lực có, thị trường có. Tuy nhiên vấn đề là nếu không áp dụng được thì không tạo ra được giá trị", ông Lê Duy Nghiêm, phụ trách lĩnh vực Data & Analytics, Heineken Việt Nam đánh giá. Ông dẫn chứng hiện nay Heineken Việt Nam có không dưới 100 nhu cầu ứng dụng AI với giá trị trên 1.000 tỷ đồng trong ba năm tới.

Lộ trình phát triển sự nghiệp nhân sự ngành AI

Đánh giá về nguồn nhân lực AI tại Việt Nam, ông Øyvind Forsbak, Giám đốc công nghệ (CTO) của Orient Software cho biết hiện nay cung không đủ cầu.

"Nhu cầu nhân lực AI rất khan hiếm không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới. Hiện nay các trường đại học tại Việt Nam vẫn chưa có các ngành đào tạo chuyên sâu về AI. Đã có các công ty có những khóa training nội bộ như Vin, FPT... Nếu có các khóa học riêng dành cho các bạn trẻ đam mê lĩnh vực này thì tương lai cho phát triển AI sẽ rộng mở hơn và cơ hội cho các bạn trẻ nhiều hơn", ông Forsbak nêu.

Bà Đỗ Thị Ngọc Liên, đại diện của Navigos Search South cũng cho biết hiện nay nhiều công ty tại Việt Nam đang có nhu cầu tìm kiếm và đào tạo kỹ sư AI. Về lộ trình, bà cho biết các kỹ sư ngành AI có thể chọn đi theo các hướng chuyên sâu về data science (khoa học dữ liệu), xử lý hình ảnh, ngôn ngữ hoặc phát triển chuyên sâu về robotics (tự động)...

"Tới thời điểm này, có thể thấy AI ứng dụng khá phổ biến các ngành như ngân hàng, tài chính, dịch vụ, sản xuất, y tế... Các bạn trẻ cần chủ động tìm kiếm tham gia vào các lab (phòng nghiên cứu) về AI tại các trường đại học, tìm kiếm các dự án AI tại các công ty để thực tập, làm việc.

Khi trải nghiệm làm việc thực tế, các bạn trẻ có thể xác định một hướng đi cho mình, chọn một lĩnh vực có big data (dữ liệu lớn) để có thể đưa ra nhiều giải pháp, ứng dụng", bà Liên tư vấn.

Để theo đuổi chuyên môn về AI, ông Đặng Trần Thái, đại diện của VinBigData cho biết trước hết các bạn trẻ cần học theo chiều sâu, tức là học kiến thức cơ bản về toán thống kê, xử lý hình ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên..., đồng thời phải học theo chiều rộng.

"Nếu bạn làm về chuyên ngành xử lý ngôn ngữ tự nhiên thì không có nghĩa là không tìm hiểu về xử lý hình ảnh, data science hay kiến thức học máy chung. Học theo chiều rộng giúp bạn hình thành khả năng liên tưởng, khả năng vận dụng, giúp bạn đưa ra các giải pháp đa dạng và sáng tạo, chẳng hạn như đưa xử lý ảnh vào trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên...

Đồng thời cần trau dồi ngoại ngữ để cập nhật thông tin và tự học do kiến thức lĩnh vực này thay đổi rất nhanh. Kỹ năng tôi đánh giá cao là tư duy logic để phân tích, tổng hợp vấn đề, nghĩa là đứng trước một bài toán thực tế thì có thể kết nối với kiến thức nền để giải bài toán đó", ông Thái diễn giải thêm.

Ông Vũ Tự Cường, đại diện FPT Software cho biết để làm việc trong lĩnh vực AI thì "cần phải đi hai chân".

Nghĩa là trong lộ trình phát triển, ngoài hướng đi về kỹ thuật như dữ liệu, xử lý hình ảnh, ngôn ngữ... thì cũng cần hướng đi khác về ngành nghề như ngân hàng (banking), sản xuất (manufacturing). Người xuất phát điểm về kỹ thuật có thể bổ sung kiến thức về kinh doanh, tài chính, ngân hàng...

Hoặc ngược lại, người có chuyên môn về kinh doanh sẽ biết cần giải quyết các bài toán gì thì sẽ bổ sung các giải pháp công nghệ để giải quyết.

Kỹ năng cần cho nghề nghiệp về AI

Tại sự kiện, các chuyên gia đã nêu ra các điều kiện về kỹ năng chuyên môn cần cho nghề AI bao gồm: vững về toán học, truy vấn dữ liệu SQL, phân tích - lập trình ML với Python Pandas, trực quan dữ liệu với Power BI hoặc Tableau. Các kỹ năng mềm cho nghề nghiệp này bao gồm: vững về toán học, có tư duy phân tích, kỹ năng xử lý vấn đề, thông thạo ngoại ngữ.

(Theo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng. Trường hợp phát hiện tình trạng đầu cơ, trục lợi, đẩy giá… trong kinh doanh vàng thì chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý.

Sự kiện - 11/05/2024 12:00

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Từ lâu được coi là vùng đất hứa cho lĩnh vực công nghệ, Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn các 'đại gia' công nghệ thế giới. Các CEO của Apple Inc., Microsoft Corp. và Nvidia Corp. nằm trong số những ông lớn trong ngành đã đến khu vực này, cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

Đầu tư - 11/05/2024 11:23

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Tăng vốn đang là nhu cầu cấp thiết của các công ty chứng khoán để đáp ứng nhu cầu cho vay giao dịch ký quỹ (margin), kinh doanh nguồn, đồng thời đón đầu “cuộc chơi lớn” mang tên KRX và nâng hạng thị trường.

Tài chính - 11/05/2024 09:53

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Sự kiện - 11/05/2024 07:13