Kinh tế Trung Quốc suy yếu khiến thu nhập các công ty toàn cầu rớt thảm

HOÀNG AN
14:32 30/07/2024

Các công ty trên toàn thế giới đang hạ bớt các kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận cả năm do phải chịu lãi suất cao hơn và đối mặt với sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng toàn cầu, làm chậm lại mức tăng trưởng thu nhập trong quý gần nhất, theo Reuters.

Một số công ty nổi tiếng đã gây ấn tượng với các nhà đầu tư, bao gồm McDonald's, nhà sản xuất ô tô Nissan và Tesla, cũng như các tập đoàn tiêu dùng khổng lồ Nestle và Unilever.

Nyse Reuters1

Một nhà giao dịch làm việc trên sàn giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Hoa Kỳ, hôm 14/12/2022. Ản REUTERS/Andrew Kelly

Với khoảng 40% các công ty của Hoa Kỳ và Châu Âu đã có báo cáo kết quả kinh doanh, mức thu nhập đạt được như mong đợi, nhưng sau đợt tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán thế giới, mức "như mong đợi" thực tế lại là một sự thất vọng khá lớn.

Brian Mulberry, Giám đốc danh mục đầu tư khách hàng tại Zacks Investment Management, cho biết: "Cho đến nay, đây là một mùa kinh doanh rất hỗn tạp về mặt kết quả".

"Chúng tôi bắt đầu thấy áp lực khi mà môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang tăng áp lực lên các công ty và khả năng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng thu nhập và doanh thu của họ".

Mùa thu nhập sẽ có sự chấn động trong tuần này từ những gã khổng lồ công nghệ trên toàn cầu, bao gồm Apple (AAPL.O), Microsoft (MSFT.O) và Samsung Electronics (005930.KS), Toyota Motor của Nhật Bản (7203.T), những gã khổng lồ dầu mỏ Exxon Mobil (XOM.N) và Shell (SHEL.L) và các nhà bán lẻ châu Âu L'Oreal (OREP.PA) và Adidas (ADSGn.DE).

Các công ty toàn cầu đã tập trung vào hai vấn đề mấu chốt: lãi suất cao hơn đang ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và sự kém hiệu quả của nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

McDonald's báo cáo doanh số bán hàng trên toàn thế giới giảm lần đầu tiên trong 13 quý, với lý do nền kinh tế Trung Quốc suy yếu.

Các công ty bao gồm Unilever, Visa và Aston Martin cũng lưu ý đến sự yếu kém ở Trung Quốc và các nhà phân tích đã cảnh báo rằng nhu cầu từ gã khổng lồ châu Á này khó có thể đảo ngược trong khi tình trạng suy thoái tài sản kéo dài và tình trạng bất ổn trong công việc đè nặng lên người tiêu dùng.

Stefan-Guenter Bauknecht, nhà quản lý danh mục đầu tư tại DWS cho biết: "Người Trung Quốc… không sẵn sàng chi tiêu vì họ lo sợ về tương lai".

Ông nói: Cho đến khi tăng trưởng ở Trung Quốc được cải thiện, quốc gia này sẽ là "nơi yếu nhất trong các khu vực lớn, hoặc ít nhất là chậm hơn nhiều so với kỳ vọng".

Donald

Một người phụ nữ ngồi trên chiếc xích đu gắn vào tấm biển khổng lồ của McDonald's, bên ngoài triển lãm theo chủ đề của hãng này ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 4/12/2023. Ảnh REUTERS/Tingshu Wang

Theo dữ liệu của LSEG, thu nhập trên mỗi cổ phiếu cho đến nay đã tăng gần 12% tại Hoa Kỳ so với một năm trước, đây là quý mạnh nhất trong số 10 quý vừa qua.

Theo Bank of America Securities, thu nhập tăng 4% ở châu Âu, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường và đối với châu Âu, đây là tốc độ tăng trưởng dương đầu tiên kể từ năm 2022.

Công ty môi giới cho biết điểm yếu của người tiêu dùng đang được ghi nhận trong các lĩnh vực công nghiệp và việc cắt giảm hướng dẫn đã tăng lên.

Theo dữ liệu của LSEG, các công ty Hoa Kỳ đã giảm dự báo tăng trưởng quý 3 xuống 7,3% so với cùng kỳ năm trước vào thứ Sáu từ mức 8,6% vào đầu tháng 7.

Các nhà phân tích của Bank of America cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: "Mặc dù kết quả quý 2 nhìn chung khá tốt, nhưng mùa kinh doanh này vẫn khiến thị trường lo sợ vì có dấu hiệu căng thẳng của người tiêu dùng".

Nestle (NESN.S) và Unilever (ULVR.L) báo cáo mức tăng trưởng doanh số nửa đầu năm thấp hơn kỳ vọng. Các công ty ở hai nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro đang ngày càng bi quan hơn, làm dấy lên lo ngại về sự phục hồi chậm chạp của khối kinh tế này.

Giám đốc điều hành Nestle Mark Schneider cho biết trong cuộc gọi với các nhà báo: "Người tiêu dùng đang có hành vi tìm kiếm giá trị. Có áp lực, đặc biệt là ở tầng lớp thu nhập thấp".

Các công ty ô tô đang gặp khó khăn ở Hoa Kỳ, nơi lượng hàng tồn kho cao và các vấn đề hậu cần làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của Ford Motor (F.N), Stellantis (STLAM.MI) và Nissan (7201.T).

Lãnh đạo xe điện Tesla (TSLA.O) đã khiến các nhà đầu tư thất vọng với kết quả của mình và nhiều người vẫn cho rằng công ty được định giá quá cao trong khi doanh số bán xe điện đang chậm lại.

Công ty pin EV LG Energy Solution (373220.KS), nhà cung cấp cho Tesla và Hyundai Motor, dự báo doanh thu sẽ giảm hơn 20% trong năm nay do nhu cầu xe điện toàn cầu giảm mạnh hơn dự kiến.

Đối thủ lớn hơn của nó, CATL của Trung Quốc (300750.SZ) báo cáo doanh thu quý hai giảm 13%.

Nvidia1

Một điện thoại thông minh có logo NVIDIA hiển thị được đặt trên bo mạch chủ máy tính trong hình minh họa này được chụp vào ngày 6/3 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

TIỀN MẶT TRONG LĨNH VỰC CHIPS

Tin tức về thu nhập hầu như không tệ chút nào đối với các công ty công nghệ lớn.

Sự tăng trưởng doanh thu điện toán đám mây của Alphabet (GOOGL.O), công ty mẹ của Google, là tín hiệu tốt cho các công ty công nghệ hàng đầu khác vào cuối tuần này.

Kết quả kinh doanh của tập đoàn công nghiệp 3M đã đưa cổ phiếu của họ lên mức cao nhất gần hai năm, trong khi nhà sản xuất ô tô General Motors (GM.N) và gã khổng lồ dược phẩm Johnson & Johnson (JNJ.N) công bố thu nhập khả quan và gã khổng lồ ngân hàng JP Morgan (JPM.N) cho biết. lợi nhuận của nó đạt kỷ lục.

Các nhà sản xuất chip châu Á ngày càng lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu khi họ được hưởng lợi từ sự bùng nổ AI toàn cầu, giúp họ vượt qua nhu cầu điện tử giảm dần do đại dịch.

"Lĩnh vực AI đang rất hot. Ngay bây giờ mọi người, tất cả khách hàng của tôi, đều muốn đưa chức năng AI vào thiết bị của họ", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành TSMC (2330.TW) C.C. Wei cho biết tại một hội nghị về thu nhập.

Nhu cầu về AI hiện nay đã thực tế hơn hai hoặc ba năm trước. Cổ phiếu của TSMC đã tăng 56% tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024.

Bất chấp những dự báo lạc quan, cổ phiếu của các nhà sản xuất chip lớn ở châu Á đang chịu áp lực phải theo kịp kỳ vọng ngày càng tăng.

Điều đó cũng được thể hiện rõ qua hiệu quả hoạt động của công ty dẫn đầu về AI Nvidia (NVDA.O), công ty có giá trị đã tăng vượt 3 nghìn tỷ USD vào đầu năm nay trước khi rút lui vào mùa hè.

Nhà phân tích Lee Min-hee tại BNK Investment & Securities cho biết: "Kỳ vọng của nhà đầu tư quá cao nên khó có thể đáp ứng được và trong ngắn hạn, giá cổ phiếu có thể không tăng nhiều".

Chỉ số MSCI International trên thị trường rộng đã tăng 11% từ đầu năm đến nay, đạt đỉnh vào đầu tháng này trước khi bị bán tháo, một phần do hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất sau những động thái tương tự từ các ngân hàng trung ương khác.

Rick Meckler, đối tác tại Cherry Lane Investments, cho biết: "Trong trường hợp lãi suất thấp hơn sắp tới vẫn là quan điểm phổ biến, các nhà phân tích khó có thể hạ thấp dự báo thu nhập tổng thể cho năm tới".

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Ngân hàng NCB cung cấp giải pháp tài chính hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh dịp cuối năm

Sự nhập cuộc của ngân hàng trong bối cảnh kinh tế thị trường biến động đã và đang tạo thêm động lực cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong năm 2024.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 14:00

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs tái khẳng định triển vọng lạc quan về giá vàng vào hôm thứ Hai, trích dẫn nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Mỹ và đợt cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Thị trường - 17/09/2024 08:22

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai, xe hybrid (xăng lai điện) sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường ô tô.

Thị trường - 17/09/2024 08:02