Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp làm gì để tăng trưởng?
PHƯƠNG MINH
07:03 15/08/2023
Để tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp cần nhiều giải pháp từ nội lực nhưng cũng cần có sự chung tay, hỗ trợ của Nhà nước.
Bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm chi tiêu đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) suy giảm hiệu quả kinh doanh. Theo các chuyên gia, để gia tăng động lực tăng trưởng của nền kinh tế, DN cần nhiều giải pháp nhưng cũng cần có sự chung tay, hỗ trợ của cơ quan chức năng.
Bia,vàng đều giảm sức mua
Kết thúc quý II-2023, Công ty Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico) - một đơn vị có lịch sử kinh doanh lâu đời (từ thế kỷ 19) đã báo lỗ 2 tỉ đồng. Con số không quá lớn nhưng Halico đã kéo dài khoản lỗ lên đến 25 quý liên tiếp, bắt đầu từ quý II-2017.
Các doanh nghiệp đang cố gắng tìm phương hướng kinh doanh để tăng trưởng kinh tế. Ảnh: P.MINH
Ban lãnh đạo Halico lý giải việc kinh doanh khó khăn do nhu cầu tiêu dùng suy yếu, người dân tiết kiệm chi tiêu, sức ép cạnh tranh cũng như tác động của Nghị định 100/2019.
Sức ép lên DN hiện cũng đang cực kỳ lớn thông qua chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của VN dù có tăng nhẹ nhưng vẫn dưới 50 điểm trong tháng 7.
Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế S&P Global Market Intelligence, cho biết theo dữ liệu chỉ số PMI mới nhất, ngành sản xuất VN vẫn chịu áp lực trong tháng 7 khi các công ty tiếp tục khó kiếm được đơn đặt hàng mới và đã phải giảm sản lượng tương ứng.
Heineken - nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới cũng vừa báo cáo hiệu quả kinh doanh tại Việt Nam (VN) đang có dấu hiệu giảm sút. Lý do, kinh tế khó khăn cộng với giá cả nguyên vật liệu tăng khiến doanh số bán hàng và lợi nhuận nửa đầu năm 2023 giảm nhiều hơn so với kỳ vọng.
Quan trọng hơn, thị trường bia VN suy giảm đã kéo theo doanh thu toàn cầu của Heineken giảm theo. Vì thế, cổ phiếu của hãng này cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023.
Một đại gia bia khác là Sabeco mới đây phải giải trình lợi nhuận giảm cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Trong quý II-2023, lợi nhuận sau thuế của Sabeco giảm đến 32% so với cùng kỳ.
Lĩnh vực kinh doanh vàng cũng gặp không ít khó khăn. Trong báo cáo mới phát hành, Hội đồng vàng Thế giới (WGC) cho biết tại VN, nhu cầu của người tiêu dùng vàng trong quý II-2023 giảm 9% (từ 14 tấn giảm còn 12,7 tấn).
Ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương WGC, cho rằng sự suy giảm kinh tế VN trong hai quý liên tiếp đã tác động đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi cũng bị hạn chế do tính thanh khoản thấp, chịu tác động từ sự suy thoái của thị trường chứng khoán và bất động sản.
Tìm động lực tăng trưởng
Các DN cũng như chuyên gia kinh tế đều nhận định vẫn có lối thoát để duy trì động lực tăng trưởng cho DN và nền kinh tế.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động (TGDĐ), cho biết biện pháp ông thực hiện là tối ưu hóa giá bán để khách hàng không bị nhạy cảm về giá. Đồng thời đưa ra hàng loạt chiến lược bán hàng ưu đãi. Nhờ vậy, doanh số bán hàng đã tăng trở lại.
Dù có xu hướng tiết kiệm nhưng nếu sản phẩm gây hiệu ứng tốt thì người tiêu dùng vẫn sẵn sàng xuống tiền. Điển hình, mới đây nhiều DN bán lẻ điện máy đang thắng lớn nhờ vào việc Samsung tung ra siêu phẩm mới, gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng Giám đốc Sabeco, cho biết: "Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và chúng tôi phải chi tiêu nhiều hơn để chiến đấu. Chẳng hạn, nhiều người cho rằng bỏ tiền cho tiếp thị là chi phí nhưng chúng tôi xem đó là khoản đầu tư và sẽ đem lại lợi nhuận trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Nếu có sản phẩm tốt thì tự khắc khách hàng sẽ tìm đến. Chúng tôi sẽ làm tốt hơn những gì đã làm. Cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận là cách để công ty chúng tôi vượt qua khó khăn".
TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhận định DN vẫn còn vật lộn với tăng trưởng do bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn. DN còn đối diện với môi trường kinh doanh và pháp lý có tính thực thi và tháo gỡ điểm nghẽn chậm. Ngoài ra, dù lãi suất huy động hạ nhiệt nhưng DN vẫn chịu lãi vay cao, đầu ra và đơn hàng vẫn bị thu hẹp; sức chống chịu của DN còn thấp khi gặp các cú sốc từ bên ngoài…
"Để thúc đẩy sự tăng trưởng của DN, cần giải pháp tổng thể đến từ DN và cơ quan quản lý nhà nước. DN phải giảm chi phí, cần đổi mới sáng tạo hơn trong kinh doanh, tận dụng các hiệp định thương mại tự do tìm thị trường mới để có đầu ra. Đồng thời tăng cường kiểm soát rủi ro, chú trọng chuyển đổi số và đẩy mạnh xanh hóa, phát triển bền vững vì đây là xu thế tất yếu hiện nay" - TS Lực nêu quan điểm.
Ở góc độ Nhà nước, ông Lực cho rằng cơ quan điều hành phải bám sát diễn biến kinh tế quốc tế để có phân tích, dự báo và kịch bản chủ động ứng phó, phản ứng kịp thời. Một khi ra các quyết sách hỗ trợ DN thì cần rút ngắn độ trễ để chính sách tác động nhanh và hiệu quả.
"Cần đẩy nhanh hơn tiến độ thực thi hoàn thuế VAT để DN có nguồn lực hoạt động một cách hiệu quả. Quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc, rào cản lớn về môi trường đầu tư và kinh doanh, thủ tục hành chính cho DN" - ông Lực nói.
Kỳ vọng tăng trưởng sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nay. Ảnh: P.MINH
Kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục
Theo ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường Tập đoàn VinaCapital: Kinh tế VN tăng trưởng chậm lại trong năm 2023 chủ yếu do sự sụt giảm nhu cầu đối với các sản phẩm sản xuất trong nước. Điều này tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất. Sản xuất chậm lại ảnh hưởng phần lớn đến tăng trưởng GDP trong nửa đầu năm nay.
Thêm vào đó, ước tính rằng tiêu dùng hộ gia đình tại VN hiện chỉ đang tăng với tốc độ khoảng 2%-3%. Nếu loại bỏ yếu tố về lạm phát, tiêu dùng hộ gia đình tại VN thường tăng với tốc độ 8%-9%. Thế nhưng lo ngại của người tiêu dùng về thị trường bất động sản đóng băng và các vấn đề khác đã làm giảm tốc độ tăng trưởng tiêu dùng ở hiện tại.
"Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nhờ vào các chính sách thúc đẩy tăng trưởng từ phía Chính phủ, bao gồm việc cắt giảm lãi suất và vì kinh tế VN đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất do hoạt động sản xuất và xuất khẩu đã vượt qua giai đoạn sụt giảm" - ông Michael Kokalari cho biết.
Sự bùng nổ của giá bạc vào năm 2025 phụ thuộc vào sự kết hợp giữa nguồn cung thấp, nhu cầu cao từ Ấn Độ, ứng dụng trong các ngành công nghiệp và thuế quan Mỹ.
Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.
Đồng USD đã khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức giảm 0,6% - mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ cuối tháng 7 khi các nhà giao dịch tăng cường đặt cược rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng 12. Kỳ vọng này được dự báo sẽ tiếp tục gây sức ép
AEON Việt Nam tổ chức lễ khởi động và thi công hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Thương mại (TTTM) AEON Mỹ Tho ngày 29/11. Theo dự kiến, trung tâm sẽ khai trương trong năm 2027, đánh dấu bước mở rộng tiếp theo của AEON tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cam kết dành tổng kinh phí đến 20 tỷ đồng cho chương trình "Ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh vùng bão lũ, vùng khó khăn" trong năm nay.
Đợt cập nhật phần mềm lần này theo yêu cầu của nhà sản xuất máy bay Airbus và Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu sau sự cố của một chiếc A320 của hãng JetBlue.
Không chỉ nâng cao chất lượng trải nghiệm, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái đa tiện ích PVConnect với nhiều tính năng thông minh, cho phép khách hàng chủ động quản lý tài chính, tối ưu các khoản gửi tiết kiệm tùy theo nhu cầu.
Giữa những dãy thùng hàng chất cao, người kiểm đếm, người ghi phiếu, người bốc xếp…, mọi công việc diễn ra hối hả, khẩn trương để những chuyến bay Vietjet vận chuyển hàng cứu trợ của người dân cả nước đến với đồng bào đang gồng mình giữa vùng mưa lũ.
Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 16 - 24/11/2025 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên: 221 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, gần 933 căn hư hỏng, 82.147 ha lúa – hoa màu, 117.067 ha cây lâu năm, hơn 3,3 triệu con gia súc, gia cầm, cùng 1.157 ha thủy sản bị cuốn trôi hoặc phá hủy. Hàng chục nghìn hộ dân đứng trước nhiều khó khăn về chỗ ở, sinh kế và ổn định đời sống sau thiên tai.
Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam duy nhất đã xuất sắc giành chiến thắng cùng lúc tại 2 hạng mục “General Insurance of the Year” và “Underwriting Initiative of the Year” của giải thưởng InsuranceAsia News (IAN) Awards for Excellence 2025.
Phân ban Nguồn điện – một trong những phiên làm việc quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm nhất của Hội nghị Khoa học và Công nghệ (KHCN) Điện lực toàn quốc 2025 diễn ra ngày 27/11 tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ các chuyên gia trong nước và quốc tế
Tiên phong dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.