Khuyến mãi mù quáng, 2.500 nhà hàng "log out" và 6.000 tài xế "tắt app”, “kỳ lân” Zomato rơi vào khủng hoảng
Nhà hàng “log out”, tài xế “tắt app”, nhân viên sa thải hàng loạt, “kỳ lân” Zomato đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì quá lạm dụng mô hình giảm giá.

Ý tưởng "tỷ đô"
Vào năm 2008, Deepinder Goyal và Pankaj Chaddah nảy ra ý tưởng khi thấy đồng nghiệp của mình luôn phải giữ một sấp tờ rơi để đặt hàng mỗi bữa trưa.
Cả hai quyết tâm "số hóa" tất cả thông tin lên một website tên Foodiebay, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cả đồng nghiệp và người dùng bên ngoài. Là một trong những website đầu tiên "gãi đúng chỗ ngứa" của khách hàng, Foodiebay nhanh chóng mở rộng từ Delhi sang Mumbai và Kolkata.
Để dễ dàng "quốc tế hóa" và đỡ bị nhầm với eBay, Foodiebay được đổi tên thành Zomato với một ứng dụng được thiết kế chuyên biệt. Chỉ trong 2 năm từ 2010 đến 2013, Zomato đã nhận được hơn 16,7 triệu USD tiền vốn từ Info Edge India.
Với tốc độ mở rộng ấn tượng, luôn dẫn đầu với số lượng nhà hàng đối tác và người dùng thường xuyên, Zomato liên tục phá vỡ những kỷ lục cá nhân với số vốn tăng vọt, từ 37 triệu USD vào cuối năm 2013, 60 triệu USD vào 2014 đến 113 triệu USD vào 2015.
Đến tháng 2 năm 2018, tập đoàn tài chính Ant Financial chính thức đổ vốn vào Zomato và nhanh chóng biến startup này thành "kỳ lân" với định giá 1,1 tỷ USD.
Động cơ tăng trưởng
Cũng như bao startup khác, Zomato tập trung gia tăng số lượng người dùng bằng hàng loạt thứ "miễn phí". Trong đó phải kể đến chương trình "Zomato Gold", cho phép khách hàng "mua 1 tặng 1" đồ ăn và "mua 2 tặng 2" thức uống tại những nhà hàng đối tác.
Với gần 10.000 đối tác vào đầu năm nay, "Zomato Gold" nhanh chóng trở thành một chương trình có sức hút lớn.

Vào tháng 7 năm nay, Zomato còn táo bạo hơn khi tung ra khuyến mãi "Infinity Dining", cho phép khách hàng có thể gọi bất cứ món nào với số lượng không giới hạn, biến các nhà hàng thông thường trở thành "nhà hàng buffet" với mức giá cố định.
Ngoài ra còn nhiều chương trình và mã giảm giá khác, khiến nhiều đơn hàng có giá chưa đến 5 Rupee (1.700 VNĐ).
Nhanh chóng bị thuyết phục bởi những khuyến mãi có phần "gây sốc", người dùng ngay lập tức tải và sử dụng Zomato, tạo nên một làn sóng đặt hàng khắp Ấn Độ.
Phát ngôn viên của Zomato tự tin tuyên bố rằng mô hình của công ty đang góp phần "thay đổi bộ mặt" của ngành nhà hàng, vực dậy doanh thu của những địa điểm đang ế ẩm vì giới hạn mặt bằng.
Đối với nhiều người, Zomato đã mang đến một thị trường "win-win". Nhưng tiếc rằng nhiều chủ nhà hàng lại không nghĩ thế.
Tâm sự của người trong cuộc
Rahul Singh, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ cho hay: "Giảm giá một cách mù quáng là chiến lược ngu xuẩn, vì nhà hàng đã tạo điều kiện cho khách hàng "coi thường" sản phẩm."
Riyaaz Amlani, CEO của chuỗi 48 nhà hàng và quán cà phê bổ sung thêm: "Chúng tôi luôn muốn biết khách hàng của mình là ai, từ đó duy trì mối quan hệ với họ để phục vụ tốt hơn. Nhưng mô hình gọi món khiến khách chỉ quan tâm đến khuyến mãi, hoàn toàn không có sự trung thành."
Sibi Venkataraju, giám đốc của pH4 Food & Beverages còn khẳng định rằng doanh nghiệp của ông đã từ chối hợp tác với các ứng dụng giao hàng: "Giảm giá là một thói quen rất khó bỏ. Nếu khách hàng đến cửa tiệm thông qua khuyến mãi, họ sẽ thay đổi ý định khi chương trình kết thúc. Nó là một vòng xoáy bất tận, không thể nào thoát khỏi."
Riyaaz còn tiết lộ tỷ suất lợi nhuận của hơn 48 địa điểm của ông chỉ nằm ở mức 15%, nếu cứ liên tục khuyến mãi 50% cho khách hàng mới của Zomato, doanh nghiệp sẽ sớm phá sản.
Theo Riyaaz, các chuỗi vừa và nhỏ gần như không có cơ hội để "chống lại" Zomato: "Nếu từ chối, họ sẽ ám chỉ rằng đánh giá trên mạng của địa điểm sẽ ngay lập tức bị "ảnh hưởng". Nếu đồng ý hợp tác, Zomato cam kết gia tăng đánh giá và đơn hàng."

Trên thực tế, dù trực tiếp cung cấp "sản phẩm miễn phí", nhưng các đối tác của Zomato không hề nhận được bất kỳ hỗ trợ tài chính nào. Không những thế, các địa điểm này phải trả hàng loạt phí để xuất hiện trên ứng dụng, từ phí tham gia 75.000 Rupee (gần 24,5 triệu VNĐ) cho đến các khoản "hoa hồng" bắt buộc trên từng đơn hàng.
Một chủ nhà hàng giấu tên cho hay: "Mô hình của Zomato đã phá hỏng thị trường, khách hàng giờ đây đã quá quen với chương trình "mua một tặng một" và "giảm 50%" đến mức các địa điểm không tham gia chương trình ngay lập tức bị loại trong quá trình lựa chọn. Điều này không thể nào chấp nhận được, nó đã tạo ra một tiền lệ rất xấu."
Đối với các địa điểm "cắn răng" khuyến mãi chỉ để hiểu được khách hàng hơn, ứng dụng Zomato đã đi trước một bước khi "giấu" thông tin đơn hàng, hoàn toàn không cho địa điểm kinh doanh biết về người mua cũng như nơi giao hàng.
Cuộc khủng hoảng được đoán trước
Chính Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ đã khởi xướng chiến dịch "Logout", kêu gọi toàn bộ thành viên xóa tài khoản trên một loạt ứng dụng giao hàng, đặc biệt là Zomato để khẳng định nguyện vọng của mình.

Lời kêu gọi của Hiệp hội trên Twitter
Ngay lập tức, hơn 2.500 địa điểm ăn uống tại hàng loạt thành phố lớn đã tham gia chiến dịch, khẳng định các ứng dụng gọi món đang gây tổn hại đến tình hình kinh doanh của họ.
Đại diện "Chiến dịch Log out" tuyên bố: "Zomato phải giảm tần suất khuyến mãi, cắt bớt tỷ lệ hoa hồng trên đơn hàng, không giấu dữ liệu khách và ngưng chương trình mua 1 tặng 1."
Tuy đạt được thành công ban đầu là một cuộc họp với ban lãnh đạo Zomato, nhưng hai bên nhanh chóng rời đi vì không đạt được thỏa thuận, dù Zomato đã chủ động giảm bớt khuyến mãi cho "Zomato Gold" và chấm dứt chương trình "Infinity Dining".
CEO của Zomato tuyên bố trên Twitter "#ZoGoisNoGo", chấm dứt mọi liên lạc với Hiệp hội Nhà hàng và tiếp tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhanh chóng buộc Zomato phải xem xét lại tỷ suất chi phí và lợi nhuận hiện tại, khiến startup này phải thay đổi mô hình chia thưởng cho tài xế.
Cụ thể hơn, tiền hoàn thành mỗi đơn hàng bị giảm từ 40 Rupee (hơn 13.000 VNĐ) xuống 30 Rupee (hơn 9.700 VNĐ). Khi hoàn thành chỉ tiêu vào cuối tuần, số tiền thưởng cũng bị giảm từ 550 Rupee (gần 180.000 VNĐ) cho 15 đơn xuống còn 500 Rupee (gần 163.000 VNĐ) cho 18 đơn.
Zomato còn bị cáo buộc tăng khoảng cách để nhận thưởng từ 4 km lên 5,5 km.

Ngay lập tức, hơn 3.000 tài xế tại Mumbai và 3.000 tài xế tại Bengaluru đã đồng loạt "tắt app" để phản đối chính sách mới.
Rakesh, một nhân viên giao nhận khẳng định rằng Zomato hứa hẹn mức lương 20.000 Rupee/ tháng (hơn 6,5 triệu VNĐ) cho nhân viên bán thời gian và 40.000 Rupee/ tháng (hơn 13 triệu VNĐ) cho nhân viên toàn thời gian. "Nhưng giờ tôi chạy hơn 12 tiếng mỗi ngày vẫn chưa nhận được 20.000 Ruppe một tháng. Chưa kể tiền xăng xe, điện thoại, các công ty khác đều tăng lương cho nhân viên làm lâu năm, tại sao Zomato lại làm ngược lại?"
Vào đầu tháng 9, Zomato buộc phải sa thải hơn 541 nhân viên (gần 10% nhân lực) để cắt giảm chi phí, đây là cuộc "thanh lọc" lớn nhất từ khi startup này được thành lập.
Không những thế, Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ còn khẳng định rằng họ và Dineout, Nearbuy, Magicpin – ba đối thủ lớn nhất của Zomato, đã đạt được thỏa thuận, hơn 2.500 nhà hàng sẽ quay trở lại những nền tảng này, tiếp tục kéo dài cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết của Zomato.
(Theo Trí thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago