Khuyến mãi mù quáng, 2.500 nhà hàng "log out" và 6.000 tài xế "tắt app”, “kỳ lân” Zomato rơi vào khủng hoảng

THANH SANG
00:16 22/09/2019

Nhà hàng “log out”, tài xế “tắt app”, nhân viên sa thải hàng loạt, “kỳ lân” Zomato đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì quá lạm dụng mô hình giảm giá.

photo-1-156905145521089376590

Ý tưởng "tỷ đô"

Vào năm 2008, Deepinder Goyal và Pankaj Chaddah nảy ra ý tưởng khi thấy đồng nghiệp của mình luôn phải giữ một sấp tờ rơi để đặt hàng mỗi bữa trưa.

Cả hai quyết tâm "số hóa" tất cả thông tin lên một website tên Foodiebay, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cả đồng nghiệp và người dùng bên ngoài. Là một trong những website đầu tiên "gãi đúng chỗ ngứa" của khách hàng, Foodiebay nhanh chóng mở rộng từ Delhi sang Mumbai và Kolkata.

Để dễ dàng "quốc tế hóa" và đỡ bị nhầm với eBay, Foodiebay được đổi tên thành Zomato với một ứng dụng được thiết kế chuyên biệt. Chỉ trong 2 năm từ 2010 đến 2013, Zomato đã nhận được hơn 16,7 triệu USD tiền vốn từ Info Edge India.

Với tốc độ mở rộng ấn tượng, luôn dẫn đầu với số lượng nhà hàng đối tác và người dùng thường xuyên, Zomato liên tục phá vỡ những kỷ lục cá nhân với số vốn tăng vọt, từ 37 triệu USD vào cuối năm 2013, 60 triệu USD vào 2014 đến 113 triệu USD vào 2015.

Đến tháng 2 năm 2018, tập đoàn tài chính Ant Financial chính thức đổ vốn vào Zomato và nhanh chóng biến startup này thành "kỳ lân" với định giá 1,1 tỷ USD.

Động cơ tăng trưởng

Cũng như bao startup khác, Zomato tập trung gia tăng số lượng người dùng bằng hàng loạt thứ "miễn phí". Trong đó phải kể đến chương trình "Zomato Gold", cho phép khách hàng "mua 1 tặng 1" đồ ăn và "mua 2 tặng 2" thức uống tại những nhà hàng đối tác.

Với gần 10.000 đối tác vào đầu năm nay, "Zomato Gold" nhanh chóng trở thành một chương trình có sức hút lớn.

photo-1-15690514590701626672217

Vào tháng 7 năm nay, Zomato còn táo bạo hơn khi tung ra khuyến mãi "Infinity Dining", cho phép khách hàng có thể gọi bất cứ món nào với số lượng không giới hạn, biến các nhà hàng thông thường trở thành "nhà hàng buffet" với mức giá cố định.

Ngoài ra còn nhiều chương trình và mã giảm giá khác, khiến nhiều đơn hàng có giá chưa đến 5 Rupee (1.700 VNĐ).

Nhanh chóng bị thuyết phục bởi những khuyến mãi có phần "gây sốc", người dùng ngay lập tức tải và sử dụng Zomato, tạo nên một làn sóng đặt hàng khắp Ấn Độ.

Phát ngôn viên của Zomato tự tin tuyên bố rằng mô hình của công ty đang góp phần "thay đổi bộ mặt" của ngành nhà hàng, vực dậy doanh thu của những địa điểm đang ế ẩm vì giới hạn mặt bằng.

Đối với nhiều người, Zomato đã mang đến một thị trường "win-win". Nhưng tiếc rằng nhiều chủ nhà hàng lại không nghĩ thế.

Tâm sự của người trong cuộc

Rahul Singh, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ cho hay: "Giảm giá một cách mù quáng là chiến lược ngu xuẩn, vì nhà hàng đã tạo điều kiện cho khách hàng "coi thường" sản phẩm."

Riyaaz Amlani, CEO của chuỗi 48 nhà hàng và quán cà phê bổ sung thêm: "Chúng tôi luôn muốn biết khách hàng của mình là ai, từ đó duy trì mối quan hệ với họ để phục vụ tốt hơn. Nhưng mô hình gọi món khiến khách chỉ quan tâm đến khuyến mãi, hoàn toàn không có sự trung thành."

Sibi Venkataraju, giám đốc của pH4 Food & Beverages còn khẳng định rằng doanh nghiệp của ông đã từ chối hợp tác với các ứng dụng giao hàng: "Giảm giá là một thói quen rất khó bỏ. Nếu khách hàng đến cửa tiệm thông qua khuyến mãi, họ sẽ thay đổi ý định khi chương trình kết thúc. Nó là một vòng xoáy bất tận, không thể nào thoát khỏi."

Riyaaz còn tiết lộ tỷ suất lợi nhuận của hơn 48 địa điểm của ông chỉ nằm ở mức 15%, nếu cứ liên tục khuyến mãi 50% cho khách hàng mới của Zomato, doanh nghiệp sẽ sớm phá sản.

Theo Riyaaz, các chuỗi vừa và nhỏ gần như không có cơ hội để "chống lại" Zomato: "Nếu từ chối, họ sẽ ám chỉ rằng đánh giá trên mạng của địa điểm sẽ ngay lập tức bị "ảnh hưởng". Nếu đồng ý hợp tác, Zomato cam kết gia tăng đánh giá và đơn hàng."

photo-2-1569051459073329564315

Trên thực tế, dù trực tiếp cung cấp "sản phẩm miễn phí", nhưng các đối tác của Zomato không hề nhận được bất kỳ hỗ trợ tài chính nào. Không những thế, các địa điểm này phải trả hàng loạt phí để xuất hiện trên ứng dụng, từ phí tham gia 75.000 Rupee (gần 24,5 triệu VNĐ) cho đến các khoản "hoa hồng" bắt buộc trên từng đơn hàng.

Một chủ nhà hàng giấu tên cho hay: "Mô hình của Zomato đã phá hỏng thị trường, khách hàng giờ đây đã quá quen với chương trình "mua một tặng một" và "giảm 50%" đến mức các địa điểm không tham gia chương trình ngay lập tức bị loại trong quá trình lựa chọn. Điều này không thể nào chấp nhận được, nó đã tạo ra một tiền lệ rất xấu."

Đối với các địa điểm "cắn răng" khuyến mãi chỉ để hiểu được khách hàng hơn, ứng dụng Zomato đã đi trước một bước khi "giấu" thông tin đơn hàng, hoàn toàn không cho địa điểm kinh doanh biết về người mua cũng như nơi giao hàng.

Cuộc khủng hoảng được đoán trước

Chính Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ đã khởi xướng chiến dịch "Logout", kêu gọi toàn bộ thành viên xóa tài khoản trên một loạt ứng dụng giao hàng, đặc biệt là Zomato để khẳng định nguyện vọng của mình.

photo-3-15690514590752065944171

Lời kêu gọi của Hiệp hội trên Twitter

Ngay lập tức, hơn 2.500 địa điểm ăn uống tại hàng loạt thành phố lớn đã tham gia chiến dịch, khẳng định các ứng dụng gọi món đang gây tổn hại đến tình hình kinh doanh của họ.

Đại diện "Chiến dịch Log out" tuyên bố: "Zomato phải giảm tần suất khuyến mãi, cắt bớt tỷ lệ hoa hồng trên đơn hàng, không giấu dữ liệu khách và ngưng chương trình mua 1 tặng 1."

Tuy đạt được thành công ban đầu là một cuộc họp với ban lãnh đạo Zomato, nhưng hai bên nhanh chóng rời đi vì không đạt được thỏa thuận, dù Zomato đã chủ động giảm bớt khuyến mãi cho "Zomato Gold" và chấm dứt chương trình "Infinity Dining".

CEO của Zomato tuyên bố trên Twitter "#ZoGoisNoGo", chấm dứt mọi liên lạc với Hiệp hội Nhà hàng và tiếp tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhanh chóng buộc Zomato phải xem xét lại tỷ suất chi phí và lợi nhuận hiện tại, khiến startup này phải thay đổi mô hình chia thưởng cho tài xế.

Cụ thể hơn, tiền hoàn thành mỗi đơn hàng bị giảm từ 40 Rupee (hơn 13.000 VNĐ) xuống 30 Rupee (hơn 9.700 VNĐ). Khi hoàn thành chỉ tiêu vào cuối tuần, số tiền thưởng cũng bị giảm từ 550 Rupee (gần 180.000 VNĐ) cho 15 đơn xuống còn 500 Rupee (gần 163.000 VNĐ) cho 18 đơn.

Zomato còn bị cáo buộc tăng khoảng cách để nhận thưởng từ 4 km lên 5,5 km.

photo-4-15690514590761462387365

Ngay lập tức, hơn 3.000 tài xế tại Mumbai và 3.000 tài xế tại Bengaluru đã đồng loạt "tắt app" để phản đối chính sách mới.

Rakesh, một nhân viên giao nhận khẳng định rằng Zomato hứa hẹn mức lương 20.000 Rupee/ tháng (hơn 6,5 triệu VNĐ) cho nhân viên bán thời gian và 40.000 Rupee/ tháng (hơn 13 triệu VNĐ) cho nhân viên toàn thời gian. "Nhưng giờ tôi chạy hơn 12 tiếng mỗi ngày vẫn chưa nhận được 20.000 Ruppe một tháng. Chưa kể tiền xăng xe, điện thoại, các công ty khác đều tăng lương cho nhân viên làm lâu năm, tại sao Zomato lại làm ngược lại?"

Vào đầu tháng 9, Zomato buộc phải sa thải hơn 541 nhân viên (gần 10% nhân lực) để cắt giảm chi phí, đây là cuộc "thanh lọc" lớn nhất từ khi startup này được thành lập.

Không những thế, Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ còn khẳng định rằng họ và Dineout, Nearbuy, Magicpin – ba đối thủ lớn nhất của Zomato, đã đạt được thỏa thuận, hơn 2.500 nhà hàng sẽ quay trở lại những nền tảng này, tiếp tục kéo dài cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết của Zomato.

(Theo Trí thức trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không 'dễ ăn'!

Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không "dễ ăn"!

Mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện kết hợp các dịch vụ tiện ích đang phát triển khá mạnh, song hiệu quả chưa như kỳ vọng

Thị trường - 07/12/2025 09:08

Giá thiếc tăng chóng mặt

Giá thiếc tăng chóng mặt

Giá thiếc, loại nguyên liệu dùng trong ngành bán dẫn, sản xuất điện thoại di động, hiện là 40.378 USD/tấn, tăng 42% so với đầu năm, theo Trading Economics.

Thị trường - 06/12/2025 12:37

Doanh nghiệp nội địa tiến sâu hơn vào 'cuộc chơi' phát triển bền vững

Doanh nghiệp nội địa tiến sâu hơn vào 'cuộc chơi' phát triển bền vững

Top 10 doanh nghiệp bền vững theo Bộ chỉ số CSI 2025 ghi nhận tỷ lệ 60% doanh nghiệp trong nước và 40% doanh nghiệp FDI. Điều này thể hiện các doanh nghiệp nội địa có bước tiến vượt bậc, tham gia sâu hơn vào "cuộc chơi" phát triển bền vững.

Thị trường - 06/12/2025 09:16

Bitcoin tụt 30% từ đỉnh: Báo hiệu đợt tăng giá mới hay 'mùa đông tiền số'?

Bitcoin tụt 30% từ đỉnh: Báo hiệu đợt tăng giá mới hay 'mùa đông tiền số'?

Việc Bitcoin giảm hơn 30% so với mức cao kỷ lục bộc lộ rõ tính biến động vốn đã trở thành đặc trưng của tiền điện tử, đồng thời khiến giới đầu tư băn khoăn.

Thị trường - 06/12/2025 06:14

Dồn lực thi công hai cao tốc trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng cho mục tiêu thông tuyến

Dồn lực thi công hai cao tốc trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng cho mục tiêu thông tuyến

Trong hai ngày 4-5/12, đoàn công tác Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Giang dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình triển khai hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Thị trường - 06/12/2025 06:13

Hà Nội: Nhu cầu tối đa hóa trải nghiệm thúc đẩy 'săn' mặt bằng chất lượng cao

Hà Nội: Nhu cầu tối đa hóa trải nghiệm thúc đẩy 'săn' mặt bằng chất lượng cao

Thị trường bán lẻ Hà Nội đang hồi phục mạnh mẽ, kèm theo đó là nhu cầu nâng tầm không gian, dịch vụ. Những dự án có vị trí tốt, thiết kế hiện đại và lượng khách hàng hiện hữu trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt tại các khu vực đang phát triển mạnh ở phía Tây thủ đô.

Thị trường - 06/12/2025 06:12

PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai

PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra.

Thị trường - 06/12/2025 06:11

Đại gia Nhật Bản muốn thâu tóm bút bi Thiên Long là ai?

Đại gia Nhật Bản muốn thâu tóm bút bi Thiên Long là ai?

Tập đoàn KOKUYO của Nhật Bản hướng đến việc sở hữu khoảng 65,01% vốn điều lệ của CTCP Tập đoàn Thiên Long (TLG).

Thị trường - 05/12/2025 17:38

Work life balance phiên bản gen Z Việt: Nhấp trà, thư giãn để thỏa sức sáng tạo

Work life balance phiên bản gen Z Việt: Nhấp trà, thư giãn để thỏa sức sáng tạo

Trong một quán café yên tĩnh, Thùy Linh - 28 tuổi, marketer – lại chọn cho mình một nhịp sống khác. Cô chậm rãi mở chai Trà Xanh Không Độ. Tia nắng xuyên qua ly, phản chiếu lên mặt bàn gỗ. Hương trà từ những lá trà xanh thiên nhiên nguyên chất lan tỏa nhẹ nhàng, tạo nên một không gian thư thái hoàn toàn tách biệt với sự vội vã ngoài kia. Khoảnh khắc ấy không chỉ là uống trà. Đó còn là cách gen Z Việt tìm lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống – nơi tự do, sáng tạo và thư giãn có thể cùng song hành.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:33

Giới đầu tư vững tin vào La Tiên Villa nhờ nằm trong đô thị quốc tế đã vận hành

Giới đầu tư vững tin vào La Tiên Villa nhờ nằm trong đô thị quốc tế đã vận hành

La Tiên Villa sở hữu lợi thế hiếm có đối với một dự án BĐS: hình thành trong đô thị quốc tế đã hiện hữu, đang vận hành và có dòng khách vui chơi, giải trí & lưu trú ổn định. Đây là yếu tố giúp củng cố niềm tin vào tương lai tươi sáng của dự án, đối với các nhà đầu tư.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:30

Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới

Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ. Vị trí chiến lược, kết nối đa hướng và hệ tiện ích hoàn chỉnh quanh khu vực đang tạo nên sức hút đặc biệt cho dự án trong giai đoạn nhu cầu an cư – đầu tư tại Hạ Long tăng mạnh.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:28

Villa compound mặt biển nội đô Nha Trang: Bảo chứng đầu tư an toàn & bền vững

Villa compound mặt biển nội đô Nha Trang: Bảo chứng đầu tư an toàn & bền vững

Quỹ đất mặt biển nội đô Nha Trang ngày càng hiếm hoi, giới đầu tư nên lựa chọn thế nào để tài sản vừa giữ giá trị, vừa tạo dòng tiền ổn định, vừa an toàn dài hạn?

Doanh nghiệp - 05/12/2025 17:02

Pháp lý và đô thị hiện hữu – Bộ đôi giá trị nâng tầm sức hút đầu tư La Tiên Villa

Pháp lý và đô thị hiện hữu – Bộ đôi giá trị nâng tầm sức hút đầu tư La Tiên Villa

Bên cạnh uy tín Chủ đầu tư, pháp lý minh bạch và đô thị hiện hữu chính là bộ đôi giá trị để nhà đầu tư yên tâm “rót vốn”. Tại La Tiên Villa, 2 yếu tố này đang được khẳng định mạnh mẽ thông qua loạt bảo chứng và những con số đáng nêu bật.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 16:00

NXBGDVN kịp thời hỗ trợ 366 nghìn bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ lụt tỉnh Đắk Lắk

NXBGDVN kịp thời hỗ trợ 366 nghìn bản sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ lụt tỉnh Đắk Lắk

Mới đây, tại Trung tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp - Giáo Dục Thường Xuyên (TTGDNN-GDTX), phường Bình Kiến, tỉnh Đắk Lắk, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) và các đơn vị thành viên đã trao tặng sách cho các trường học bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ, trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:55

MIK Group: Bước chuyển mình toàn diện trên hành trình phát triển mới

MIK Group: Bước chuyển mình toàn diện trên hành trình phát triển mới

Trên hành trình phát triển hơn một thập kỷ qua, MIK Group không ngừng mở rộng quy mô, khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản uy tín trên thị trường. Bước vào giai đoạn mới, Tập đoàn này tiếp tục chú trọng hai lĩnh vực mũi nhọn là bất động sản nhà ở đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng, qua đó củng cố vị thế nhà phát triển toàn diện trên thị trường.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:45

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.

Doanh nghiệp - 05/12/2025 14:31