Khuyến mãi mù quáng, 2.500 nhà hàng "log out" và 6.000 tài xế "tắt app”, “kỳ lân” Zomato rơi vào khủng hoảng

THANH SANG
00:16 22/09/2019

Nhà hàng “log out”, tài xế “tắt app”, nhân viên sa thải hàng loạt, “kỳ lân” Zomato đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì quá lạm dụng mô hình giảm giá.

photo-1-156905145521089376590

Ý tưởng "tỷ đô"

Vào năm 2008, Deepinder Goyal và Pankaj Chaddah nảy ra ý tưởng khi thấy đồng nghiệp của mình luôn phải giữ một sấp tờ rơi để đặt hàng mỗi bữa trưa.

Cả hai quyết tâm "số hóa" tất cả thông tin lên một website tên Foodiebay, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cả đồng nghiệp và người dùng bên ngoài. Là một trong những website đầu tiên "gãi đúng chỗ ngứa" của khách hàng, Foodiebay nhanh chóng mở rộng từ Delhi sang Mumbai và Kolkata.

Để dễ dàng "quốc tế hóa" và đỡ bị nhầm với eBay, Foodiebay được đổi tên thành Zomato với một ứng dụng được thiết kế chuyên biệt. Chỉ trong 2 năm từ 2010 đến 2013, Zomato đã nhận được hơn 16,7 triệu USD tiền vốn từ Info Edge India.

Với tốc độ mở rộng ấn tượng, luôn dẫn đầu với số lượng nhà hàng đối tác và người dùng thường xuyên, Zomato liên tục phá vỡ những kỷ lục cá nhân với số vốn tăng vọt, từ 37 triệu USD vào cuối năm 2013, 60 triệu USD vào 2014 đến 113 triệu USD vào 2015.

Đến tháng 2 năm 2018, tập đoàn tài chính Ant Financial chính thức đổ vốn vào Zomato và nhanh chóng biến startup này thành "kỳ lân" với định giá 1,1 tỷ USD.

Động cơ tăng trưởng

Cũng như bao startup khác, Zomato tập trung gia tăng số lượng người dùng bằng hàng loạt thứ "miễn phí". Trong đó phải kể đến chương trình "Zomato Gold", cho phép khách hàng "mua 1 tặng 1" đồ ăn và "mua 2 tặng 2" thức uống tại những nhà hàng đối tác.

Với gần 10.000 đối tác vào đầu năm nay, "Zomato Gold" nhanh chóng trở thành một chương trình có sức hút lớn.

photo-1-15690514590701626672217

Vào tháng 7 năm nay, Zomato còn táo bạo hơn khi tung ra khuyến mãi "Infinity Dining", cho phép khách hàng có thể gọi bất cứ món nào với số lượng không giới hạn, biến các nhà hàng thông thường trở thành "nhà hàng buffet" với mức giá cố định.

Ngoài ra còn nhiều chương trình và mã giảm giá khác, khiến nhiều đơn hàng có giá chưa đến 5 Rupee (1.700 VNĐ).

Nhanh chóng bị thuyết phục bởi những khuyến mãi có phần "gây sốc", người dùng ngay lập tức tải và sử dụng Zomato, tạo nên một làn sóng đặt hàng khắp Ấn Độ.

Phát ngôn viên của Zomato tự tin tuyên bố rằng mô hình của công ty đang góp phần "thay đổi bộ mặt" của ngành nhà hàng, vực dậy doanh thu của những địa điểm đang ế ẩm vì giới hạn mặt bằng.

Đối với nhiều người, Zomato đã mang đến một thị trường "win-win". Nhưng tiếc rằng nhiều chủ nhà hàng lại không nghĩ thế.

Tâm sự của người trong cuộc

Rahul Singh, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ cho hay: "Giảm giá một cách mù quáng là chiến lược ngu xuẩn, vì nhà hàng đã tạo điều kiện cho khách hàng "coi thường" sản phẩm."

Riyaaz Amlani, CEO của chuỗi 48 nhà hàng và quán cà phê bổ sung thêm: "Chúng tôi luôn muốn biết khách hàng của mình là ai, từ đó duy trì mối quan hệ với họ để phục vụ tốt hơn. Nhưng mô hình gọi món khiến khách chỉ quan tâm đến khuyến mãi, hoàn toàn không có sự trung thành."

Sibi Venkataraju, giám đốc của pH4 Food & Beverages còn khẳng định rằng doanh nghiệp của ông đã từ chối hợp tác với các ứng dụng giao hàng: "Giảm giá là một thói quen rất khó bỏ. Nếu khách hàng đến cửa tiệm thông qua khuyến mãi, họ sẽ thay đổi ý định khi chương trình kết thúc. Nó là một vòng xoáy bất tận, không thể nào thoát khỏi."

Riyaaz còn tiết lộ tỷ suất lợi nhuận của hơn 48 địa điểm của ông chỉ nằm ở mức 15%, nếu cứ liên tục khuyến mãi 50% cho khách hàng mới của Zomato, doanh nghiệp sẽ sớm phá sản.

Theo Riyaaz, các chuỗi vừa và nhỏ gần như không có cơ hội để "chống lại" Zomato: "Nếu từ chối, họ sẽ ám chỉ rằng đánh giá trên mạng của địa điểm sẽ ngay lập tức bị "ảnh hưởng". Nếu đồng ý hợp tác, Zomato cam kết gia tăng đánh giá và đơn hàng."

photo-2-1569051459073329564315

Trên thực tế, dù trực tiếp cung cấp "sản phẩm miễn phí", nhưng các đối tác của Zomato không hề nhận được bất kỳ hỗ trợ tài chính nào. Không những thế, các địa điểm này phải trả hàng loạt phí để xuất hiện trên ứng dụng, từ phí tham gia 75.000 Rupee (gần 24,5 triệu VNĐ) cho đến các khoản "hoa hồng" bắt buộc trên từng đơn hàng.

Một chủ nhà hàng giấu tên cho hay: "Mô hình của Zomato đã phá hỏng thị trường, khách hàng giờ đây đã quá quen với chương trình "mua một tặng một" và "giảm 50%" đến mức các địa điểm không tham gia chương trình ngay lập tức bị loại trong quá trình lựa chọn. Điều này không thể nào chấp nhận được, nó đã tạo ra một tiền lệ rất xấu."

Đối với các địa điểm "cắn răng" khuyến mãi chỉ để hiểu được khách hàng hơn, ứng dụng Zomato đã đi trước một bước khi "giấu" thông tin đơn hàng, hoàn toàn không cho địa điểm kinh doanh biết về người mua cũng như nơi giao hàng.

Cuộc khủng hoảng được đoán trước

Chính Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ đã khởi xướng chiến dịch "Logout", kêu gọi toàn bộ thành viên xóa tài khoản trên một loạt ứng dụng giao hàng, đặc biệt là Zomato để khẳng định nguyện vọng của mình.

photo-3-15690514590752065944171

Lời kêu gọi của Hiệp hội trên Twitter

Ngay lập tức, hơn 2.500 địa điểm ăn uống tại hàng loạt thành phố lớn đã tham gia chiến dịch, khẳng định các ứng dụng gọi món đang gây tổn hại đến tình hình kinh doanh của họ.

Đại diện "Chiến dịch Log out" tuyên bố: "Zomato phải giảm tần suất khuyến mãi, cắt bớt tỷ lệ hoa hồng trên đơn hàng, không giấu dữ liệu khách và ngưng chương trình mua 1 tặng 1."

Tuy đạt được thành công ban đầu là một cuộc họp với ban lãnh đạo Zomato, nhưng hai bên nhanh chóng rời đi vì không đạt được thỏa thuận, dù Zomato đã chủ động giảm bớt khuyến mãi cho "Zomato Gold" và chấm dứt chương trình "Infinity Dining".

CEO của Zomato tuyên bố trên Twitter "#ZoGoisNoGo", chấm dứt mọi liên lạc với Hiệp hội Nhà hàng và tiếp tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nhanh chóng buộc Zomato phải xem xét lại tỷ suất chi phí và lợi nhuận hiện tại, khiến startup này phải thay đổi mô hình chia thưởng cho tài xế.

Cụ thể hơn, tiền hoàn thành mỗi đơn hàng bị giảm từ 40 Rupee (hơn 13.000 VNĐ) xuống 30 Rupee (hơn 9.700 VNĐ). Khi hoàn thành chỉ tiêu vào cuối tuần, số tiền thưởng cũng bị giảm từ 550 Rupee (gần 180.000 VNĐ) cho 15 đơn xuống còn 500 Rupee (gần 163.000 VNĐ) cho 18 đơn.

Zomato còn bị cáo buộc tăng khoảng cách để nhận thưởng từ 4 km lên 5,5 km.

photo-4-15690514590761462387365

Ngay lập tức, hơn 3.000 tài xế tại Mumbai và 3.000 tài xế tại Bengaluru đã đồng loạt "tắt app" để phản đối chính sách mới.

Rakesh, một nhân viên giao nhận khẳng định rằng Zomato hứa hẹn mức lương 20.000 Rupee/ tháng (hơn 6,5 triệu VNĐ) cho nhân viên bán thời gian và 40.000 Rupee/ tháng (hơn 13 triệu VNĐ) cho nhân viên toàn thời gian. "Nhưng giờ tôi chạy hơn 12 tiếng mỗi ngày vẫn chưa nhận được 20.000 Ruppe một tháng. Chưa kể tiền xăng xe, điện thoại, các công ty khác đều tăng lương cho nhân viên làm lâu năm, tại sao Zomato lại làm ngược lại?"

Vào đầu tháng 9, Zomato buộc phải sa thải hơn 541 nhân viên (gần 10% nhân lực) để cắt giảm chi phí, đây là cuộc "thanh lọc" lớn nhất từ khi startup này được thành lập.

Không những thế, Hiệp hội Nhà hàng Ấn Độ còn khẳng định rằng họ và Dineout, Nearbuy, Magicpin – ba đối thủ lớn nhất của Zomato, đã đạt được thỏa thuận, hơn 2.500 nhà hàng sẽ quay trở lại những nền tảng này, tiếp tục kéo dài cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết của Zomato.

(Theo Trí thức trẻ)

  • Cùng chuyên mục
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo

Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating

Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm

Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.

Thị trường - 03/10/2025 10:46

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'

Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng

9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt

Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ

Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.

Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47

EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%

EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%

EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ ​​Trung Quốc.

Thị trường - 02/10/2025 19:57

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".

Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18

Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?

Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.

Thị trường - 02/10/2025 11:00

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thị trường - 02/10/2025 09:37

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06

Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp

Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp

Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.

Thị trường - 02/10/2025 09:02

 Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính

Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính

Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Thị trường - 02/10/2025 09:01