Hướng đi nào cho doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong vòng xoáy thời hội nhập?

PV
07:52 23/02/2020

Trước “làn sóng” bánh kẹo ngoại nhập ồ ạt vào Việt Nam, doanh nghiệp Việt bị đặt vào thế khó khăn. Câu hỏi đặt ra là: Nên “phòng thủ” giữ chắc trên “sân” của mình hay chủ động “tấn công” để giành phần thắng?

Thị trường bánh kẹo Việt: Nhộn nhịp nhưng khó kiểm soát

Theo nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt – Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã ký kết, từ ngày 1.1.2018, các sản phẩm bánh kẹo được áp dòng thuế nhập khẩu giảm về 0%. Như vậy là, với việc gia nhập thị trường chung ASEAN, Việt Nam đã dễ dàng đón nhận nhiều thương hiệu quốc tế hơn, được ưa chuộng là các sản phẩm từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia và châu Âu…

Tính từ đầu 2018 tới nay và đặc biệt là hiện tại thời điểm khá gần với Tết, có thể thấy bánh kẹo ngoại nhập đã “phủ sóng” từ đại siêu thị tới chợ truyền thống. Không thể phủ nhận việc thông qua các nghị định mới mở ra cho người tiêu dùng Việt cơ hội tiếp cận hàng ngoại giá phải chăng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại, trong làn sóng nhập khẩu ồ ạt, vẫn tồn tại những sản phẩm kém chất lượng. Có thương hiệu sẵn sàng ra nước ngoài đặt nhãn hàng riêng, dán nhãn ngoại nhập để đánh vào tâm lý sính ngoại của người Việt nhưng chưa đảm bảo chất lượng. Vô hình chung, doanh nghiệp Việt đã bị đặt vào thế cạnh tranh khốc liệt.

banh_keo

Thị trường bánh kẹo Việt Nam đang sôi động nhưng cũng không dễ kiểm soát.

Bên cạnh đó, các thương hiệu ngoại cũng tìm cách gia tăng ảnh hưởng mạnh mẽ lên doanh nghiệp nội địa, thậm chí có ý định thâu tóm các nhãn bánh kẹo Việt Nam. Năm 2015, công ty Kinh Đô Bình Dương – nay là Mondelez Kinh Đô rao bán mảng bánh kẹo cho nhà đầu tư nước ngoài, chính thức được bàn giao cho Mondelez International. Thương vụ "tay ba" giữa Lotte - Bibica - PAN Group cũng từng là tâm điểm “nóng” trên thị trường.

Đứng trước áp lực từ nhiều phía, doanh nghiệp Việt đã và đang vô cùng chật vật để có thể trụ vững trên thị trường.

Doanh nghiệp: “Phòng thủ” hay “tấn công”?

Câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp Việt đang muốn tìm câu trả lời là: Trong thời hội nhập, nên “phòng thủ” khoanh vùng để giữ chắc 1 thị trường hay tấn công, mở rộng và sẵn sàng đối mặt với khó khăn?

Bên cạnh việc trông chờ vào những chính sách thông thoáng, hỗ trợ tích cực để có cơ hội “chơi bóng hay trên sân nhà”, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn nhập cuộc, bước vào cuộc đua giành phần trong “miếng bánh hơn 40 nghìn tỉ đồng”, thậm chí tấn công mạnh mẽ, thay đổi để sống còn.

Bánh kẹo Bảo Hưng – thương hiệu có kinh nghiệm 30 năm hoạt động trên thị trường đã quyết định không “phòng thủ co cụm” mà “tấn công” hẳn sang nước ngoài. CEO thương hiệu chia sẻ về việc bánh kẹo đã được đón nhận tại các thị trường khó trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Nga, với doanh thu ấn tượng (cung cấp số). Từ năm 2019, chiến lược của Bánh kẹo Bảo Hưng là trở lại mở rộng kinh doanh trên thị trường Việt Nam và hoàn toàn tự tin vào khả năng thành công vì đã đầu tư bài bản, có tầm nhìn chiến lược lâu dài, đồng thời được quốc tế đón nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Bánh kẹo Bảo Hưng cũng giới thiệu nhiều dòng sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, bao bì mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh, thân thiện với môi trường như: Bánh mềm phủ sô-cô-la, bánh quy, thạch hoa quả, kẹo cứng & mềm… được sản xuất trên dây chuyền hiện đại cùng công nghệ từ các nước châu Âu như Đan Mạch, Hà Lan, Đức, Anh, Mỹ cùng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, ISO 22000:2005, HALAL.

Từ năm 2016, thương hiệu này còn đầu tư nhà máy sản xuất bánh kẹo trên quy mô đất 10ha với tổng chi phí máy móc, nhà xưởng và thiết bị, cơ sở lên tới 400 tỉ đồng. Đặc biệt, dây chuyền nhập khẩu Đan Mạch còn được giám sát bởi các chuyên gia nước ngoài, cho ra mắt công nghệ rắc dừa trên bánh Pie hàng đầu Việt Nam, sẵn sàng “so găng” với sản phẩm ngoại nhập trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán.

banh_keo_2

Với tầm nhìn chiến lược, đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ cùng những thành công trên thị trường quốc tế, Bánh kẹo Bảo Hưng hoàn toàn có cơ sở để tin vào khả năng cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu ngoại nhập, góp phần chia lại “miếng bánh thị phần” trên sân chơi nhà.

(Theo Báo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Chuỗi cà phê lớn bậc nhất châu Á rút khỏi Việt Nam sau 5 năm hoạt động

Chuỗi cà phê lớn bậc nhất châu Á rút khỏi Việt Nam sau 5 năm hoạt động

Quán cafe của chuỗi Café Amazon cạnh siêu thị GO!, phường Hạnh Thông, TP.HCM đã nhường chỗ cho quán phở Trần Chung. Nhiều quán Amazon khác cũng không còn tại Việt Nam.

Thị trường - 22/11/2025 12:14

Giá rau củ tăng chóng mặt sau bão, siêu thị xoay xở nguồn cung

Giá rau củ tăng chóng mặt sau bão, siêu thị xoay xở nguồn cung

Bão lũ xảy ra, nguồn cung và hoạt động logistic từ nhiều vùng trồng bị ảnh hưởng, dẫn đến giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là rau củ quả tăng cao.

Thị trường - 22/11/2025 10:25

NCB và VISA hợp tác chiến lược, thúc đẩy phát triển du lịch bằng các sản phẩm tài chính sáng tạo

NCB và VISA hợp tác chiến lược, thúc đẩy phát triển du lịch bằng các sản phẩm tài chính sáng tạo

Ngày 20/11/2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và VISA - công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới - ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình kiến tạo các giải pháp, trải nghiệm thanh toán số hiện đại và xuất sắc tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 22/11/2025 09:08

TPBank trở thành Ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam

TPBank trở thành Ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam

Với áp lực tăng trưởng của thị trường, TPBank vẫn duy trì vững chắc cả năng lực vốn và thanh khoản, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp - 22/11/2025 09:07

Kiến tạo cộng đồng tinh hoa, năng động tại The Ninety Complex

Kiến tạo cộng đồng tinh hoa, năng động tại The Ninety Complex

Trong không khí ấm áp và sang trọng của đêm tri ân, chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án The Ninety Complex đã mang đến cho người tham dự một hành trình đầy cảm xúc.

Doanh nghiệp - 22/11/2025 09:05

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:04

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”

Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, khác biệt không còn ở sản phẩm mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Nhà đầu tư ưu tiên giải pháp hợp "gu" hơn là chạy theo kênh sinh lợi.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03

Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò

Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò

Tọa lạc ngay trung tâm biển Cửa Lò, Pearl Residence mang đến cho chủ nhân những đặc quyền khác biệt – từ trải nghiệm sống chuẩn nghỉ dưỡng cho đến tiềm năng tăng giá trị bền vững trong tương lai.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03

Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%

Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%

Vietjet tưng bừng đón mùa lễ hội cuối năm và Tết, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi lớn nhất năm “Biết ơn mình bằng hành trình trên mây”, dành tặng khách hàng triệu vé bay giảm đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) tặng thêm 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02

Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Nằm giữa hai miền di sản rực rỡ nhất trên dải sông Hồng - Thăng Long nghìn năm văn hiến và Phố Hiến vang danh một thời, Ocean City như một biểu tượng của tương lai phồn thịnh.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02

EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế

EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế

Mới đây, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Hoàng Văn Tuyên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) do bà Elvira Morella - Giám đốc Bộ phận tư vấn quốc gia và kinh tế (CAE), khu vực Đông Á - Thái Bình Dương làm trưởng đoàn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 12:17

F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025

F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025

Trong Hội nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2025 ngày 19/11 tại TpHCM, F88 được Anphabe vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu Nguồn nhân lực hạnh phúc. Đây được xem như sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong hơn một thập kỷ nhằm tạo dựng môi trường làm việc lấy con người làm trọng tâm.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:24

Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City

Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City

Hải Phòng đang trải qua một chu kỳ chuyển dịch mạnh khi cấu trúc đô thị được tái định hình sau sáp nhập. Sự thay đổi về quy hoạch kéo theo một làn sóng đầu tư mới hướng về các khu vực giàu dư địa, trong đó có Dương Kinh ở phía Đông Nam thành phố - nơi hạ tầng, cảng biển, khu kinh tế và các dự án đô thị đẳng cấp quốc tế như Vinhomes Golden City cùng hội tụ.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:23

Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Không chỉ cung cấp các giải pháp hỗ trợ thanh toán, nhiều ngân hàng đã ký thoải thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai…

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:21

Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

Hãng hàng không Vietjet tiếp tục được vinh danh trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực nhất quán của Vietjet trong việc kiến tạo môi trường làm việc quốc tế hiện đại, hạnh phúc và giàu cảm hứng cho hơn 9.000 nhân sự đến từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:20

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'

Hà Nội, ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 08:38