HHV đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2024 tăng 11%, nâng vốn lên 5.816 tỷ đồng

Nhàđầutư
Giá trị backlog của HHV tính đến nay đã tăng lên 3.500 tỷ đồng, giá trị tăng thêm đến từ dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được khởi công từ tháng 1.
TƯỜNG NHƯ
06, Tháng 04, 2024 | 07:56

Nhàđầutư
Giá trị backlog của HHV tính đến nay đã tăng lên 3.500 tỷ đồng, giá trị tăng thêm đến từ dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được khởi công từ tháng 1.

ham-hai-van

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân. Nguồn: HHV

Ngày 4/4, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã: HHV) công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên 2024. Công ty dự kiến tổ chức họp vào ngày 26/4 tại Trung tâm Huấn luyện thực hành Đèo Cả (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).

Theo báo cáo của Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Huy, giai đoạn 2023 – 2025, Bộ Giao thông Vận tải quyết liệt chỉ đạo việc thi công hàng loạt các dự án hạ tầng đường bộ mới để hoàn thành quy hoạch hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam đúng thời hạn nhằm đạt mục tiêu đến 2025 cả nước có 3.000 km đường cao tốc. Theo đó, năm 2024 sẽ tiếp tục là năm đẩy mạnh xây dựng công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia với 422.000 tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông, tương ứng với 62,3% tổng kế hoạch vốn đầu tư công.

Là doanh nghiệp được hưởng lợi từ thúc đẩy đầu tư công, HHV đặt mục tiêu doanh thu năm nay tăng 17% đạt 3.146 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 11% lên 404 tỷ đồng. Trong đó, mảng thu phí BOT đóng góp 1.720 tỷ đồng, tăng 9%; mảng xây lắp tăng 26% đạt 1.323 tỷ đồng.

Riêng quý I, doanh thu ước đạt 674 tỷ đồng, tăng 25%; lợi nhuận sau thuế 109 tỷ đồng, tăng 32% so với quý I/2023. Doanh thu thu phí BOT đạt 458 tỷ đồng, tăng 18%, động lực đến từ việc 4 trạm thu phí được tăng phí 18% từ đầu năm và lưu lượng xe tăng lên trong dịp Tết Nguyên đán. Doanh thu xây lắp 200 tỷ đồng, tăng 46% so với quý I/2023.

Tại mảng xây lắp, công ty tiếp tục thực hiện các hợp đồng thi công đã ký vào 2023 trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định. Giá trị xây lắp mới 2024 chủ yếu đế từ dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (khởi công tháng 1/2024) và dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dự kiến khởi công từ quý II).

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, giá trị thi công của HHV tại dự án này giúp backlog tính đến hiện tại đã tăng lên 3.500 tỷ đồng. Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng tuyến kết nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỷ đồng do tỉnh Lạng Sơn vừa mở thầu để lựa chọn nhà đầu tư PPP, chỉ có duy nhất Liên danh do Đèo Cả đứng đầu hội đủ tiêu chuẩn đã tham gia dự thầu, đang chờ kết quả…

Dự kiến đến năm 2025, HHV tham gia đầu tư gần 400 km đường cao tốc, với vai trò là nhà đầu tư dẫn đầu tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), là nhà đầu tư đề xuất dự án Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo HHV cũng tiết lộ một số kết quả khác sau thời gian đấu tranh quyền lợi ở các dự án vướng mắc do cơ chế. Theo đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước 1.180 tỷ đồng bị thu hồi nay đã được bố trí trả lại cho dự án Đèo Cả tại văn bản số 1738/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 (Quyết định của Thủ tướng về việc giao, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2021-2025). Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất trả lại 2.280 tỷ đồng bù đắp do không được thu phí trạm này tại văn bản số 2451/TTr-BGTVT ngày 08/3/2024. UBND tỉnh Lạng Sơn đã báo cáo Chính phủ bố trí 5.600 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương để đảm bảo phương án tài chính, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tại văn bản số 23/TTr-UBND ngày 06/3/2024.

Năm 2023, kết quả kinh doanh của HHV khởi sắc nhờ hưởng lợi thúc đẩy đầu tư công, dịch bệnh được kiểm soát giúp kinh tế thông thương và du lịch phục hồi nên lưu lượng xe qua các dự án/tram thu phí tăng trưởng. Doanh thu thuần 2.686 tỷ đồng, tăng 28%; lãi sau thuế 364 tỷ đồng, tăng 23% so với thực hiện 2022.

Với kết quả này, HĐQT trình phương án chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu tỷ lệ 5%, lượng cổ phiếu phát hành thêm 20,6 triệu đơn vị, vốn điều lệ tăng lên 4.322,6 tỷ đồng. Cổ tức năm 2024 cũng được duy trì ở mức 5% bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu.

Bên cạnh đó, HHV lên kế hoạch tăng vốn để huy động nguồn để mở rộng quy mô hoạt động, tăng cường hợp tác, phát triển đầu tư các dự án hạ tầng giao thông mới. Cụ thể, công ty sẽ phát hành tổng cộng 149,3 triệu cổ phiếu tăng vốn lên 5.816 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ (73,5 triệu đơn vị) và chào bán cho cổ đông hiện hữu (75,9 triệu đơn vị).

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ