Hành trình "hóa giải" định kiến với bảo hiểm phi nhân thọ
Với việc duy trì đà tăng trưởng khả quan trong giai đoạn kinh tế chưa phục hồi sau đại dịch, trong khi nhiều lĩnh vực khác ghi nhận tăng trưởng âm, đã cho thấy quy mô thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam đang không ngừng lớn mạnh.
Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2022, thời điểm phục hồi sau đại dịch COVID-19, tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ vẫn ước đạt 49.792 tỷ đồng, tăng trưởng 19,1% so với cùng kỳ 2021.
Mặc dù tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô thị trường nhưng không thể phủ nhận một thực tế rằng, vẫn còn những định kiến, cái nhìn thiếu thiện cảm dành cho bảo hiểm phi nhân thọ.
Bảo hiểm "mua dễ khó đòi" là định kiến phổ biến nhất. Gốc rễ của định kiến này xuất phát từ sự tuyệt đối hóa hợp đồng bảo hiểm từ phía người mua bảo hiểm. Tức là, một khi đã mua bảo hiểm thì người mua sẽ được bảo vệ, có quyền nhận bồi thường cho hầu hết mọi vấn đề, sự kiện xảy đến với mình.
Trên thực tế, sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ rất đa dạng, mỗi sản phẩm hướng đến một chủ thể nhất định. Do vậy, phạm vi bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm và các điều khoản loại trừ ở mỗi sản phẩm là khác nhau. Người mua bảo hiểm thường bỏ qua vấn đề này hoặc không được tư vấn kỹ lưỡng.
Chưa kể, một số người mua bảo hiểm không kê khai trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh của bản thân. Đây vốn là những thông tin tối quan trọng có thể dẫn đến việc công ty bảo hiểm từ chối bồi thường bảo hiểm hoặc đình chỉ hợp đồng bảo hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua bảo hiểm.
Còn có cái nhìn "ác cảm" cho rằng công ty bảo hiểm chỉ niềm nở, ngon ngọt khi mời chào khách hàng. Một khi "chốt deal" xong xuôi thì "trở mặt" ngay, cố tình "khó dễ", kéo dài thời gian thanh toán bảo hiểm bằng đủ loại giấy tờ, quy trình phức tạp.
Lý giải vấn đề này, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, cho hay không phải công ty bảo hiểm có ý gây khó dễ khách hàng mà theo quy định pháp luật, công ty bảo hiểm phải có đầy đủ hồ sơ mới được tiến hành chi trả bảo hiểm cho khách hàng. Ngoài ra, công ty bảo hiểm không được lợi gì nếu trì hoãn thanh toán phí bảo hiểm mà ngược lại thương hiệu của công ty còn bị ảnh hưởng tiêu cực.
Hẳn nhiên không công ty bảo hiểm nào "dại dột" đánh đổi để phải trả cái giá quá đắt này. Bởi trong bối cảnh thị trường bảo hiểm Việt Nam chào đón nhiều "cái tên nặng ký" từ nước ngoài, tính cạnh tranh ngày càng gay gắt buộc các doanh nghiệp bảo hiểm sở tại phải nỗ lực không ngừng để phụng sự khách hàng tốt hơn.
Khác với bảo hiểm nhân thọ có tính chất tích lũy theo thời gian, bảo hiểm phi nhân thọ chỉ bảo vệ chủ thể nhất định và trong một khoảng thời gian xác định. Kể từ thời gian hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực đến khi đáo hạn, nếu đối tượng được bảo hiểm không gặp sự cố nào nằm trong phạm vi bảo hiểm, thì khoản phí bảo hiểm cũng sẽ không được hoàn lại.
Điều này khiến đại đa số người dân vẫn xem đây là khoản chi phí không cần thiết. Và vì thế, họ có xu hướng cắt giảm chi phí này trong cơ cấu thu nhập để dành cho những khoản chi tiêu khác quan trọng với họ hơn. Tuy nhiên, một khi tai nạn ập tới, chi phí người dân phải bỏ ra luôn lớn hơn gấp nhiều lần phí bảo hiểm ban đầu. Đấy là chưa kể đến những ảnh hưởng về mặt tinh thần và kinh tế gia đình có người thân không may gặp tai nạn.
Lấy ví dụ, đối với sản phẩm bảo hiểm Tai nạn Cá nhân do Home Credit hợp tác cùng Công ty bảo hiểm hàng đầu Nhật Bản MSIG cung cấp, chi phí tối thiểu khách hàng phải bỏ ra chỉ từ 231.000 đồng/năm, khoảng 600 đồng/ngày. Trong trường hợp người mua bảo hiểm gặp tai nạn phải nhập viện điều trị sẽ được hỗ trợ thanh toán toàn bộ chi phí y tế thực tế bao gồm chi phí thuốc men, nằm viện và phẫu thuật, chăm sóc tại bệnh viện hoặc tại nhà phát sinh.
Đặt lên bàn cân có thể thấy rõ, khoản phí phải bỏ ra để mua bảo hiểm là quá nhỏ so với chi phí để trang trải cho quá trình điều trị nếu gặp tai nạn. Nhất là trong bối cảnh chi phí y tế tại Việt Nam những năm qua có xu hướng tăng và một bộ phận lớn người dân đang phải tự bỏ tiền túi để chi trả viện phí.
Số liệu từ Bộ Y tế cho hay, trong năm 2019, bình quân người Việt Nam đi khám bệnh 2,1 lần/năm. Chi phí viện phí bình quân khoảng 3 triệu đồng/người, trong đó khoảng 1,1 triệu đồng là tiền thuốc men, chiếm khoảng 35 - 37%. Mặt khác, mặc dù có đến 91% người dân tham gia bảo hiểm y tế, nhưng vẫn có đến 43 - 44% người dân phải tự bỏ tiền túi để trang trải viện phí, cao gấp 2 lần khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Như vậy, cần phải nhìn nhận, bảo hiểm phi nhân thọ là một "khoản đầu tư" với số vốn bỏ ra cực nhỏ để bảo vệ "sức khỏe kép". Sức khỏe thân thể cho bản thân người tham gia bảo hiểm và sức khỏe kinh tế của gia đình trong trường hợp người được bảo hiểm gặp tai nạn không thể có thu nhập phụ giúp gia đình.
Theo thời gian, bảo hiểm phi nhân thọ cũng dần "cảm hóa" được đại đa số người Việt, thể hiện rõ vai trò "tấm lá chắn" cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những hiểu lầm mà để hóa giải cần có sự đồng thuận, nỗ lực của cả khách hàng – người mua và công ty bảo hiểm, đại lý – người bán
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, khách hàng cũng kỳ vọng cao về doanh nghiệp mà họ tin tưởng lựa chọn, bảo hiểm phi nhân thọ cũng không ngoại lệ. Khác với những sản phẩm thông thường khác, bán bảo hiểm là bán niềm tin, chính niềm tin của khách hàng mới tạo nên sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành. Tuy nhiên, để bảo hiểm phi nhân thọ phát triển bền vững trong tương lai, sự nỗ lực không thể chỉ xuất phát từ một phía.
Đầu tiên, chất lượng đội ngũ tư vấn được cho là vấn đề sống còn, nhưng theo thống kê có đến trên 90% nhân viên bảo hiểm chưa được đào tạo bài bản, họ chỉ được hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ theo hình thức "cầm tay chỉ việc". Vì vậy, khi gặp phải những vấn đề chưa được hướng dẫn, họ không có kiến thức để đưa ra các giải pháp tháo gỡ.
Vậy nên, hiện nay các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tập trung nâng cao yêu cầu đầu vào, xây dựng mạng lưới tư vấn viên chuyên nghiệp, đồng thời kiên quyết hơn trong việc xử lý đại lý vi phạm.
Còn về phía khách hàng, nhiều người vẫn chưa nhận thức đúng quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm sức khỏe. Cụ thể, không nhiều khách hàng đủ kiên nhẫn dành thời gian đọc tường tận và trọn vẹn hợp đồng bảo hiểm. Lúc này, nhân viên bảo hiểm cần tư vấn kỹ về những nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm hay điểm loại trừ và yêu cầu người mua dành thời gian đọc thật kỹ.
Khi công ty bảo hiểm giúp khách hàng hiểu đủ quyền lợi - mua đúng theo nhu cầu thì những hiểu lầm sẽ dần được hóa giải.
Tại Home Credit khách hàng luôn được tư vấn tận tâm, rõ ràng về những quyền lợi mà mình được nhận khi mua bảo hiểm cũng như những trường hợp ngoài phạm vi bảo hiểm.
Thủ tục bồi thường bảo hiểm xưa nay vốn là một trong những yếu tố khiến khách hàng e ngại. Cùng với đó, nhiều người chia sẻ muốn mua bảo hiểm nhưng ngại ngần vì cho rằng nội dung hợp đồng rắc rối và các thuật ngữ khó hiểu. Thực tế, tất cả các quy trình đều đã được đơn giản hóa và nhanh gọn chứ không phức tạp như nhiều người suy nghĩ.
Cụ thể, đối với sản phẩm bảo hiểm cung cấp bởi Home Credit và MSIG, khách hàng tham gia sẽ được bảo vệ ngay sau khi hoàn thành các thủ tục bảo hiểm, hoàn toàn không mất thời gian chờ đợi.
Bên cạnh đó, với mong muốn hạn chế hiểu lầm liên quan đến thời gian chờ chi trả, Home Credit đã tối ưu nguồn nhân lực, giảm thời gian xử lý bằng việc ứng dụng số hóa, xây dựng các quy trình tinh gọn và đơn giản, tạm biệt cảnh "chạy vạy" khi làm thủ tục bồi thường bảo hiểm.
Khách hàng có thể tùy ý lựa chọn một trong hai hình thức liên hệ trực tiếp hoặc hình thức kê khai trực tuyến thông qua website để yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Sau khi xác nhận và kiểm tra thông tin chính xác, khách hàng ngay lập tức được thanh toán bảo hiểm. Thậm chí, với các hợp đồng đơn giản, thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm chỉ trên dưới 30 phút.
Một trong những tiêu chí quan trọng khác để khách hàng "gửi gắm" mình cho doanh nghiệp bảo hiểm, đó là khả năng cung cấp các gói giải pháp bảo hiểm phù hợp cùng với chất lượng phục vụ tích cực và chân thành.
Thấu hiểu mong muốn trên, Home Credit đã hợp tác cùng thương hiệu bảo hiểm hàng đầu đến từ Nhật Bản với hơn 100 năm kinh nghiệm, nỗ lực cho ra đời nhiều sản phẩm khác nhau đi kèm với những quyền lợi bảo vệ nổi bật cùng mức chi phí hợp lý, phù hợp với nhu cầu mỗi người.
Đối với Bảo hiểm Sức khỏe Nội trú, chỉ với 645.000 đồng/năm (chưa đến 2.000 đồng/ngày), khách hàng sẽ được thanh toán chi phí điều trị, chi phí chăm sóc đặc biệt, chi phí phẫu thuật, chi phí điều trị cấp cứu khẩn cấp và được hỗ trợ viện phí theo số ngày nằm viện do tai nạn gây ra.
Đối với Bảo hiểm Tai nạn Cá nhân, chỉ với chi phí tối thiểu 231.000 đồng/năm (chỉ khoảng 600 đồng/ngày), khách hàng sẽ được chi trả toàn bộ chi phí y tế (bao gồm chi phí thuốc men, nằm viện và phẫu thuật, chăm sóc tại bệnh viện hoặc tại nhà, được hỗ trợ viện theo số ngày nằm viện thực tế trong suốt quá trình điều trị thương tật do tai nạn gây ra.
Trường hợp người tham gia Bảo hiểm Tai nạn Cá nhân không may qua đời do tai nạn sẽ được bồi hoàn 100% số tiền bảo hiểm. Ngoài ra con cái của họ cũng sẽ được hỗ trợ chi phí giáo dục hàng năm.
Còn đối với Bảo hiểm Sức khỏe Toàn diện, bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm, áp dụng cho cả điều trị nội trú, ngoại trú và tai nạn. Với chi phí cạnh tranh chỉ từ 4.000 đồng/ ngày, khách hàng sẽ được bảo vệ toàn diện tất cả các chi phí điều trị do ốm đau, bệnh tật, tai nạn, Điều trị nội trú, Điều trị ngoại trú và Hỗ trợ tài chính khi Tử vong/ Thương tật vĩnh viễn lên tới 600 triệu đồng.
- Cùng chuyên mục
Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin
Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55
Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?
Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51
Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok
Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70
Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025
Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09
TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
EVNNPT: Lan tỏa tinh thần 'tương thân tương ái'
Trong những ngày tháng 10/2025, cán bộ, công nhân viên EVNNPT đã ủng hộ mỗi người một ngày lương thể hiện nghĩa cử cao đẹp "lá lành đùm lá rách", cùng chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai và gửi trọn tấm lòng đến nhân dân Cuba - quốc gia luôn gắn bó với Việt Nam trong tình hữu nghị đặc biệt.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
Phó Chủ tịch T&T Group làm Phó Chủ tịch Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch VDEN.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:33
Gamuda Land trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược của dự án MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tọa lạc tại vị trí chiến lược khu Đông TP.HCM.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:32
SHS khai trương trụ sở chính mới, mở rộng mạng lưới và quy mô hoạt động toàn quốc
Ngày 16/10/2025, SHS chính thức khai trương trụ sở chính mới tại Tòa nhà số 43 Lý Thường Kiệt, phường Cửa Nam, Hà Nội, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng và hoàn thiện mạng lưới hoạt động trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 14:31
'NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu'
Trong chuỗi sự kiện nhân dịp Nhà máy NPK Phú Mỹ chính thức cán mốc 1 triệu tấn sản phẩm, ngày 14/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ tổ chức chương trình tiêu điểm “NPK Phú Mỹ: Triệu tấn kết nối – Cho mùa bội thu” với sự tham dự trực tiếp của hơn 400 khách hàng là cửa hàng, nông dân khu vực Tây Nam Bộ và đông đảo khách hàng theo dõi qua livestream trên fanpage của Phú Mỹ.
Doanh nghiệp - 16/10/2025 10:35
Kết thúc Quý III/2025, SHS hoàn thành 100,7% kế hoạch lợi nhuận cả năm
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:07
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
2
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago




















