Hàng gian, hàng giả nở rộ thị trường tết

NGUYỄN NGA - CHÍ HIẾU
07:36 17/01/2021

Đến hẹn lại lên, hàng giả, hàng nhái lại bắt đầu hoành hành tháng giáp tết. Đáng nói, người kinh doanh sử dụng nhiều phương tiện công nghệ, kỹ thuật cao... khiến cơ quan chức năng rất chật vật để triệt phá.

5b5251315dmy__pha__m_tro_i_no__i_du_o__c_ba_y_ba_n_ta_i_cho___de_m_la_ng_da_i_ho_c__qua__n_thu__du__c__tp_fhix

Mỹ phẩm trôi nổi được bày bán tại chợ đêm làng đại học quốc gia Q.Thủ Đức (Ảnh: Ngọc Dương/Thanh Niên)

Chỉ trong vòng nửa tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện, bắt giữ hàng loạt vụ mua bán, vận chuyển hàng nhái, hàng giả qua biên giới, hoặc đang được chứa tại những kho lớn, chuẩn bị “bung hàng” bán tết với số lượng lớn.

Nhu cầu sắm đồ Tết cao gấp đôi ngày thường

Tài khoản Facebook có tên R.S, sau khi livestream bán túi xách hiệu Chanel với lời quảng cáo “túi đẳng cấp, chỉ dành cho các chị xinh đẹp. Giá gốc 16 triệu đồng, trong livestream này dành giá ưu đãi cho các chị làm đẹp với giá 3,9 triệu đồng, số lượng chỉ 30 túi”. Tuy nhiên, hết buổi rao bán hàng, đã có 83 người comment số điện thoại để đặt mua chiếc túi “hàng xịn có sẵn tại TP.HCM cho các chị đẹp” này. Người bán hẹn sẽ giao hàng trong vòng 2 ngày tới. Cũng trên trang này, chủ nhân đăng bán ví cầm tay hiệu Fendy giá gốc 2 triệu, giảm 300.000 đồng; ba lô Gucci hàng hiếm giá 3 triệu giảm còn 800.000 đồng; túi xách tay màu đỏ size 30 giá gốc 7 triệu giảm còn 400.000 đồng...

Một Facebook khác có tên “hàng xách tay từ châu Âu” cũng rao bán những túi xách hiệu LV, Gucci, giá từ 1,8 - 5 triệu đồng và khẳng định đây là “hàng nhái hàng hiệu cao cấp”, cửa hàng chỉ đưa mẫu lên, khách muốn mua phải đặt trước trong vòng 7 - 10 ngày có hàng. Lướt qua một số trang bán hàng như “giày hiệu xuất dư”, “hàng xịn xuất khẩu tồn kho”, “hàng xách tay”... cũng có những đôi giày thời trang hiệu YSL, Adidas, Puma, Levis... với hình ảnh bắt mắt chỉ có giá từ 500.000 - 1 triệu đồng. Tất nhiên, ai cũng biết những trang bán hàng trên đang bán những sản phẩm giả các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Đây chỉ là số ít trong hàng trăm, hàng ngàn trang Facebook đang rao bán túi xách, giày dép, nước hoa, áo quần... giả các thương hiệu lớn tràn lan trên mạng. Thậm chí có những trang rao bán “xả kho cuối năm, cho các chị thơm tho đón tết” từng thùng nước hoa Chanel của Pháp, giá 300.000 đồng/chai với khẳng định chắc như đinh đóng cột “hàng em nhập từ Pháp, nhưng container bị rơi xuống nước khi vào cảng khiến bao bì bị ướt, hư hỏng nặng, em bán lỗ để ăn tết...”.

Các chợ đầu mối An Đông, Bến Thành, Bình Tây... khu vực TP.HCM quanh năm chuyên “trị” hàng nhái, giả từ đồng hồ, túi xách, mắt kính, đến áo quần, giày dép. Trong tháng 12 vừa qua, một quầy sạp chuyên bán hàng hiệu “xịn” từ Quảng Châu là túi xách, áo quần... tại chợ An Đông (Q.5) đã bị lực lượng QLTT kiểm tra, phát hiện toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn chứng từ và không chứng minh được nguồn gốc, đã tịch thu hàng ngàn sản phẩm đưa đi tiêu hủy. Ngày 15.1, trao đổi với Thanh Niên, một vài sạp bán hàng xung quanh cho biết sạp lớn chuyên bán hàng nhái này đã đóng cửa từ sau khi bị tịch thu hàng hóa do đã khó khăn trong dịch Covid-19 không bán hàng được, nay lại bị QLTT “hỏi thăm” liên tục nên đóng cửa “lánh nạn”. Tuy nhiên, chủ hàng cũng có tổ chức bán qua online với số lượng khá hạn chế.

Theo tiết lộ của bà P.M.N, chủ cửa hàng kinh doanh “hàng hiệu” dạng F1 từ Quảng Châu về TP.HCM, hàng thời trang nhái, giả được bán quanh năm, nhưng vào những tháng giáp tết, tốc độ và cường độ mua bán thường “sôi động” hơn. “Hàng bán để diện tết chắc chắn phải tăng gấp đôi, gấp 3 lần. Năm nay, do dịch Covid-19, lượng khách mua hàng ít hơn, nhưng vẫn sôi động do VN ngăn được dịch bệnh. Nhu cầu sắm tết của người tiêu dùng vẫn còn, lượng hàng bán ra cao gấp đôi ngày thường, chủ yếu túi xách hàng hiệu và áo phông gió”, bà P.M.N thông tin.

Câu kết làm hàng giả xuyên biên giới

Ngay tuần đầu năm mới, lực lượng chức năng ở khu vực biên giới phía bắc đã phát hiện, bắt giữ nhiều xe chở hàng hóa không hóa đơn, chứng từ từ bánh mứt, áo quần cho đến khăn tắm, găng tay, tất, mũ vải... của các hộ kinh doanh khu vực Lạng Sơn chuẩn bị chở đi các tỉnh giao hàng. Tại Vĩnh Phúc thì phát hiện nguyên xe chở hàng chục ngàn sản phẩm từ bàn chải đánh răng đến bài tú lơ khơ, bài K “made in China”, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Kế đó, ngày 8.1, QLTT Hải Dương phát hiện một nhà xưởng sản xuất may gia công hơn 2.200 chiếc mũ giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike. Chủ xưởng may không trình được giấy tờ được ủy quyền, cho phép của chủ sở hữu các nhãn hiệu này. Cũng tại Hải Dương, lực lượng chức năng của kiểm tra kho hàng chuyên kinh doanh qua mạng, thu giữ 1.800 sản phẩm giày dép, áo quần, ví cầm tay... là hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng...

Nói về những thủ đoạn mới mà lực lượng QLTT nhận diện được thời gian gần đây, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho hay điểm khác là có sự tham gia của các đối tượng nước ngoài, được câu kết từ khâu sản xuất đến phân phối và sử dụng phương tiện công nghệ, kỹ thuật cao.

“Một số công ty có vốn đầu tư nước ngoài, trụ sở tại VN nhưng không sản xuất tại đây mà chỉ nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, sau đó thay bằng nhãn mác ghi xuất xứ VN để xuất khẩu; nhập khẩu hàng hóa gian lận, giả mạo xuất xứ VN thể hiện ở việc được sản xuất tại Trung Quốc nhưng khi kiểm tra thực tế thì trên hộp đựng sản phẩm và trên hàng hóa thể hiện chữ đúc chìm “Made in Vietnam”, vị này nói.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết thêm hàng giả còn được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi, sau đó đặt gia công ở nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm. Sau khi có đơn đặt hàng mới được gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và giao liền cho khách hàng đặt mua. Sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó, không cất trữ chờ tiêu thụ.

Ngoài ra, việc mua bán online ngày càng trở nên phổ biến và có thể nói “cửa khẩu nằm ở cửa nhà của mỗi người dân” nên một số thủ đoạn mới đang xuất hiện trên nền tảng thương mại điện tử tập trung vào nhóm hàng hóa có giá trị cao, những mặt hàng do nước ngoài sản xuất. Các thủ đoạn được các đối tượng sử dụng như: lập nhiều tài khoản Facebook và chạy quảng cáo, ảnh chụp sản phẩm tương đối chuyên nghiệp và không có địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung. Khi khách hàng hỏi thì chỉ nhận inbox (nhắn tin riêng)...

Cận Tết, hàng nhái, giả gia tăng

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua (15.1), lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường thừa nhận, càng vào những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, hàng giả hàng nhái lại có xu hướng gia tăng, trong đó tập trung chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ tiêu dùng như giày dép, áo quần, đồ gia dụng, thực phẩm phục vụ tết.

Theo chuyên gia xuất nhập khẩu Nguyễn Lý Trường An, thường hàng nhái, hàng lậu được kinh doanh tại VN từ 3 nguồn: sản xuất trong nước rồi gắn mác giả lên, nhà phân phối thích mác nào, nhà sản xuất gắn mác đó. Nguồn thứ 2 là qua đường mòn lối mở từ Trung Quốc, Campuchia về và nguồn thứ 3 là hàng hóa có giá trị cao, được chèn trong các container hàng nhập khẩu chính ngạch, qua mặt hải quan để đưa vào tiêu thụ trong nước.

Đặc biệt, hàng lậu có giá trị cao “lọt” vào trong nước vào dịp giáp tết như rượu, nước hoa, áo quần hàng hiệu mới là nỗi lo lớn cho nạn thất thu thuế. Cách làm là nhập các lô hàng chính ngạnh trước, khai báo trung thực, rõ ràng để lấy uy tín với cơ quan chức năng, được phân luồng vàng, chỉ kiểm tra giấy tờ. Sau đó, trộn hàng gian số lượng lớn không khai báo. Thế nên quản lý rủi ro với loại hình buôn lậu này cực kỳ khó. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu từng bị hải quan phát hiện vi phạm, tịch thu hàng, họ sẽ lập công ty khác tiếp tục nhập khẩu.

“Chế tài của VN qua các vụ phát hiện vi phạm mua bán, vận chuyển, sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng lậu vẫn chưa đủ sức răn đe. Ví dụ, phát hiện chiếc xe chở hàng lậu ở vùng biên, ngoài tịch thu hàng, phạt vài ba chục triệu đồng, thậm chí phát hiện cả kho mấy ngàn áo thu hàng hiệu mà phạt 11 triệu đồng, làm sao răn đe được? Theo tôi, với các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm liên quan hàng nhái, hàng giả, hàng lậu, trước tiên là cấm doanh nghiệp đó làm thủ tục hải quan trong một năm, thậm chí chuyển sang hình sự khi chỉ phát hiện sai phạm được cơ quan chức năng xác định gây xáo trộn, lũng đoạn cho nền kinh tế thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng”, ông An nhấn mạnh.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.

Thị trường - 26/09/2025 14:53

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.

Thị trường - 26/09/2025 14:52

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.

Thị trường - 26/09/2025 14:46

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57

Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD

Ông Trump phê duyệt thương vụ TikTok, định giá 14 tỷ USD

Phó Tổng thống Mỹ JD Vance cho biết công ty mới sở hữu TikTok ở Mỹ được định giá khoảng 14 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với một số ước tính trước đó của giới phân tích.

Thị trường - 26/09/2025 11:53

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.

Thị trường - 25/09/2025 15:47

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.

Thị trường - 24/09/2025 17:04

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".

Thị trường - 24/09/2025 15:36

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.

Thị trường - 24/09/2025 15:35

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32