Hải Phòng: Tiếp tục thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHYT

THANH THUÝ
16:18 28/05/2024

Sáng 28/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Vũ Thanh Mai- Phó Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” tại Hải Phòng.

Sáng 28/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Vũ Thanh Mai- Phó Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra, khảo sát việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” tại Hải Phòng. Tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa.

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện Thành ủy Hải Phòng cho biết, qua 15 năm, Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới” đã được thực hiện hiệu quả tại TP.Hải Phòng. Đáng chú ý, trong giai đoạn vừa qua, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành 3 chỉ thị, 13 quyết định, 8 kế hoạch, 50 công văn chỉ đạo về công tác BHYT.

bhxh-hai-phong-1

Ông Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Hải Phòng.

Đặc biệt, Hải Phòng còn hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các nhóm đối tượng từ nguồn ngân sách địa phương. Cụ thể: Hỗ trợ 30% mức đóng cho người thuộc hộ cận nghèo; hỗ trợ 20% mức đóng cho người thuộc hộ gia đình nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình; hỗ trợ 100% mức đóng cho người nhiễm HIV/AIDS; hỗ trợ 100% mức đóng cho người cao tuổi từ 70-79 tuổi không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội.

Ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng nhấn mạnh: "Năm 2009, tỷ lệ bao phủ BHYT tại Hải Phòng chỉ đạt 48%; qua 15 năm phát triển, đến năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 93,33%. Quyền lợi BHYT của người dân luôn được đảm bảo. Số cơ sở tham gia KCB BHYT gia tăng hàng năm; từ năm 2017, số cơ sở KCB ngoài công lập tham gia KCB BHYT ngày càng tăng).

bhxh-hai-phong-2

Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của TP.Hải Phòng.

Tính đến năm 2023, BHXH TP.Hải Phòng ký hợp đồng với 58 cơ sở KCB BHYT, trong đó gồm 35 cơ sở KCB công lập, 23 cơ sở KCB ngoài công lập (13 cơ sở tuyến tỉnh, 43 cơ sở tuyến huyện và 2 cơ sở của cơ quan). Đáng chú ý, 185 cơ sở (gồm các trạm y tế xã trực thuộc) thực hiện liên thông dữ liệu lên Cổng tiếp nhận dữ liệu KCB BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. "Năm 2023, tại Hải Phòng, tổng cộng đã có 2,24 triệu lượt KCB BHYT; con số của năm 2022 là 2,03 triệu; năm 2021 là 1,95 triệu"- ông Nam thông tin.

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên việc gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT tại Hải Phòng cũng gặp không ít khó khăn. Một số đơn vị SDLĐ, NLĐ chưa ý thức hết trách nhiệm, quyền lợi của việc tham gia BHXH, BHYT; dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT. Chất lượng KCB BHYT vẫn cần tiếp tục được cải tiến để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Chất lượng KCB của tuyến y tế cở sở còn thấp, khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị; nhiều trạm y tế không triển khai được KCB BHYT ban đầu.

Thành ủy Hải Phòng cũng đánh giá, để đạt được mục tiêu bao phủ BHYT trên 95% dân số vào năm 2025, cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ mức đóng với nhóm hộ nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình, người cao tuổi (từ 60-79 tuổi)...

Tại buổi làm việc, ông Vũ Thanh Mai- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và các thành viên trong Đoàn công tác đã trao đổi, làm rõ tình hình thực hiện chính sách BHYT tại Hải Phòng; phân tích cơ cấu các nhóm tham gia, nhất là nhóm tham gia BHYT hộ gia đình; đánh giá tác động của chính sách thông tuyến, cơ cấu chi KCB BHYT; những khó khăn trong công tác đấu thầu thuốc...

bhxh-hai-phong-3

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách BHYT của Hải Phòng, trong đó tỷ lệ bao phủ BHYT đã tăng lên mạnh mẽ trong giai đoạn vừa qua. Đáng chú ý, các nhóm yếu thế trên địa bàn đã được ngân sách địa phương hỗ trợ tham gia BHYT...

“Kết quả này cho thấy, Chỉ thị số 38/CT-TW đã được thực hiện hiệu quả, đem lại những thay đổi tích cực tại Hải Phòng. Từ đây cũng thấy được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương với chính sách BHYT; quyền lợi BHYT của người dân được đảm bảo; quỹ KCB BHYT được quản lý cơ bản tốt...”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa phát biểu.

Nhân dịp này, lãnh đạo BHXH Việt Nam đề nghị Hải Phòng cần có giải pháp tiếp tục phát triển BHYT. Theo đó, tiếp tục mở rộng, hỗ trợ người dân tham gia BHYT, chú trọng hơn nữa việc phát triển y tế cơ sở, qua đó đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi của NLĐ...

Chia sẻ khó khăn với những các cơ sở KCB trong quá trình thực hiện tự chủ, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa cho biết, BHXH Việt Nam sẽ tích cực chỉ đạo để đảm bảo cơ quan BHXH phối hợp chặt chẽ, nâng cao chất lượng công tác giám định, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT trên cơ sở tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

“Nâng cao chất lượng để đảm bảo tốt hơn nữa quyền lợi BHYT của người dân, song các cơ sở KCB cũng cần thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn trong quá trình điều trị; tiết kiệm, tránh lãng phí, sử dụng hiệu quả nguồn lực từ quỹ BHYT”- Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh.

bhxh-hai-phong-4

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng ghi nhận, đánh giá tích cực các kết quả thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW tại Hải Phòng. “Thực tiễn cùng những bài học kinh nghiệm của Hải Phòng có giá trị rất lớn để tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW trên cả nước”- Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đề nghị Hải Phòng tiếp tục tăng cường phối hợp giữa các địa phương, ban ngành, đoàn thể trong công tác BHYT, phát huy vai trò tham mưu của Sở Y tế và BHXH tỉnh cho UBND Thành phố trong công tác quản lý nhà nước về BHYT. Đồng thời, triển khai các giải pháp phát triển bao phủ BHYT, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn đọng trong công tác BHYT.

Cùng với đó, tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực, triển khai các giải pháp tạo động lực cho y tế cơ sở để thu hút người dân đến KCB BHYT, cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong KCB và giám định BHYT, để tạo thuận lợi cho người dân tham gia và hưởng lợi từ BHYT.

“Hải Phòng cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền về BHYT, giá dịch vụ KCB BHYT, mua sắm đấu thầu; bảo đảm đủ thuốc, hoá chất, thiết bị y tế phục vụ KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT”- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đề nghị.

  • Cùng chuyên mục
KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

KienlongBank dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 10/2024

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường trong năm nay nhằm đáp ứng sớm các yêu cầu theo Luật các tổ chức tín dụng 2024.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 19:08

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

PV GAS tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ giáo dục đào tạo

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình an sinh xã hội (ASXH), cam kết tài trợ xây dựng trường học, các công trình giáo dục mới, đem đến niềm vui ấm áp cho thầy cô và học sinh tại những vùng miền khó khăn của đất nước.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 18:40

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Hơn 100 chủng loại diều trình diễn ở Quảng Nam

Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024 chào đón các đội diều từ hơn 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến một không gian biểu diễn diều nghệ thuật với hơn 100 chủng loại diều đa dạng.

Phong cách - 05/07/2024 17:25

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

VPS vững vàng dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) một lần nữa xuất sắc giữ vững ngôi đầu bảng thị phần môi giới chứng khoán quý II/2024. Thành quả này là minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực của VPS trên hành trình đồng hành cùng mọi khách hàng kiến tạo tương lai thịnh vượng.

Doanh nghiệp - 05/07/2024 16:31

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

HoSE: Sự cố kết nối là do mất điện

Theo thông báo từ HoSE, sự cố mất điện tại Trung tâm Dữ liệu Dự phòng đến hơn 11 giờ đã được khắc phục. Kết nối của các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng đã được khôi phục và hoạt động bình thường trở lại.

Tài chính - 05/07/2024 15:41

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Hợp nhất Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu, quyền lợi cổ đông được giải quyết ra sao?

Sau khi hợp nhất, 1 cổ phiếu của Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin (HNX: TC6) hoặc 1 cổ phiếu Công ty CP Than Đèo Nai - Vinacomin (HNX: TDN) sẽ được hoán đổi với 1 cổ phiếu công ty hợp nhất và không bị hạn chế chuyển nhượng.

Chứng khoán - 05/07/2024 15:17

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Thua lỗ kéo dài ở Bất động sản Điện lực Miền Trung

Kinh doanh thua lỗ trong thời gian qua, CTCP Bất động sản Điện lực Miền Trung (LEC) lại nhận tin kém vui khi cổ phiếu LEC dính nhiều vi phạm.

Tài chính - 05/07/2024 15:06

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Quảng Ngãi sốc lại tiến độ loạt dự án trọng điểm

Sau thời gian dài "đứng bánh" vì nhiều lý do khác nhau, loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ngãi đang hồi sinh trở lại. Đặc biệt, tỉnh này đang tìm cách để đẩy nhanh tiến độ, cam kết hoàn thành 100% giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay.

Đầu tư - 05/07/2024 15:05

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Một số công ty chứng khoán gặp lỗi kết nối đến HoSE

Trao đổi với Nhadautu.vn, Giám đốc một số CTCK cho biết hiện tượng lỗi kết nối xuất hiện tại một số công ty chứng khoán nhưng tình hình vẫn được kiểm soát.

Tài chính - 05/07/2024 13:29

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm

Cầu tín dụng yếu trong hai quý đầu năm đã kìm hãm đà cải thiện của NIM ngân hàng. Với sự thúc đẩy của cơ quan quản lý, môi trường vĩ mô sáng hơn và việc tích cực tung ra các gói vay hấp dẫn, tín dụng được kỳ vọng cải thiện từ quý II, giúp nhà băng tăng NIM, giảm tỷ lệ nợ xấu.

Tài chính - 05/07/2024 13:15

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Cần Thơ xử phạt 116 triệu đồng với loạt tiệm vàng không niêm yết giá

Từ tháng 4/2024 đến nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Cần Thơ đã xử phạt 14/23 vụ vi phạm về giao dịch hàng hoá tại các điểm bán vàng trên địa bàn, thu phạt 116 triệu đồng.

Pháp luật - 05/07/2024 10:31

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Môi giới địa ốc cần làm gì để tồn tại với thị trường mới?

Bối cảnh thị trường bất động sản hiện nay sẽ không còn chỗ cho những người "tay ngang" muốn làm môi giới. Để tồn tại và được làm nghề, môi giới bắt buộc phải có chứng chỉ, trau dồi kiến thức, kỹ năng cũng như phải thượng tôn pháp luật.

Đầu tư - 05/07/2024 10:10

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 13.000 tỷ ở Đông Anh

Dự án đầu tư khu đô thị mới G8 ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 46,6 ha với tổng mức đầu tư hơn 13.258 tỷ đồng.

Bất động sản - 05/07/2024 10:05

Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo vụ khách hàng kiện đòi 46,9 tỷ đồng

Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo vụ khách hàng kiện đòi 46,9 tỷ đồng

Liên quan đến việc TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) buộc Ngân hàng Sacombank phải trả cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng. Phía ngân hàng này cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo.

Pháp luật - 05/07/2024 08:29

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

Trong các dự án bất động sản (BĐS) hiện đang gặp vướng mắc của Novaland, đáng chú ý nhất là dự án Aqua City ở Đồng Nai. Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD và đang được địa phương, Trung ương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để dự án có thể tiếp tục triển khai.

Đầu tư - 05/07/2024 08:00

Bao nhiêu dự án BĐS ở TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc?

Bao nhiêu dự án BĐS ở TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc?

Nhờ hoạt động tích cực của các Tổ công tác, đến nay, TP.HCM đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án bất động sản (BĐS) trong tổng số 148 dự án vướng mắc. Để tiếp tục đẩy nhanh quá trình gỡ vướng pháp lý cho dự án, TP.HCM đã phân loại các nhóm vướng mắc, giao cho từng Sở, ngành giải quyết.

Đầu tư - 05/07/2024 08:00