Góc nhìn chuyên gia: VN-Index sẽ giữ mốc 800 điểm?

Nhàđầutư
Vượt ngưỡng 800 điểm với hai phiên giao dịch ‘xanh vỏ đỏ lòng’, nhà đầu tư không khỏi lo lắng khi đà tăng của VN-Index phụ thuộc quá nhiều vào các mã cổ phiếu có vốn hóa lớn. VN-Index liệu sẽ giữ được mốc 800 điểm trong tuần giao dịch tới? Và đâu là chiến lược giao dịch thích hợp nhất trong giai đoạn này?
BẢO LINH
10, Tháng 09, 2017 | 08:20

Nhàđầutư
Vượt ngưỡng 800 điểm với hai phiên giao dịch ‘xanh vỏ đỏ lòng’, nhà đầu tư không khỏi lo lắng khi đà tăng của VN-Index phụ thuộc quá nhiều vào các mã cổ phiếu có vốn hóa lớn. VN-Index liệu sẽ giữ được mốc 800 điểm trong tuần giao dịch tới? Và đâu là chiến lược giao dịch thích hợp nhất trong giai đoạn này?

nhadautu - thi truong se giu duoc moc 800 diem

Góc nhìn chuyên gia: VN-Index sẽ vượt mốc 800 điểm? 

Dù vượt đỉnh 800 điểm trong tuần giao dịch vừa qua, nhưng thanh khoản thị trường trong phiên giao dịch lại nằm ở mức thấp nhất trong 10 phiên giao dịch gần đây. Ông có thể cho biết đâu là lý do?

- Ông Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty Chứng khoán Quân Đội

Thực tế, trong cả tuần vừa rồi thanh khoản các phiên đều ở mức thấp dù các điểm số liên tục tăng. Nguyên nhân chính đến từ việc tăng điểm số tác động bởi các mã cổ phiếu vốn hóa lớn (VIC, MSN, SAB, GAS…) và không phải sự tăng giá trên diện rộng. Thực tế, diễn biến cổ phiếu ở nhóm mid cap, penny và bluechip gần như đi ngang.

Dòng tiền có yếu tố tương đối thận trọng trong thời điểm này và chưa tham gia mạnh mẽ, do đó thanh khoản chung thấp.

- Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Thứ nhất, đà tăng chỉ tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn và dòng tiền không lan tỏa sang các nhóm cổ phiếu khác như mid cap, penny, thậm chí không lan tỏa ở các cổ phiếu đầu cơ, đây là yếu tố khiến các nhà đầu tư thận trọng.

Thứ hai, rủi ro yếu tố chính trị giữa Mỹ và Triều Tiên tác động lớn đến tâm lý nhà đầu tư.

Thứ ba, tâm lý nhà đầu tư có thể lo ngại về tháng ngâu. Thực tế, điều này đã phản ảnh trong thời gian vừa qua khi thị trường tăng điểm chủ yếu do các mã cổ phiếu trụ.

Cuối cùng, thị trường thật sự vẫn chưa có thông tin hỗ trợ quá lớn. Thông tin chính chỉ là về mặt vĩ mô và sức khỏe tài chính doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong tháng 9 vẫn chưa có thông tin kết quả kinh doanh và về vĩ mô cũng chưa có yếu tố hỗ trợ đặc sắc. Trong thời gian gần đây, giới đầu tư đang để ý nhiều hơn đến vụ xét xử Oceanbank và PVN.

Có thể thấy, dòng tiền chưa rút khỏi thị trường, nhưng đang chờ đợi yếu tố nào đó tích cực hơn.

- Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS

VN-Index đã chính thức vượt qua mốc 800 điểm theo cái cách mà ít người nghĩ tới. Hàng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn đều được sử dụng tối đa trong nhịp tăng này, đặc biệt là những cổ phiếu SAB, MSN, VIC. Có lẽ nhiều nhà đầu tư đã nhận thấy điều này và những rủi ro có thể gặp phải khi nhóm cổ phiếu trên điều chỉnh. Vì thế, hạ margin, hạn chế giao dịch đang là cách thức mà nhiều nhà đầu tư thực hiện khiến cho thanh khoản đang ngày càng giảm sút.

nhadautu - Do Bao Ngoc

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty Chứng khoán Quân Đội

Xu hướng tăng điểm có bền vững khi các thông tin hỗ trợ doanh nghiệp trong tháng 9 chưa có?

- Ông Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty Chứng khoán Quân Đội

Thực tế, xu hướng tăng trung hạn của chỉ số đã hình thành từ đầu năm. Thị trường vẫn duy trì tăng trung hạn này. Trong 1 tháng trở lại đây, thị trường có tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn. Trong hai tuần trở lại đây, VN-Index đã có xu hướng tăng trở lại.

Về các yếu tố thông tin, tháng 9 này chưa có thông tin kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng thông tin thị trường chung đầu tháng vừa rồi như diễn biến vấn đề lạm phát, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, vấn đề kinh tế vĩ mô… Các yếu tố đó là thông tin vĩ mô tác động tích cực đến thị trường.

Do đó, xu hướng tăng điểm trong tháng 9 có thể duy trì, mặt bằng chung giá cổ phiếu chưa tăng mấy và vẫn còn dư địa tăng.

Nhìn về mặt chỉ số, chỉ có thể có sự điều chỉnh bởi VN-Index vượt điểm 800 rất nhẹ nhàng, nếu gặp điều chỉnh, chỉ số vẫn có thể điều chỉnh theo xu hướng đi lên.

- Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Cần phải khẳng định là nhóm cổ phiếu trụ tăng điểm nhờ các thông tin hỗ trợ đến từ sức khỏe doanh nghiệp. Ta có thể thấy thông tin Bộ Công Thương thoái vốn khỏi SAB đã khiến mã này hưởng lợi rất nhiều, trong khi đó MSN đón nhận thông tin bán cổ phần Núi Pháo cho tổ chức Ấn Độ. VIC thì liên quan đến IPO Vincom Retail. GAS được lợi từ cổ tức là giá dầu đã hồi phục mạnh trong thời gian vừa qua do bão tại Mỹ đã hạn chế nguồn cung dầu.

Trong thời gian tới, VN-Index có thể giằng co quanh mức kháng cự tâm lý 800 điểm. Có thể thấy VN-Index thời gian về trước từng liên tục ở mức 600 hoặc 700 điểm. Do đó, ngay trong vài phiên đầu tuần tới, chỉ số có thể giằng co và có nhịp điều chỉnh mạnh quanh mốc này.

Đáng chú ý, nhà đầu tư thường chọn cách đứng ngoài thị trường trong kỳ Review ETF. Trong thời gian vừa qua, hai quỹ là FTSE và VNM ETF đã công bố danh mục cổ phiếu. Do đó, tuần thứ ba có thể là tuần các quỹ này cơ cấu danh mục. Tôi cho rằng hết tuần giao dịch sau, dòng tiền sẽ bắt đầu quay trở lại thị trường.

Nhìn chung, tôi tin rằng VN-Index có thể vượt mốc 800 điểm.

nhadautu - Nguyen The Minh

Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI 

- Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS

Ở giai đoạn này thị trường đang kỳ vọng rất lớn vào câu chuyện kích tín dụng và lượng tiền cần phải bơm ra là bao nhiêu. Thị trường cũng đã được kích hoạt bởi nhóm cổ phiếu lớn làm mồi cho một nhịp tăng điểm.

Điều kiện cần đã có nhưng điều kiện đủ là dòng tiền, thanh khoản lại chưa. Quan sát thị trường chúng tôi tiếp tục nhận thấy những dấu hiệu yếu đi của dòng tiền. Về nguyên tắc sóng tăng bền vững thì chỉ số tăng lên luôn đi kèm với khối lượng. Nhưng điều ngược lại lại đang xảy ra, VN-Index càng tăng cao thì khối lượng giảm đi.

Điều này cho thấy rằng nhà đầu tư đang lo ngại rủi ro sẽ xảy ra khi những cổ phiếu lớn trên quay đầu điều chỉnh. Tôi cũng cho rằng điều này là rất rõ ràng, và lịch sử từng cho thấy khi nhóm này điều chỉnh mức độ tác động là không hề nhỏ.

Các ông có lời khuyên gì cho các nhà đầu tư về chiến lược giao dịch tuần tới? 

- Ông Đỗ Bảo Ngọc - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Công ty Chứng khoán Quân Đội (mã MBS)

Đối với nhà đầu tư, chiến lược giao dịch tuần tới thiên về phương hướng tích cực. Chỉ số đã vượt 800, nhưng nhiều cổ phiếu tốt chưa tăng giá, bao gồm các cổ phiếu trong nhóm bluechip, midcap và penny.

Theo xu hướng thị trường đang tăng, các cổ phiếu nào tốt chưa tăng giá sẽ tăng giá.

Nhà đầu tư nên tìm các cổ phiếu có tính chất cơ bản tốt, các kết quả kinh doanh bán niên tốt, hoặc các cổ phiếu có báo cáo kết quả kinh doanh tích cực trong quý III.

- Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

Tuần giao dịch tới, ETF thực hiện tái cơ cấu, dòng tiền có thể tham gia ở mức độ thấp. Về mặt chiến lược phòng thủ, nhà đầu tư nên dành cho tỷ trọng cổ phiếu 40 - 45% trong danh mục. Độ rộng thị trường chưa tốt để gia tăng tỷ trọng, do đó mức định lượng này là thích hợp.

Trong đợt điều chỉnh sắp tới là cơ hội để tăng mức tỷ trọng như tôi khuyến nghị.

Nhà đầu tư nên chú ý các cổ phiếu ảnh hưởng tích cực trong 2 quý tới. Đó là các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng, bất động sản. Thông thường, nhóm ngành bất động sản trong hai quý cuối thường sẽ có sóng ngành. Ngoài ra, cũng phải kể đến các nhóm chứng khoán và nhóm ngành tiêu dùng. 

nhadautu - Nguyen Huu Binh

Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS 

- Ông Nguyễn Hữu Bình - Trưởng phòng phân tích chứng khoán IVS

Nếu thị trường tiếp tục sử dụng những cổ phiếu largecap để đẩy chỉ số thì có thể VN-Index còn chinh phục những đỉnh cao mới.

Tuy nhiên, tôi cho rằng càng lên cao càng rủi ro bởi hiện tại nhiều cổ phiếu lớn như VIC, MSN, SAB... đã lên mức rất cao, động lực tăng tiếp là một câu hỏi.

Trong khi đó, những cổ phiếu midcap lại không hưởng lợi nhiều từ nhịp tăng này, có khá nhiều cổ phiếu vẫn liên tục giảm giá. Vì thế, tôi cho rằng nhà đầu tư cần thận trọng trong tuần giao dịch tới và hạn chế giao dịch bởi có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh bất ngờ. Cơ hội có thể đang mở ra nhưng chưa phải là thời điểm này.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24580.00 24600.00 24920.00
EUR 26295.00 26401.00 27567.00
GBP 30644.00 30829.00 31778.00
HKD 3103.00 3115.00 3217.00
CHF 27002.00 27110.00 27956.00
JPY 159.74 160.38 167.82
AUD 15898.00 15962.00 16448.00
SGD 18065.00 18138.00 18676.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17897.00 17969.00 18500.00
NZD   14628.00 15118.00
KRW   17.74 19.37
DKK   3535.00 3666.00
SEK   2297.00 2387.00
NOK   2269.00 2359.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ