[Góc nhìn chuyên gia] VN-Index năm 2019 sẽ tăng trưởng 'chậm mà chắc'

Nhàđầutư
Hầu hết các chuyên gia trao đổi với Nhadautu.vn đều đánh giá thị trường chứng khoán năm 2019 sẽ có sự tăng trưởng, tuy vậy vẫn có ý kiến đánh giá VN-Index có thể sẽ dao động ở mức đi ngang.
HUY NGỌC
05, Tháng 02, 2019 | 06:30

Nhàđầutư
Hầu hết các chuyên gia trao đổi với Nhadautu.vn đều đánh giá thị trường chứng khoán năm 2019 sẽ có sự tăng trưởng, tuy vậy vẫn có ý kiến đánh giá VN-Index có thể sẽ dao động ở mức đi ngang.

nhadautu - TTCK Vietnam trong nam 2019 se tang truong cham ma chac

VN-Index năm 2019 sẽ tăng trưởng 'chậm mà chắc'

Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty CP Chứng khoán Trí Việt; ông Triệu Quang Đức - Chuyên viên cao cấp Thị trường & Phân tích kỹ thuật Công ty CP Chứng khoán VPS; ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam và ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Chứng khoán VNDIRECT. 

Thị trường tuần qua (28/1 - 1/2) “điều chỉnh” trong bối cảnh gần như tất cả các doanh nghiệp đã công bố BCTC và các yếu tố bên ngoài đón nhận nhiều sự tích cực (FED, chiến tranh thương mại). Thông tin tốt nhiều mà thị trường lại giảm, theo ông nguyên do đến từ đâu?

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty CP Chứng khoán Trí Việt: Tâm lý cận Tết và hoạt động giao dịch của ETF khiến thị trường giảm điểm

Thị trường tuần qua điều chỉnh phần nhiều do năm 2018 đã trải qua giai đoạn giảm khá dài, nhiều cổ phiếu bluechip giảm 40-50% từ đỉnh 1200 từ tháng 4/2018.

Vì vậy, kết hợp tâm lý cận tết nên lực cầu nhà đầu tư tuần qua khá thận trọng. Tuần vừa qua cũng là tuần cơ cấu lại danh mục của một số quỹ trong nước khi ngày 11/2 tới là ngày bắt đầu áp dụng việc loại và thêm một số cổ phiếu vào rổ chỉ số VN30 nên các quỹ nội bán ra khá mạnh một số cổ phiếu bluechip trong các phiên cuối tuần.

Ông Triệu Quang Đức - Chuyên viên cao cấp Thị trường & Phân tích kỹ thuật Công ty CP Chứng khoán VPS: Phiên giảm điểm 1/2 sẽ tạo dư địa tăng điểm cho thị trường

Tôi đánh giá, các thông tin tích cực đã được đón nhận trong 3 ngày giao dịch đầu tiên, tuy vậy tâm lý nghỉ Tết của nhà đầu tư đã khiến thanh khoản thị trường trở nên ảm đạm. Vào thứ năm (31/1) và thứ sáu (1/2), ETF VFMVN30 cơ cấu danh mục nên thị trường giảm điểm, theo như tôi biết là hầu hết nhưng các công ty, khối tự doanh đã chuẩn bị sẵn tinh thần.

Phiên giao dịch cuối năm âm lịch (1/2) không phải là quá tệ, nhưng với việc vài mã trụ bị bán mạnh do ảnh hưởng từ cơ cấu danh mục nên đã tác động tiêu cực đáng kể tới VN-Index. Tôi cho rằng, hiệu ứng giảm điểm này có thể tạo dư địa tăng điểm trong 1-2 phiên đầu năm mới.

Ngoài ra, dù thị trường cơ sở giảm, nhưng thị trường phái sinh chốt phiên cuối năm không bị ảnh hưởng nhiều và thậm chí giữ được mức giá tăng trưởng, điều này bắt nguồn từ tâm lý nhà đầu tư kỳ vọng VN30 giữ được trên mốc 860 điểm.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Chỉ số trước đó đã có 2 tuần tăng liên tục

Việc chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ dài khiến nhà đầu tư không mặn mà giao dịch lắm, có thể thấy thanh khoản ngày càng giảm và không có sự tham gia của dòng tiền.

Ngoài ra, trước tuần giao dịch cuối của Tết âm, thị trường đã có 2 tuần tăng giá và một số cổ phiếu hồi phục 7% - 10%, do đó áp lực bán mạnh vào tuần cuối là điều dễ hiểu, nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời kéo theo sự sụt giảm của nhiều cổ phiếu bluechip.

Tuy vậy, chỉ số hợp đồng tương lại lại xanh điểm và giữ được mức giá gần như cao nhất trong phiên! Với bản chất phán ảnh tương lai, hợp đồng phái sinh đã thể hiện xu hướng và tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Do vậy, tôi thiên về nhiều khả năng VN-Index sẽ tăng giá sau kỳ nghỉ Tết.  

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Chứng khoán VNDIRECT: Kỳ nghỉ Tết khiến các câu chuyện tích cực không ảnh hưởng nhiều

Thị trường tuần qua bị tác động chủ yếu đến từ việc quỹ ETF nội (E1VFM30) thực hiện điều chỉnh danh mục sau khi công bố "review" trước đó. Việc thay đổi cơ cấu tỷ trọng VN30 trong đó hạn chế tỷ trọng chung của rổ cổ phiếu mẹ con đã khiến cung của nhóm VIC, VHM VRE tăng lên khá rõ và đây là nhóm cổ phiếu trụ nên gây tác động giảm điểm tới thị trường trong 2 phiên cuối tuần .

Câu chuyện thông tin tốt từ vĩ mô toàn cầu (FED bồ câu hơn trong vấn đề thắt chặt tiền tệ và chiến tranh thương mại đang có những tiến triển tốt) không ảnh hưởng nhiều tới thị trường do rơi vào dip lễ tết nên nhà đầu tư nội khá “ hờ hững” bằng chứng thông qua việc thanh khoản giảm khá mạnh.

Thị trường hiện tại đã ngừng giao dịch và giao dịch trở lại vào ngày 11/2, ông đánh giá yếu tố trong/ngoài nước nào sẽ thu hút dòng tiền “lớn” gia nhập thị trường? Ở chiều ngược lại, đâu sẽ là các yếu tố rủi ro?

Ông Vũ Xuân Hiệu – Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty CP Chứng khoán Trí Việt: Yếu tố đàm phán Mỹ - Trung và FED tăng lãi suất

Tôi đánh giá tình hình vĩ mô thế giới đang có chuyển biến tích cực, trong cuộc họp tháng vừa qua Cục dự trữ liên bang Mỹ đã đưa ra những thông điệp tích cực trong việc thận trọng xem xét tăng lãi suất trong năm 2019, cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đang có dấu hiệu kết thúc khi các cuộc đàm phán giữa 2 nước diễn ra thuận lợi và sẽ có cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng.

Về vĩ mô trong nước các chỉ tiêu GDP, CPI, PMI đều khá tích cực, nhà đầu tư ngoại giải ngân 1.700 tỷ trong tháng 1/2019. Về thị trường báo cáo tài chính doanh nghiệp niêm yết năm 2018 nhìn chung tăng trưởng lợi nhuận tốt, thị trường tiến tới triển vọng nâng hạng lên thị trường cận biên. Ở chiều ngược lại yếu tố rủi ro xuất phát từ lo ngại về việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, chiến tranh thương mại Mỹ Trung không đạt được thoả thuận kết thúc, Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm 2019 như lộ trình.

Ông Triệu Quang Đức - Chuyên viên cao cấp Thị trường & Phân tích kỹ thuật Công ty CP Chứng khoán VPS: Chưa thấy động lực hút dòng tiền

Tôi đánh giá động lực thu hút dòng tiền chưa thấy! Thị trường quốc tế dù đã ổn định với ảnh hưởng nhiều nhất là đàm phán cuối cùng Mỹ -Trung, nhưng vẫn có gì đó căng thẳng và nhà đầu tư phải chờ đến cuộc họp giữa tháng 2/2019 để biết được liệu Mỹ-Trung có thể hài hòa lợi ích! Nhưng ít nhất, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vẫn chưa thấy dấu hiệu tiêu cực.

Về nội tại, các doanh nghiệp đầu ngành khó sẽ có sự tăng trưởng “huy hoàng”. Cụ thể, các mã được hưởng lợi nhờ CTTPP hay FTA sau thời gian dài tăng trưởng sẽ dần có sự phân hóa; thậm chí sự phân hóa sẽ đến từ từng nhóm/ngành cổ phiếu.  

Điều tích cực là thị trường trước mắt khó có thể giảm sâu, nhưng cũng khó có yếu tố kéo dòng tiền, hoặc duy trì sự ổn định do thanh khoản ở mức quá thấp.

Ngoài ra, giai đoạn 2019 – 2020 là thời kỳ “gồng mình” thoát khỏi thời kỳ lợi nhuận suy giảm, đây cũng có thể coi là yếu tố không thuận lợi!

Với việc không tìm thấy cửa sáng tăng trưởng, thị trường có thể bước vào giai đoạn như năm 2013 - 2015 dao động theo “hình sin”, tạm ổn định, với pe quanh 13-15, đi ngang.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: Nền giá các cổ phiếu đang ở mức thấp và hấp dẫn

Hiện tại, thị trường chứng khoán đang ở nền giá hấp dẫn và tương đối thấp, cùng với đó thanh khoản dần cạn kiệt, đó là tín hiệu tạo đáy.

Tình hình thị trường đang dần chuyển biến ở mức cải thiện hơn, thời gian này nhà đầu tư nên chờ đợi kết quả cuộc họp Mỹ - Trung vào giữa tháng 2/2019. Nếu tiến trình đàm phán tích cực, dòng tiền có thể gia nhập thị trường mạnh mẽ trong năm mới, và ngược lại!

Dù sao, tôi đánh giá, thị trường ra Tết sẽ tăng điểm tốt.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Chứng khoán VNDIRECT: Cơ hội và rủi ro vẫn phụ thuộc vào tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

Sau kì nghỉ lễ dài thị trường sẽ ấm hơn và tích cực hơn là dự đoán của tôi. Câu chuyện trọng yếu nằm ở vấn đề vĩ mô toàn cầu và nội tại trong nước. Nếu ở góc độ bên ngoài tôi thấy rằng các tác động tích cực từ FED cũng như sự "dịu giọng" của Tổng thống Donald Trump trong vấn đề chiến tranh thương mại sẽ mang lại tích cực cho các thị trường mới nổi và cận biên, bằng chứng rõ ràng dòng vốn ngoại đã quay lại thị trường Việt khá tích dực với thông kê hơn 1700 tỷ được giải ngân ròng trong tháng 1. Ngoài ra câu chuyện hấp dẫn về định giá cũng giúp thị trường việt thu hút vốn khi chúng ta đang là thị trường rẻ thứ 2 khu vực Đông Nam Á (chỉ sau thái lan) cũng là một điểm tich cực.

Ở góc độ nội tại thì việc chính phủ tiếp tục giữ ổn định vĩ mô (tỷ giá lãi suất) cũng như các động tác thúc đẩy cổ phần hóa (CPH) và thoái vốn một cách quyết liệt hơn sẽ là tác nhân hút dòng tiền lớn cho thị trường. Trường hợp VCG vẫn là một điểm nhấn cho chu trình này trong 2019.

Ớ góc độ rủi ro nếu xét bên ngoài thì vẫn là các vấn đề muôn thủa, chiến tranh thương mại cũng như xung đội thương mại và bảo hộ sẽ khiến cho xuất khẩu của VN bị ảnh hưởng là điều chắc chắn, câu chuyện nhập siêu cũng từ đây mà ra và ít nhiều ảnh hưởng tới tỷ giá do thâm hụt và bào mòn dự trữ ngoại hối, tóm lại chúng ta vẫn mong manh với các cú sốc từ phía bên ngoài .

Nhìn từ góc độ bên trong thì rủi ro đến từ sự thiếu quyết tâm thúc đẩy cổ phần hóa và thoái vốn, vì thị trường luôn cần hàng mới , chất lượng, và hợp trend với chu kì kinh tế.

Năm Kỷ Hợi, ông/bà dự đoán thị trường sẽ vận động thế nào (xu hướng, mức điểm, thanh khoản, biên độ)?

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty CP Chứng khoán Trí Việt: Tăng chậm, ổn định, phân hóa cao

Tôi đánh giá năm Kỷ Hợi thị trường sẽ vận động theo chiều hướng tăng chậm, ổn định, độ phân hoá cao vào từng cổ phiếu cụ thể và thanh khoản duy trì ở mức trung bình, điểm số sẽ dao động trong vùng 880-1050 điểm.

Ông Triệu Quang Đức - Chuyên viên cao cấp Thị trường & Phân tích kỹ thuật Công ty CP Chứng khoán VPS: Dao động đi ngang với thanh khoản thấp

Tôi cho rằng thị trường sẽ dao động đi ngang với thanh khoản thấp quanh mức 3.000 tỷ.

Nhóm ngành là điểm sáng cần bám sát là các mã có câu chuyện liên quan đến hiệp định thương mại (Dệt May - Thủy sản, dù vậy hai nhóm này tăng nhiều rồi và sẽ khó có hiệu ứng tích cực như năm 2018, dự báo các cổ phiếu trong nhóm này sẽ có sự phân hóa), tăng trưởng nhu cầu nội như điện (tăng giá điện), cổ phiếu Dược – làn sóng ngoại và nâng cấp chuẩn nhà máy,…

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam: VN-Index có thể kết thúc năm 2019 ở quanh mức 1.000 điểm

Tôi nhận định, thị trường thuận lợi trong 5 - 6 tháng đầu năm. Thời điểm này, FED có thể sẽ không tăng lãi suất; rủi ro thế giới không có ngoài chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Nội tại Việt Nam tương đối tích cực, nền thị trường tương đối thấp, đầu tư vào giai đoạn đầu năm ít rủi ro hơn.

Tôi nghĩ thị trường sẽ tăng đạt 1.000 - 1.050 điểm.

Còn sau đó, có thể 6 tháng cuối năm có thể xuất hiện rủi ro, đó là thời điểm FED tăng lãi suất vào kỳ họp thứ II (tháng 6 hoặc tháng 9!), các vấn đề kinh tế thương mại và bất ổn bên ngoài không lường trước được… Sau 2 quý đầu năm tăng điểm, thị trường có thể điều chỉnh có thể là quý III/2018.

Tuy vậy đây sẽ là một năm tăng điểm của VN-Index, và thị trường có thể đóng cửa năm 2019 quanh mức 1.000 điểm.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Chứng khoán VNDIRECT:

Tôi không chuyên lắm về dự đoán điểm số, tuy nhiên mức định giá hợp lý của thị trường việt rơi vào P/e 15-16 (đã điều chỉnh theo kết quả kinh doanh 2018) là hợp lý tức mức điểm số sẽ dao động trong biên độ 900-1000 điểm. Với mức biên độ này tức là tôi nghiêng về một năm đi ngang của chứng khoán với độ phân hoá theo ngành và cổ phiếu riêng lẻ cao.

Xin cám ơn!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ