[Góc nhìn chuyên gia] Cổ phiếu 'vua' sẽ lĩnh ấn tiên phong?

Nhàđầutư
Dù nhận định thị trường chứng khoán có khả năng tiếp tục tăng điểm, nhưng các chuyên gia khi trao đổi với Nhadautu.vn đều cùng chung nhận định nên hạ tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ, đặc biệt các mã đã tăng "nóng" trong thời gian qua.
HUY NGỌC
18, Tháng 03, 2019 | 07:13

Nhàđầutư
Dù nhận định thị trường chứng khoán có khả năng tiếp tục tăng điểm, nhưng các chuyên gia khi trao đổi với Nhadautu.vn đều cùng chung nhận định nên hạ tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ, đặc biệt các mã đã tăng "nóng" trong thời gian qua.

nhadautu - rui ro dau tu co phieu thoi diem hien tai

 

Tuần giao dịch 11/3 – 15/3 ghi nhận VN-Index đã tăng hơn 19,5 điểm, qua đó chỉ số chuẩn đạt mốc 1.004,12 điểm. Tổng giá trị cổ phiếu giao dịch bình quân tuần này đạt hơn 4.855,23 tỷ đồng, thấp hơn so với tuần trước (đạt 5.001 tỷ đồng), tổng khối lượng cổ phiếu giao dịch đạt hơn 211,6 triệu đơn vị, giảm gần 11%.

Dòng tiền tiếp tục vào các mã cổ phiếu “quen thuộc” dẫn dắt thị trường như VIC, VHM, VRE; ngoài ra, sự “bứt phá” của nhóm Ngân hàng cũng khiến việc thị trường vượt mốc 1.000 điểm trở nên dễ dàng hơn.

Vậy kịch bản tiếp theo của thị trường chứng khoán là thế nào? Và nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch thế nào trong tuần tiếp theo (18/3 - 22/3). Nhadautu.vn đã trao đổi với Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT; ông Vũ Xuân Hiệu, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt và ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích đầu tư Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam. 

Tuần giao dịch 11/3 – 15/3 đã kết thúc với việc VN-Index bứt phá thuyết phục khỏi mốc 1.000 điểm, thậm chí đã có lúc chỉ số chuẩn đã vượt mốc 1.010 điểm, ông đánh giá thế nào về diễn biến này?

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT: Việc chỉ số VN-INDEX vượt ngưỡng tâm lý 1.000 điểm thành công đã chấm dứt giai đoạn đi ngang tích lũy và củng cố xu thế tăng trung hạn của thị trường, đồng thời tạo tâm lý hứng khởi cho giới đầu tư  

Cùng với diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán quốc tế trong tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần giao dịch thành công với chỉ số VN-INDEX tăng 4 trong 5 phiên giao dịch với mức tăng trong cả tuần là 1,9% và chính thức vượt mốc 1.000 điểm. Trước đó, chỉ số VN-INDEX đã có 3 lần thử thách mốc 1.000 điểm nhưng đều không thành công và khiến cho tâm lý của một bộ phận NĐT bị dao động về xu hướng của thị trường. Việc chỉ số VN-INDEX vượt ngưỡng tâm lý 1.000 điểm thành công đã chấm dứt giai đoạn đi ngang tích lũy và củng cố xu thế tăng trung hạn của thị trường, đồng thời tạo tâm lý hứng khởi cho giới đầu tư.

Ngoài ra, theo quan sát của tôi, dòng tiền trong thời gian qua liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhằm giữ nhịp thị trường. Trong các nhóm ngành hiện nay thì ngoài ngành bất động sản, ngành ngân hàng là ngành có quy mô vốn hóa lớn nhất. Đây là hai đầu tàu khỏe nhất để kéo chỉ số. Do đó, dòng tiền lớn có thể tiếp tục tìm đến một vài cổ phiếu trong ngành ngân hàng, đặc biệt là những mã chưa tăng giá mạnh thời gian qua và duy trì sự tích cực ở nhóm cổ phiếu này.  

tmp_1552812518185

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Thị trường tăng điểm nhưng đã có sự phân hóa khá cao

Tuần giao dịch 11/3 – 15/3 đã kết thúc với việc VN – Index bứt phá thuyết phục khỏi mốc 1.000 điểm, cổ phiếu ngân hàng đã tăng vượt đỉnh 3 tháng 1 cách khá thuyết phục tuy nhiên thị trường phân hóa khá cao khi 1 số cổ phiếu bluechip có xu hướng điều chỉnh như VNM, MSN,HPG, tôi đánh giá với diễn biến hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ vào giai đoạn cuối của chu kỳ tăng điểm 12 tuần từ đáy 4/1/2019, đây sẽ là giai đoạn phân phối của thị trường và đỉnh chu kỳ sẽ vào khoảng 28/3/2019 đến 5/4/2019. 

Việc tiếp tục duy trì sự tích cực trong tuần tới có thể diễn ra nhưng sự phân hóa sẽ cao và cần thận trọng trong giai đoạn 3 tuần tới. 

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích đầu tư Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Dòng tiền có vẻ như không có dấu hiệu rút khỏi thị trường mà dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, nhóm vốn hóa nhỏ

Tuần giao dịch vừa rồi có hoạt động cơ cấu của quỹ ETF, do đó diễn biến mua/bán ròng của khối ngoại có phần méo mó, điển hình là phiên ETF mua/bán cổ phiếu (15/3), họ đã bán ròng gần 190 tỷ đồng.

Tuy vậy, tôi cho rằng tuần giao dịch vừa rồi là tích cực khi chỉ số đã “bứt phá” khỏi mốc 1.000 điểm ngay từ đầu tuần. Ngoài nhóm cổ phiếu VIC, VRE, VHM tăng điểm khá mạnh và phần nào làm “méo mó” chỉ số, tôi nghĩ cần phải kể đến nhóm cổ phiếu ngân hàng đã mang tính dẫn dắt thị trường khá tốt. Điều này có thể giúp thị trường tương đối bền vững ở mốc 1.000 điểm.

Song song với đó, dòng tiền có vẻ như không có dấu hiệu rút khỏi thị trường mà dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, nhóm vốn hóa nhỏ. Đặc biệt, các cổ phiếu penny (nhóm vốn hóa nhỏ) đã tăng nóng trong 2 tuần vừa qua và chưa có dấu hiệu chững lại.

Sau 1.000 điểm, ông đánh giá kịch bản thị trường sẽ diễn biến thế nào và nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng trong các phiên tăng điểm hay nên tiếp tục mua vào?

Ông Đinh Quang Hinh: Thị trường đã trải qua một đợt phục hồi tương đối dài và việc mua mới, mua đuổi trong giai đoạn hiện tại là tương đối rủi ro

Sau khi vượt mốc 1.000 điểm, chỉ số VN-INDEX nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu thế tăng điểm và hướng đến các ngưỡng kháng cự tiếp theo là vùng quanh 1.020 điểm và xa hơn là vùng quanh 1.050 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên quá hứng khởi trong giai đoạn này. Thị trường đã trải qua một đợt phục hồi tương đối dài và việc mua mới, mua đuổi trong giai đoạn hiện tại là tương đối rủi ro. Nhà đầu tư nên tận dụng các phiên thị trường hưng phấn để chốt lời một phần danh mục nhằm hiện thực hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro khi thị trường tiến đến các ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo. 

Ông Vũ Xuân Hiệu: Thị trường sẽ tăng lên vùng 1.020 điểm

Tôi đánh giá trong tuần tới thị trường sẽ tăng lên vùng 1020 điểm nhưng nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn 2-3 tuần cuối của chu kỳ tăng điểm, tỷ lệ cổ phiếu trong giai đoạn từ nay đến 5/4/2019 chỉ  duy trì ở mức tối đa 50%, khi Vnindex vượt 1020 điểm chỉ nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu tối đa 20%.

nhadautu - ong vu xuan hieu

Ông Vũ Xuân Hiệu, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt

Ông Nguyễn Thế Minh: VN-Index có thể diễn biến đi ngang quanh mức 1.000 điểm

Trong tuần giao dịch tới, VN-Index có thể diễn biến đi ngang quanh mức 1.000 điểm, mức độ phân hóa của thị trường theo đó sẽ ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, các cổ phiếu trong nhóm midcap/smallcap có khả năng bị chốt lời và điều chỉnh. Tuy vậy, tôi đánh giá dòng tiền vẫn tập trung và tích lũy ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn, nhóm ngân hàng.

Điều đáng nói, cùng với đà tăng điểm tốt của VN-Index, nhóm cổ phiếu penny cũng tích cực không kém (từ đầu tháng 3 đến nay). Theo ông, nguyên nhân nào lý giải cho đà tăng của nhóm này và ông có lời khuyên gì cho nhà đầu tư giao dịch nhóm này?

Ông Đinh Quang Hinh: Nếu không phải dân chuyên nghiệp và không sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao thì tôi khuyên không nên tham gia giao dịch ở nhóm cổ phiếu này

Trong một chu kỳ tăng trưởng của thị trường, đầu tiên dòng tiền tập trung hướng đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhằm kéo chỉ số. Khi thị trường tăng điểm sẽ kích thích tâm lý hứng hởi của nhà đầu tư và tiếp tục thu hút thêm dòng tiền gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, sau một giai đoạn tăng giá khá nhiều, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ trùng xuống, tăng chậm lại và hoạt động chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu này và chuyển hướng sang các nhóm cổ phiếu chưa tăng điểm là nhóm mid-cap và sau nữa là nhóm cổ phiếu small-cap và penny, thúc đẩy nhóm cổ phiếu này tăng giá. 

Theo quan sát của tôi, trong một vài tuần gần đây khi thị trường chuyển sang giai đoạn đi ngang, tích lũy, một bộ phận dòng tiền đã chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu mid-cap, sau đó là small-cap, penny và khiến nhóm cổ phiếu này tăng điểm khá mạnh trong tuần qua.

Tuy nhiên, giao dịch nhóm cổ phiếu penny luôn đối mặt với rủi ro rất cao do tính chất đầu cơ lớn, dòng tiền vào nhanh nhưng rút ra cũng rất nhanh trong khi quy mô vốn hóa và thanh khoản của nhóm cổ phiếu này lại thấp. Nếu không phải dân chuyên nghiệp và không sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao thì tôi khuyên không nên tham gia giao dịch ở nhóm cổ phiếu này. 

Ông Vũ Xuân Hiệu: Tôi đánh giá nhà đầu tư nên thận trọng với những cổ phiếu penny đã tăng nóng 25-50% trong 3 tháng qua

Trong 1 chu kỳ tăng điểm của thị trường thì giai đoạn cuối của chu kỳ tăng điểm luôn có dấu hiệu nhóm cổ phiếu penny giao dịch tích cực, đó là dấu hiệu của dòng tiền đầu cơ tham gia mạnh vào thị trường, ngược lại với tín hiệu phân hóa cao của các cổ phiếu bluechip. Tôi đánh giá nhà đầu tư nên thận trọng với những cổ phiếu penny đã tăng nóng 25-50% trong 3 tháng qua.

Ông Nguyễn Thế Minh: Áp lực chốt lời có thể xảy ra ở nhóm này do đó nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược mua nhanh, bán nhanh

Thực ra, các cổ phiếu penny tăng mạnh do xu hướng chung thị trường, thường trong giai đoạn quý I và quý II/2018, kênh đầu tư chứng khoán rất hấp dẫn.

Hiện tại, có thể thấy mức tỷ giá ổn định tác động chỉ báo cho thấy thị trường chứng khoán đang khỏe; ngoài ra, lãi suất thấp, ổn định, trong đó lãi suất ngắn hạn giảm mạnh, lãi suất trung hạn tăng.

Trong năm 2018, nhóm đầu cơ gần như không tăng hoặc thậm chí còn giảm điểm mạnh. Giai đoạn quý I và quý II/2018 ghi nhận dòng tiền vào mạnh (đặc biệt là tiền từ nhà đầu tư nước ngoài), yếu tố đầu cơ đến từ việc thị trường hấp thụ khá tốt dòng tiền và sẽ có độ rải vào các cổ phiếu.

Tuy vậy, dù đúng là đầu tư tăng điểm trong sóng tăng trưởng mạnh từ thị trường nói chung, nhưng mức tăng này chủ yếu đến từ nguồn tiền margin (nhiều CTCK thời gian qua đã tăng vốn lớn và do đó nguồn tiền margin khá dồi dào, không hẹp như các năm 2016 và 2017). Với thanh khoản cao, mức sinh lời lớn, các mã penny này tiếp tục thu hút dòng tiền “tham lam” vào mạnh trong ngắn hạn.

Trong giai đoạn thị trường đã đạt mốc trên 1.000 điểm, áp lực chốt lời có thể xảy ra ở nhóm này do đó nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược mua nhanh, bán nhanh.

nhadautu - nguyen the minh

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích đầu tư Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Về tổng thể, ông đánh giá nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch thế nào trong tuần tới?

Ông Đinh Quang Hinh: Thử thách ngưỡng kháng cự 1.020 điểm trong tuần tới

Thị trường có thể duy trì đà tích cực trong những phiên giao dịch đầu tuần sau và chỉ số VN-Index có thể thử thách ngưỡng kháng cự 1.020 điểm trong tuần tới. Thời điểm cuối tuần, thị trường có thể bị chi phối bởi các thông tin đến từ thị trường tài chính quốc tế mà đặc biệt là kết quả cuộc họp của FED diễn ra vào giữa tuần. 

Ông Vũ Xuân Hiệu: Giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên VN-Index tăng điểm

Tổng thể tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lời dần, giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên VN-Index tăng điểm và duy trì quan điểm thận trọng trong 2-3 tuần tới.

Ông Nguyễn Thế Minh: Hạ tỷ trọng các mã đã tăng trưởng mạnh trong thời gian qua

Với những ai nắm cổ phiếu đầu cơ, như tôi nói trên, nên áp dụng chiến lược mua/bán nhanh. Với tầm nhìn trung/dài hạn, nhà đầu tư cần cân nhắc chọn lựa kỹ cổ phiếu trong bối cảnh thị trường được dự báo phân hóa. Tốt nhất, nên cơ cấu danh mục, hạ tỷ trọng các mã đã tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ