13, Tháng 05, 2024 | 04:12

Gió vẫn thổi từ cát

NGỌC TÂN
07:00 24/03/2022

Gió không ngừng thổi, những hạt cát theo các trận gió biển thổi tràn vào làng quê lấp ruộng, lấp vườn. Tất cả hằn in lên một nỗi khắc khoải về sự khốc liệt của tự nhiên, về cái nghèo khó đeo đẳng lấy người dân bao nhiêu năm, bao nhiêu tháng.

Trong miền ký ức

Trong tổng chiều dài 120km đường bờ biển của Quảng Bình, hơn một nửa số ấy là những cồn cát nối tiếp nhau tưởng chừng không dứt. Nó trở thành một nét chấm phá cho hình ảnh làng quê ven biển Quảng Bình.

Ông Nguyễn Quang Năm, nguyên Bí thư Huyện uỷ Lệ Thuỷ, Quảng Bình trong một lần trò chuyện với người viết, kể lại: “Xưa kia, trên những đồi cát khô khốc ấy, chỉ có một loại cây dại có thể tồn tại và phát triển được là cỏ rười. Rười là một thứ cỏ giang mà người dân Quảng Bình dùng để nhóm bếp hoặc lợp mái cho những ngôi nhà mới, trước khi những ngôi nhà xây bằng gạch vữa ra đời. Sau này, những cây dương liễu chống hạn được trồng lên thêm trên những đồi cát mênh mông ấy để chống nạn cát bay, cát lấp. Nhưng trước một môi trường khắc nghiệt như vậy, những cây dương liễu không thể lớn lên thẳng tắp như bình thường mà cứ khẳng khiu, cong queo”.

dong ngua

''Đôộng Ngựa'' biến mất, nhường chỗ cho lối vào dự án Cụm trang trại điện gió BT. Ảnh: Ngọc Tân

Giữa một không gian khắc nghiệt, nắng như thiêu đốt, phủ lên những trận gió Lào khô khốc cuốn từng trận cát bay vào lấp làng lấp ruộng mỗi khi hè đến. Hay những đợt mưa bão, lũ lụt cứ thay nhau tiếp diễn từ năm này sang năm khác mỗi khi thu qua đông sang, tất cả khiến cho cái nghèo cứ ăn sâu vào mỗi người dân Quảng Bình, kéo dài đằng đẵng từ năm này sang năm khác, đời này sang đời khác. Nhưng rồi tất cả cũng phải dần lùi vào quá vãng theo sự phát triển của thời đại.

Cách đây hơn mười năm, nét chấm phá đầu tiên cho sự thay đổi bắt đầu khi con đường tránh lũ dài hơn 40km được hình thành, chạy xuyên qua những đồi cát trắng dọc ven biển 2 huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ. Những dự án nghỉ dưỡng, sân golf mới xuất hiện sau khi có con đường từng bước giúp người dân Quảng Bình nhận ra những tiềm năng lớn về du lịch ở nơi vốn là những cồn cát trắng khô khốc. Nhưng chẳng một ai nghĩ đến những trận gió Lào ào ạt đã từng cuốn đi bao nhiêu cát trắng bay vào lấp làng, lấp ruộng rồi đây sẽ trở thành một thứ “vàng mười” mới.

Tôi vẫn còn nhớ như in những buổi trưa chiều cách đây mười lăm năm trước, với một đống sách vở, tôi đi bộ về phía cuối làng (Thôn 2 Thanh Tân, xã Thanh Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ), men theo con khe cạn đi ra hướng sau biển để trèo lên “đôộng” Ngựa - đồi cát cao nhất làng tìm chỗ học bài.

Tôi thích ngồi đây học bài, không hẳn chỉ vì ở đây có một cụm cây dương liễu cong queo, cành lá sum suê như một cái lều che nắng, mà còn từ chỗ này khi phóng tầm mắt ra xung quanh, hình ảnh những cồn cát trải dài tít tắp chạy dọc về phía chân trời hiện lên rõ nét giúp tôi hình dung ra được sự to lớn bao la của quê hương mình. Thế nhưng mười lăm năm sau đó, “đôộng” Ngựa biến mất để dành chỗ cho lối vào dự án cụm Trang trại điện gió BT.

Gió thành “vàng mười”

Hơn hai năm trước, khi Ami AC Renewables (AAR), đơn vị liên doanh hợp tác giữa AMI Renewables và AC Energy - một trong những thành viên tập đoàn đa ngành lâu đời và lớn nhất tại Philippines Ayala Corporation thông báo sẽ đầu tư cụm dự án điện gió tại khu vực cồn cát dọc ven biển phía Nam Quảng Bình, đã có nhiều nghi ngại từ giới chuyên môn về việc nơi đây liệu có đủ điều kiện về gió cho các các cánh quạt vốn nặng hàng chục tấn quay phát ra điện? Tuy vậy, những ai đã từng sinh ra và lớn trên mảnh đất vốn chỉ có “đặc sản” cát, nắng và gió Lào mới hiểu rằng - đó hoàn toàn là câu hỏi… thừa.

Cũng có những nghi ngờ từ dư luận về việc Ami AC Renewables liệu có triển khai dự án không khi mà các thủ tục pháp lý dự án trên thực tế bị kéo dài ra, tưởng chừng như không thể khởi công kịp trước tháng 10/2020. Nhưng rồi đến cuối cùng, những chuyến xe nối dài chở các thiết bị máy móc liên tiếp tập kết tại bãi đất bên con đường tránh lũ dưới chân “đôộng” Ngựa đã xác thực cho việc nhà đầu tư sẵn sàng thực hiện dự án.

nang luong qb

Một vùng cát trắng ven biển 2 huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ giờ đây trở thành nơi tập trung các dự án năng lượng tái tạo. Ảnh: Phước Sỹ

Ông Phan Văn Thường, nguyên Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình - nay là Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Bình tại thời điểm cách đây hơn 1 năm đã tự tin chia sẻ: “Cụm Trang trại Điện gió B&T là dự án điện gió đầu tiên do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại Quảng Bình và được kỳ vọng sẽ mở đường cho làn sóng đầu tư vào lĩnh vực điện gió vào tỉnh Quảng Bình, địa phương vốn có nhiều tiềm năng tương đồng với tỉnh bạn Quảng Trị nhưng thu hút đầu tư điện gió đang có phần đi sau. Dự án cũng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận và được sự chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương nên chắc chắn sẽ được khởi công kịp tiến độ đề ra để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh”.

Năm 2021, dịch COVID-19 lại tái bùng phát trên cả nước, nhiều địa phương phải quay lại áp dụng các biện pháp dãn cách xã hội theo Chỉ thị của Chính phủ với các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn dịch. Ở phạm vi trên cả nước, các biện pháp chống dịch đã khiến tiến độ thi công các dự án điện gió bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Không ít dự án điện gió đã không thể vận hành thương mại kịp trước ngày 31/10/2021 để được hưởng cơ chế giá cố định (FIT) theo Quyết định 39/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thế nhưng tại một vùng cát trắng rộng lớn ven biển phía Nam Quảng Bình, những cây cột gió cao cả trăm mét sau cùng đã được dựng lên, những cánh quạt với đường kính hơn 150m cuối cùng cũng đã xoay từng vòng từng nhịp tròn đều trước thời điểm cơ chế FIT đóng lại. Nhà đầu tư lẫn chính quyền cùng thở phào nhẹ nhõm.

Doanh nhân Võ Phước Sỹ, quê ở xã Hưng Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ - nơi thuộc một phần dự án cụm điện gió BT - Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phước Sỹ, đơn vị thi công chính dự án Cụm trang trại điện gió BT tại thời điểm khi kết thúc cơ chế giá FIT, vui mừng chia sẻ: “Dù dịch dã mà vẫn hoàn thành dự án kịp cho nhà đầu tư ngay trên chính quê hương mình là vui lắm rồi. Ngay khi dự án BT vừa xong thì mấy dự án điện gió ở Quảng Trị cũng gọi vào giao thi công thêm một số hạng mục. May mắn là vẫn hoàn thành xong dự án cho họ kịp trước ngày 1/11”.

Theo tính toán, một năm sau khi Cụm trang trại điện gió (BT1 - BT2) chính thức vận hành, hòa lưới điện quốc gia, doanh thu dự kiến mang về cho dự án khoảng 1.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư cũng sẽ nộp vào ngân sách hơn 100 tỷ đồng (trước đó, trong quá trình xây dựng, cụm trang trại điện gió này đã nộp trên 400 tỷ đồng tiền thuế). Như vậy, sau bao nhiêu đời, bao nhiêu năm, bao nhiêu tháng qua đi, lần đầu tiên người dân xứ cát Lệ Thuỷ, Quảng Ninh mới hiểu được giá trị to lớn đến thế từ gió cát. Thứ đã gần như khiến cho cái nghèo đeo đẳng mãi ở xứ này bao nhiêu đời.

Vĩ thanh!

Giờ đây, chạy dọc con đường tránh lũ xuyên qua những cồn cát trắng ven biển phía Nam Quảng Bình, đập vào mắt khách phương xa sẽ là những cột điện gió cao vút với những vòng quay chuyển động liên tục.

trang trai

Không chỉ có những cột điện gió, một vùng ven biển huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ đã xuất hiện nhiều những trang trại xanh tốt. Ảnh: Ngọc Tân

Hai bên con đường, từ chỗ lác đác chỉ có vài hộ dân sinh sống giờ đã mọc lên nhiều nhà cửa, biệt thự khang trang và cả những trang trại chăn nuôi rộng lớn bề thế. Hình ảnh của một xứ “cát lấp”, “cát bay” nghèo khó, xơ xác dần lùi lại quá vãng, chỉ còn đọng lại trong những câu chuyện cũ của một thế hệ…

  • Cùng chuyên mục
Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước... với phạm vi từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Tài chính - 12/05/2024 12:44

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Chia sẻ tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia" của học sinh sinh viên ở TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tinh thần khởi nghiệp không giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư nhưng không cầu toàn, nóng vội.

Sự kiện - 12/05/2024 12:39

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Giá thịt heo phục hồi mạnh từ đầu năm do nguồn cung sụt giảm nhanh hơn nhu cầu. Năm 2023 ngành chăn nuôi gần như không có lãi khiến nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, nguồn cung giảm.

Tài chính - 12/05/2024 09:09

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao có vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Sự kiện - 12/05/2024 09:04

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Nghề Freelancer tự do đồng nghĩa với việc tự lo. Khác với những công việc cố định thông thường được bàn giao deadline mỗi ngày, người làm Freelancer phải luôn đầy đủ năng lượng và sự tập trung để có thể chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng công việc của mình.

Doanh nghiệp - 12/05/2024 09:03

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Khu Trẻ em Harlem (The Harlem Children’s Zone), một ngôi trường bán công, đồng thời là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đang tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói giữa các thế hệ, bằng cách gửi cho các học sinh trung học số tiền tiết kiệm hàng nghìn USD để họ 'đầu tư làm giàu' sau khi tốt nghiệp, theo Fortune.

Phong cách - 12/05/2024 07:58

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường - 12/05/2024 07:12

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp doanh thu của ngành thép tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh với giá trị 3.139,47 tỷ đồng trên HOSE và tập trung đột biến tại VHM.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Hiện nay, 90% giao dịch ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là sự gia tăng hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây cũng là một thách thức trong quá trình số hoá ngân hàng truyền thống.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, cố gắng tháng 7/2024 có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung năm 2024.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng Lễ hội Làng Sen là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa xứ Nghệ, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Sự kiện - 12/05/2024 06:59

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54